« Home « Kết quả tìm kiếm

THỰC VẬT CHỈ THỊ MÔI TRƯỜNG ĐẤT


Tóm tắt Xem thử

- CHỈ THỊ SINH HỌC THỰC VẬT CHỈ THỊ MÔI TRƯỜNG ĐẤT Nhóm thực hiện: Nguyễn Thị Ngọc Ánh 0815038 Bùi Thị Kim Chi 0815070 Phùng Thiết Đạt Đa 0815131 Nguyễn Khánh Hòa 0815245 Phan Thùy Linh 0815373 Phạm Thị Trang 0815756 Nguyễn Đăng Hoàng Vũ 0815857 TỔNG QUAN • Thực vật chỉ thị sinh thái môi trường: nghiên cứu về môi trường lấy thực vật làm chỉ thị cho tình trạng, mức độ trong lành hay ô nhiễm, thích hợp hay không đối với thực vật của môi trường sinh thái.
- Thực vật Chỉ thị cho môi trường đất: nghiên cứu một loài hoặc một nhóm thực vật dùng để định mức chất lượng hoặc sự biến đổi của môi trường đất PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Sử dụng phương pháp quan trắc sinh học Chọn lựa thực vật chỉ thị: -Tính chất chỉ thị của thực vật.
- chỉ thị tính chất môi trường đất.
- -Theo cấp bậc: Quần xã thực vật, Quần thể thực vật, Cá thể thực vật chỉ thị Chỉ thị sinh thái môi trường dựa vào sự nhạy cảm của thực vật đối với môi trường sống.
- Phương pháp giám sát sinh học: Nhóm phương pháp loài đơn lẻ: dựa trên sự có mặt của các loài chỉ thị.
- Chỉ thị đất thiếu và thừa chất dinh dưỡng Những dấu hiệu thiếu dinh dưỡng thông thường.
- Sinh trưởng còi cọc • Bệnh vàng lá • Bệnh vàng giữa gân lá • Xuất hiện màu đỏ tím • Hoại tử Chất dinh dưỡng Vị trí trên thực vật Bệnh vàng lá Viền lá bị hoại tử Màu sắc và dạng lá N Tất cả các lá Có không Vàng các lá và gân lá P Những lá già Không Không Những đốm tím K Những lá già Có Có Những đốm vàng Mg Những lá già Có Không Những đốm vàng Ca Những lá non Có Không Các lá bị biến dạng S Những lá non Có Không Lá màu vàng Mn,Fe Những lá non Có Không Vàng giữa gân lá B, Zn, Cu, Ca, Mo Những lá non.
- Lá biến dạng Nguồn: Achim Dobermann và Thomas Fairhurst, 2000 Thảm thực vật chỉ thị đất phèn • Chia làm 2 loại.
- Kiểu thực vật chỉ thị đất phèn nước ngọt.
- Kiểu thực vật chỉ thị đất phèn nước lợ.
- Thảm cỏ ngập nước theo mùa phân bố rộng rãi trong vùng đất phèn nước ngọt, gồm các dạng thực vật ưu thế sau.
- Cỏ đũa bếp (Phylidrum lanuginosum) Môi trường đất phèn tiềm tàng • Đất phèn tiềm tàng nằm sâu trong nội địa (Inland potential acid sulphate soils) là vùng trũng ngập nước gần như quanh năm, gồm các loài thuỷ sinh mọc chìm dưới nước, hoặc một phần chìm trong nước, còn lá hoa mọc trên mặt nước như.
- Thực vật chỉ thị vùng phèn tiềm tàng nằm giữa đất mặn và đất phèn Cây chà là(Phoenis paludosa Roxb.) Cây ráng(Arro stichum aureum L.) Lác biển (Cyperus malaccensis) Bồn bồn (Typha augustifolia) Môi trường phèn hoạt động – pH thấp – Giàu các chất độc dạng ion Al3+, Fe3+, SO42