« Home « Kết quả tìm kiếm

Nâng cao hiệu lực tổ chức quản lý tại Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim


Tóm tắt Xem thử

- NGÔ TUẤN ANH NÂNG CAO HIỆU LỰC TỔ CHỨC QUẢN LÝ TẠI VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ MỎ- LUYỆN KIM LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH Hà Nội - 2016 TÀO THỊ VÂN QUẢN TRỊ KINH DOANH KHOÁ BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI.
- NGÔ TUẤN ANH NÂNG CAO HIỆU LỰC TỔ CHỨC QUẢN LÝ TẠI VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ MỎ- LUYỆN KIM LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.
- 8 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TỔ CHỨC QUẢN LÝ.
- Cơ sở lý luận về tổ chức quản lý.
- Khái niệm tổ chức quản lý.
- Nội dung và yêu cầu của tổ chức quản lý.
- Các phương pháp hình thành cơ cấu quản lý.
- Các mô hình và nguyên tắc tổ chức quản lý.
- Các nhân tố ảnh hƣởng tới việc tổ chức quản lý.
- Các tiêu chí đánh giá hiệu lực của tổ chức quản lý.
- Kinh nghiệm tổ chức quản lý và Bài học kinh nghiệm về tổ chức quản lý đối với Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện Kim.
- Kinh nghiệm tổ chức quản lý tại Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
- Kinh nghiệm tổ chức quản lý tại Viện Công nghệ Viễn thông.
- Kinh nghiệm tổ chức quản lý tại Viện Khoa học Công nghệ Mỏ 38 1.5.4.
- Bài học kinh nghiệm về tổ chức quản lý đối với Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện Kim giai đoạn .
- 43 ĐÁNH GIÁ HIỆU LỰC TỔ CHỨC QUẢN LÝ TẠI VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ MỎ - LUYỆN KIM GIAI ĐOẠN .
- Cơ cấu tổ chức.
- Thực trạng tổ chức quản lý tại Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim giai đoạn .
- Thực trạng xác định mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ mà tổ chức quản lý cần hướng tới và đạt được.
- Hiệu quả của cơ cấu tổ chức quản lý theo khâu và cấp quản lý .
- Hiệu quả mô hình quản lý.
- Thực trạng xây dựng lực lượng thực hiện các chức năng quản lý.
- Đánh giá hiệu lực tổ chức quản lý quản lý tại Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim giai đoạn .
- Các yếu tố ảnh hƣởng đến tổ chức quản lý quản lý tại Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim giai đoạn .
- 79 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU LỰC TỔ CHỨC QUẢN LÝ TẠI VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ MỎ - LUYỆN KIM ĐẾN NĂM 2020.
- Một số giải pháp nâng cao hiệu lực tổ chức quản lý tại Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim đến năm 2020.
- Xây dựng và hoàn thiện mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ mà tổ chức quản lý cần hướng tới và đạt được.
- Đổi mới cơ cấu tổ chức quản lý theo khâu và cấp quản lý.
- Đổi mới mô hình quản lý.
- Nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng thực hiện các chức năng quản lý.
- BQL: Ban Quản lý.
- Kết quả điều tra về thực trạng xác định mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ mà quản lý cần hướng tới và đạt được.
- Kết quả điều tra về hiệu quả của cơ cấu tổ chức quản lý theo khâu và cấp quản lý.
- Kết quả điều tra về hiệu quả mô hình quản lý.
- Kết quả điều tra về thực trạng xây dựng lực lượng thực hiện các chức năng quản lý.
- KPI đo lường hiệu lực tổ chức của Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim giai đoạn .
- Nội dung của tổ chức quản lý.
- Yêu cầu của tổ chức quản lý.
- Mô hình tổ chức quản lý.
- Mô hình cơ cấu tổ chức theo trực tuyến - chức năng.
- Nguyên tắc tổ chức quản lý.
- Nhân tố chủ quan ảnh hưởng tới việc tổ chức quản lý.
- Nhân tố khách quan ảnh hưởng tới việc tổ chức quản lý..
- Sơ đồ tổ chức Ban quản lý Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương.
- Cơ cấu tổ chức Viện Công nghệ Viễn thông.
- Kết quả điều tra về thực trạng xác định mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ mà tổ chức quản lý cần hướng tới và đạt được tại Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim.
- Kết quả điều tra về hiệu quả của cơ cấu tổ chức quản lý theo khâu và cấp quản lý tại Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim.
- Kết quả điều tra về hiệu quả mô hình quản lý tại Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim.
- Thực trạng xây dựng lực lượng thực hiện các chức năng quản lý tại Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim.
- Quy trình triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực tổ chức quản lý tại Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim đến năm 2020.
- Lí do chọn đề tài Quản lý trong kinh doanh hay quản lý trong các tổ chức nói chung là tổng thể các cách thức, phương thức đưa các cá nhân trong tổ chức làm việc cùng nhau để thực hiện, hoàn thành mục tiêu chung của tổ chức đó.
- Công việc quản lý thông thường bao gồm 05 nhiệm vụ cơ bản, theo Henry Fayol, đó là: xây dựng kế hoạch, tổ chức, chỉ huy, phối hợp và kiểm soát.
- Trong đó, các nguồn lực có thể được sử dụng và để quản lý là nhân lực, tài chính, công nghệ và thiên nhiên trong tổ chức đó.
- Thực hiện công tác quản lý hiệu quả giúp tổ chức đạt được mục tiêu đề ra một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.
- Để công tác quản lý được thực hiện hiệu quả thì việc xây dựng và hoàn thiện tổ chức quản lý trong các cơ quan là rất cần thiết và quan trọng.
- Tổ chức quản lý là tổng thể các cơ quan, bộ phận, cách thức phối hợp của các bộ phận đó trong việc thực hiện các chức năng quản lý, giúp công tác quản lý đạt hiệu quả cao nhất trong cơ quan, tổ chức đó.
- Để đạt được những kết quả trên, không thể không kể đến sự đóng góp to lớn của công tác quản lý tại Viện, mà trong đó, công tác tổ chức bộ máy quản lý đóng vai trò chủ đạo.
- Ban lãnh đạo Viện luôn có những quan tâm đặc biệt đến công tác tổ chức quản lý và vì vậy, những năm qua, công tác này đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần giúp Viện thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ và mục tiêu đề ra.
- Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác tổ chức quản lý vẫn còn nhiều hạn chế xuất phát từ các nội dung tổ chức bộ máy quản lý.
- Đứng trước những hạn chế này, việc đề xuất các nhóm giải pháp nhằm đổi mới nhằm đổi mới, hoàn thiện tổ chức quản lý tại Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim là điều rất cần thiết và quan trọng trong thời gian tới.
- Nhận thức được tầm quan trọng của công tác quản lý nói chung và tổ chức quản lý nói riêng, nhìn nhận thực tế khách quan tại Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim, mong muốn đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu lực tổ chức quản lý tại Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim trong những năm tới, tác giả lựa chọn đề tài “Nâng cao hiệu lực tổ chức quản lý tại Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim” làm đề tài luận văn thạc sĩ.
- Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu * Mục tiêu nghiên cứu Dựa trên những phân tích, đánh giá về thực trạng tổ chức quản lý tại 3 Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim giai đoạn đề tài sẽ đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực tổ chức quản lý tại Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim đến năm 2020.
- Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa các vấn đề cơ sở lý luận liên quan đến tổ chức quản lý.
- Phân tích, đánh giá về thực trạng tổ chức quản lý tại Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim giai đoạn .
- Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực tổ chức quản lý tại Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim đến năm 2020.
- Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là tổ chức quản lý tại Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim.
- Về mặt thời gian: Thực trạng tổ chức quản lý tại Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim giai đoạn và giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực tổ chức quản lý tại Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim đến năm 2020.
- Về mặt nội dung: Tổ chức quản lý tại Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim.
- Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp là thông qua các báo cáo khoa học, các công trình nghiên cứu trước đó liên quan đến đề tài quản lý nói chung và tổ chức quản lý nói riêng trong tổ chức, các báo cáo hoạt động của Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim từ năm 2010 đến nay.
- Tác giả lựa chọn ra 116 đối tượng nghiên cứu là cán bộ, viên chức làm việc tại Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim, trực tiếp liên quan đến công tác quản lý trong tổ chức.
- Sau khi thu thập các ý kiến của 116 ĐTNC, tác giả áp dụng phương pháp phỏng vấn sâu 10/116 đối tượng nghiên cứu được chọn ở trên để thu thập các ý kiến đánh giá sâu hơn về thực trạng tổ chức quản lý tại Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim giai đoạn và những đề xuất của họ về giải pháp nâng cao hiệu lực tổ chức quản lý tại Viện đến năm 2020.
- Ý nghĩa đề tài Đề tài “Nâng cao hiệu lực tổ chức quản lý tại Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim” có ý nghĩa cả về mặt khoa học và về mặt 5 thực tiễn.
- Thứ nhất, luận văn đã tìm hiểu và nghiên cứu để hệ thống hóa các vấn đề cơ sở lý luận về tổ chức quản lý nhà nói chung trong một tổ chức.
- Như vậy, luận văn này sẽ có thể được sử dụng như tài liệu tham khảo cho các tác giả sau này khi nghiên cứu về vấn đề tổ chức quản lý trong các tổ chức nói chung.
- Thứ hai, luận văn đã phân tích, đánh giá thực trạng tổ chức quản lý tại Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim giai đoạn sau đó đã đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực tổ chức quản lý tại Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim đến năm 2020, điều này cho thấy, luận văn có ý nghĩa về mặt thực tiễn đối với Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim nói riêng và là các giải pháp tham khảo đối với việc nâng cao hiệu lực tổ chức quản lý trong các tổ chức khác nói chung.
- Tổng quan tình hình nghiên cứu Nghiên cứu về đề tài tổ chức quản lý và nâng cao hiệu lực tổ chức quản lý nói riêng trong các cơ quan nhà nước, đã có một số công trình nghiên cứu khai thác nhiều khía cạnh, phương diện khác nhau của đề tài.
- LATS Kinh tế "Đổi mới cơ cấu bộ máy tổ chức quản lý của các doanh nghiệp nhà nước trong ngành thương mại" của tác giả Vũ Phương Thảo, bảo vệ năm 1998 tại Viện Kinh tế Hà Nội.
- Luận án đã làm rõ sự cần thiết khách quan phải đổi mới cơ cấu bộ máy tổ chức quản lý ở các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) nói chung và các DNNN thuộc ngành thương mại nói riêng, khi chuyển sang hoạt động theo cơ chế thị trường.
- 6 - LATS Kinh doanh và quản lý "Tái cơ cấu tổ chức các doanh nghiệp may của tập đoàn dệt may Việt Nam" của tác giả Ngô Thị Việt Nga, bảo vệ ngày 16 tháng 04 năm 2012 tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.
- Luận án cũng đã phân tích thực trạng tái cơ cấu tổ chức các doanh nghiệp may của tập đoàn dệt may Việt Nam, từ đó đưa ra định hướng và giải pháp hoàn thiện quá trình tái cơ cấu tổ chức các doanh nghiệp may của Tập đoàn Dệt may Việt Nam.
- LATS Kinh doanh và Quản lý "Đổi mới tổ chức quản trị các doanh nghiệp có ứng dụng thương mại điện tử tại Việt Nam" của tác giả Vũ Thị Minh Hiền, bảo vệ ngày 31 tháng 10 năm 2011 tại Trường đại học Kinh tế Quốc dân.
- Luận án đã đi vào khai thác và làm rõ các nội dung lý luận về đổi mới tổ chức quản trị các doanh nghiệp có ứng dụng thương mại điện tử.
- Luận án cũng đã trình bày thực trạng và các giải pháp đổi mới tổ chức quản trị các doanh nghiệp có ứng dụng thương mại điện tử tại Việt Nam.
- LATS Kinh tế" Đổi mới quản lý của chủ sở hữu nhà nước đối với "công ty mẹ - công ty con trong khu vực doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam" của tác giả Nguyễn Thị Luyến, bảo vệ ngày 09 tháng 08 năm 2012 tại Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
- Luận án đã đi vào phân tích cơ sở lý luận và kinh nghiệm quốc tế về quản lý của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước nói chung và công ty mẹ - công ty con nói riêng.
- Luận án cũng đã phân tích, đánh giá cụ thể về thực trạng quản lý của chủ sở hữu nhà nước đối với công ty mẹ - công ty con trong khu vực doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam, từ đó đưa ra giải pháp nhằm đổi mới quản lý của chủ sở hữu nhà nước đối với "công ty mẹ - công ty con trong 7 khu vực doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam trong những năm tới.
- Số lượng các công trình nghiên cứu về tổ chức bộ máy quản lý nói chung và tổ chức bộ máy quản lý trong các cơ quan nhà nước nói riêng là khá hạn chế.
- Đồng thời, trong phạm vi Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim thì hiện nay, đây vẫn là một vấn đề mới mẻ, cần được nghiên cứu để đổi mới và hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý tại Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim trong những năm tới (đến năm 2020).
- Đề tài tác giả nghiên cứu không lặp lại các đề tài nghiên cứu trước đây, đồng thời có giá trị thực tiễn cao đối với Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim, đặc biệt là đứng trước yêu cầu về đổi mới và hoàn thiện tổ chức quản lý trong các đơn vị, cơ quan nhà nước như hiện nay.
- Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục và các danh mục, phụ lục, luận văn gồm 03 chương chính: Chương 1: Cơ sở lý luận về tổ chức quản lý.
- Chương 2: Đánh giá hiệu lực tổ chức quản lý tại Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim giai đoạn .
- Chương 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực tổ chức quản lý tại Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim đến năm 2020.
- 8 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TỔ CHỨC QUẢN LÝ 1.1.
- Cơ sở lý luận về tổ chức quản lý 1.1.1.
- Khái niệm tổ chức quản lý 1.1.1.1.
- Khái niệm “Tổ chức” Xét về "tổ chức" với nghĩa là động từ thì "tổ chức" là quá trình sắp xếp và bố trí các công việc, giao quyền hạn và phân phối các nguồn lực của tổ chức sao cho chúng đóng góp một cách tích cực và có hiệu quả vào mục tiêu chung của một cơ quan, đơn vị nào đó.
- Xét về nghĩa là danh từ thì "tổ chức" được hiểu là tập hợp nhiều người một cách có ý thức để hoàn thành các mục tiêu chung.
- Một tổ chức luôn luôn có ba đặc điểm chung: Có nhiều người, các thành viên tham gia luôn ý thức về vai trò, nhiệm vụ, quyền lợi và trách nhiệm của mình một cách rõ ràng trong quá trình tham gia hoạt động của đơn vị, luôn có mục tiêu chung và cụ thể mà nhờ đó mà mọi người tự nguyện tham gia phấn đấu vì mục tiêu chung để đạt được mục tiêu riêng của mình và ngược lại.
- Theo đồng chí Lê Duẩn trong tài liệu "Mấy vấn đề về cán bộ và về tổ chức trong cách mạng xã hội chủ nghĩa", ấn hành năm 1972 tại NXB Sự Thật, khái niệm "tổ chức" được hiểu là: “Tổ chức, nói rộng ra là cơ cấu tồn tại của sự vật, hiện tượng.
- Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh trong tài liệu "Biên niên tiểu sử, tập 8" do NXB Chính trị quốc gia ấn hành năm 1996 ngày tổ chức

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt