« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp phát triển thương mại điện tử tại Thành phố Hạ Long.


Tóm tắt Xem thử

- Một số giải pháp phát triển thương mại điện tử tại Thành phố Hạ Long” Tác giả luận văn : Hoàng Minh Trung Kiên Khóa : 2012AQTKD-HL Người hướng dẫn : TS Phạm Thị Thanh Hồng Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả d) Phương pháp nghiên cứu.
- Lý do chọn đề tài Kể từ khi nền kinh tế hàng hóa xuất hiện, thương mại tự do và tốc độ lưu thông hàng hoá luôn là động lực chủ yếu thúc đẩy sự phát triển của sức sản xuất và từ đó quyết định phương thức sản xuất mới.
- Sự phát triển của công nghệ thông tin toàn cầu ngày nay mà đại diện tiêu biểu của nó là mạng Internet cũng có thể được nhìn nhận dưới cùng một góc độ với hai phát kiến trên, nhưng mang tính khác biệt về chất ở chỗ biên giới quốc gia bị vượt qua chỉ sau một cú nhấp chuột (mouse click).
- Nghiên cứu, dự đoán nhằm 2 mục đích tìm kiếm các phương thức thích ứng với những tác động từ diễn biến chóng mặt của quá trình toàn cầu hoá nói chung và của hệ thống thông tin toàn cầu nói riêng trở thành một đòi hỏi bức thiết của mọi quốc gia để tồn tại và phát triển.
- Cùng với sự phát triển của Internet con người dần biết đến khái niệm thương mại điện tử.
- Thương mại điện tử đang dần có mặt ở hầu hết các lĩnh vực trong đời sống và khẳng định tầm quan trọng của mình.
- Nhưng khi Internet phát triển chúng ta có thể thực hiện điều ấy ngay tại nhà của mình mà không cần tới tận nơi.
- Khi đó con người đã thực sự nhận thấy được sự quan trọng của thương mạu điện tử.
- Và ngày càng có nhiều doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử và rất nhiều trang web ra đời.
- Mỗi doanh nghiệp khi ứng dụng thương mại điện tử lại đi theo những mô hình kinh doanh nhất định.
- Do đó viện tìm hiểu về mô hình kinh doanh của doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử nhằm khai thác những dịch vụ tốt nhất mà doanh nghiệp cung cấp càng trở nên quan trọng không chỉ với khách hàng.
- Từ quan điểm lịch sử và biện chứng, có thể thấy được những tác động quyết định, thách thức và cơ hội lớn nhất Internet đặt ra trong dài hạn nằm trong lĩnh vực kinh tế-thương mại.
- Dòng lưu chuyển thông tin và thương mại hàng hoá, dịch vụ trong không gian không có biên giới hay thương mại điện tử mở ra khả năng giảm chi phí giao 3 dịch, tiếp cận thị trường và thúc đẩy tiến bộ công nghệ, từ đó thay đổi cấu trúc của nền kinh tế quốc gia và toàn cầu.
- Thương mại điện tử do vậy được nhìn nhận như một lực lượng thúc đẩy tự do hoá thương mại quốc tế và tăng trưởng kinh tế.
- Tuy nhiên, chính tính chất phi biên giới ấy của thương mại điện tử lại đặt ra những yêu cầu điều chỉnh mới đối với những khuôn khổ thương mại quốc tế hiện tại (trong tổ chức thương mại quốc tế WTO) cũng như chính sách kinh tế nói chung và chính sách thương mại nói riêng của từng nước.
- Những điều chỉnh đó đến lượt mình lại tác động trực tiếp đến sự phát triển của thương mại điện tử và viễn cảnh kinh tế quốc gia và toàn cầu cũng như quan hệ giữa các quốc gia trong những năm tới.
- Trong bối cảnh như vậy, các nước đang phát triển nhìn thấy ở thương mại điện tử cơ hội phát triển cho tương lai, nhưng đồng thời lại phải đối mặt với thách thức trong hiện tại không dễ vượt qua về công nghệ, về tri thức và đặc biệt là những thách thức đến từ những đề xuất thương mại điện tử toàn cầu của các nước phát triển, trong khi vẫn còn đang chật vật tìm cách thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn của đói nghèo và lạc hậu.
- Ưu tiên chính sách của các nước này, vì thế, là làm cách nào bắt kịp với sự phát triển của thương mại điện tử trên thế giới, đồng thời đối phó hiệu quả với những nguy cơ đến từ quá trình đó.
- Đối mặt với những cơ hội và thách thức của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế mà trong đó, phát triển thương mại điện tử được coi là đòn bẩy quan trọng để Việt Nam dần thu hẹp khoảng cách với các quốc gia, khu vực phát triển trên thế giới.
- Việt Nam cần có một chiến lược phát triển thương mại điện tử toàn diện, bền vững, trong đó phát triển thương mại điện tử ở từng khu vực, từng địa phương là rất quan trọng để thực hiện mục tiêu này.
- Là Thành Phố thuộc tỉnh Quảng Ninh, Hạ Long giữ vị trí đặc biệt quan trọng trong khu vực tam giác phát triển kinh tế phía bắc, phát triển thương mại điện tử tại Thành phố Hạ Long là nhiệm vụ quan trọng nhằm thực hiện 4 mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của Thành Phố.
- Đó là lý do tôi chọn đề tài “ Một số giải pháp phát triển thương mại điện tử tại Thành phố Hạ Long”, là một đề tài có phạm vi nghiên cứu khá rộng nhưng được nghiên cứu tại địa bàn cụ thể, tôi mong muốn phân tích, đánh giá thực trạng, chỉ ra những mặt đạt được cũng như những hạn chế để từ đó đề xuất các giải pháp nhằm phát triển thương mại điện tử tại Thành phố Hạ Long để xây dựng một mô hình phát triển thương mại điện tử với hi vọng mô hình này có thể được mở rộng nghiên cứu và áp dụng ở quy mô rộng hơn.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu một cách hệ thống các cơ sở lý luận về thương mại điện tử.
- Phân tích thực trạng và đánh giá triển vọng phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam nói chung, Thành phố Hạ Long nói riêng, trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp để phát triển thương mại điện tử tại Thành phố Hạ Long.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu + Đối tượng nghiên cứu: Thương mại điện tử ở Thành phố Hạ Long.
- Phạm vi nghiên cứu: Thương mại điện tử là lĩnh vực có ảnh hưởng rộng lớn trên phạm vi toàn cầu.
- Tuy nhiên, do thời gian giới hạn, bài khóa luận chỉ tìm hiểu thương mại điện tử ở phạm vi một địa bàn cụ thể là Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
- Trong đó, tập trung đi sâu nghiên cứu về các giải pháp nhằm phát triển thương mại điên tử trên địa bàn nghiên cứu.
- Thời gian nghiên cứu tập trung từ 2010 đến 2013.
- Hệ thống hóa cơ sở lý thuyết về cho thương mại điện tử cũng như những điều kiện để phát triển loại hình dịch vụ này.
- Phân tích thực trạng hoạt động thương mại điện tử tại Thành phố Hạ Long.
- Phân tích các nhân tố tác động bao gồm các nhân tố khách quan từ môi 5 trường bên ngoài và các nhân tố chủ quan xuất phát từ nội tại Thành phố Hạ Long tác động đến việc phát triển thương mại điện tử.
- Trên cơ sở đó phân tích thực trạng phát triển thương mại điện tử của Thành phố, trong đó tập trung phân tích phát triển thương mại điện tử của các doanh nghiệp, của cơ quan nhà nước và người tiêu dùng.
- Đánh giá những mặt đạt được, những hạn chế và nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trong phát triển thương mại điện tử tại Thành phố Hạ Long.
- Đề xuất một số giải pháp phát triển thương mại điện tử tại Thành Phố Hạ Long, trong đó tập trung vào các giải pháp phát triển thương mại điện tử đối với chính quyền Thành phố Hạ Long và các doanh nghiệp trên địa bàn.
- Những đóng góp mới: Trên cơ sở phân tích lý luận và thực tiễn phát triển Thương mại điện tử tại Thành phố Hạ Long, luận văn đã hệ thống hoá lý thuyết về thương mại điện tử.
- Phân tích, đánh giá những mặt đạt được, những mặt chưa đạt được và chỉ ra nguyên nhân của những hạn chế của hoạt động thương mại điện tử tại Thành phố Hạ Long.
- Trên cơ sở đó đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế và các giải pháp để phát triển thương mại điện tử trên địa bàn nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu.
- Luận văn sử dụng phương pháp thu thập, nghiên cứu và tổng hợp tài liệu, phân tích xử lí và thống kê, so sánh dữ liệu, đồng thời kết hợp nghiên cứu lí luận và phân tích thực tiễn, từ đó rút ra các đánh giá nhằm làm rõ các vấn đề nghiên cứu.
- Kết luận Trên cơ sở vận dụng những lý luận, kết hợp với việc thu thập, phân tích, đánh giá các số liệu về thực trạng hoạt động thương mại điện tử tại Thành phố Hạ Long, từ đó đưa ra những đề xuất, những giải pháp mang tính khả thi cao nhằm 6 nâng cao hiệu quả hoạt động thương mại điện tử tại Thành phố Hạ Long chính là nội dung cơ bản của luận văn này.
- Là một đề tài không mới nhưng là mối quan tâm của rất nhiều cá nhân, tổ chức và các doanh nghiệp, do tính chất phong phú của lĩnh vực nghiên cứu nên luận văn không tránh khỏi những hạn chế, rất mong nhận được sự góp ý của các thầy cô và độc giả để luận văn hoàn thiện và có tính ứng dụng thực tế cao hơn.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt