« Home « Kết quả tìm kiếm

VỀ KỸ NĂNG SỬA LỖI TIẾNG ANH


Tóm tắt Xem thử

- VỀ KỸ NĂNG SỬA LỖI TIẾNG ANH(KỸ NĂNG NÓI VÀ VIẾT) CHO HỌC SINH THCSA - ĐẶT VẤN ĐỀ Tiếng anh ngày càng trở nên phổ biến , nó được xem là cầu nối con người từ những nước khác nhau trên thế giới xích lại gần nhau hơn.
- Việchọc Tiếng Anh là quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết.Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc học Tiếng Anh, đã nhiều nămnay Bộ GD& ĐT quyết định môn Tiếng Anh là một trong những môn học chính khoá ởtất cả các bậc học trong hệ thống giáo dục.
- Tiếng Anh ngày càng được đông đảo cáctầng lớp trong xã hội quan tâm, càng có nhiều học sinh có hứng thú , có nhu cầunghiên cứu chuyên sâu với môn học.Nhưng qua thực tế cho thấy học viên nói chung và các học sinh ở trườngTHCS nói riêng gặp rất nhiều lỗi khi sử dụng tiếng Anh.
- Tại sao học sinh lại mắc quánhiều lỗi như thế? Nguyên nhân dẫn đến việc mắc lỗi là gì? Sửa lỗi và giúp học sinhsữa lỗi như thế nào cho hiệu quả? Là những suy nghĩ, trăn trở của bản thân tôi quanhiều năm làm công tác giảng dạy môn tiếng Anh ở trường THCS.
- Từ đó, tôi mạnhdạn đưa ra một số một số kinh nghiệm trong “ kỹ năng sửa lỗi Tiếng Anh ( kỹ năng nói và viết) cho học sinh THCS” B- NỘI DUNGI.
- Có lỗi là chuyện rất bìnhthường là một vấn đề lành mạnh, bổ ích là bởi vì từ những lỗi sai chúng ta mới tìmđựoc cái đúng, cái chính xác và với cái chính xác đó dẫn đến quá trình học tập.
- Chúng ta thường học được nhiều điều từ những sai lầmcủa chúng ta hơn là từ những thành công” Chúng ta biết rằng kỹ năng Nói và Viết là các kỹ năng sinh sản (productiveskills)- học sinh học và luyện tập đều vì mục đích là có thể dùng ngôn ngữ để diễnđạt ý của mình ( bằng cách nói và viết) nên việc xuất hiện lỗi trong quá trình sử dụng ngôn ngữ là điều hết sức bình thường và không thể tránh khỏi.
- Chính vì vậy mỗi một giáo viên dạy tiếng Anh cần nhận thức được điều này đểcó thái độ đúng đắn khi học sinh của chúng ta mắc lỗi, và quan trọng hơn là để cóphương pháp chửa lỗi chính xác và phù hợp với từng lỗi cụ thể.
- Qua những năm tháng giảng dạy tiếng Anh ở trường THCS Phong Thuỷ tôinhận thấy rằng học sinh THCS rất thích, rất húng thú với môn học tiếng Anh.
- Đặcbiệt là những năm đầu sở GD và ĐT chỉ đạo có thi tốt nghiệp lớp 9 môn Tiếng Anh.Nhưng năm gần đây những học sinh khối 6, 7 hầu như thích thú môn học này hơnmột số học sinh ở khối 8,9.
- Học sinh khối 6, 7 mạnh dạn nói, viết tiếng Anh hơn,mạnh dạn phát biểu trong giờ học hơn chứng tỏ học sinh khối 6,7 còn hồn nhiên, vôtư hơn nên các em chưa thấy ngại khi nói, khi viết và khi mắc lỗi.
- Tiếng Anh là mônhọc khó cho nên học sinh ngay từ đầu nếu không có phương pháp học đúng, giáoviên không kịp thời phát hiện, giúp đỡ sẽ dẫn đến việc học sinh “mất gốc” Và đó lànguyên nhân dẫn đến việc một số học sinh khối 8, 9 ngại nói và viết tiếng Anh, điềunày cũng là nguyên nhân của chất lượng môn Tiếng Anh ở trường còn thấp.
- Đó là nhận thức vô cùng sai lầmcủa các em.
- Chính vì thế tôi càng cố gắng hơn trong việc giúp các em một lần nữanhận ra được điều này " Có lỗi là chuyện rất bình thường là một vấn đề lànhmạnh, bổ ích là bởi vì từ những lỗi sai chúng ta mới tìm được cái đúng, cáichính xác và với cái chính xác đó dẫn đến quá trình học tập.
- Chúng ta thường học được nhiều điều từ những sailầm của chúng ta hơn là từ những thành công".
- Tôi luôn tạo cho các em cảmgiác gần gũi thoải mái, tự nhiên khi học .Một trong những phương pháp để làm đượcđiều này là tìm tòi , rút kinh nghiệm về một số phương pháp chữa lỗi cho học sinhkhi học sinh mắc lỗi mà không tạo cảm giác “mất mặt” cho các em.
- Một số khảo sát trước khi thực hiện đề tài: Kiểm tra kĩ năng nói: Unit 2(English 9) Speak Tôi chú ý kiểm tra cách dùng động từ trong câu gián tiếp: LớpSố học sinhtham giaSố họcsinh nóiđúng III.
- MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP SỮA LỖI CHO HỌC SINH1.
- Nguyên nhân: Có rất nhiều nguyên nhân sản sinh ra lỗi trong quá trình sử dụng ngôn ngữ,tôi có thể đưa ra một số nguyên nhân như sau: 2.1 Sự ảnh hưởng của ngôn ngữ mẹ đẻ ( Mother – Tongueinterference) Đây là loại lỗi khá hệ thống trong quá trình học tiếng Anh.
- Học sinh khi họcngoại ngữ thường áp dụng một cách máy móc cú pháp ngôn ngữ mẹ đẻ vào ngônngữ mà người đó đang học, nhưng thực tế là có rất nhiều điểm khác biệt về cú phápgiữa các ngôn ngữ khác nhau.-Ví dụ về ảnh hưởng của cú pháp ngôn ngữ mẹ đẻ (cụ thể ở đây là Tiếng việtvào việc học Tiếng Anh)Có rất nhiều học sinh nói “ He bought a car.
- new ” (Cậu ấy đã mua một chiếcxe hơi mới) vì trong Tiếng Việt tính từ thường đi sau danh từ còn trong Tiếng Anh thìgần như ngược lại, câu đúng phải là.
- 2.2 Sự liên đới về ngôn ngữ ( Cross – association) Sự liên đới là một hiện tượng ảnh hưởng qua lại giữa một số quy tắc về họcngôn ngữ giữa người này với người khác- quy tắc này có thể áp dụng được với ngườinày nhưng hoàn toàn không phù hợp với người khác.
- 2.3 Lỗi do bất cẩn (Errors due to carelessness.) Các yếu tố về tâm lý như bất cẩn, mệt mỏi, hoặc quên qui tắc ngữ pháp....cũng có thể là nguyên nhân gây ra lỗi trong quá trình sử dụng ngôn ngữ.Có rất nhiều học sinh khi nói “She live in Quang Binh with her family” (Cô ấysống ở Quảng Bình cùng với gia đình của cô ấy), ở đây có thể học sinh quên quy tắc ngữ pháp đó là thêm “s” vào sau động từ khi chia ở ngôi thứ ba số ít ở thể khẳngđịnh của thì hiện tại đơn giản, cũng có lúc do bất cẩn trong phát âm hoặc cũng cóthể giải thích cho hiện tượng này là “ảnh hưởng không tích cực của ngôn ngữ mẹđẻ” cũng được là bởi lẽ trong Tiếng việt chúng ta nói “Cô ấy sống ở Quảng Bìnhcùng với gia đình của cô ấy và Tôi sống ở Quảng Bình cùng với gia đình của tôi” động từ sống không có sự khác biệt về hình thức động từ (tức là động từ khôngphải chia để phù hợp với ngôi số trong Tiếng Việt) .Trong khi đó câu đúng trongTiếng Anh phải là.
- She lives in Quang Binh with her family” và “ I live inQuang Binh with my family” 2.4 Quá trình dạy học gây ra lỗi (Teaching – induced errors.) Thói quen không tích cực trong quá trình dạy học cũng có thể là một trongnhững nguyên nhân gây ra lỗi.
- Thừa nhận rằng “thật không dễ dàng để xác định cáclỗi ngoại trừ những thiết bị học kỹ năng, thủ thuật dạy học mà được áp dụng vớingười học”-nói cách khác việc áp dụng phương pháp học không phù hợp với học sinhcó ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của quá trình học ngôn ngữ 3.
- Có ba phương pháp sữa lỗi cơ bản như sau •Tự sửa (Self-correction)• Học sinh sửa lẫn nhau (Peer correction)• Giáo viên sửa (Teacher correction) •Sửa lỗi nhóm (Group correction) 4.
- Tại sao lại phải sửa lỗi Khi học sinh sử dụng tiếng Anh - dù là viết hay nói thì các em luôn muốn biếtlà mình có mắc lỗi nào trầm trọng hay không, các em luôn muốn hỏi giáo viên rằng “ Em làm tốt chứ ạ.
- như vậy việc sửa lỗi là rất cần thiết 5.
- Sửa lỗi khi nào? Sửa cái gì? Và sửa như thế nào?5.1.
- Sửa lỗi khi nào? *Thông thường việc sửa lỗi được thực hiện sau quá trình sử dụng ngôn ngữ củahọc sinh.
- Tạo không khí vui tươi gây húng thú học tập cho học sinh , giúp học sinhcó được cảm giác thoải mái nếu mắc lỗi khi sử dụng ngôn ngữ, và xem việc mắc lỗikhi sử dụng ngôn ngữ là điều không thể tránh khỏi.
- Giúp cho học sinh có được dữ liệu ngôn ngữ chính xác, và học Tiếng Anhqua các lỗi sai.
- (Learning English through the errors) để năng lực Tiếng Anh của họcsinh ngày một tốt hơn.Trên đây chỉ là những kinh nghiệm nhỏ về kỹ năng sửa lỗi mà bản thân tôi đúcrút được qua những năm trực tiếp giảng dạy học sinh ở trường THCS Phong Thuỷ.Tuy nhiên hiệu quả của việc sửa lỗi còn phụ thuộc rất nhiều vào học sinh .Đề tài này tôi đưa ra nhằm giúp cho học sinh có thể khắc phục, hạn chế những lỗi thường gặp , chỉ đề cập đến một số kỹ năng nhỏ và bài viết không thểtránh những sai sót.
- Tôi rất mong các đồng nghiệp tham khảo, xem xét và tìm ranhững kỹ năng sửa lỗi hiệu quả hơn nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả trongviệc học Tiếng Anh của các em học sinh THCS

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt