« Home « Kết quả tìm kiếm

Lí luận Văn học - Biểu hiện tính dân tộc và hình tượng nghệ thuật trong tác phẩm văn chương


Tóm tắt Xem thử

- 9/21/2021 Lí luận Văn học - Biểu hiện tính dân tộc và hình tượng nghệ thuật trong tách tượng nghệ thuật trong tác phẩm văn chương Trang chủ.
- Bài viết (/bai-viet)/ Ngữ Văn 10 (/bai-viet/the-loai/ngu-van-10-20)/ Lí luận Văn học - Biểu hiện tính dân tộc và hình tượng nghệ thuật trong tác phẩm văn chương Lí luận Văn học - Biểu hiện tính dân tộc và hình tượng nghệ thuật trong tác phẩm văn chương ctvloga346 2 năm trước 2384 lượt xem |Ngữ Văn 10 (/bai-viet/the-loai/ngu-van-10-20.
- (https://www.facebook.com/sharer/sharer.php?u=https://loga.vn/bai-viet/li-luan-van-hoc-bieu-hien-tinh-dan- toc-va-hinh-tuong-nghe-thuat-trong-tac-pham-van-chuong-16226) Kiến thức lí luận trong bài thi học sinh giỏi Ngữ Văn về hình tượng nghệ thuật và tính dân tộc BIỂU HIỆN TÍNH DÂN TỘC TRONG TÁC PHẨM VĂN CHƯƠNG 1.
- Nội dung tư tưởng Trong một tác phẩm văn chương, tính dân tộc xuyên thắm vào mọi yếu tố từ nội dung đến hình thức.
- Ðề tài Phạm vi hiện thực để từ đó nhà văn khái quát nên tác phẩm góp phần quan trọng thể hiện tính dân tộc của tác phẩm văn chương.
- Bởi vì, tác phẩm văn chương là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa hai yếu tố: chủ thể và khách thể - là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan.
- Giữa hai yếu tố đó, yếu tố khách thể, yếu tố thế giới khách quan, yếu tổ hiện thực là yếu tố đầu tiên tạo tiền đề cho tác phẩm văn chương.
- Yếu tố đó, phạm vi hiện thực đó tồn tại một cách cụ thể lịch sử trong từng dân tộc một.
- Nói cách khác hiện thực đời sống là hiện thực của từng dân tộc nhất định.
- Không có hiện thực chung chung, trừu tượng cho mọi dân tộc.
- Bởi vậy, tự trong bản thân đề tài đã hàm chứa yếu tố dân tộc.
- Do đó, tác phẩm văn chương phản ánh đời sống dân tộc thì tác phẩm đó đã mang tính dân tộc.
- Biélinski viết : "Cuộc sống của bất cứ dân tộc nào cũng hiện ra dưới hình thái của bản thân nó và duy nhất thuộc về nó mà thôi.
- Do đó mà nếu được miêu tả cuộc sống chân thực thì nó cũng có tính dân tộc".
- Ðề tài dân tộc gồm 3 yếu tố chính.
- Những hiện tượng tự nhiên bao gồm: Ðiều kiện địa lí, phong cảnh thiên nhiên, môi trường tự nhiên của từng dân tộc khác nhau sẽ để lại dấu ấn khác nhau trong tác phẩm văn chương.
- Môi trường xã hội đó là những quan hệ xã hội, những sự kiện lịch sử - xã hộihttps://loga.vn/bai-viet/li-luan-van-hoc-bieu-hien-tinh-dan-toc-va-hinh-tuong-nghe-thuat-trong-tac-pham-van-chuong Lí luận Văn học - Biểu hiện tính dân tộc và hình tượng nghệ thuật trong tác phẩm văn chương của dân tộc, những hiện tượng kinh tế - chính trị, văn hóa xã hội diễn ra trong đời sống dân tộc.
- Môi trường xã hội là nội dung chính của đề tài sẽ để lại dấu ấn đặc biệt rõ trong tác phẩm nghệ thuật.
- Nó là nơi thể hiện tập trung của đặc trưng dân tộc.
- Tác phẩm nghệ thuật ấy lấy con người làm đối tượng chủ yếu do đó mà nó mang tính dân tộc.
- Biélinski đã nói rất chí lí rằng: "Mỗi một nhân vật phải gắn với một dân tộc nhất định, một thời đại nhất định, vì con người không có tính dân tộc thì không phải là con người thực sự mà là một khái niệm trừu tượng.
- Tư tưởng chủ đề Ðiều cần lưu ý là: đề tài dân tộc thật là quan trọng.
- Nhưng tự nó không có khả năng làm nên tính dân tộc chân chính, tính dân tộc phẩm chất.
- Gorky đã lưu ý: "Tính dân tộc chân chính không phải là ở chỗ miêu tả cái ao xaraphan mà ở ngay trong tinh thần dân tộc.
- Nhà thơ vẫn có thể là nhà thơ dân tộc ngay cả khi ông ta miêu tả một thế giới hoàn toàn xa lạ, nhưng nhìn nó bằng con mắt của dân tộc mình, nhân dân mình, cảm thấy và phát biểu theo lời của đồng bào mình cảm thấy và phát biểu".
- Cho nên, yếu tố chính tạo nên tính dân tộc trong tác phẩm, về nội dung, không phải là những cảnh tượng sinh hoạt địa phương, sắc thái địa phương, mà nói như Puskin là "những điển hình về tư tưởng tình cảm.
- điển hình về tư tưởng tình cảm", "tinh thần dân tộc" là nội dung quan trọng của chủ đề tư tưởng.
- Trong một tác phẩm nhân tố quyết định tính dân tộc là ở tư tưởng chủ đề.
- Nền văn nghệ Việt Nam, muốn có tính dân tộc Việt nam, về chủ đề tư tưởng phải đạt cho được việc phản ánh hiện thực và lí giải cuộc sống theo tinh thần dân tộc Việt Nam: Lòng yêu nước thương nòi, ý chí "không có gì quý hơn độc lập tự do".
- Hình thức nghệ thuật a.
- Hình tượng Tính dân tộc được thể hiện tập trung ở hình tượng.
- Ở đó tính dân tộc được bộc lộ ở tính cách, tâm hồn, tư tưởng, tình cảm, suy nghĩ, đồng thời còn được bộc lộ qua diện mạo, y phục, hành động, động tác, cử chỉ … Nói về tình mẹ con, ca dao ta có câu: Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa Miệng nhai cơm búng, lưỡi lừa cá xương.https://loga.vn/bai-viet/li-luan-van-hoc-bieu-hien-tinh-dan-toc-va-hinh-tuong-nghe-thuat-trong-tac-pham-van-chuong Lí luận Văn học - Biểu hiện tính dân tộc và hình tượng nghệ thuật trong tác phẩm văn chương Ðây là câu ca dao khá đặc sắc về tính dân tộc.
- Có lẽ khó có dân tộc nào có cách nuôi con độc đáo như vậy.
- Xây dựng tình cảm nhân vật Núp trong Ðất nước đứng lên, Nguyên Ngọc đã đạt được thành công xuất sắc trong việc thể hiện đặc trưng dân tộc.
- Nhưng ngay ở đây Nguyên Ngọc đã có công gây ấn tượng đầu tiên trực tiếp cho người đọc về nếp sống, phong tục một tộc người của dân tộc Việt Nam.
- Ngôn ngữ Về hình thức, tính dân tộc thể hiện rõ nhất ở ngôn từ.
- Ngôn ngữ dân tộc thể hiện sâu sắc và vững bền đặc điểm về tư duy, cảm thụ, tâm lí … Do đó mà nó là công cụ để khắc họa tính cách dân tộc, miêu tả cảnh sắc, phong tục tập quán sinh hoạt của dân tộc.
- Vốn từ vựng phong phú và giàu có của tiếng nói dân tộc bộc lộ trong nguyên tắc miêu tả và đặc trưng lời của tác phẩm, cú pháp của ngôn ngữ dân tộc quy định các kiểu giọng điệu trong văn xuôi và thơ, tổ chức ngữ âm của các từ tạo ra vẻ độc đáo về hòa thanh và tính nhạc của văn thơ.
- Ngôn ngữ dân tộc ta là một thứ ngôn ngữ hay và đẹp.
- Ngôn ngữ dân tộc ta là ngôn ngữ giàu hình ảnh, âm thanh nhạc điệu, trong sáng, phong phú … các nghệ sĩ sẽ có cơ hội để chọn lọc sử dụng ngôn ngữ sao cho diễn đạt được tư tưởng sâu sắc, tình cảm thắm thiết.
- Ðặc tính giàu hình ảnh của ngôn ngữ dân tộc là điều kiện hết sức thuận lợi để nhà văn, nhà thơ tạo nên tính tạo hình của hình tượng.
- Cũng là tả dòng nước và cây cầu bên chỗ gặp nhau giữa Kim và Kiều, nhưng do ba trường hợp gặp nhau khác nhau về tình nên Nguyễn Du đã vẽ lại ba cảnh tình khác nhau, lúc mới gặp nhau lần đầu :https://loga.vn/bai-viet/li-luan-van-hoc-bieu-hien-tinh-dan-toc-va-hinh-tuong-nghe-thuat-trong-tac-pham-van-chuong Lí luận Văn học - Biểu hiện tính dân tộc và hình tượng nghệ thuật trong tác phẩm văn chương Nao nao dòng nước uốn quanh Nhịp cầu nho nhỏ cuối ghềnh bắc ngang Nhưng lúc kẻ ở, người đi thì: Dưới cầu nước chảy trong veo Bên cầu tơ liễu bóng chiều thướt tha Và kẻ còn người mất: Một vùng cỏ mọc xanh rì Nước ngâm trong vắt, thấy gì nữa đâu.
- Những câu thơ lục bát của dân tộc thực chất là sự tổ chức ngôn ngữ giàu nhạc điệu, thanh điệu theo một quy luật nhất định: quy luật phối hợp thanh điệu: bằng, trắc, vần điệu và tổ chức cú pháp, làm cho câu thơ lên bổng xuống trầm để thấm vào lòng người.
- Truyện Kiều có câu:https://loga.vn/bai-viet/li-luan-van-hoc-bieu-hien-tinh-dan-toc-va-hinh-tuong-nghe-thuat-trong-tac-pham-van-chuong Lí luận Văn học - Biểu hiện tính dân tộc và hình tượng nghệ thuật trong tác phẩm văn chương Trông lên mặt sắt đen sì Chúng ta hãy nghe Tố Hữu bình câu thơ này : "Nếu chỉ nói nội dung chính trị thì chỉ cần nói đây là hình ảnh của giai cấp phong kiến thống trị tàn ác.
- Hồng Ðức quốc âm thi tập: Ngàn lau san sát cỏ xanh xanh Nguyễn Bỉnh Khiêm : Leo lẻo duyên xanh con mắt mèo Nguyễn Bính:https://loga.vn/bai-viet/li-luan-van-hoc-bieu-hien-tinh-dan-toc-va-hinh-tuong-nghe-thuat-trong-tac-pham-van-chuong Lí luận Văn học - Biểu hiện tính dân tộc và hình tượng nghệ thuật trong tác phẩm văn chương Nhà nàng ở cạnh nhà tôi Cách nhau cái dậu mùng tơi xanh rờn Chế Lan Viên: Nhớ từ sóng Hạ Long xanh biếc.
- Ðiều cần lưu ý : ngôn ngữ là yếu tố quan trọng nhất thể hiện tính dân tộc xét về mặt hình thức.
- Nhưng sẽ sai lầm, nếu xem ngôn ngữ là yếu tố duy nhất biểu hiện tính dân tộc của văn chương.
- Nếu chỉ căn cứ vào ngôn ngữ để tìm hiểu tính dân tộc không thôi thì sẽ không tìm được đặc điểm dân tộc gì ngoài một khối từ ngữ, âm thanh.
- Nếu lấy ngôn ngữ làm đặc trưng chủ yếu của tính dân tộc thì chúng ta không thể nào đánh giá một tác phẩm cùng bằng một thứ tiếng nhưng mang nội dung tư tưởng khác nhau.
- Hoặc ngược lại, chúng ta sẽ gạt bỏ đi những tác phẩm viết bằng thứ tiếng khác tiếng dân tộc mình, nhưng nội dung lại có tính dân tộc mình sâu sắc.
- Loại thể Loại thể là phương thức phản ánh, miêu tả, nhận thức cuộc sống của văn chương và nhà văn.
- Trong quá trình hình thành và phát triển, văn chương nhân loại đã hình thành nên 3 phương thức sáng tác cơ bản, tự sự trữ tình và kịch.
- Từ 3 loại ấy, văn chương chia ra các loại nhỏ hơn gọi là thể.
- Ví dụ trong loại hình tự sự ta có : thần thoại, anh hùng ca, truyện cổ, truyện ngắn, truyện vừa, truyện dài … Ðó là những loại và thể văn chương phổ biến trong nhiều dân tộc.
- Còn tiểu thuyết phương Tây các chương gắn với nhau khá lỏng lẻo … Ngoài những loại, thể chung, văn chương dân tộc nào cũng có những loại thể riêng độc đáo của mình.
- Dân tộc ta có rất nhiều loại thể văn chương độc đáo, đặc sắc.
- Ngoài loại thơ truyền thống ta còn có loại thơ có tính chất cách tân với truyền thống và tiếp thu của nước ngoài như "thơ mới" "thơ tự do" "thơ vănhttps://loga.vn/bai-viet/li-luan-van-hoc-bieu-hien-tinh-dan-toc-va-hinh-tuong-nghe-thuat-trong-tac-pham-van-chuong Lí luận Văn học - Biểu hiện tính dân tộc và hình tượng nghệ thuật trong tác phẩm văn chương xuôi.
- Về sân khấu, chúng ta có những loại độc đáo như : tuồng, chèo, cải lương, tuồng của khu 5, chèo của vùng bắc bộ và cải lương nam bộ là những thể sâu khấu đặc trưng cho từng miền dân tộc ta… Tóm lại, biểu hiện tính dân tộc của sáng tác không chỉ ở 5 điểm nói trên, mà có bao nhiêu yếu tố của sáng tác thì có bấy nhiêu yếu tố thể hiện đặc trưng dân tộc của nghệ thuật.
- Nhưng yếu tố cơ bản quyết định tính dân tộc trong sáng tác là ở chínhngười sáng tác.
- Hiện thực đời sống sinh động phong phú, ngôn ngữ giàu đẹp, truyền thống sáng tạo lâu đời phải được thông qua một chủ thể sáng tạo có tài năng và tâm hồn dân tộc trong sáng.
- Lí Luận Văn học - Nhiệm vụ và mối liên hệ giữa văn chương và hiện thực (/bai-viet/li-luan- van-hoc-nhiem-vu-va-moi-lien-he-giua-van-chuong-va-hien-thuc-16218) 2.
- lí luận văn học.
- hình tượng nghệ thuật.
- tính dân tộc.
- biểu hiện tính dân tộc.
- Bình luận Facebookhttps://loga.vn/bai-viet/li-luan-van-hoc-bieu-hien-tinh-dan-toc-va-hinh-tuong-nghe-thuat-trong-tac-pham-van-chuong Lí luận Văn học - Biểu hiện tính dân tộc và hình tượng nghệ thuật trong tác phẩm văn chương 0 bình luận Sắp xếp theo Mới nhất Thêm bình luận.
- Bài viết Mới nhất Xem nhiều (/bai-viet/cach-tinh-diem-tot-nghiep-thpt-quoc-gia-2020-moi-nhat-99-do-tot-nghiep-17107) Cách tính điểm tốt nghiệp THPT Quốc gia 2020 mới nhất : 99% Đỗ Tốt Nghiệp (/bai-viet/cach-tinh-diem-tot-nghiep-thpt-quoc-gia- 2020-moi-nhat-99-do-tot-nghiep-17107) 1 năm trước (/bai-viet/chinh-thuc-cong-bo-de-minh-hoa-toan-nam-hoc Chính thức công bố đề Minh Họa Toán năm học 2020 (/bai-viet/chinh-thuc-cong-bo-de-minh-hoa-toan-nam-hoc năm trước (/bai-viet/chuyen-de-cau-so-sanh-trong-tieng-anh-17105) Chuyên đề Câu so sánh trong Tiếng Anh (/bai-viet/chuyen-de-cau-so-sanh-trong-tieng-anh-17105) 1 năm trước (/bai-viet/chuyen-de-tinh-tu-va-trang-tu-adjectives-and-adverbs-17104) Chuyên đề: Tính từ và Trạng từ ( Adjectives and Adverbs) (/bai-viet/chuyen-de-tinh-tu-va-trang-tu-adjectives-and-adverbs-17104) 1 năm trước (/bai-viet/chuyen-de-su-hoa-hop-giua-chu-ngu-va-dong-tu-tu-han-dinh-subject-verb-agreement-determiners-17103) Chuyên đề: Sự hòa hợp giữa chủ ngữ và động từ - Từ hạn định (Subject - verb agreement - Determiners) (/bai-viet/chuyen-de-su-hoa- hop-giua-chu-ngu-va-dong-tu-tu-han-dinh-subject-verb-agreement-determiners-17103) 1 năm trướchttps://loga.vn/bai-viet/li-luan-van-hoc-bieu-hien-tinh-dan-toc-va-hinh-tuong-nghe-thuat-trong-tac-pham-van-chuong Lí luận Văn học - Biểu hiện tính dân tộc và hình tượng nghệ thuật trong tác phẩm văn chương (http://bit.ly/2uLNb5M) (https://www.dmca.com/Protection/Status.aspx?ID=e4cf9e3c-61f5-4693-a1b1-e697f7703e54&refurl=https://loga.vn/bai- viet/li-luan-van-hoc-bieu-hien-tinh-dan-toc-va-hinh-tuong-nghe-thuat-trong-tac-pham-van-chuong-16226) TÀI LIỆU 1.
- ĐỀ LUYỆN THI THPTQG NĂM 2021 MÔN HÓA HỌC (/TAI-LIEU/DE-LUYEN-THI-THPTQG-NAM-2021-MON-HOA- HOC-48713) ĐỀ THIhttps://loga.vn/bai-viet/li-luan-van-hoc-bieu-hien-tinh-dan-toc-va-hinh-tuong-nghe-thuat-trong-tac-pham-van-chuong Lí luận Văn học - Biểu hiện tính dân tộc và hình tượng nghệ thuật trong tác phẩm văn chương 1.
- (https://plus.google.com/u Loga - Không Ngừng Sáng Tạo - Bùng Cháy Đam Mê Loga Teamhttps://loga.vn/bai-viet/li-luan-van-hoc-bieu-hien-tinh-dan-toc-va-hinh-tuong-nghe-thuat-trong-tac-pham-van-chuong

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt