« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích hoạt động của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hòa Bình và giải pháp phát triển


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Phân tích hoạt động của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hòa Bình và giải pháp phát triển” Tác giả luận văn: Phan Văn Vũ Khóa: 2012A Người hướng dẫn: PGS.TS.
- Phan Thị Thuận Từ khóa: Trung tâm Y tế dự phòng Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài: Y tế nước ta đang phát triển và chịu sự ảnh hưởng của nền kinh tế thị trường, hệ thống chăm sóc sức khỏe đang phát triển đa dạng nhiều thành phần, nhiều loại hình cung cấp các dịch vụ Y tế.
- Tác động của nền kinh tế thị trường đã dẫn đến thay đổi mô hình tiếp cận và sử dụng dịch vụ Y tế [2].
- Đảm bảo sử dụng có hiệu quả cao các nguồn lực y tế và có được một hệ thống y tế ổn định, hòa nhập với quá trình phát triển kinh tế văn hoá xã hội của đất nước [4].
- Nhiều bệnh dịch lưu hành địa phương có xu hướng quay trở lại phát triển thành dịch lớn.
- Y tế dự phòng (YTDP) có vai trò quan trọng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
- Hòa chung với những thành tưu đã đạt được của ngành y tế đăc biệt là YTDP có phần đóng góp không nhỏ của Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) tỉnh Hòa Bình, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình nhiều năm qua đã khống chế thành công những vụ dịch nguy hiểm như dịch cúm A/H5N1, cúm A/H1N1, tay chân miệng, Bệnh tê tê say say.
- Vì vậy để có kế hoạch giải pháp nhằm tăng cường phát triển các hoạt động của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hòa Bình.
- Tôi thực hiện đề tài: “Phân tích hoạt động của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hòa Bình và giải pháp phát triển” b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu: Mục đích nghiên cứu: Hệ thống hóa các vấn đề lý luận cơ bản liên quan đến các hoạt động của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hòa Bình Phân tích, kết quả các hoạt động của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh so với chỉ tiêu kế hoạch được giao trong năm 2014.
- Đánh giá hiện trạng hoạt động của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hòa Bình so với Chuẩn Quốc giâ và xác định một số yếu tố liên quan đến hạn chế hoạt động của trung tâm.
- Đề xuất một số giải pháp để phát triển của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hòa Bình trong năm 2015-2020.
- Đối tượng nghiên cứu : Thực trạng các hoạt động của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hòa Bình so với các chuẩn Quốc gia về YTDP.
- Phạm vi nghiên cứu: Luận văn chỉ phân tích, đánh giá các hoạt động của TTYTDP tỉnh Hòa Bình so sánh với chỉ tiêu, tiêu chí của chuẩn YTDP để có giải pháp phát triển Trung tâm trong thời gian tới.
- Nghiên cứu được triển khai từ tháng 1/2014 đến tháng 12/2014 tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hòa Bình c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Ngoài phần mở đầu, kết luận , luận văn được chia làm 3 chương gồm: Chương 1: Tổng quan về hoạt động hệ thống Y tế dự phòng Chương 2: Phân tích kết quả các hoạt động của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hòa Bình.
- Chương 3: Một số giải pháp phát triển Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Hòa Bình d) Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng một số phương pháp nghiên cứu chính để thực hiện được các mục tiêu đề ra gồm.
- Trên cơ sở số liệu, dữ liệu có được, luận văn tập trung phân tích và tổng hợp, so sánh các hoạt động, chức năng , nhiệm vụ với chuẩn YTDP, Từ nghiên cứu này đánh giá được những tồn tại trong hoạt động YTDP và đề ra các giải pháp có thể áp dụng để thực hiện mục tiêu phát triển TTYTDP.
- Sử dụng phương pháp so sánh để phân tích những điểm mạnh, điểm yếu về trang thiết bị, cơ sở vật chất, cũng như những cơ hội thách thức mà trung tâm phải đối mặt.
- Từ đó đánh giá những cơ hội, thách thức để làm cơ sở cho việc đề xuất các định hướng, giải pháp phát triển trung tâm e) Kết luận Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) tỉnh là đơn vị đầu mối chịu trách nhiệm chính trong lĩnh vực YTDP, Trung tâm thực hiện chức năng nhiệm vụ theo Quyết định số 05 /QĐ-BYT ngày của Bộ Y tế về việc ban hành “Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương“.
- Chịu trách nhiệm triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, kỹ thuật về y tế dự phòng trên địa bàn tỉnh.
- trực tiếp triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh, thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng, dinh dưỡng cộng đồng, sức khỏe môi trường, sức khỏe trường học, sức khoẻ nghề nghiệp và phòng chống tai nạn thương tích trên địa bàn tỉnh.
- chỉ đạo chuyên môn kỹ thuật và hoạt động thuộc lĩnh vực phụ trách đối với TTYTDP tuyến huyện, thành phố và các trạm y tế trên địa bàn tỉnh.
- Trong nhiều năm Trung tâm đã có rất nhiều nỗ lực trong các hoạt động nhằm đạt các chỉ tiêu được cấp trên giao, nhưng đến nay các hoạt động của Trung tâm vẫn rất hạn chế, nhiều chức năng, nhiệm vụ chưa thực hiện được, hoặc đã thực hiện nhưng còn rất hạn chế.
- Vì trong nhiều năm Trung tâm chưa có một nghiên cứu, đánh giá thực trạng nhìn nhận vào thực tiễn mà chỉ có các báo cáo mang tính hình thức chung chung, không có định hướng rõ ràng, chỉ cố gắng thực hiện theo các chỉ tiêu đã được giao.
- Vì vậy việc nghiên cứu Đề tài "Phân tích hoạt động của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hòa Bình và giải pháp phát triển" là hết sức cần thiết về cả thực tiễn và khoa học.
- Nghiên cứu này tôi hy vọng sẽ giúp cho Trung tâm nhìn nhận thấy những yếu kém, tồn tại, những ảnh hưởng, tác động đến các hoạt động của Trung tâm.
- Giúp cho Trung tâm có cơ sở để xây dựng các kế hoạch ngắn hạn, trung hạn thật sát với thực tiễn có tính khả thi cao.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt