« Home « Kết quả tìm kiếm

Các giải pháp hoàn thiện công tác kiểm toán ngân sách địa phương tại Kiểm toán Nhà nước khu vực XIII


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài:Các giải pháp hoàn thiện công tác kiểm toán ngân sách địa phương tại Kiểm toán Nhà nước khu vực XIII Tác giả luận văn:Lê Thị Minh HiếuKhóa: 2013B Người hướng dẫn: Ts.
- Nguyễn Thị Mai Anh Từ khóa: Kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước, Kiểm toán ngân sách địa phương, Kiểm toán Nhà nước khu vực XIII Nội dung tóm tắt: a.
- Lý do chọn đề tài Hoạt động kiểm toán ngân sách địa phương đã mang lại những ý nghĩa quan trọng, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng quản lý, điều hành ngân sách địa phương.
- đồng thời cũng đã từng bước đổi mới và có những cải tiến nhằm đáp ứng yêu cầu của quản lý và điều hành ngân sách.
- Qua 20 năm hoạt động, chất lượng tổ chức kiểm toán ngân sách địa phương của Kiểm toán Nhà nước đã dần được nâng cao.
- Tuy nhiên, trước những tác động trong việc hiện đại hóa công tác quản lý ngân sách nhà nước nên sẽ có những tác động lớn đến chất lượng hoạt động và vai trò của cơ quan Kiểm toán Nhà nước, nhất là năng lực hoạt động kiểm toán ngân sách địa phương tại các Kiểm toán Nhà nước khu vực.
- tổ chức thực hiện các bước của quy trình kiểm toán ngân sách nhà nước và sử dụng các loại hình kiểm toán ngân sách nhà nước.
- Nhằm đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ mới, công tác kiểm toán ngân sách địa phương tại các Kiểm toán Nhà nước khu vực phải ngày càng hoàn thiện, đổi mới, góp phần tăng cường vai trò của Kiểm toán Nhà nước trong việc cung cấp thông tin đầy đủ và kịp thời giúp Ủy ban nhân dân các cấp nâng cao chất lượng quản lý, Hội đồng nhân dân các cấp thực hiện tốt chức năng giám sát ngân sách Nhà nước ở địa phương, đặc biệt là đối với các Kiểm toán Nhà nước khu vực mới thành lập.Với thực tế đó, việc nghiên cứu để tìm ra các giải pháp hoàn thiện công tác kiểm toán ngân sách địa phương tại Kiểm toán Nhà nước khu vực XIII có ý nghĩa rất quan trọng và là yêu cầu cấp bách.
- Mục tiêu nghiên cứu của đề tài Trên cơ sở lý luận và thực tiễn, Luận văn nghiên cứu thực trạng công tác kiểm toán ngân sách địa phương trên địa bàn Kiểm toán Nhà nước khu vực XIII phụ trách từ khi mới thành lập (Tháng 6/2011) đến nay, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp và kiến nghị có tính khả thi nhằm hoàn thiện công tác kiểm toán ngân sách địa phương tại Kiểm toán Nhà nước khu vực XIII.
- Những đóng góp của luận văn Luận văn làm rõ những vấn đề lý luận chung về kiểm toán và kiểm toán ngân sách địa phương, trong đó đề cập những vấn đề cụ thể về kiểm toán ngân sách cấp tỉnh gắn với việc kiểm toán ngân sách địa phương trên địa bàn khu vựcvà quy trình kiểm toán ngân sách nhà nước.
- Luận văn nêu lên thực trạng, đánh giá, phân tích thực trạng công tác kiểm toán ngân sách cấp tỉnh trên địa bàn khu vực do Kiểm toán Nhà nước khu vực XIII thực hiện trong những năm qua và những tác động của cải cách quản lý tài chính công đến việc tổ chức kiểm toán ngân sách địa phương.
- Trên cơ sở đó nêu ra các giải pháp và kiến nghị có tính khả thi nhằm hoàn thiện công tác kiểm toán ngân sách địa phương tại Kiểm toán Nhà nước khu vực XIII.
- Sử dụng kết hợp phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp với phương pháp khái quát hóa, tổng hợp, phân tích, so sánh để đưa ra các nhận định, đánh giá cụ thể: Dữ liệu thứ cấp tác giả dự kiến thu thập và phân tích bao gồm các báo cáo quyết toán ngân sách địa phương qua các năm tại các tỉnh thuộc địa bàn quản lý của Kiểm toán Nhà nước khu vực XIII.
- Kế hoạch kiểm toán hàng năm của Kiểm toán Nhà nước.
- Kế hoạch kiểm toán ngân sách, tiền và tài sản nhà nước qua các năm tại các tỉnh thuộc địa bàn quản lý của Kiểm toán Nhà nước khu vực XIII.
- Báo cáo kiểm toán ngân sách, tiền và tài sản nhà nước qua các năm tại các tỉnh thuộc địa bàn quản lý của Kiểm toán Nhà nước khu vực XIII.
- Báo cáo kiểm tra tình hình thực hiện kiến nghị qua các năm tại các tỉnh thuộc địa bàn quản lý của Kiểm toán Nhà nước khu vực XIII.
- Kết luận Hoạt động kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước nói chung và Kiểm toán Nhà nước khu vực XIII nói riêng đã được xã hội công nhận và khẳng định tính cần thiết và vai trò của nó với mục tiêu kiểm tra, kiểm soát việc quản lý, sử dụng và điều hành ngân sách.
- Kiểm toán nhà nước khu vực XIII đã không ngừng đặt mục tiêu nâng cao chất lượng kiểm toán và đã đạt được một số kết quả nhất định.
- Tuy nhiên, công tác kiểm toán ngân sách địa phương cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề phát sinh để đáp ứng yêu cầu về chất lượng hoạt động và vai trò của cơ quan Kiểm toán Nhà nước, nhất là năng lực hoạt động kiểm toán ngân sách, sử dụng các phương pháp chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức thực hiện các bước của quy trình kiểm toán NSNN và sử dụng các loại hình trong kiểm toán NSNN.
- Bằng lý luận và thực tiễn, Luận văn đã đặt ra và đề xuất tương đối đầy đủ hướng hoàn thiện tổ chức công tác kiểm toán NSĐP tại Kiểm toán Nhà nước khu vực XIII: Thứ nhất, Phân tích và làm rõ bản chất của NSNN, các đặc điểm cơ bản của quản lý NSNN, các chức năng của kiểm toán, bản chất của các loại hình kiểm toán áp dụng trong kiểm toán NSNN, các bước công việc theo quy trình kiểm toán ngân sách.
- Thứ hai, Nghiên cứu thực trạng tổ chức công tác kiểm toán ngân sách địa phương tại KTNN khu vực XIII và nêu lên những mặt hạn chế trong tổ chức công tác kiểm toán ngân sách địa phương.
- Đây là cơ sở đề xuất các giải pháp hoàn thiện tổ chức công tác kiểm toán ngân sách địa phương tại KTNN khu vực XIII.
- Thứ ba, Trên cơ sở lý luận, phân tích xu thế cải cách quản lý NSNN, phân tích các vấn đề đang đặt ra đối với kiểm toán ngân sách, Luận văn đưa ra các giải pháp hoàn thiện công tác kiểm toán của KTNN khu vực XIII.
- Thứ tư, Kết quả nghiên cứu của Luận văn đang được triển khai áp dụng thực tế vào tổ chức công tác kiểm toán ngân sách địa phương tại Kiểm toán Nhà nước khu vực XIII.
- Mặc dù đã rất cố gắng nhưng các giải pháp đưa ra còn mang tính chất mở, chưa đi sâu nghiên cứu một số vấn đề cụ thể như: Các thủ tục kiểm soát chất lượng cụ thể cho từng nội dung, mục tiêu kiểm toán khác nhau để hoàn thiện hơn nữa tổ chức công tác kiểm toán NSĐP tại KTNN khu vực XIII

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt