« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng trúng thầu của Công ty cổ phần tư vấn xây dựng điện 1


Tóm tắt Xem thử

- NGUYỄN THU TRANG PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO KHẢ NĂNG TRÚNG THẦU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN XÂY DỰNG ĐIỆN 1 LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH HàNội – 2015 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI.
- NGUYỄN THU TRANG PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO KHẢ NĂNG TRÚNG THẦU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN XÂY DỰNG ĐIỆN 1 LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS.
- Để thực hiện được luận văn, tôi xin trân trọng cảm ơn các đồng chí cán bộ công nhân viên Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng điện I đã cung cấp cho tôi tư liệu thực hiện.
- 1 CHƢƠNG 1:CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CÔNG TÁC ĐẤU THẦU.
- 3 1.1 Tổng quan chung về hoạt động đấu thầu.
- 3 1.1.1 Khái niệm đấu thầu.
- 3 1.1.2 Các hình thức đấu thầu.
- 9 1.1.3 Quy trình đấu thầu.
- 11 1.2 Hoạt động của nhà thầu.
- 19 1.2.1 Chức năng nhiệm vụ của nhà thầu.
- Đặc điểm đấu thầu các công trình trong ngành điện.
- Bài học kinh nghiệm đấu thầu các công trình trong ngành điện.
- 37 CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG ĐẤU THẦU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TƢ VẤN XÂY DỰNG ĐIỆN I.
- 39 2.1 Giới thiệu chung về Công ty cổ phần tư vấn Xây dựng Điện I.
- 39 2.1.2 Chức năng nhiệm vụ của Công ty.
- 39 2.1.3 Cơ cấu tổ chức của Công ty.
- Thực trạng công tác đấu thầu của Công ty trong thời gian qua.
- 49 2.2.1 Tổ chức hoạt động đấu thầu của Công ty.
- 50 2.2.2 Kết quả đấu thầu của Công ty trong thời gian qua.
- 50 Luận văn thạc sỹ quản trị kinh doanh Trường đại học Bách Khoa Hà Nội 2.3 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả trượt thầu của Công ty.
- Trượt thầu ở khâu năng lực hồ sơ.
- Đánh giá điểm mạnh, hạn chế trong năng lực đấu thầu của Công ty.
- 66 2.4.1 Những điểm mạnh của Công ty.
- 66 2.4.2 Những điểm yếu của Công ty.
- 67 CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC ĐẤU THẦU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TƢ VẤN XÂY DỰNG ĐIỆN 1.
- Phương hướng phát triển và phương hướng nâng cao năng lực đấu thầu của tổng công ty.
- Phương hướng phát triển của Công ty đến năm 2020.
- Các giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao năng lực đấu thầu của Công ty cổ phần tư vấn xây dựng điện I.
- Tăng cường công tác thu thập và xử lý thông tin, mở rộng các mối quan hệ, quảng bá hình ảnh của Công ty.
- 92 Luận văn thạc sỹ quản trị kinh doanh Trường đại học Bách Khoa Hà Nội DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT Chữ viết tắt Nguyên nghĩa tiếng Anh Nguyên nghĩa tiếng Việt 1 BMT Bên mời thầu 2 EVN VietNam Electricity Tập đoàn Điện Lực Việt Nam 3 HSDT Hồ sơ dự thầu 4 HSMT Hồ sơ mời thầu 5 KHĐT Kế hoạch đấu thầu 6 NT Ngoại thương 7 PECC1 Power Engineering Consulting Joint Stock Company I Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng điện I 8 SXKD Sản xuất kinh doanh 9 TP Thành phố 10 XDCT Xây dựng công trình Luận văn thạc sỹ quản trị kinh doanh Trường đại học Bách Khoa Hà Nội DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ SƠ ĐỒ Sơ đồ 2.1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức công ty PECC1.
- 41 BẢNG Bảng 2.1: Số lượng và giá trị các công trình công ty trúng thầu.
- 53 Bảng 2.4: So sánh năng lực tài chính giữa công ty Cổ phần tư vấn xây dựng điện I , công ty Cổ phần tư vấn xây dựng điện 2, công ty Cổ phần tư vấn xây dựng điện 3, công ty Cổ phần tư vấn xây dựng điện 4.
- 54 Bảng 2.7: Tổng số lao động tại công ty là: 1336 người.
- 72 BIỂU Biểu đồ 2.1: Số lượng các công trình công ty tham gia đấu thầu và trúng thầu giai đoạn 2010-2013.
- 56 Biểu đồ 2.4: Doanh thu và lợi nhuận của công ty trong giai đoạn 2010-2013 Biểu đồ 2.5: Cơ cấu lao động tại PECC1 phân theo hợp đồng.
- 59 HÌNH Hình 3.1: Sơ đồ các giải pháp nâng cao năng lực đấu thầu của công ty.
- Trong số đó cơ chế đấu thầu có vai trò rất quan trọng tạo môi trường lành mạnh và động lực phát triển kinh tế, trong thời kỳ hiện nay năng lực đấu thầu gắn liền với hiệu quả hoạt động kinh doanh của từng doanh nghiệp.
- Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng điện I (PECC1) là một Công ty được cổ phần hoá từ doanh nghiệp nhà nước thành viên của Tập đoàn điện lực Việt nam (EVN), với nhiệm vụ truyền thống chủ yếu là toàn bộ công tác tư vấn thiết kế, khảo sát, thí nghiệm.
- Tuy nhiên với sự phát triển rất năng động của nền kinh tế theo xu hướng mở cửa và hội nhập, Công ty cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, các cơ chế kinh doanh cũng chuyển từ hình thức kế hoạch, phân phối sang đấu thầu.
- Gần như mọi hoạt động kinh doanh của Công ty trong giai đoạn hiện nay được tiến hành dưới hình thức đấu thầu, với kinh nghiệm lâu năm và các thế mạnh của bản thân, Công ty đã tham dự và thắng thầu nhiều dự án lớn quan trọng đem lại doanh thu, lợi nhuận và vị thế kinh doanh trên thị trường.
- Bên cạnh đó vẫn còn nhiều hạn chế tồn tại trong hoạt động đấu thầu và bộ máy quản lý làm ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả công tác đấu thầu của Công ty.
- Thực tế đó đã đặt ra vấn đề cần nghiên cứu về lý luận và thực tiễn, nhằm rút ra các giải pháp hoàn thiện công tác đấu thầu tại Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng điện I.
- Do đó tôi đã lựa chọn vấn đề “Phân tích và đề xuất một số giải pháp nâng cao khả năng trúng thầu của Công ty Cổ phần Tư Vấn xây dựng điện 1” làm đề tài luận văn thạc sỹ của mình.
- Mục tiêu nghiên cứu - Hệ thống hóa những lý luận cơ bản về hoạt động đấu thầu, quy trình, thủ tục của hoạt động đấu thầu, một số yếu tố ảnh hưởng đến công tác đấu thầu của các doanh nghiệp.
- 2 -Phân tích thực trạng công tác đấu thầu của Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng điện 1 trong những năm gần đây, những nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động đấu thầu của Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng điện I.
- Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực đấu thầu của Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng điện 1 nói riêng và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tư vấn xây dựng nói chung.
- Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu là lý luận và thực tiễn về năng lực đấu thầu trong lĩnh vực tư vấn các dịch vụ kỹ thuật và xây dựng các công trình điện, thuỷ lợi, công trình công nghiệp dân dụng, xây lắp và đầu tư nguồn điện.
- Phạm vi nghiên cứu: nghiên cứu thực trạng năng lực đấu thầu của Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng điện 1 trong giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2013, để làm rõ những hạn chế trong hoạt động đấu thầu và đề xuất giải pháp hoàn thiện hơn cho mục tiêu phát triển.
- Phƣơng pháp nghiên cứu Tác giả sử dụng các phương pháp tổng hợp, so sánh, phân tích, thống kê, quy nạp, diễn dịch,…nhằm tổng hợp về lý luận, phân tích đánh giá năng lực và thực trạng đấu thầu của Công ty cổ phần tư vấn xây dựng điện I.
- Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về công tác đấu thầu Chương 2:Phân tích thực trạng công tác đấu thầu của Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng điện I.
- Chương 3: Giải pháp nâng cao năng lực đấu thầu cho Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng điện 1.
- 3 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CÔNG TÁC ĐẤU THẦU 1.1 Tổng quan chung về hoạt động đấu thầu 1.1.1 Khái niệm đấu thầu Thuật ngữ đấu thầu đã trở nên quen thuộc ở Việt Nam trong hơn chục năm trở lại đây mặc dù nó đã xuất hiện từ lâu trên thế giới bởi thuật ngữ này gắn với một hoạt động chỉ xuất hiện những nhà dự thầu hay những người bán, do vậy đấu thầu chỉ có thể thực hiện được trong nền kinh tế thị trường.
- Chỉ đến khi nền kinh tế Việt Nam chuyển dần sang hướng thị trường thì tính cạnh tranh xuất hiện, khái niệm về đấu thầu cũng dần dần hình thành và được chấp nhận như một điều tất yếu.
- Luật đấu thầu số 43/2013/QH13 ngày đã quy định: “Đấu thầu là quá trình lựa chọn nhà thầu để ký kết và thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp.
- Trong ngành tư vấn xây dựng, do là ngành đặc thù mà ta có thể chia làm 3 loại hình đấu thầu: Đấu thầu mua sắm hàng hóa,dịch vụ.
- đấu thầu xây lắp.
- đấu thầu lựa chọn đối tác thực hiện dự án.
- Đấu thầu mua sắm hàng hóa Khái niệm hàng hóa rất rộng, nó bao gồm máy móc thiết bị, dây chuyền sản xuất, nguyên vật liệu, vật liệu, thành phẩm, bán thành phẩm, bản quyền sở hữu công nghiệp, bản quyền sở hữu công nghệ…Còn các dịch vụ khác ở đây được hiểu là các dịch vụ ngoài những dịch vụ tư vấn đã nêu ở trên, các dịch vụ này có thể là dịch vụ vận chuyển, dịch vụ bảo hiểm, dịch vụ sữa chữa bảo hành…Đấu thầu mua sắm 4 hàng hóa và các dịch vụ khác là quá trình lựa chọn nhà thầu cung cấp hàng hóa, dịch vụ đạt yêu cầu về chất lượng và có giá hợp lý nhất.
- -Đấu thầu xây lắp: là quá trình lựa chọn nhà thầu để thực hiện các công việc trong lĩnh vực xây lắp như xây dựng công trình, hạng mục công trình và lắp đặt thiết bị cho các công trình, hạng mục công trình.
- Đấu thầu xây lắp được tiến hành ở giai đoạn thực hiện dự án khi mà những ý tưởng đầu tư được thể hiện trong báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ trở thành hiện thực.
- Tuyển chọn được nhà thầu xây lắp có vai trò rất quan trọng đối với sự thành công của dự án.
- Như vậy đấu thầu xây lắp có thể hiểu là quá trình mua bán đặc biệt, sản phẩm là các công trình xây dựng.
- -Đấu thầu lựa chọn đối tác thực hiện dự án Khi chủ đầu tư có ý tưởng về một dự án đầu tư nhưng do một hạn chế nào đó (có thể do hạn chế về tài chính hoặc kỹ thuật) mà không thể tự tiến hành chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư và thậm chí vận hành kết quả của đầu tư thì chủ đầu tư có thể tổ chức đấu thầu để chọn một đối tác thực hiện ý tưởng của mình và sau đó có thể bàn giao lại dự án vào một thời điểm thỏa thuận giữa hai bên.
- Hoạt động đấu thầu gồm hai bên : bên mời thầu và bên dự thầu.
- Bên mời thầu có một số chức năng nhiệm vụđối với các gói thầu khác nhau của bên mời thầu Đối với lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu thuộc dự án.
- Chuẩn bị lựa chọn nhà thầu.
- Yêu cầu nhà thầu làm rõ hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất trong quá trình đánh giá hồ sơ.
- Trình duyệt kết quả lựa chọn danh sách ngắn, kết quả lựa chọn nhà thầu.
- Thương thảo, hoàn thiện hợp đồng với nhà thầu.
- Bảo mật các tài liệu trong quá trình lựa chọn nhà thầu.
- Bảo đảm trung thực, khách quan, công bằng trong quá trình lựa chọn nhà thầu.
- Cung cấp các thông tin cho Báo đấu thầu và hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
- cung cấp thông tin, tài liệu liên quan và giải trình việc thực hiện các quy định tại khoản này theo yêu cầu của người có thẩm quyền, chủ đầu tư, cơ quan thanh tra, kiểm tra, cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động đấu thầu.
- 6 - Chịu trách nhiệm trước pháp luật và chủ đầu tư về quá trình lựa chọn nhà thầu.
- Đối với lựa chọn nhà thầu trong mua sắm thường xuyên, ngoài quy định lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu thuộc dự án bên mời thầu còn phải thực hiện chức năng sau đây.
- Phê duyệt hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu.
- Phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.
- Ký kết và quản lý việc thực hiện hợp đồng với nhà thầu.
- Giải quyết kiến nghị trong quá trình lựa chọn nhà thầu.
- Chịu trách nhiệm trước pháp luật và người có thẩm quyền về quá trình lựa chọn nhà thầu.
- Lưu trữ các thông tin liên quan trong quá trình lựa chọn nhà thầu theo quy định của pháp luật về lưu trữ và quy định của Chính phủ.
- cung cấp thông tin, tài liệu liên quan và giải trình việc thực hiện các quy định tại khoản này theo yêu cầu của người có thẩm quyền, cơ quan thanh tra, kiểm tra, cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động đấu thầu.
- Báo cáo công tác đấu thầu hàng năm.
- Đối với việc lựa chọn nhà đầu tư.
- Chuẩn bị lựa chọn nhà đầu tư.
- tổ chức lựa chọn nhà đầu tư.
- Yêu cầu nhà đầu tư làm rõ hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất trong quá trình đánh giá hồ sơ.
- Trình duyệt hồ sơ mời sơ tuyển, kết quả sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, kết quả lựa chọn nhà đầu tư.
- Bảo mật các tài liệu trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư.
- Lưu trữ các thông tin liên quan trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về lưu trữ và quy định của Chính phủ.
- Giải quyết kiến nghị trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư.
- Bảo đảm trung thực, khách quan, công bằng trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư.
- b) Nhà thầu Nhà thầu, nhà đầu tư là tổ chức có tư cách hợp lệ khi đáp ứng đủ các điều kiện.
- đã đăng ký trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
- Bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu.
- Nhà thầu là tổ chức, cá nhân trong nước hoặc nước ngoài có năng lực pháp luật dân sự.
- có đăng ký hoạt động do cơ quan có thẩm quyền của nước mà nhà thầu mang quốc tịch cấp trong trường hợp là nhà thầu nước ngoài.
- Nhà thầu có chức năng nhiệm vụ.
- Thực hiện các cam kết theo hợp đồng đã ký và cam kết với nhà thầu phụ (nếu có.
- Tuân thủ các quy định của pháp luật về đấu thầu

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt