« Home « Kết quả tìm kiếm

Xây dựng chiến lược phát triển cho trường Cao đẳng nghề Việt Đức Hà Tĩnh từ năm 2015 đến năm 2020


Tóm tắt Xem thử

- PHẠM THỊ HỒNG THƠM XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CHO TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ VIỆT ĐỨC HÀ TĨNH TỪ NĂM 2015 ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT QUẢN TRỊ KINH DOANH HÀ NỘI - 2015 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI.
- PHẠM THỊ HỒNG THƠM XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CHO TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ VIỆT ĐỨC HÀ TĨNH TỪ NĂM 2015 ĐẾN NĂM 2020 Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.
- Tôi xin cam đoan luận văn Thạc sĩ: “Xây dựng chiến lƣợc phát triển cho trƣờng Cao đẳng Nghề Việt Đức Hà Tĩnh từ năm 2015 đến năm 2020” là kết quả của quá trình học tập, nghiên cứu khoa học, độc lập và nghiêm túc.
- Tôi xin cam đoan các số liệu trong luận văn là trung thƣc, có nguồn gốc rõ ràng, đƣợc trích dẫn và có tính kế thừa, phát triển từ các tài liệu, tạp chí, các công trình nghiên cứu đã đƣợc công bố, các website… Tác gi Phan Th H.
- Tôi xin trân trọng cảm ơn các cán bộ lãnh đạo trƣờng Cao đẳng Nghề Việt Đức Hà Tĩnh, các bạn bè đồng nghiệp đã hỗ trợ, giúp đỡ tôi có nhiều thông tin và ý kiến thiết thực trong quá trình tôi thu thập thông tin để hoàn thành luận văn này.
- Khái niệm chiến lƣợc và quản trị chiến lƣợc.
- Khái niệm chiến lƣợc.
- Khái niệm quản trị chiến lƣợc.
- 12 1.1.3.Khái niệm hoạch định chiến lƣợc.
- 13 1.2.Phân loại chiến lƣợc.
- 14 1.2.1.Phân loại Chiến lƣợc phát triển theo cấp chiến lƣợc.
- Phân loại chiến lƣợc phát triển theo nội dung chiến lƣợc.
- Phân loại chiến lƣợc phát triển theo quá trình chiến lƣợc.
- Vai trò của hoạch định chiến lƣợc phát triển đối với doanh nghiệp.
- Quy trình xây dựng chiến lƣợc.
- 17 1.4.1.Xác định sứ mạng và mục tiêu chiến lƣợc.
- Phân tích môi trƣờng vĩ mô của doanh nghiệp.
- Phân tích môi trƣờng vi mô của doanh nghiệp.
- Phân tích môi trƣờng nội bộ doanh nghiệp.
- 27 1.4.5 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE matrix_ External Factor Evaluation matrix.
- Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE matrix_ Internal Factor Evaluation matrix.
- Các công cụ phân tích chiến lƣợc.
- Ma trận SWOT.
- Ma trận QSPM.
- Giới thiệu tổng quan về trƣờng Cao đẳng Nghề Việt Đức Hà Tĩnh.
- Quá trình hình thành và phát triển.
- Phân tích các yếu tố môi trƣờng nội bộ.
- Hoạt động nghiên cứu khoa học.
- 61 2.3 Phân tích các yếu tố môi trƣờng bên ngoài ảnh hƣởng đến hoạt động của trƣờng.
- Các yếu tố kinh tế.
- Ma trận đánh giá môi trƣờng bên ngoài ( EFE.
- 73 3.1 Định hƣớng phát triển trƣờng Cao đẳng Nghề Việt Đức Hà Tĩnh.
- Định hƣớng chung cho phát triển giáo dục dạy nghề ở Việt Nam 73 3.1.2.
- Định hƣớng phát triển cho trƣờng Cao đẳng Nghề Việt Đức Hà Tĩnh.
- Xây dựng chiến lƣợc phát triển của trƣờng Cao đẳng Nghề Việt Đức Hà Tĩnh.
- 77 Phân tích theo ma trận SWOT.
- Các giải pháp nhằm thực hiện chiến lƣợc phát triển trƣờng Cao đẳng Nghề Việt Đức Hà Tĩnh giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2020.
- ĐH : ĐẠI HỌC CĐ : CAO ĐẲNG THCN : TRUNG HỌC CHUYÊN NGHIỆP ĐT : ĐÀO TẠO CLĐT : CHẤT LƢỢNG ĐÀO TẠO CLGD : CHẤT LƢỢNG GIÁO DỤC HSSV : HỌC SINH SINH VIÊN GPLX : GIẤY PHÉP LÁI XE CSSDLĐ : CƠ SỞ SỬ DỤNG LAO ĐỘNG THCS : TRUNG HỌC CƠ SỞ THPT : TRUNG HỌC PHỔ THÔNG 7.
- Khung phân tích hình thành chiến lƣợc.
- Ma trận các yếu tố bên ngoài.
- Ma trận các yếu tố bên trong.
- Ma trận hình ảnh cạnh tranh.
- Nguồn nhân lực của trƣờng Cao đẳng Nghề Việt Đức trong các năm 44 Bảng 2.2.
- Đội ngũ giáo viên của trƣờng Cao đẳng Nghề Việt Đức Hà Tĩnh năm 2014.
- 45 Bảng 2.3: Quy mô đào tạo của Trƣờng Cao đẳng Nghề Việt – Đức Hà Tĩnh năm 2010 -2014.
- 46 Bảng 2.4: Thống kê cơ sở vật chất của Trƣờng Cao đẳng Nghề Việt – Đức Hà Tĩnh 58 Bảng 2.5.
- Ma trận đánh giá các yếu tố nội bộ ( IFE.
- 66 Bảng 2.10.
- Ma trận các yếu tố môi trƣờng bên ngoài.
- 77 Bảng 3.4: Hình thành các phƣơng án chiến lƣợc cho trƣờng.
- 79 Bảng 3.5- Ma trận QSPM cho nhóm SO.
- 80 Bảng 3.6- Ma trận QSPM cho nhóm ST.
- 81 Bảng 3.7- Ma trận QSPM cho nhóm WT.
- 83 Bảng 3.8: Dự kiến kinh phí nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên đến năm 2015 .
- 87 Bảng 3.9: Dự kiến một số trang thiết bị, máy móc trang bị cho một phòng lớp học lý thuyết.
- 63 Sơ Đồ 2.1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Trƣờng Cao đẳng Nghề Việt – Đức Hà Tĩnh.
- tài Toàn cầu hóa là sản phẩm tất yếu khách quan của nền sản xuất xã hội dựa trên trình độ phát triển cao của lực lƣợng sản xuất và cách mạng khoa học kỹ thuật.
- Để phát triển chúng ta cần phải có một chiến lƣợc ngắn hạn và dài hạn.
- Chính vì vậy, để tồn tại và phát triển trên thị trƣờng, nhƣ các ngành kinh tế thì giáo dục Việt Nam cần phải có một chiến lƣợc lâu dài.
- Trong tình hình mới hiện nay, Trƣờng Cao đẳng Nghề Việt – Đức Hà Tĩnh đang đứng trƣớc vận hội mới và trách nhiệm hết sức nặng nề, cần phải phát huy vai trò, vị trí đã và đang có nhằm góp phần tích cực, hiệu quả vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nƣớc.
- Là một giáo viên giảng dạy tại Trƣờng Cao đẳng Nghề Việt – Đức Hà Tĩnh với mong muốn đƣợc đóng góp một phần sức lực nhỏ bé của mình vào sự phát triển của nhà trƣờng, tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: “Xây dựng chiến lƣợc phát triển cho trƣờng Cao đẳng Nghề Việt Đức Hà Tĩnh từ năm 2015 đến năm 2020” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn của mình.
- Hệ thống hoá một số cơ sở lý luận chính của việc hoạch định chiến lƣợc - Phân tích căn cứ xây dựng chiến lƣợc cho trƣờng Cao đẳng Nghề Việt Đức Hà Tĩnh - Đƣa ra mục tiêu, phƣơng hƣớng hoạt động và Chiến lƣợc phát triển của trƣờng Cao đẳng Nghề Việt Đức Hà Tĩnh từ năm 2015 đến năm 2020.
- Đề xuất ra một số giải pháp nhằm thực hiện chiến lƣợc đề ra 3.
- Đối tượng nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu và Chiến lƣợc phát triển của trƣờng Cao đẳng Nghề Việt Đức Hà Tĩnh từ năm 2015 đến năm 2020 Phạm vi nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu có liên quan đến nhiều lĩnh vực khoa học, kinh tế, pháp luật, tài chính, những vấn đề hội nhập kinh tế quốc tế… tuy nhiên luận văn chỉ giới hạn trong phạm vi nghiên cứu về hoạt động giáo dục và phát triển của trƣờng Cao đẳng Nghề Việt Đức Hà Tĩnh và 3 trƣờng Cao đẳng khác trong khu vực từ năm 2015 đến năm 2020.
- Cụ thể: Phƣơng pháp ứng dụng lý thuyết hệ thống đƣợc áp dụng trong việc thiết lập quy trình hoạch định chiến lƣợc phát triển theo mô hình quản trị chiến lƣợc toàn diện và khung phân tích hình thành chiến lƣợc Phƣơng pháp phân tích tổng hợp đƣợc áp dụng trong đánh giá môi trƣờng kinh doanh và xác định điểm phân loại của các yếu tố trong ma trận của khung phân tích hình thành chiến lƣợc.
- Phƣơng pháp thống kê so sánh đƣợc áp dụng trong việc thu thập và xử lý số liệu, các kết quả điều tra sau đây đƣợc gọi chung là cơ sở dữ liệu trong việc phân tích môi trƣờng kinh doanh, phân tích đối thủ cạnh tranh, phân tích nội bCác số liệu sơ cấp đƣợc thu thập tại trƣờng Cao đẳng Nghề Việt Đức Hà Tĩnh và 3 trƣờng cao đẳng khác tại khu vực theo phƣơng pháp xin ý kiến chuyên gia nhằm: (1) Xác định yếu tố môi trƣờng, yếu tố nội bộ có ảnh hƣởng đến kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty, các yếu tố có ảnh hƣởng quyết định đến năng lực cạnh tranh của Công ty.
- Trong bối cảnh hiện nay trƣờng có thể phát triển thêm quy mô, vì vậy cần có sự chuẩn bi cả về mặt lý luận và thực tiễn giúp cho các nhà hoạch định chiến lƣợc phát triển trƣờng ở tầm cao hơn.
- 1: Cơ sở lý luận về xây dựng chiến lƣợc phát triển.
- 2: Phân tích căn cứ hình thành chiến lƣợc phát triển cho trƣờng Cao đẳng Nghề Việt Đức Hà Tĩnh.
- 3: Xây dựng chiến lƣợc phát triển cho trƣờng Cao đẳng Nghề Việt Đức Hà Tĩnh từ năm 2015 đến năm 2020 12.
- Khái niệm chiến lược Thuật ngữ chiến lƣợc xuất phát từ lĩnh vực quân sự với ý nghĩa để chỉ ra các kế hoạch lớn và dài hạn trên cơ sở chắc chắn rằng cái gì đối phƣơng có thể làm đƣợc, cái gì đối phƣơng không thể làm đƣợc.
- Từ đó thuật ngữ Chiến lƣợc phát triển ra đời, theo quan điểm truyền thống chiến lƣợc là việc xác định những mục tiêu cơ bản dài hạn của một tổ chức để từ đó đƣa ra các chƣơng trình hành động cụ thể cùng với việc sử dụng các nguồn lực một cách hợp lý để đạt đƣợc các mục tiêu đã đề ra.
- Theo Alfred Chandler: “Chiến lƣợc bao gồm những mục tiêu cơ bản dài hạn của một tổ chức, đồng thời lựa chọn cách thức hoặc tiến trình hành động, phân bổ nguồn lực thiết yếu để thực hiện các mục tiêu đó” [1].
- Glueck: “Chiến lƣợc là một kế hoạch mang tính thống nhất, tính toàn diện và tính phối hợp, đƣợc thiết kế đảm bảo rằng các mục tiêu cơ bản của tổ chức sẽ đƣợc thực hiện” [2].
- David: “Chiến lƣợc là những phƣơng tiện đạt tới những mục tiêu dài hạn.
- Chiến lƣợc phát triển có thể gồm có sự phát triển về địa lý, đa dạng hóa hoạt động, sở hữu hóa, phát triển sản phẩm, thâm nhập thị trƣờng, cắt giảm chi tiêu, thanh lý và liên doanh ” [3].
- Porter: “Chiến lƣợc là nghệ thuật hoạch định các lợi thế cạnh tranh vững chắc để phòng thủ” [3].
- Khái niệm quản trị chiến lược Theo Alfred Chander: “Quản trị chiến lƣợc là tiến trình xác định các mục tiêu cơ bản dài hạn của tổ chức, lựa chọn cách thức hoặc phƣơng hƣớng hành động và phân bố tài nguyên thiết yếu để thực hiện các mục tiêu đó” [1].
- David: “Quản trị chiến lƣợc có thể đƣợc định nghĩa nhƣ là một nghệ thuật và khoa học thiết lập, thực hiện và đánh giá các quyết định liên quan nhiều chức năng cho phép một tổ chức đạt đƣợc những mục tiêu đề ra” [3].
- Robinson: “Quản trị chiến lƣợc là một hệ các quyết định và hành động để hình thành và thực hiện các kế hoạch nhằm đạt đƣợc các mục tiêu của doanh nghiệp” [4].
- Nhƣ vậy có rất nhiều ý kiến khác nhau về chiến lƣợc và quản trị chiến lƣợc, nhƣng nhìn chung về bản chất của chiến lƣợc là hƣớng đến xác định mục tiêu cơ bản dài hạn của một tổ chức, từ đó xác định hƣớng đi và bố trí sắp xếp nguồn lực để tạo đƣợc lợi thế cạnh tranh so với các tổ chức khác nhằm đạt đƣợc mục tiêu chung.
- 1.1.3.Khái niệm hoạch định chiến lược Theo nhà nghiên cứu lịch sử quản lý Afred D.Chandler:“Hoạch định chiến lƣợc là việc xác định những định hƣớng và mục tiêu dài hạn cơ bản của tổ chức và đƣa ra phƣơng án hành động và sự phân bổ các nguồn lực cần thiết để đạt đƣợc những định hƣớng, mục tiêu đó” [5].
- Theo các tác giả Garry D.Smith, Danny R.Arold và Bobby R.Bizzel: “Hoạch định chiến lƣợc là quá trình nghiên cứu các môi trƣờng hiện tại cũng nhƣ tƣơng lai, hoạch định các mục tiêu của tổ chức.
- đề ra,dfg thực hiện, kiểm tra việc thực hiện các quyết định nhằm đạt đƣợc các mục tiêu đó trong môi trƣờng hiện tại cũng nhƣ trong tƣơng lai” [6].
- Dù theo khái niệm nào đi nữa thì nhìn chung hoạch định chiến lƣợc chính là quá trình thiết lập chiến lƣợc một cách có hệ thống, ấn định những mục tiêu và xác định biện pháp tốt nhất để thực hiện những mục tiêu đó.
- Hoạch định chiến lƣợc nhằm đƣa ra các phân tích định hƣớng có xu hƣớng dài hạn.
- Quá trình hoạch định chiến lƣợc sẽ đƣợc xem xét trên tổng thể doanh nghiệp hoặc trên mỗi bộ phận quan trọng bên trong doanh nghiệp.
- Chiến lƣợc đƣợc phân loại theo nhiều cách khác nhau dựa trên các tiêu chí khác nhau từ đó có cái nhìn sâu sắc và toàn diện hơn về Chiến lƣợc phát triển của doanh nghiệp.
- 1.2.1.Phân loại Chiến lược phát triển theo cấp chiến lược: Khi phân loại chiến lƣợc theo cấp chiến lƣợc, ngƣời ta thƣờng phân chia chiến lƣợc thành: Chin c cp công ty (hay chin c tng quát): Chiến lƣợc cấp công ty liên quan đến mục tiêu tổng thể và quy mô của doanh nghiệp để đáp ứng đƣợc những kỳ vọng của các cổ đông.
- Nó xác định những định hƣớng của tổ chức trong dài hạn nhằm hoàn thành nhiệm vụ, đạt đƣợc các mục tiêu tăng trƣởng.
- Ví dụ chiến lƣợc tập trung tăng trƣởng (thâm nhập thị trƣờng, phát triển thị trƣờng, phát triển sản phẩm mới).
- chiến lƣợc tăng trƣởng hội nhập (phía trƣớc, phía sau).
- chiến lƣợc tăng trƣởng đa dạng hoá (đồng tâm, hàng ngang, hỗn hợp).
- chiến lƣợc liên doanh.
- Trên cơ sở chiến lƣợc cấp công ty, các tổ chức sẽ triển khai chiến lƣợc riêng của mình.
- Chiên lƣợc cấp kinh doanh Chiến lƣợc cấp kinh doanh đƣợc hoạch định cho một ngành kinh doanh hay một chủng loại sản phẩm.
- Chiến lƣợc này nhằm định hƣómg phát triển từng ngành hay từng chủng loại sản phẩm góp phần hoàn thành chiến lƣợc cấp công ty, phải xác định rõ lợi thế của từng ngành so với đối thủ cạnh tranh để đƣa ra chiến lƣợc phù họp với chiến lƣợc cấp công ty.
- Ví dụ chiến lƣợc tạo sự khác biệt, chiến lƣợc chi phí thấp, chiến lƣợc phòng thủ để củng cố thị trƣờng, chiến lƣợc tấn công để phát triển thị trƣờng.
- Trong nền kinh tế thị trƣờng có sự cạnh tranh gay gắt thì chiến lƣợc marketing đƣợc xem là chiến lƣợc cốt lõi của cấp đơn vị kinh doanh, đóng vai trò liên kết với các chiến lƣợc của các bộ phận chức năng.
- Chiến lƣợc cấp chức năng liên quan tới việc từng bộ phận chức năng trong tổ chức (R&D, Hậu cần, Sản xuất, Marketing, Tài chính

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt