« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Quảng Ninh đến năm 2018, tầm nhìn đến năm 2020.


Tóm tắt Xem thử

- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI NGUYỄN DANH VĂN HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY CỔ PHẦN SÁCH VÀ THIẾT BỊ TRƯỜNG HỌC QUẢNG NINH ĐẾN NĂM 2018, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.
- NGUYỄN NGỌC ĐIỆN HÀ NỘI – 2015 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng cá nhân tôi, được tổng hợp từ nhiều nguồn tài liệu tham khảo và số liệu từ Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học Quảng Ninh, không sao chép của bất kỳ luận văn nào trước đó.
- Hà Nội, tháng 4 năm 2015 Tác giả luận văn Nguyễn Danh Văn LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân trọng cảm ơn các thầy cô giáo khoa kinh tế và quản lý, Viện sau đại học Đại học – Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, ban lãnh đạo Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học Quảng Ninh, bạn bè đồng nghiệp, gia đình đã giúp đỡ tôi trong qua trình làm luận văn.
- 1 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH.
- Chiến lược kinh doanh.
- Yêu cầu và ý nghĩa của chiến lược kinh doanh.
- Phân loại chiến lược.
- Quản trị chiến lược.
- Mô hình quản trị chiến lược.
- Ý nghĩa của quản trị chiến lược.
- Hoạch định chiến lược kinh doanh.
- Hoạch định chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
- Công cụ sử dụng trong hoạch định chiến lược kinh doanh.
- Bảng tổng hợp môi trường kinh doanh.
- 36 CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH NHẰM HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC CHO CÔNG TY CỔ PHẦN SÁCH VÀ THIẾT BỊ TRƯỜNG HỌC QUẢNG NINH ĐẾN NĂM 2018, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2020.
- Giới thiệu chung về Công ty.
- Cơ cấu tổ chức quản lý của Công ty.
- Kết quả kinh doanh của Công ty.
- Phân tích môi trường kinh doanh nhằm hoạch định chiến lược cho Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Quảng Ninh đến năm 2018, tầm nhìn đến năm 2020.
- Phân tích môi trường vĩ mô.
- Phân tích môi trường ngành.
- Phân tích môi trường nội bộ Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị Trường học Quảng Ninh.
- Tổng hợp kết quả phân tích môi trường kinh doanh.
- 87 CHƯƠNG 3 HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY CỔ PHẦN SÁCH VÀ THIẾT BỊ TRƯỜNG HỌC QUẢNG NINH ĐẾN NĂM 2018, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2020.
- Căn cứ để hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị Trường học Quảng Ninh đến năm 2018, tầm nhìn năm 2020.
- Mục tiêu phát triển của Công ty đến năm 2018, định hướng đến năm 2020.
- Đặc điểm của Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Quảng Ninh.
- Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị Trường học Quảng Ninh đến năm 2018, tầm nhìn năm 2020.
- Các phương án chiến lược.
- Một số giải pháp để thực hiện các chiến lược.
- Các giải pháp chiến lược cụ thể.
- 93 iii TÓM TẮT CHƯƠNG KẾT LUẬN DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO iv DANH MỤC CÁC TỪ VÀ CHỮ VIẾT TẮT Ký hiệu Giải thích CPI Consumer price Index CL Chiến lược CP Cổ phần CP Chi phí DN Doanh nghiệp ROA Tỷ lệ lợi nhuận tải sản ROE Tỷ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu SWOT Strong Weak Oppotinity SXKD Sản xuất kinh doanh v DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1.
- Kết quả kinh doanh của Công ty giai đoạn 2012-2014.
- Tỷ lệ tăng trưởng GDP của Quảng Ninh giai đoạn .
- Dự báo tăng trưởng cuả tình Quảng Ninh năm 2015.
- Tỷ lệ thất nghiệp của tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2010– 2013.
- Tình hình lao động của các Công ty Sách và Thiết bị Trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
- Các đối thủ cạnh tranh trực tiếp về sản phẩm với Công ty.
- 70 Bảng 2.8 Sản lượng tiêu thụ của Công ty giai đoạn .
- Cơ cấu nguồn vốn của Công ty giai đoạn .
- 76 Bảng 2.10.
- Cơ cấu tài sản của Công ty giai đoạn .
- 78 Bảng 2.12.
- Cơ cấu lao động theo trình độ chuyên môn của Công ty giai đoạn .
- 83 Bảng 2.13.
- Kết quả phân tích môi trường vĩ mô.
- 85 Bảng 2.14.
- Kết quả phân tích môi trường nội bộ.
- Ma trận SWOT rút gọn của Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị Trường học Quảng Ninh.
- Cơ cấu tổ chức quản lý của Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị Trường học Quảng Ninh.
- Biểu đồ cơ cấu nhân lực của Công ty giai đoạn .
- Tính cấp thiết của đề tài Chiến lược kinh doanh đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp.
- Bởi vì, chiến lược kinh doanh là tầm nhìn của doanh nghiệp, nó cho doanh nghiệp biết cần phải làm gì để tồn tại và phát triển trong lĩnh vực kinh doanh mà doanh nghiệp đã chọn.
- Ngày nay, khi nền kinh tế ngày càng phát triển, nền kinh tế không còn bó hẹp trong một môi trường khu vực địa lý, một quốc gia mà nó là môi trường toàn cầu, và cũng chính bởi là một môi trường kinh tế mang tính toàn cầu mà sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong nền kinh tế càng trở nên gay gắt.
- Với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, để tồn tại các doanh phải không ngừng tìm mọi cách để nâng cao lợi thế cạnh tranh của mình và để có được lợi thế cạnh tranh tốt thì chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp là một tiền đề rất quan trọng tạo nên lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
- Trong quá trình kinh doanh, môi trường kinh doanh luôn luôn thay đổi, các doanh nghiệp phải luôn luôn vận động cho phù hợp với quy luật biến đổi đó, việc xây dựng chiến lược kinh doanh của mỗi doanh nghiệp cũng phải được thực hiện liên tục và có những điều chỉnh phù hợp.
- Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị Trường học Quảng Ninh là một Công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh các sản phẩm về Sách và Thiết bị dùng trong trường học.
- Và trong quá trình kinh doanh của mình, Công ty cũng không nằm ngoài xu thế biến đổi của môi trường kinh doanh ngày càng sôi động.
- Sách và thiết bị trường học là các sản phẩm mang tính đặc thù, các sản phẩm này phục vụ nhu cầu về học tập, rèn luyện của mỗi con người, ngày nay sự thay đổi nhanh chóng của khoa học giáo dục, đặc biệt là các nước phát triển, đòi hỏi sự thay đổi nhanh chóng của các loại sách và thiết bị trường học cũng phải phù hợp.
- Ở Việt Nam, trong những năm gần đây và trong những năm sắp tới chính phủ luôn luôn có những biện pháp để cải cách giáo dục, sự cải cách này nhằm tạo ra một Đại học Bách khoa Hà Nội Luận văn Thạc sĩ QTKD Nguyễn Danh Văn 2 CH12A môi trường giáo dục hiện đại hơn, mỗi học sinh, sinh viên và những học viên tại các trường được tiếp cận với những kiến thức mới hơn, phương thức giảng dạy tốt hơn, kiến thức cơ bản và phù hợp hơn.
- Điều này cũng dẫn đến giáo trình học và các loại thiết bị giáo dục cũng phải thay đổi cho phù hợp hơn.
- Đáp ứng sự thay đổi này, Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị Trường học Quảng Ninh cần có chiến lược kinh doanh phù hợp để theo kịp với xu thế phát triển trong những năm tới.
- Với suy nghĩ góp một phần nhỏ bé vào sự phát triển lâu dài của Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị Trường học Quảng Ninh trong những năm tới, tôi chọn đề tài “Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị Trường học Quảng Ninh đến năm 2018, tầm nhìn đến năm 2020” Làm luận văn tốt nghiệp của mình.
- Mục đích của đề tài Đề tài được xây dựng nhằm mục đích hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị Trường học Quảng Ninh đến năm 2018, tầm nhìn đến năm 2020.
- Thực trạng kinh doanh và hoạch định chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị Trường học Quảng Ninh.
- Môi trường kinh doanh bao gồm: môi trường vĩ mô, môi trường ngành và môi trường nội bộ của Công ty Cổ phẩn Sách và Thiết bị Trường học Quảng Ninh.
- Phạm vi nghiên cứu về mặt không gian: Không gian được lựa chọn tại Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị Trường học Quảng Ninh.
- Phương pháp phân tích: Phân tích các dữ liệu thứ cấp về tình hình kinh doanh của Công ty giai đoạn các số liệu thứ cấp về tình hình tài chính của Công ty, các số liệu về tình hình lãi suất, lạm phát và các dữ liệu tình hình kinh doanh của các đối thủ cạnh tranh.
- Phương pháp so sánh: Sử dụng phương pháp so sánh để tiến hành so sánh những điểm mạnh điểm yếu của Công ty với những tiêu chuẩn được nêu ra trong phần lý thuyết và so sánh với đối thủ cạnh tranh và đưa ra những phương án chiến lược phù hợp.
- Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạch định chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp Chương 2: Phân tích môi trường kinh doanh nhằm hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị Trường học Quảng Ninh đến năm 2018, tầm nhìn đến năm 2020 Chương 3: Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị Trường học Quảng Ninh đến năm 2018, tầm nhìn đến năm 2020 Đại học Bách khoa Hà Nội Luận văn Thạc sĩ QTKD Nguyễn Danh Văn 4 CH12A CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 1.1.
- Chiến lược kinh doanh 1.1.1.
- Khái niệm Tuỳ theo từng cách tiếp cận mà xuất hiện các quan điểm khác nhau về chiến lược kinh doanh.
- Theo cách tiếp cận cạnh tranh, Micheal Porter cho rằng: “Chiến lược kinh doanh là nghệ thuật xây dựng lợi thế cạnh tranh vững chắc để phòng thủ.
- Theo cách tiếp cận coi chiến lược kinh doanh là một phạm trù của khoa học quản lý, Alfred Chandler viết: “Chiến lược kinh doanh là việc xác định các mục tiêu cơ bản và dài hạn của doanh nghiệp, lựa chọn các chính sách, chương trình hành động nhằm phân bổ các nguồn lực để đạt được các mục tiêu cơ bản đó.
- Theo cách tiếp cận kế hoạch hoá, James B.Quinn cho rằng: "Chiến lược kinh doanh đó là một dạng thức hay là một kế hoạch phối hợp các mục tiêu chính, các chính sách và các chương trình hành động thành một tổng thể kết dính lại với nhau".
- Và theo William J.Glueck: "Chiến lược kinh doanh là một kế hoạch mang tính thống nhất, tính toàn diện và tính phối hợp được thiết kế để đảm bảo rằng các mục tiêu cơ bản của doanh nghiệp sẽ được thực hiện.
- Chữ chiến lược có rất nhiều nghĩa, mỗi tác giả sử dụng nó theo nghĩa riêng.
- Minzberg (1976) đã tổng kết những nghĩa của từ đã được các học giả sử dụng và đưa ra năm nghĩa chính của từ chiến lược, đó là “5P” của chiến lược: Kế hoạch: Plan.
- Chiến lược là kế hoạch hay một chương trình hành động được xây dựng một cách có ý thức + Chiến lược là mưu mẹo + Chiến lược là tập hợp các hành vi gắn bó chặt chẽ với nhau theo thời gian + Chiến lược là sự xác định vị trí của doanh nghiệp trong môi trường của nó Đại học Bách khoa Hà Nội Luận văn Thạc sĩ QTKD Nguyễn Danh Văn 5 CH12A + Chiến lược thể hiện viễn cảnh của doanh nghiệp nhưng đồng thời cũng thể hiện sự nhận thức và đánh giá thế giới bên ngoài (môi trường) của doanh nghiệp Rõ ràng rằng khái niệm chiến lược được thể hiện qua nhiều quan niệm.
- Chiến lược như những quyết định, những hành động hoặc những kế hoạch liên kết với nhau được thiết kế để đề ra và thực hiện những mục tiêu của một tổ chức.
- Chiến lược là tập hợp những quyết định và hành động hướng đến các mục tiêu đảm bảo sao cho năng lực và nguồn lực của tổ chức đáp ứng được những cơ hội và thách thức từ bên ngoài.
- Chiến lược như là một mô hình, vì ở một khía cạnh nào đó, chiến lược của một tổ chức phản ảnh cấu trúc, khuynh hướng mà người ta dự định trong tương lai.
- Chiến lược như là một triển vọng, quan điểm này muốn đề cập sự liên quan đến chiến lược với những mục tiêu cơ bản, vị thế chiến lược và triển vọng tương lai của nó.
- Vậy chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp được hiểu là tập hợp thống nhất các mục tiêu, các chính sách và sự phối hợp các hoạt động của các đơn vị kinh doanh trong doanh nghiệp.
- Hoạch định chiến lược kinh doanh giúp các doanh nghiệp đạt được mục tiêu trước mắt và lâu dài, tổng thể và bộ phận, là một điều hết sức quan trọng và cần thiết.
- Mục đích của việc hoạch định chiến lược kinh doanh là “dự kiến tương lai trong hiện tại”.
- Dựa vào chiến lược kinh doanh, các nhà quản lý có thể lập các kế hoạch cho những năm tiếp theo.
- Một chiến lược vững mạnh, luôn cần đến khả năng, điều hành linh hoạt, sử dụng được các nguồn lực, vật chất, tài chính và con người thích ứng.
- Hoạch định chiến lược kinh doanh thực chất là hướng vào trả lời 4 câu hỏi quan trọng: Hiện nay doanh nghiệp đang ở đâu? Doanh nghiệp muốn đến đâu?

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt