« Home « Kết quả tìm kiếm

Các thủ thuật tháo lồng ruột


Tóm tắt Xem thử

- CÁC THỦ THUẬT THÁO LỒNG RUỘTI.
- Tháo lồng bằng thủ thuật bơm hơi (Pneumostatique methode)1.
- Phương pháp kín: Phương pháp nầy rất thông dụng ở Việt Nam hiện nay cũngnhư ở các quốc gia khác vùng Châu Á nói chung.
- Dụng cụ tháo lồng có thể dùng máy tháo lồngđược chế tạo với một hệ thống xả và thoát hơi tự động.
- Khi áp lực tháo lồng vượtquá mức an toàn và có thể gây nguy hiểm thì van an toàn sẽ tự mở ra để thoát hơi.Mức an toàn nầy thường do người làm thủ thuật tự chọn trước đó.Hoặc đơn giản hơn là có thể dùng một máy tháo lồng tự chế từ một máy đo huyếtáp thông thường và một xông Foley có bóng hơi chèn với thể tích càng lớn càngtốt.
- Trong trường hợp nầy người làm thủ thuật cần phải chú trọng áp lực tháo lồngkhi tiến hành thủ thuật.Dù dung loại máy bơm nào thì bệnh nhi phải được tiền mê sâu hoặc gây mêmasque, thủ thuật thường được tiến hành bằng hai cách.Cách một là tiến hành ở phòng mổ, và sau khi đã tháo lồng sẽ đưa trẻ chụp phimbụng hoặc siêu âm bụng kiểm tra, nếu có điều kiện thì tốt nhất là dùng hệ thống Xquang tại phòng mổ hoặc siêu âm xách tay để kiểm tra kết quả ngay tại phòng mổ.Cách hai là trẻ có thể làm tại phòng X quang và theo dõi tiến trình tháo lồng dướimàng huỳnh quang.
- Với cách nầy thì toàn bộ kíp phẫu thuật, gây mê và nhân viênX quang đều phải mặc áo chì để tránh nhiễm tia, còn bệnh nhi cũng sẽ được chechắn ở những chỗ cần thiết.Phương pháp tháo lồng bằng áp lực hơi kín nầy thường cho kết quả tháo rất cao,theo nhiều tác giả trong nước cũng như qua các luận văn tốt nghiệp bác sĩ tại Đạihọc Y Dược Huế thì tỷ lệ thành công lên đến 98%.2.
- Phương pháp hở: Cũng dùng hệ thống tháo lồng tự chế nhưng không dùng ốngthông Foley mà dùng Nélaton lớn để đặt hậu môn bình thường.
- Phươngpháp nầy không nguy hiểm, không có tai biến nhưng tỷ lệ thành công lại rất thấpdo không đủ áp lực để tháo lồng, vì vậy phương pháp ít được xử dụng.II.
- Tháo lồng bằng thủ thuật dùng áp lực thủy tĩnh(hydrostatique)1.
- Tháo lồng bằng thụt tháo dung dịch Baryte: Đây là thủ thuật đầu tiên đã đượcdùng trong điều trị bệnh lồng ruột cấp.a.
- Áp lực của lượng dịch vào căn bản dựa trên sự chênh lệch giữa độ cao củabốc chứa baryte và mặt phẳng của giường bệnh, theo quy định thì độ cao này là100cm, có thể theo dõi kết quả tháo lồng dưới màng huỳnh quang.c.
- Kết quả: Phương pháp nầy có ưu điểm là vừa chẩn đoán vừa điều trị với hìnhảnh lồng ruột rất rõ ràng nhờ thuốc cản quang trên màng huỳnh quang.
- Tuy nhiêntrong thực hành thì thủ thuật đã gặp khá nhiều nhược điểm: một là thời gian tiếnhành thủ thuật kéo dài thậm chí đến gần 2 giờ nên bệnh nhi cũng như những ngườiliên quan sẽ bị nhiễm tia nhiều, hai là tỷ lệ thành công thấp và không kiểm tracũng như điều chỉnh được áp lực tháo thích hợp, ba là tỷ lệ tai biến do vỡ ruột caovà rất nặng, những bệnh nhi đã bị viêm phúc mạc do hóa chất baryte thì hầu nhưđều tử vong, do đó hiện nay thủ thuật nầy đã bị từ bỏ.2.
- Tháo lồng bằng thụt tháo dung dịch Gastrographine: Phương pháp nầy cũngdùng phương pháp thụt tháo gần giống như phương pháp dùng dung dịch cảnquang bằng baryte đã mô tả ở trên.
- Phương pháp nầy hiện đang được dùng ở cácquốc gia châu Âu Mỹ dùng để điều trị tháo lồng ở trẻ bú mẹ.
- Thủ thuật tháo lồngbằng cách bơm dung dịch thuốc cản quang nầy có một số khác biệt so với thủthuật tháo lồng ở nước ta, đó là:a.
- Về chỉ định chỉ cho lồng ruột cấp đến sớm trước 8 giờ, trong lúc ở nước ta thờigian tiến hành thủ thuật được mở rộng đến 24 giờ thậm chí đã có trường hợp tháolồng thành công giờ thứ 72, (tuy nhiên chúng ta cần thêm hai điều kiện trongtrường hợp nầy là bụng trẻ còn mền và chưa có dấu nhiễm độc).b.
- Về kỹ thuật phương pháp bơm thuốc cản quang thường được chọn nhưng đa sốthủ thuật làm theo phương pháp hở và không có gây mê yểm trợ.c.
- Kết quả tháo lồng thường rất thấp, theo bác sĩ Diago ở Italy là chưa đến 30%.Trong tháng 9 năm 2003, tôi và Bác sĩ Phạm Anh Vũ giảng viên của Bộ mônNgoại được tham quan và học tập ở Italy theo lời mời của Giáo Sư AntonioDessanti, trong thời gian 3 tháng.
- Tại đây trong một buổi giaoban khoa tình cờ đêm hôm trước có một trường hợp lồng ruột cấp đền sớm mà vẫnbị tháo lồng thất bại nên Bác sĩ trực khoa đã phải mổ cấp cứu.
- Giáo sư Dessantiđã giới thiệu chúng tôi với toàn khoa, và đã giới thiệu sơ qua về thủ thuật tháolồng bằng hơi rất hiệu quả ở Việt Nam mà giáo sư mới đi tham quan về, và cũngtheo yêu cầu của các Bác sĩ trong khoa, bác sĩ Vũ đã lên trình bày chi tiết bằngtiếng Pháp phương pháp tháo lồng bằng hơi rất hiệu quả và đơn giản ở Việt Namthường dung.
- Chúng tôi đã hướng dẫn cách làm một máy tháo lồng bằng hơi thôngthường từ một máy đo huyết áp, chúng tôi cũng có hứa là nếu trong thời gian lưutrú tại Brescia nếu có trường hợp lồng ruột cấp nào nhập viện thì sẽ cùng thamgia tháo lồng với các bác sĩ ở đó.
- Đúng thời gian đó tôi có gặp một trườnghợp lồng ruột cấp ở Bệnh viện trường, tôi đã mời giáo sư vào xem và giáo sư đãvô cùng thích thú khi được chứng kiến toàn bộ quá trình từ khi bắt đầu thủ thuậtbơm hơi cho đến khi tháo lồng thành công (biểu hiện bằng sủi bọt ở xôngnasogastrique nhúng vào một ly nước ở bàn gây mê).
- Giáo sư đã quay phim lạitoàn bộ qua trình làm thủ thuật và tuyên bố sẽ ứng dụng và phổ biến rộng rãi thủthuật nầy cho các đồng nghiệp của mình ở Italy.3.
- Tháo lồng bằng nước muối đẳng trương dưới siêu âmPhương pháp nầy cũng đã được một số bệnh viện ở nước ta thực hiện, theo nguyêntắc của một tháo lồng dưới áp lực thủy tĩnh (presson hydrostatique).
- Và dĩ nhiêncũng sẽ gặp những nhược điểm như thủ thuật tháo lồng bằng dung dịch Barytehoặc dung dịch Gastrographine.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt