« Home « Kết quả tìm kiếm

Chiến lược phát triển kinh tế -xã hội huyện Hoành Bồ giai đoạn 2015-2020


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Chiến lược phát triển kinh tế -xã hội huyện Hoành Bồ giai đoạn 2015-2020.
- Vũ Quang Từ khóa: Chiến lược phát triển kinh tế- xã hội Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài: Trong những năm gần đây, Quảng Ninh là tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế và tốc độ đô thị hóa tương đối cao, hai yếu tố trên đã tác động mạnh và gây áp lực lớn đến quá trình khai thác tài nguyên và phân bố sản xuất, đồng thời gây áp lực lớn đến hệ thống kết cấu hạ tầng và kinh tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, ảnh hưởng đến môi trường sống và ảnh hưởng đến quá trình phát triển bền vững của tỉnh.
- Để phát triển mang tính bền vững và khai thác có hiệu quả các tiềm năng tiềm ẩn của tỉnh Quảng Ninh nói chung và huyện Hoành Bồ nói riêng đòi hỏi các chúng ta phải quản l ý các hoạt động kinh tế chặt chẽ thông qua hệ thống quy hoạch, kế hoạch.
- Quá trình triển khai thực hiện đề án điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện Hoành Bồ đến năm 2010, định hướng đến năm 2020 đã đạt được những kết quả tích cực.
- Tuy nhiên, đến nay một số nội dung trong Quy hoạch trên không còn phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới.
- nhiều chỉ tiêu, mục tiêu đặt ra trong quy hoạch cần thiết phải bổ sung, điều chỉnh để phát huy hơn nữa và khai thác có hiệu quả lợi thế của huyện, đảm bảo phát triển nhanh, bền vững và ổn định.
- Bám sát quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh đến 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Chỉnh phủ phê duyệt tại Quyết định số 2622/QĐ-TTg ngày đòi hỏi huyện Hoành Bồ phải triển khai nghiên cứu xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện Hoành Bồ đến năm 2020 với tầm nhìn đến năm 2030 làm căn cứ để xây dựng các kế hoạch phát triển phù hợp, xây dựng huyện Hoành Bồ phát triển nhanh, mạnh, bền vững, khả năng hội nhập cao.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu: 1 Mục đích nghiên cứu: Hệ thống hóa cơ sở lý luận và kinh nghiệm về chiến lược phát triển kinh tế xã hội của một số địa phương.
- Từ đó rút ra các vấn đề có tính phương pháp luận cho việc nghiên cứu phát triển kinh tế- xã hội của huyện Hoành Bồ giai đoạn .
- Thông qua phân tích các yếu tố chủ yếu tác động đến phát triển kinh tế-xã hội của huyện Hoành Bồ để chỉ ra điểm xuất phát, các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của huyện Hoành Bồ trong giai đoạn 2015-2020.
- Từ đó xây dựng một khung chiến lược phát triển kinh tế-xã hội với mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp rõ ràng trong giai đoạn tới.
- Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu được xác định là các hoạt động kinh tế, xã hội của huyện Hoành Bồ, trong đó tập trung vào một số yếu tố chủ yếu (địa lý, nguồn nhân lực, thực trạng phát triển kinh tế, kết cấu hạ tầng, chính sách của Trung ương, tỉnh đối với phát triển kinh tế trong giai đoạn 2015-2020).
- Phạm vi nghiên cứu: Mặc dù cố gắng nhưng vấn đề nghiên cứu là khá rộng, phức tạp và hơn nữa một bản chiến lược cũng không thể liệt kê tất cả các ngành, các lĩnh vực.
- Do đó đề tài chỉ xin đề cập đến một số vấn đề được cho là cần thiết trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của huyện Hoành Bồ trong giai đoạn 2015-2020 gồm: công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, du lịch, nông, lâm, ngư nghiệp, giáo dục và đào tạo, cơ sở hạ tâng kinh tế, y tế và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, văn hóa thể thao, thông tin truyền thông, dân số, nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường, an ninh quốc phòng… Nguồn tài liệu được tiến hành thu thập và xử lý từ các nguồn chính sau.
- Chi cục thống kê, các phòng ban chuyên môn của huyện và kế thừa một số tài liệu nghiên cứu khác (có ghi rõ trích dẫn.
- Các văn bản về đường lối chính sách phát triển kinh tế của Đảng, tỉnh Quảng Ninh, huyện Hoành Bồ… c) Tóm tắt cô đọng nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, danh mục tài liệu tham khảo…nội dung của Luận văn gồm 3 chương, cụ thể như sau.
- Chương 1: Cở sở lý luận về xây dựng chiến lược phát triển kinh tế xã hội cấp huyện 2 + Chương 2: Phân tích các căn cứ xây dựng chiến lược phát triển kinh tế -xã hội huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020.
- Chương 3: Hình thành chiến lược phát triển kinh tế - xã hội Huyện Hoành Bồ đến năm 2020.
- d) Phương pháp nghiên cứu Với cách tiếp cận hệ thống, đề tài phân tích một số yếu tố chủ yếu tác động phát triển kinh tế-xã hội huyện.
- e) Kết luận Về mặt khoa học: đề tài đã góp phần hệ thống hóa và làm rõ hơn các vấn đề về chiến lược phát triển, qua đó góp phần khẳng định vị trí, vai trò của chiến lược trong phát triển kinh tế-xã hội của một địa phương.
- Về mặt thực tiễn: đề tài phân tích rõ các đặc điểm tự nhiên, văn hóa xã hội, kinh tế - chính trị của một địa phương cấp huyện.
- Đồng thời căn cứ vào số liệu thống kê, báo cáo của các phòng ban chuyên môn huyện Hoành Bồ đề tài chỉ ra hiện trạng tổng thể trình độ phát triển của kinh tế-xã hội, phân tích chỉ ra những lợi thế, hạn chế, cơ hội và thách thức của huyện Hoành trong phát triển kinh tế-xã hội đến năm 2020

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt