« Home « Kết quả tìm kiếm

Liên kết trường Đại học - Doanh nghiệp trong nghiên cứu và chuyển giao công nghệ: nghiên cứu tình huống tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Liên kết trường Đại học - Doanh nghiệp trong nghiên cứu và chuyển giao công nghệ: nghiên cứu tình huống tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội” Tác giả luận văn: Đào Chung Hải Khoá: 2012B Người hướng dẫn: TS.
- Lý do chọn đề tài Cải cách giáo dục đại học theo hướng chuyển các trường đại học theo mô hình truyền thống sang mô hình trường đại học doanh nghiệp là một trong những xu hướng đang lan rộng tại nhiều quốc gia, nhiều khu vực trên thế giới.
- Trong mô hình này, nhà trường được hưởng lợi từ việc thương mại hóa các kết quả nghiên cứu, doanh nghiệp đạt được thành quả mới khi áp dụng các phát minh sáng chế trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các trường đại học chuyển giao, quốc gia được lợi nhờ vốn tri thức công nghệ mau chóng chuyển đổi từ nền kinh tế dựa vào công nghiệp chế tạo sang nền kinh tế tri thức dựa vào sáng tạo.
- Như vậy, việc hình thành và phát triển các mối liên kết hợp tác giữa các trường đại học với các ngành công nghiệp và các doanh nghiệp không phải là một quá trình tự thân mà xuất phát từ chiến lược đổi mới quốc gia, từ yêu cầu thực tế.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu a.
- Mục đích nghiên cứu  Phân tích, đánh giá thực trạng liên kết trường đại học và doanh nghiệp trong nghiên cứu và chuyển giao công nghệ tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội.
- Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến việc xây dựng và duy trì giữa trường Đại học Bách khoa Hà Nội và các doanh nghiệp trong nghiên cứu và chuyển giao công nghệ.
- Đối tượng nghiên cứu  Cán bộ quản lý Viện.
- giảng viên đang công tác tại các Viện chuyên ngành và Viện nghiên cứu của trường Đại học Bách khoa Hà Nội.
- Cán bộ quản lý tại một số doanh có liên kết hợp tác với trường Đại học Bách khoa Hà Nội.
- Phạm vi nghiên cứu  Liên kết giữa trường đại học Đại học Bách khoa Hà Nội và doanh nghiệp trong nghiên cứu và chuyển giao công nghệ.
- Tóm tắt các nội dung chính  Chương 1: Cơ sở lý luận về liên kết giữa trường đại học và doanh nghiệp.
- Chương 2: Kết quả khảo sát thực trạng liên kết giữa trường Đại học Bách khoa Hà Nội và doanh nghiệp trong nghiên cứu và chuyển giao công nghệ.
- Chương 3: Một số giải pháp thúc đẩy liên kết trường Đại học - Doanh nghiệp tại Bách khoa Hà Nội.
- Phương pháp nghiên cứu  Khảo sát, phỏng vấn bằng bảng hỏi và nghiên cứu điển hình là những phương pháp chính để thu thập dữ liệu sơ cấp.
- Kết luận Liên kết giữa trường đại học và doanh nghiệp trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ là xu thế phổ biến trên thế giới.
- Về cơ bản, các nghiên cứu, đánh giá đều đưa đến một kết luận là tình hình liên kết giữa trường đại học và doanh nghiệp tại Việt Nam vẫn còn yếu so với tiềm năng của mối quan hệ này.
- Vấn đề hỗ trợ liên kết trường đại học – doanh nghiệp chưa được quan tâm đúng mức với vai trò là nhân tố thiết yếu để đẩy mạnh phát triển kinh tế.
- Nhiều sản phẩm nghiên cứu không được đưa đến tay doanh nghiệp hoặc quá xa rời thực tế, không đáp ứng được các yêu cầu của doanh nghiệp.
- Doanh nghiệp hoạt động khá độc lập với trường đại học trong lĩnh vực nghiên cứu phát triển sản phẩm.
- Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt Nam chưa có tập quán hỗ trợ đào tạo và nghiên cứu trong trường đại học, đồng thời cũng chưa chú trọng đến công tác này.
- Doanh nghiệp cũng chưa nhận thức được lợi ích của việc tận dụng nhân lực trong trường đại học trong nghiên cứu phát triển.
- Các giáo sư trong trường đại học cũng chưa tích cực tìm kiếm đối tác trong doanh nghiệp để phát triển hoạt động nghiên cứu.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt