« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp phát triển hoạt động cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Ninh


Tóm tắt Xem thử

- NGUYỄN DIỆU LINH MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG CHO VAY ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH QUẢNG NINH Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS BÙI XUÂN HỒI Hà Nội – Năm 2016 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan toàn bộ nội dung luận văn này là do bản thân tự nghiên cứu từ những tài liệu tham khảo và hoạt động thực tế của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Ninh và hướng dẫn của thầy giáo hướng dẫn khoa học theo qui định.
- Tôi xin cam đoan đề tài “Một số giải pháp phát triển hoạt động cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Ninh” là công trình nghiên cứu của riêng tôi.
- 3 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG CHO VAY VÀ PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG CHO VAY TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI.
- Hoạt động cho vay của NHTM trong nền kinh tế thị trường.
- Các hoạt động của NHTM.
- Khái quát hoạt động cho vay của NHTM.
- Hoạt động cho vay của NHTM đối với DNV&N.
- Vai trò của vốn vay ngân hàng đối với DNV&N.
- Các nội dung cơ bản của hoạt động cho vay của NHTM.
- Phát triển hoạt động cho vay đối với DNVVN.
- Tính tất yếu phát triển hoạt động cho vay DNV&N đối với NHTM.
- Các phương hướng phát triển hoạt động cho vay đối với DNV&N.
- Các nội dung của công tác phát triển hoạt động cho vay DNV&N.
- Các chỉ tiêu đánh giá công tác phát triển hoạt động cho vay DNV&N của NHTM.
- Quy mô cho vay DNV&N.
- Tốc độ tăng trưởng thị phần cho vay DNV&N.
- Thu nhập từ hoạt động cho vay DNV&N.
- Chất lượng tín dụng của hoạt động cho vay DNV&N.
- Mức độ đa dạng của các sản phẩm cho vay dành cho DNV&N.
- Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động cho vay của NHTM đối với DNV&N.
- 24 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG CHO VAY ĐỐI VỚI DNV&N TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH QUẢNG NINH.
- Tình hình phát triển các DNV&N tại Quảng Ninh.
- Khái quát chung về hệ thống DNV&N tại Quảng Ninh.
- Khái quát về Chi nhánh NHTMCP Ngoại thương Quảng Ninh.
- Khái quát kết quả hoạt động kinh doanh của Chi nhánh.
- Phân tích đánh giá thực trạng hoạt động cho vay đối với các DNV&N tại Vietcombank Quảng Ninh.
- Đánh giá hiện trạng phát triển hoạt động cho vay theo các chỉ tiêu .
- Phân tích đánh giá theo các nội dung công tác phát triển hoạt động cho vay.
- Tổng hợp các kết quả phân tích đánh giá hoạt động cho vay DNV&N tại VCB Quảng Ninh.
- Tổng hợp các phân tích đánh giá về các nội dung công tác phát triển hoạt động cho vay DNV&N.
- Những kết quả đạt được và các cơ hội phát triển của hoạt động cho vay DNV&N.
- 63 iii CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG CHO VAY ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH QUẢNG NINH.
- Chủ trương của Tỉnh Quảng Ninh.
- Định hướng cho vay DNV&N tại VCB Quảng Ninh.
- Định hướng cho vay đối với DNV&N của Chi nhánh.
- Giải pháp phát triển cho vay đối với DNV&N tại VCB Quảng Ninh.
- Cải thiện các điều kiện về cho vay liên quan đến nhận tài sản bảo đảm.77 3.3.3.
- Phát triển thêm các sản phẩm cho vay dành cho DNV&N.
- Kiểm soát tốt chất lượng cho vay DNV&N.
- NHTM Ngân hàng thương mại 2.
- VCB QN Vietcombank Quảng Ninh 5.
- DSCV Doanh số cho vay 19.
- NH Ngân hàng 23.
- CN Chi nhánh v DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1: Kết quả kinh doanh của Vietcombank Quảng Ninh.
- 39 Bảng 2.3: Tổng kết kết quả hoạt động dịch vụ của VCB Quảng ninh giai đoạn .
- 41 Bảng 2.5: Tỷ lệ nợ xấu cho vay DNV&N tại Quảng Ninh năm 2014-2015.
- Chỉ tiêu kế hoạch kỳ vọng cho vay các DNV&N.
- 82 vi DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu 2.1: Số lượng DNV&N đang hoạt động phân theo ngành kinh tế tại Quảng Ninh tháng 6/2015.
- 37 Biểu 2.4: Dư nợ cho vay của một số NHTM tại Quảng Ninh.
- 42 Biểu 2.6: Cơ cấu dư nợ cho vay DNV&N theo ngành nghề kinh doanh.
- 43 Biểu 2.7: Dư nợ cho vay DNVVN của các NHTM tại Quảng Ninh.
- 45 Biểu 2.8: Cơ cấu cho vay tại Vietcombank Quảng Ninh các năm từ 2013-2015.
- 46 Biểu 2.9: Thị phần cho vay DNVVN tại Quảng Ninh năm 2013.
- 47 Biểu 2.10: Thị phần cho vay DNVVN tại Quảng Ninh năm 2015.
- Tuy nhiên vấn đề về vốn luôn là một trong những trở ngại lớn đối với các DNV&N, khiến cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp này còn nhiều khó khăn.
- Những năm vừa qua, hoạt động cho vay DNV&N của VCB QN đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng chưa đạt được mục tiêu đề ra, chưa khai thác hết tiềm năng của địa phương cũng như chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu của nền kinh tế.
- Vì vậy, việc nghiên cứu thực trạng cho vay DNV&N và đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển hoạt động cho vay đối tượng doanh nghiệp này tại chi nhánh Ngân hàng TMCP Ngoại thương Quảng Ninh là việc làm cần thiết.
- Xuất phát từ những lý do đó, tôi lựa chọn đề tài: Một số giải pháp phát triển hoạt động cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Ninh 2.
- Mục tiêu của đề tài - Phân tích cơ sở lý luận về doanh nghiệp vừa và nhỏ và hoạt động cho vay của các NHTM đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ - Đánh giá đúng thực trạng hoạt động cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP Ngoại thương Quảng Ninh - Đề xuất một số giải pháp phát triển hoạt động cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP Ngoại thương Quảng Ninh 1 3.
- Đối tượng, phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động cho vay tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP Ngoại thương Quảng Ninh đối với Doanh nghiệp vừa và nhỏ - Phạm vi nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu thực trạng cho vay nói chung và cho vay Doanh nghiệp vừa và nhỏ nói riêng tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP Ngoại thương Quảng Ninh - Giới hạn thời gian cập nhật số liệu từ .
- Phương pháp thống kê, tổng hợp số liệu qua các năm tạo cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng phát triển hoạt động cho vay đối với DNV&N tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Ninh.
- Phương pháp so sánh theo thời gian và không gian giữa các NHTM trên cùng địa bàn nhằm đánh giá quá trình phát triển hoạt động cho vay đối với DNV&N của VCB Quảng Ninh so với các NHTM khác trên thị trường.
- Thu thập số liệu - Trên cơ sở nguồn số liệu của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Ninh (VCB QN) về hoạt động cho vay nói chung và cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ nói riêng từ năm .
- Luận văn cũng sử dụng một số số liệu tổng hợp về tình hình Nguồn vốn và sử dụng vốn của các TCTD hoạt động trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Quảng Ninh giai đoạn 2010-2015.
- Kết cấu của luận văn Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạt động cho vay của NHTM đối với DNV&N Chương 2: Thực trạng cho vay Doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP Ngoại thương Quảng Ninh Chương 3: Giải pháp mở rộng hoạt động cho vay DNV&N tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP Ngoại thương Quảng Ninh 3 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG CHO VAY VÀ PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG CHO VAY TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 1.1.
- Hoạt động cho vay của NHTM trong nền kinh tế thị trường 1.1.1.
- Bên cạnh những người thợ vàng nhanh nhạy, một số nhà quý tộc khác cũng nhận ra tính vô danh của tiền, có thể dùng tiền gửi của người này để cho vay lấy lãi đối với người khác, sau đó đến hạn thanh toán cho người gửi sẽ thu hồi tiền trở lại.
- NHTM là thành phần không thể thiếu trong mọi hoạt động kinh doanh của mỗi quốc gia.
- Tại Việt Nam, Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 định nghĩa: “NHTM là loại hình ngân hàng được thực hiện tất cả các hoạt động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác nhằm mục tiêu lợi nhuận”.
- Trong đó, “hoạt động ngân hàng là việc kinh doanh, cung ứng thường xuyên một hoặc một số các nghiệp vụ sau đây: nhận tiền gửi, cấp tín dụng, cung ứng dịch vụ thanh toán qua tài khoản” (Trích: Luật các tổ chức tín dụng năm 2010).
- Xét trên phương diện là một tổ chức pháp nhân, NHTM cũng hoạt động như một doanh nghiệp và chịu sự điều chỉnh của các Bộ luật ngoài ngành như Luật Dân sự, Luật doanh nghiệp, Luật Đầu tư.,…và bao gồm nhiều loại hình khác nhau phù hợp với nhu cầu đa dạng của xã hội.
- Ngoài ra, người ta có thể phân loại NHTM dựa vào tính chất hoạt động kinh doanh.
- Các hoạt động của NHTM Xét trên phương diện là một doanh nghiệp, NHTM thực hiện các hoạt động cơ bản về vốn, hoạt động đầu tư và kinh doanh với mục tiêu nâng cao giá trị tài sản chủ doanh nghiệp.
- Như trên đã nêu, NHTM thực hiện toàn bộ hoạt động ngân hàng và các hoạt động khác có liên quan.
- Hoạt động huy động vốn Huy động vốn là hoạt động cơ bản và thường xuyên nhất của NHTM nhằm thu hút nguồn vốn phục vụ kinh doanh, giúp cho hoạt động kinh doanh diễn ra trôi chảy và bảo đảm khả năng thanh toán của ngân hàng.
- Vốn huy động chiếm phần lớn trong tổng nguồn vốn và tài trợ cho các hoạt động chủ yếu của NHTM.
- Trong hoạt động huy động vốn, NHTM luôn chú trọng xây dựng cơ cấu vốn hợp lí.
- Do đó cơ cấu vốn ảnh hưởng trực tiếp tới chi phí vốn, phản ánh việc NH huy động vốn hiệu quả hay không, ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả hoạt động kinh doanh của NH.
- Vì vậy bên cạnh hoạt động huy động vốn thì hoạt động quản lý nguồn vốn luôn được các NHTM chú trọng.
- Bên cạnh quản lí nguồn vốn và xây dựng một cơ cấu vốn với chi phí hợp lí, NHTM còn chú trọng phát triển các công cụ nợ, tăng thêm tính đa dạng nhằm hấp dẫn người gửi tiền, giúp NH chủ động trong việc huy động vốn, bảo đảm hoạt động kinh doanh.
- Hoạt động cấp tín dụng Hoạt động tín dụng là hoạt động lâu đời nhất và quan trọng nhất của NHTM.
- Hoạt động tín dụng đem lại nguồn thu chủ yếu cho NH nhưng đồng thời cũng chứa đựng nhiều rủi ro.
- NHTM được cấp tín dụng cho các tổ chức, cá nhân dưới các hình thức cho vay, bảo lãnh, chiết khấu giấy tờ có giá, cho thuê tài chính và các hình thức khác theo quy định của NHNN như bao thanh toán, tài trợ nhập khẩu, tài trợ xuất khẩu, ….Tuy nhiên hoạt động cho vay là cơ bản và chiếm tỷ trọng lớn nhất.
- Tuy vậy, hoạt động tín dụng luôn chứa đựng nhiều rủi ro, vì vậy công tác phòng ngừa rủi ro luôn được NH đặc biệt chú trọng Hoạt động cấp tín dụng của NH là một quá trình bao gồm nhiều bước, trong đó NH và KH phải làm việc thường xuyên với nhau vào trước, trong và sau khi đã cấp tín dụng.
- Hoạt động dịch vụ, thanh toán và ngân quỹ Để đáp ứng nhu cầu lưu chuyển tiền tệ trong nước và quốc tế, các NHTM còn thực hiện chức năng thanh toán.
- Hoạt động thanh toán bao gồm thanh toán giữa NH với khách hàng và giữa các NHTM với nhau thông qua NHNN.
- Hoạt động dịch vụ thanh toán và ngân quỹ của NHTM bao gồm các hoạt động cung cấp dịch vụ thanh toán, thực hiện các dịch vụ thanh toán trong nước cho khách hàng, các dịch vụ thu hộ và chi hộ, các dịch vụ thu và phát tiền mặt cho khách hàng, đồng thời NHTM cũng thực hiện các dịch vụ thanh toán quốc tế khi NHNN cho phép.
- Hoạt động dịch vụ thanh toán và ngân quỹ của NHTM tạo ra sự đa dạng trong việc phục vụ lợi ích của khách hàng, là động lực nâng cao năng lực canh tranh giữa các NHTM.
- Do đó các NHTM luôn chú trọng đảm bảo chất lượng hoạt động dịch vụ thanh toán và ngân quỹ, giữ gìn uy tín đối với khách hàng.
- Khái quát hoạt động cho vay của NHTM 1.1.3.1.
- Khái niệm hoạt động cho vay Cho vay là một trong những hình thức của nghiệp vụ tín dụng, là hoạt động thể hiện chức năng trung gian tín dụng của ngân hàng và là hoạt động mang lại lợi nhuận lớn nhất cho mỗi ngân hàng, Cho vay ngân hàng có thể hiểu là quan hệ chuyển nhượng quyền sử dụng vốn từ ngân hàng cho khách hàng trong một thời hạn nhất định với một khoản chi phí nhất định.
- Hoạt động cho vay là cơ bản và quan trọng nhất trong các hoạt động cấp tín dụng của NHTM.
- Hoạt động cho vay ra đời sớm nhất, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng thu nhập của NHTM và quen thuộc nhất với những người sử dụng vốn vay từ NH.
- Hoạt động cho vay là hoạt động sinh lời nhất của ngân hàng, nhưng đồng thời cũng là hoạt động đem lại nhiều rủi ro nhất.
- Vai trò hoạt động cho vay Thứ nhất, cho vay là hoạt động cơ bản kết nối những nguồn vốn nhàn rỗi với những người thực sự có nhu cầu về vốn trong nền kinh tế.
- Hoạt động này làm tăng thu nhập cho những người chưa có kế hoạch đầu tư nói chung và những khoản tiền nhàn rỗi nói riêng, đồng thời làm tăng khả năng hoạt động của những người có nhu cầu về vốn.
- Có thể nói, hoạt động cho vay tạo ra sự phát triển chung cho cả nền kinh tế.
- Thứ hai, bằng việc cho vay ngân hàng đã đưa một khối lượng tiền tệ lớn vào luân chuyển trong nền kinh tế.
- Thứ ba, bằng việc cho vay với lãi suất ưu đãi cho một dự án phát triển mang tính chất chiến lược cũng là hoạt động tài trợ nằm trong chính sách của chính phủ để phát triển đất nước.
- Thứ tư, cho vay là hoạt động mang lại thu nhập chính, lợi nhuận cao cho ngân hàng, dùng chi trả các khoản lãi tiền gửi huy động và các khoản chi phí để duy trì hoạt động của ngân hàng

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt