« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp phát triển thương mại điện tử tại Thành phố Hạ Long.


Tóm tắt Xem thử

- Phạm Thị Thanh Hồng – Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, đồng thời tôi cũng xin cảm ơn sự giúp đỡ của Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ công nhân viên đang công tác tại phòng Kinh tế Thành Phố Hạ Long, Sở Công thương tỉnh Quảng Ninh, câu lạc bộ thương mại điện tử Tỉnh Quảng Ninh.
- Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu.
- 6 CHƢƠNG I: TỔNG QUAN VỀ THƢƠNG MẠI ĐIỆN TỬ.
- Khái niệm thương mại điện tử.
- Khái quát lịch sử hình thành thương mại điện tử.
- Định nghĩa thương mại điện tử.
- Lợi ích kinh tế từ thương mại điện tử.
- 22 1.2.1.Phát triển "hệ thống thần kinh" của nền kinh tế.
- Môi trường phát triển của TMĐT.
- Tình hình phát triển TMĐT trên thế giới.
- Toàn cảnh phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam.
- 40 CHƢƠNG II: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN THƢƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TẠI THÀNH PHỐ HẠ LONG, TỈNH QUẢNG NINH.
- Đặc điểm kinh tế, xã hội của Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
- Thực trạng phát triển thương mại điện tử tại Thành Phố Hạ Long.
- Sự hiện diện của các doanh nghiệp thương mại điện tử trên địa bàn.
- Thực trạng phát triển thương mại điện tử trong các doanh nghiệp trên địa bàn Thành Phố Hạ Long.
- Cơ sở hạ tầng phục vụ thương mại điện tử.
- Tình hình triển khai ứng dụng thương mại điện tử của doanh nghiệp tại Thành Phố Hạ Long.
- Tình hình triển khai ứng dụng thương mại điện tử trong cơ quan nhà nước.
- Các nguồn lực thúc đẩy phát triển thương mại điện tử.
- Cơ sở pháp lý cho thương mại điện tử đang dần hoàn thiện.
- Thanh toán điện tử tiếp tục phát triển nhanh và đang đi vào cuộc sống.
- Những tồn tại, hạn chế trong việc phát triển thương mại điện tử ở Thành Phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
- 69 CHƢƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THƢƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TẠI THÀNH PHỐ HẠ LONG.
- Phương hướng phát triển thương mại điện tử của Thành phố Hạ Long.
- Mục tiêu phát triển.
- Định hướng phát triển.
- Một số giải pháp phát triển thương mại điện tử tại Thành Phố Hạ Long.
- Đối với Chính quyền Thành Phố Hạ Long.
- Phát triển Chính phủ điện tử.
- Tăng cường khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp trong thương mại điện tử.
- Nâng cao nhận thức của toàn dân về thương mại điện tử.
- Nâng cao chất lượng hạ tầng cơ sở nhân lực cho thương mại điện tử.
- Hoàn thiện hạ tầng cơ sở pháp lý về thương mại điện tử.
- Tiêu chuẩn hóa công nghiệp và thương mại.
- Phát triển cơ sở haạ tầng kỹ thuật công nghệ cho thương mại điện tử.
- Giải pháp đối với doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hạ Long.
- Chủ động tích cực tham gia vào thương mại điện tử.
- Nghiên cứu môi trường kinh doanh thương mại điện tử.
- Xây dựng phương án kinh doanh thương mại điện tử.
- Chú trọng việc tham gia các sàn thương mại điện tử.
- Tăng cường nguồn nhân lực về thương mại điện tử.
- Nâng cao ý thức tuân thủ các quy định pháp luật về thương mại điện tử.
- 109 vi DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Stt Từ viết tắt Nghĩa đầy đủ 1 ADSL Mạng băng thông rộng 2 APEC Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á Thái Bình Dương 3 B2B(Business to Business) Doanh nghiệp với doanh nghiệp 4 B2C Business to Customer) Doanh nghiệp với người tiêu dùng 5 CNTT Công nghệ thông tin 6 CPĐT Chính phủ điện tử 7 CNTT-TT Công nghệ thông tin – Truyền thông 8 CNH - HĐH Công nghiệp hóa – hiện đại hóa 9 DN Doanh nghiệp 10 ĐTVT Điện tử viễn thông 11 EDI Trao đổi dữ liệu điện tử 12 ICTs Công nghệ Thông tin – Truyền thông 13 LAN Mạng cục bộ 14 POS Máy tính tiền tự động 15 TMĐT Thương mại điện tử 16 WAN Mạng diện rộng vii DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 1.1.Tốc độ và chi phí truyền gửi bộ tài liệu 40 trang.
- Mức độ sử dụng máy tính trong doanh nghiệp tại Thành phố Hạ Long.
- Điều kiện về kết nối mạng Internet trong doanh nghiệp tại Thành phố Hạ Long.
- Mục đích sử dụng Internet trong doanh nghiệp tại Thành Phố Hạ Long (đơn vị.
- Các phương thức nhận đơn đặt hàng điện tử của doanh nghiệp tại Thành phố Hạ Long.
- Tần suất cập nhật website của doanh nghiệp.
- Tỷ lệ nhân viên sử dụng máy tính thường xuyên cho công việc trong doanh nghiệp tại Thành phố Hạ Long ( năm 2012.
- Vậy, đâu là lý do dẫn đến tình trạng này? Kể từ khi nền kinh tế hàng hóa xuất hiện, thương mại tự do và tốc độ lưu thông hàng hoá luôn là động lực chủ yếu thúc đẩy sự phát triển của sức sản xuất và từ đó quyết định phương thức sản xuất mới.
- Sự phát triển của công nghệ thông tin toàn cầu ngày nay mà đại diện tiêu biểu của nó là mạng Internet cũng có thể được nhìn nhận dưới cùng một góc độ với hai phát kiến trên, nhưng mang tính khác biệt về chất ở chỗ biên giới quốc gia bị vượt qua chỉ sau một cú nhấp chuột (mouse click).
- Nghiên cứu, dự đoán nhằm mục đích tìm kiếm các phương thức thích ứng với những tác động từ diễn biến chóng mặt của quá trình toàn cầu hoá nói chung và của hệ thống thông tin toàn cầu nói riêng trở thành một đòi hỏi bức thiết của mọi quốc gia để tồn tại và phát triển.
- Cùng với sự phát triển của Internet con người dần biết đến 2 khái niệm thương mại điện tử.
- Thương mại điện tử đang dần có mặt ở hầu hết các lĩnh vực trong đời sống và khẳng định tầm quan trọng của mình.
- Nhưng khi Internet phát triển chúng ta có thể thực hiện điều ấy ngay tại nhà của mình mà không cần tới tận nơi.
- Khi đó con người đã thực sự nhận thấy được sự quan trọng của thương mạu điện tử.
- Và ngày càng có nhiều doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử và rất nhiều trang web ra đời.
- Mỗi doanh nghiệp khi ứng dụng thương mại điện tử lại đi theo những mô hình kinh doanh nhất định.
- Do đó viện tìm hiểu về mô hình kinh doanh của doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử nhằm khai thác những dịch vụ tốt nhất mà doanh nghiệp cung cấp càng trở nên quan trọng không chỉ với khách hàng.
- Từ quan điểm lịch sử và biện chứng, có thể thấy được những tác động quyết định, thách thức và cơ hội lớn nhất Internet đặt ra trong dài hạn nằm trong lĩnh vực kinh tế - thương mại.
- Dòng lưu chuyển thông tin và thương mại hàng hoá, dịch vụ trong không gian không có biên giới hay thương mại điện tử mở ra khả năng giảm chi phí giao dịch, tiếp cận thị trường và thúc đẩy tiến bộ công nghệ, từ đó thay đổi cấu trúc của nền kinh tế quốc gia và toàn cầu.
- Thương mại điện tử do vậy được nhìn 3 nhận như một lực lượng thúc đẩy tự do hoá thương mại quốc tế và tăng trưởng kinh tế.
- Tuy nhiên, chính tính chất phi biên giới ấy của thương mại điện tử lại đặt ra những yêu cầu điều chỉnh mới đối với những khuôn khổ thương mại quốc tế hiện tại (trong tổ chức thương mại quốc tế WTO) cũng như chính sách kinh tế nói chung và chính sách thương mại nói riêng của từng nước.
- Những điều chỉnh đó đến lượt mình lại tác động trực tiếp đến sự phát triển của thương mại điện tử và viễn cảnh kinh tế quốc gia và toàn cầu cũng như quan hệ giữa các quốc gia trong những năm tới.
- Trong bối cảnh như vậy, các nước đang phát triển nhìn thấy ở thương mại điện tử cơ hội phát triển cho tương lai, nhưng đồng thời lại phải đối mặt với thách thức trong hiện tại không dễ vượt qua về công nghệ, về tri thức và đặc biệt là những thách thức đến từ những đề xuất thương mại điện tử toàn cầu của các nước phát triển, trong khi vẫn còn đang chật vật tìm cách thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn của đói nghèo và lạc hậu.
- Ưu tiên chính sách của các nước này là làm cách nào bắt kịp với sự phát triển của thương mại điện tử trên thế giới, đồng thời đối phó hiệu quả với những nguy cơ đến từ quá trình đó.
- Đối mặt với những cơ hội và thách thức của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế mà trong đó, phát triển thương mại điện tử được coi là đòn bẩy quan trọng để Việt Nam dần thu hẹp khoảng cách với các quốc gia, khu vực phát triển trên thế giới, Việt Nam cần có một chiến lược phát triển thương mại điện tử toàn diện, bền vững, trong đó phát triển thương mại điện tử ở từng khu vực, từng địa phương là rất quan trọng để thực hiện mục tiêu này.
- Phát triển Thương mại điện tử là đề tài có phạm vi nghiên cứu rộng, hiện đã có nhiều tác giả, nhóm tác giả nghiên cứu về đề tài này như 4 - Trần Việt Hùng, Đặng Thị Lan, Bùi Liên Hà, Nguyễn Lệ Hằng (2003), đề tài khoa học cấp bộ :”Giải pháp phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam.
- Nguyễn Chí Nhân (2002), Chính phủ điện tử - mô hình quản lý nhà nước hướng đến tương lai - Nhật Thanh (1999), Thương mại điện tử dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đăng trên tạp chí World VN, số tháng 8/1999.
- Jonweisman Thương mại điện tử, 10 mốc phát triển.
- Trần Dũng (2010), Phát triển thương mại Malaysia, cơ hội phía trước, Tạp chí Những vấn đề Kinh tế và Chính trị Thế giới, số 02.
- Phạm Thu Hương, Nguyễn Văn Thoan (2009), Ứng dụng Marketing điện tử trong kinh doanh, NXB Khoa học và Kỹ thuật, Xuất bản lần đầu, TP.HCM.
- Nguyễn Văn Thoan (2013)Giáo trình Thương mại điện tử - Đại học Ngoại Thương Hà Nội, Nhà xuất bản Bách Khoa - Hà Nội - Cục TMĐT và CNTT (2008), APEC Những nguyên tắc cơ bản về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong thương mại điện tử - TS.Hà Hoàng Hợp,2001, phát triển thương mại điện tử với doanh nghiệp vừa và nhỏ,NXB Thống Kê Là Thành Phố thuộc tỉnh Quảng Ninh, Hạ Long giữ vị trí đặc biệt quan trọng trong khu vực tam giác phát triển kinh tế phía bắc, phát triển thương mại điện tử tại Thành phố Hạ Long là nhiệm vụ quan trọng nhằm thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của Thành Phố.
- Đó là lý do tôi chọn đề tài “ Một số giải pháp phát triển thương mại điện tử tại Thành phố Hạ Long”.
- 5 Là một đề tài có phạm vi nghiên cứu khá rộng nhưng được nghiên cứu tại địa bàn cụ thể, tôi mong muốn phân tích, đánh giá thực trạng, chỉ ra những mặt đạt được cũng như những hạn chế để từ đó đề xuất các giải pháp nhằm phát triển thương mại điện tử tại Thành phố Hạ Long để xây dựng một mô hình phát triển thương mại điện tử với hi vọng mô hình này có thể được mở rộng nghiên cứu và áp dụng ở quy mô rộng hơn.
- Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu một cách hệ thống các cơ sở lý luận về thương mại điện tử - Phân tích thực trạng và đánh giá triển vọng phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam nói chung, Thành phố Hạ Long nói riêng.
- Đề xuất một số giải pháp để phát triển thương mại điện tử tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
- Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Thương mại điện tử ở Thành phố Hạ Long.
- Phạm vi nghiên cứu: Thương mại điện tử là lĩnh vực có ảnh hưởng rộng lớn trên phạm vi toàn cầu.
- Tuy nhiên, do thời gian giới hạn, luận văn chỉ tìm hiểu thương mại điện tử ở phạm vi một địa bàn cụ thể là Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
- Trong đó, tập trung đi sâu nghiên cứu về các giải pháp nhằm phát triển thương mại điên tử trên địa bàn nghiên cứu.
- Thời gian nghiên cứu tập trung từ 2010 đến 2013.
- Đóng góp của luận văn Trên cơ sở phân tích lý luận và thực tiễn hoạt động TMĐT, luận văn đã hệ thống hoá lý thuyết về thương mại điện tử.
- Phân tích, đánh giá những mặt đạt được, những mặt chưa đạt được và chỉ ra nguyên nhân của những hạn chế của phát triển TMĐT tại Thành phố Hạ Long.
- Trên cơ sở đó đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế để phát triển TMĐT trên địa bàn nghiên cứu.
- Tổng quan về Thương mại điện tử Chương 2.
- Thực trạng phát triển thương mại điện tử tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh Chương 3: Một số giải pháp phát triển thương mại điện tử tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh 7 CHƢƠNG I TỔNG QUAN VỀ THƢƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 1.1.
- Khái niệm thƣơng mại điện tử 1.1.1.
- Khái quát lịch sử hình thành thương mại điện tử Lịch sử phát triển TMĐT gắn liền với sự phát triển của cuộc cách mạng công nghệ thông tin mà nền tảng là kỹ thuật số và mạng internet.
- Từ đó, 8 mạng Internet hình thành và ngày càng phát triển.
- Từ khi Tim Berners-Lee phát minh ra WWW (World Wide Web) vào năm 1990, các tổ chức, cá nhân đã tích cực khai thác, phát triển thêm WWW, trong đó có các doanh nghiệp Mỹ.
- Chính Internet và Web là công cụ quan trọng nhất của TMĐT, giúp cho TMĐT phát triển và hoạt động hiệu quả.
- Công ty IBM tung ra chiến dịch quảng cáo cho các mô hình kinh doanh điện tử năm 1997.
- Ngày nay, TMĐT phát triển mạnh mẽ, doanh thu từ TMĐT tăng mạnh, các quốc gia phát dẫn đầu thế giới về TMĐT như Mỹ, các quốc gia khôi EU, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.
- Có thể chia sự phát triên TMĐT thành 3 cấp độ phát triển: Cấp độ 1 - thương mại thông tin (i-commerce, i=information: thông tin): doanh nghiệp có website trên mạng để cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ.
- Cấp độ 2 - thương mại giao dịch (t-commerce, t=transaction: giao dịch): doanh nghiệp cho phép thực hiện giao dịch đặt hàng, mua hàng qua website trên mạng, có thể bao gồm cả thanh toán trực tuyến.
- Cấp độ 3 - thương mại tích hợp (c-business, c=colaborating, connecting: tích hợp, kết nối): website của doanh nghiệp liên kết trực tiếp

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt