« Home « Kết quả tìm kiếm

Giải thích sự biến đổi xã hội


Tóm tắt Xem thử

- Giải thích sự biến đổi xã hội - Biến đổi xã hội là một quá trình qua đó những khuôn mẫu của các hành vi xã hội, các quan hệ xã hội, các thiết chế xã hội và các hệ thống phân tầng xã hội được thay đổi theo thời gian.
- Ổn định ở bên ngoài, bên trong luôn biến đổi – nhanh, rõ hơn.
- Phạm vi rộng: là sự biến đổi so với tình trạng trước đó + Phạm vi hẹp: là sự biến đổi về cấu trúc ảnh hưởng sâu sắc đến các thành viên.
- August Comte khẳng định biến đổi xã hội - chắc chắn sẽ xảy ra – sẽ theo một con đường phát triển – những tiến bộ hướng tới một xã hội tốt hơn.
- Như vậy, biến đổi xa hội là một điều tất yếu luôn xảy ra từng phút - phụ thuộc vào thời đại - xuất phát từ tính tự giác, chủ động của con người - có thể kiểm soát được, song đồng thời cũng rất khó.
- Biến đổi xã hội có thể là phát triển, thụt lùi hoặc dậm chân tại chỗ, là sự thay đổi đặc trưng hay cấu trúc xã hội chứ không nói lên giá trị.
- Tuy vậy, xã hội vẫn luôn mong đợi biến đổi xã hội có thể đem lại kết quả mang lại lợi ích cho nhiều người.
- Giải thích sự biến đổi xã hội ở nông thôn - Biến đổi xã hội ở nông thôn cũng là một điều tất yếu xảy ra trong quá trình biến đổi xã hội.
- Trong thời đại công nghiệp hóa hiện nay, sự biến đổi nông thôn ngày càng trở nên rõ ràng và nhanh hơn.
- từ đó trở thành chất xúc tác cho sự biến đổi ở nông thôn với nhu cầu nâng cao đời sống văn hóa.
- Thị trường kinh tế mở cửa yêu cầu sự hội nhập, giao lưu từ đó kéo theo sự biến đổi ở nông thôn.
- Nói chung, sự biến đổi xã hội ở nông thôn là quá trình tất yếu - càng rõ ràng, sâu sắc, nhanh chóng và phức tạp hơn trong thời đại mới - giúp cải thiện đời sống – khó khăn