« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp hoàn thiện công tác Quản lý các dự án dịch vụ tại xí nghiệp Xây Lắp- Vietsovpetro


Tóm tắt Xem thử

- TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ ĐINH ĐỨC THUẬN MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ CÁC DỰ ÁN DỊCH VỤ CỦA XÍ NGHIỆP XÂY LẮP- VIETSOVPETRO LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS.
- PHẠM CẢNH HUY Vũng Tàu, tháng 12 năm 2015 Một số giải pháp hoàn thiện công tác QL các dự án dịch vụ tại XNXL-Vietsovpetro LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan bản luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi.
- TÁC GIẢ Đinh Đức Thuận Học viên: Đinh Đức Thuận i Một số giải pháp hoàn thiện công tác QL các dự án dịch vụ tại XNXL-Vietsovpetro MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT.
- 3 CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ DỰ ÁN.
- 4 1.1 Tổng quan về dự án đầu tư.
- 4 1.1.1 Khái niệm về dự án.
- 4 1.1.3 Khái niệm Dự án đầu tư.
- 4 1.1.4 Đặc trưng của dự án.
- 5 1.2 Quản lý dự án.
- 7 1.2.1 Khái niệm quản lý dự án.
- 7 1.2.2 Các nội dung quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản.
- 7 1.2.3 Các tiêu chí đánh giá công tác quản lý dự án.
- 16 1.2.4 Các mô hình tổ chức thực hiện quản lý dự án.
- 18 1.2.5 Những căn cứ để lựa chọn mô hình tổ chức quản lý dự án.
- 22 1.2.6 Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác quản lý dự án.
- 24 Học viên: Đinh Đức Thuận ii Một số giải pháp hoàn thiện công tác QL các dự án dịch vụ tại XNXL-Vietsovpetro CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QL CÁC DỰ ÁN DỊCH VỤ TẠI XÍ NGHIỆP XÂY LẮP- VIETSOVPETRO.
- 36 2.4 Phân tích thực trạng công tác QL các dự án dịch vụ tại XNXL-Vietsovpetro.
- 37 2.4.2 Phân tích công tác tham gia các dự án dịch vụ của các đơn vị trong XNXL.
- 44 2.4.3 Phân tích tính chất đặc trưng của dự án xây dựng các công trình khai thác dầu khí ảnh hưởng đến công tác QLDA.
- 49 2.4.5 Đánh giá công tác QLDA của XNXL theo tiêu chí chất lượng dự án.
- 51 2.4.6 Đánh giá công tác QLDA của XNXL theo tiêu chí chi phí thực hiện dự án.
- 54 2.4.8 Những nhân tố ảnh hưởng tới công tác QLDA các dự án dịch vụ của XNXL.
- 56 Học viên: Đinh Đức Thuận iii Một số giải pháp hoàn thiện công tác QL các dự án dịch vụ tại XNXL-Vietsovpetro 2.4.9 Những tồn tại trong công tác QLDA các dự án dịch vụ của XNXL.
- MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ CÁC DỰ ÁN DỊCH VỤ TẠI XÍ NGHIỆP XÂY LẮP- VIETSOVPETRO.
- 65 3.2 Một số các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý các dự án dịch vụ của XNXL.
- 66 3.2.1 Giải pháp 01: Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong quản lý dự án trong toàn xí nghiệp.
- xây dựng công trình biển, ngoại ngữ và nâng cao tay nghề theo tiêu chuẩn quốc tế Bảng 3.2 Nội dung, thời lượng, đối tượng học pháp luật đầu tư xây dựng Bảng 3.3 Nội dung, thời lượng, đối tượng học các khóa học nâng cao Học viên: Đinh Đức Thuận vi Một số giải pháp hoàn thiện công tác QL các dự án dịch vụ tại XNXL-Vietsovpetro PHẦN MỞ ĐẦU Việt Nam là một trong những nước đang phát triển, do đó hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng trong các lĩnh vực như: Cơ sở vật chất, giao thông, thủy lợi, thủy điện, cảng biển, dầu khí.
- Công tác quản lý dự án xây dựng trở nên quen thuộc đối với các nhà quản lý các cấp, có rất nhiều hoạt động trong tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp được thực hiện theo hình thức dự án.
- Phương pháp quản lý dự án xây dựng ngày càng trở nên quan trọng và nhận được sự chú ý ngày càng tăng trong xã hội.
- Điều này một phần do tầm quan trọng của công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng trong việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh và đời sống xã hội.
- Quản lý thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ bản là một yêu cầu rất quan trọng.
- Công tác nâng cao hiệu quả quản lý dự án đầu tư xây dựng, cả trên phương diện tài chính cũng như hiệu quả kinh tế xã hội, đòi hỏi phải quản lý tốt quá trình đầu tư bao gồm tất cảc các giai đoạn từ nghiên cứu cơ hội đầu tư đến giai đoạn vận hành các kết quả đầu tư.
- Vậy công tác quản lý dự án, đầu tư xây dựng và nội dung phương pháp hoàn thiện công tác lý dự án đầu tư là vô cùng quan trọng.
- Một trong những biện pháp đổi mới công tác quản lý dự án giúp các doanh nghiệp có điều kiện nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý dự án đầu tư là phải có giải pháp nhằm hạn chế các tình trạng yếu kém tồn tại trong từng giai đoạn trong quá trình chuẩn bị, thực hiện đầu tư xây dựng.
- Để thực hiện có hiệu quả trước hết phải xây dựng các biện pháp nhằm và hoàn thiện và nâng cao công tác quản lý thực hiện dự án đầu tư xây dựng.
- Do vậy các yếu tố tác động tới hoạt động quản lý dự án trong lĩnh vực này cũng có đôi chút khác biệt.
- Học viên: Đinh Đức Thuận 1 Một số giải pháp hoàn thiện công tác QL các dự án dịch vụ tại XNXL-Vietsovpetro 1.
- Trong những hoạt động của XNXL, ngoài những nhiệm vụ thi công chế tạo những công trình thuộc Liên doanh Vietsovpetro, XNXL còn trúng thầu và là nhà thầu của một số dự án lớn với những khách hàng trong và ngoài nước như: công ty PTSC, công ty JVPC, công ty điều hành chung Lam Sơn, công ty dầu khí Đại Hùng, Petronas.
- Qua những kiến thức thu được trong quá trình học tại Trường, kết hợp với một số dự án dịch vụ tiêu biểu đã thi công tại xí nghiệp mình đang công tác, tôi muốn giới thiệu và mang tới những điều riêng biệt trong quá trình xây dựng công trình biển.
- Chính vì vậy, trong phạm vi luận văn này tôi đã chọn đề tài: “Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý các dự án dịch vụ tại Xí nghiệp Xây lắp- Liên doanh Việt Nga (Vietsovpetro.
- Mục đích nghiên cứu Hoàn thiện công tác quản lý các dự án dịch vụ tại xí nghiệp Xây Lắp- Vietsovpetro trong giai đoạn 2015-2020.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động quản lý các dự án dịch vụ của xí nghiệp Xây Lắp đã thi công trong những năm qua.
- Thời gian nghiên cứu: Thông qua các số liệu từ năm để phân tích đánh giá tình trạng quản lý các dự án dịch vụ của XNXL, thông qua đó hoàn thiện công tác quản lý các dự án dịch vụ tương tự trong giai đoạn 2015-2020.
- Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu dựa trên cơ sở lý thuyết về quản lý dự án, sử dụng tổng hợp một số phương pháp như: phương pháp phân tích và tổng hợp, phương Học viên: Đinh Đức Thuận 2 Một số giải pháp hoàn thiện công tác QL các dự án dịch vụ tại XNXL-Vietsovpetro pháp thống kê, phương pháp so sánh… để tìm ra các nguyên nhân tồn tại trong công tác quản lý dự án.
- Ý nghĩa thực tiễn của đề tài Đề tài đưa ra tổng quan về công tác quản lý dự án xây dựng công trình biển, phân tích thực trạng công tác quản lý các công trình dịch vụ của xí nghiệp Xây Lắp qua đó thấy được mặt tích cực cũng như những hạn chế trong công tác quản lý các dự án này.
- Góp phần làm rõ thêm những nét đặc trưng cơ bản của đầu tư xây dựng công trình biển, cũng như các chỉ tiêu đánh giá công tác quản lý thực hiện dự án tại xí nghiệp.
- Phân tích, đánh giá hiện trạng của công tác quản lý các dự án dịch vụ đã thực hiện tại xí nghiệp Xây Lắp Đề xuất một số giải pháp phù hợp hoàn thiện công tác quản lý các dự án dịch vụ nói riêng và các dự án nói chung của xí nghiệp Xây Lắp.
- Cơ sở lý luận về công tác quản lý dự án o Chương II.
- Phân tích thực trạng công tác quản lý các dự án dịch vụ tại Xí nghiệp Xây lắp- Vietsovpetro o Chương III.
- Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý các dự án dịch vụ tại Xí nghiệp Xây lắp- Vietsovpetro Học viên: Đinh Đức Thuận 3 Một số giải pháp hoàn thiện công tác QL các dự án dịch vụ tại XNXL-Vietsovpetro CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ DỰ ÁN 1.1 Tổng quan về dự án đầu tư 1.1.1 Khái niệm về dự án o Dự án là tập hợp những đề xuất về việc bỏ vốn để tạo mới, mở rộng hay cải tạo những đối tượng nhất định nhằm đạt được sự tăng trưởng về số lượng, cải tiến hoặc năng cao chất lượng của sản phẩm hay dịch vụ nào đó trong một khoảng thời gian xác định (Theo NĐ 16/2005/CP và NĐ 112 về Quy chế quản lý đầu tư xây dựng công trình) o Tập hợp các đề xuất bỏ vốn trung và dài hạn để tiến hành đầu tư trên địa bàn cụ thể, trong khoảng thời gian cụ thể (Luật đầu tư) o Dự án là nỗ lực lớn và phức tạp được tạo thành bởi nhiều công việc có liên quan lẫn nhau, nhằm hoàn thành trong một thời gian xác định một tập hợp các mục tiêu đã định trước, với kế hoạch và nguồn lực đã được xác định rõ (Theo bài giảng QLDA của TS.
- 1.1.3 Khái niệm Dự án đầu tư o Dự án đầu tư là tổng thể các hoạt động cần thiết, được bố trí theo một kế hoạch chặt chẽ với lịch thời gian và địa điểm xác định để tạo mới, mở rộng hoặc cải tạo những cơ sở vật chất nhất định nhằm thực hiện những mục tiêu trong tương lai.
- Học viên: Đinh Đức Thuận 4 Một số giải pháp hoàn thiện công tác QL các dự án dịch vụ tại XNXL-Vietsovpetro o Dự án đầu tư: Là một tập hợp những đề xuất có liên quan đến việc bỏ vốn để tạo mới, mở rộng hoặc cải tạo những cơ sở vật chất nhất định nhằm đạt được sự tăng trưởng về số lượng hoặc duy trì, cải tiến, nâng cao chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ trong thời gian xác định [Luật xây dựng Việt Nam này .
- o Dự án đầu tư tùy vào góc độ xem xét mà dự án đầu tư định nghĩa khác nhau: o Về mặt hình thức: Dự án đầu tư là tập hồ sơ tài liệu trình bày một cách chi tiết, có hệ thống hoạt động, chi phí theo một kế hoạch nhằm đạt được những kết quả và thực hiện được những mục tiêu nhất định trong tương lai.
- o Xét trên góc độ quản lý: Dự án đầu tư là một công cụ quản lý việc sử dụng vốn, vật tư, lao động để tạo ra các kết quả tài chính, kinh tế xã hội.
- 1.1.4 Đặc trưng của dự án Một số đặc trưng cơ bản của dự án như sau: o Dự án có mục đích, kết quả xác định, có chu kỳ phát triển riêng và có thời gian tồn tại hữu hạn.
- o Sản phẩm của dự án mang tính chất đơn chiếc, độc đáo (mới lạ), môi trường hoạt động “va chạm”, tính bất định và độ rủi ro cao.
- o Dự án liên quan đến nhiều bên và có sự tương tác phức tạp giữa các bộ phận quản lý chức năng với quản lý dự án.
- Để thực hiện thành công mục tiêu của dự án, các nhà quản lý dự án cần phải duy trì thường xuyên mối quan hệ với các bộ phận quản lý khác.
- Theo bách khoa toàn thư, từ “Project- dự án” được định nghĩa là “Điều người ta có ý định làm” hay “Đặt kế hoạch cho một ý đồ, quá trình hành động”.
- Đặc điểm của dự án là ở chỗ kết hợp mong muốn với hiện thực, ý tưởng với hành động.
- Không có cố gắng nghị lực thì sẽ không đạt được mục đích và dự án sẽ tồn tại ở hình thể tiềm tàng, mơ hồ.
- Để hiểu một cách đúng đắn ý nghĩa của từ “dự án”, phải lấy của cả hai mặt: ý tưởng và hành động.
- Do đó chúng ta có thể định nghĩa: Thực hiện một dự án là xác định và dẫn dắt đến thành công một tổ hợp các hành động, quyết định và hàng loạt các công việc phụ thuộc lẫn nhau trong một chuỗi liên kết nhằm: Học viên: Đinh Đức Thuận 5 Một số giải pháp hoàn thiện công tác QL các dự án dịch vụ tại XNXL-Vietsovpetro o Đáp ứng một nhu cầu đã đề ra.
- Chúng ta nói dự án nhằm đáp ứng một nhu cầu đã đề ra bởi vì dự án được xuất phát từ một ý tưởng, ý tưởng bắt nguồn từ một cơ hội.
- Cơ hội này có thể trở thành một hiện thực hay không thì quá trình thực hiện dự án phải được tiến hành.
- Nếu không có một nhu cầu cụ thể thì sẽ không có dự án.
- Bất kỳ dự án nào cũng chịu sự ràng buộc bởi kỳ hạn vì mỗi mục tiêu mỗi nhu cầu đều chỉ xuất hiện theo từng thời điểm.
- Có thể trong giai đoạn trước mắt tồn tại mục tiêu đó song nếu dự án chỉ được hoàn thành sau thời điểm dự kiến thì có thể mục tiêu đó đã không còn hoặc giảm hiệu quả lợi ích.
- Dự án thường bị ràng buộc về nguồn lực vì khi nhắc đến dự án, người ta nhìn thấy ngay các khoản chi phí: tiền bạc, phương tiện, dụng cụ, thời gian, trí tuệ … Các nguồn lực này ràng buộc chặt chẽ với nhau và tạo nên khuôn khổ của dự án.
- Vì khối lượng chi phí nguồn lực cho dự án là một thông số then chốt phản ánh mức độ thành công của dự án đối với những dự án có quy mô lớn.
- Tất cả các loại dự án quy mô nhỏ hay quy mô lớn đều được triển khai trong một môi trường luôn biến đổi.
- Công tác điều hành dự án do vậy phải tính đến hiện tượng này để phân tích và ước lượng các rủi ro, chọn lựa giải pháp cho một tương lai bất định, đảm nhận và dự kiến những bất lợi có thể ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến dự án, theo dõi và có phản ứng kịp thời đảm bảo cho việc hoàn thành dự án đúng yêu cầu.
- Học viên: Đinh Đức Thuận 6 Một số giải pháp hoàn thiện công tác QL các dự án dịch vụ tại XNXL-Vietsovpetro 1.2 Quản lý dự án 1.2.1 Khái niệm quản lý dự án Quản lý dự án là quá trình lập kế hoạch, điều phối thời gian, nguồn lực và giám sát quá trình phát triển của dự án nhằm đảm bảo cho dự án hoàn thành đúng thời hạn, trong phạm vi ngân sách được duyệt và đạt được các yêu cầu đã định về kỹ thuật và chất lượng sản phẩm dịch vụ, bằng những phương pháp và điều kiện tốt nhất cho phép.
- (Giáo trình Quản lý dự án, ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội, 2008) Quản lý dự án phải có tính mới, sáng tạo (kỹ thuật, quy mô, vị trí, quá trình thực hiện.
- Quản lý dự án xác định mục tiêu đích cuối cùng cần đạt được, thời hạn, các kết quả kinh tế kỹ thuật tài chính.
- luôn theo dõi đánh giá dự án về thời gian, chi phí và kết quả.
- Do vậy công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng nói chung và đầu tư xây dựng điện nói riêng cũng là thực hiện đầy đủ các chức năng quản lý đối với đối tượng quản lý là dự án đầu tư xây dựng hoặc đầu tư xây dựng điện.
- Công tác quản lý đầu tư xây dựng cũng có thể được tiếp cận theo các chức năng quản lý đối với từng giai đoạn thực hiện dự án đầu tư xây dựng: o Giai đoạn chuẩn bị đầu tư.
- o Giai đoạn kết thúc xây dựng đưa dự án vào khai thác sử dụng.
- 1.2.2 Các nội dung quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản 1.2.2.1 Giai đoạn chuẩn bị đầu tư Giai đoạn chuẩn bị đầu tư (tiền đầu tư) là giai đoạn quyết định hành động hay không hành động, triển khai hay không triển khai dự án.
- Giai đoạn này mang tính Học viên: Đinh Đức Thuận 7 Một số giải pháp hoàn thiện công tác QL các dự án dịch vụ tại XNXL-Vietsovpetro chất nghiên cứu về mọi vấn đề kinh tế, kỹ thuật liên quan đến hình thành dự án, thực hiện đầu tư xây dựng, vận hành dự án sau khi đưa vào hoạt động.
- Đối với những dự án đầu tư lớn, giai đoạn này giữ vị trí then chốt.
- Thành công của dự án phụ thuộc khá lớn vào chất lượng và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các kế hoạch trong giai đoạn này.
- Giai đoạn chuẩn bị đầu tư gồm hai giai đoạn: o Thứ nhất: Xây dựng ý tưởng dự án là việc xác định bức tranh toàn cảnh về mục tiêu, kết quả cuối cùng và phương pháp thực hiện kết quả đó.
- Xây dựng ý tưởng dự án được bắt đầu ngay khi dự án bắt đầu hình thành, trên cơ sở các nguồn lực của nhà đầu tư và mục tiêu đạt được cuối cùng của dự án.
- o Thứ hai: Phát triển dự án là giai đoạn chi tiết xem dự án cần được thực hiện như thế nào mà nội dung của nó tập trung vào công tác thiết kế và lập kế hoạch.
- Đây là giai đoạn chứa đựng những công việc phức tạp nhất của một dự án.
- Thành lập nhóm dự án, xác định cấu trúc tổ chức dự án.
- Phân tích công việc của dự án.
- Đối với một dự án lớn, để thực hiện giai đoạn này một cách đầy đủ, đồng thời để tránh những rủi ro thể xảy ra trong quá trình hình thành dự án và tiết kiệm nguồn lực, cần phải thực hiện các bước sau: o Nghiên cứu và phát hiện cơ hội đầu tư (Lập Báo cáo nghiên cứu cơ hội đầu tư).
- Học viên: Đinh Đức Thuận 8 Một số giải pháp hoàn thiện công tác QL các dự án dịch vụ tại XNXL-Vietsovpetro o Nghiên cứu tiền khả thi sơ bộ lựa chọn dự án (Lập BC nghiên cứu tiền khả thi).
- o Nghiên cứu tính khả thi của dự án (Lập Báo cáo nghiên cứu khả thi).
- Giai đoạn chuẩn bị đầu tư là giai đoạn có tỉ trọng chi phí không lớn so với tổng mức đầu tư của dự án, là giai đoạn mang lại tính thời cơ của dự án và kết thúc giai đoạn này là đến giai đoạn thực hiện đầu tư.
- 1.2.2.2 Giai đoạn lập kế hoạch Lập kế hoạch là giai đoạn xây dựng mục tiêu, xác định công việc, dự tính nguồn lực cần thiết để thực hiện dự án và là quá trình phát triển một kế hoạch hành động thống nhất, theo trình tự logic, có thể biểu diễn dưới dạng các sơ đồ hệ thống hoặc theo các phương pháp lập kế hoạch truyền thống.
- Lập kế hoạch dự án là việc lập tiến độ tổ chức dự án theo một trình tự logic, xác định mục tiêu và các phương pháp để đạt mục tiêu dự án, dự tính những công việc cần làm, nguồn lực thực hiện và thời gian làm những công việc đó nhằm hoàn thành tốt mục tiêu đã xác định của dự án.
- Lập kế hoạch dự án là tiến hành chi tiết hóa những mục tiêu của dự án thành các công việc cụ thể và hoạch định một chương trình biện pháp để thực hiện các công việc đó.
- Lập kế hoạch dự án do những người có liên quan trực tiếp đến dự án thực hiện, thường là Giám đốc dự án.
- Giám đốc dự án và những người cùng tham gia có thể đặt sự quan tâm của họ nhiều vào tiến độ lập kế hoạch hơn là việc đồng nhất dự án đó vào hệ thống hoạt động và guồng máy tổ chức của chủ đầu tư.
- Một trong những mục tiêu cụ thể là cuốn hút mọi thành viên từ các bên tham gia nghiên cứu nhằm đạt được sự hiểu biết xem dự án đòi hỏi cái gì? Những đóng góp của họ sẽ bao gồm một phương pháp nào đó được chấp nhận, sự phân bổ nguồn lực, các ước tính về thời gian và chi phí.
- Phương pháp này sẽ tạo ra động cơ thực hiện cho tất cả các bên có liên quan (chủ đầu tư, nhà tư vấn, nhà thầu), vì chính họ được tham gia tích cực vào giai đoạn lập kế hoạch hay chương trình dự án

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt