« Home « Kết quả tìm kiếm

Lao động cưỡng bức


Tóm tắt Xem thử

- Định nghĩa công ty 6 2.
- Định nghĩa nhân viên 6 3.
- Định nghĩa lao động trẻ (lao động vị thành niên) 6 10.
- Định nghĩa lao động trẻ em 6 11.
- Định nghĩa lao động cưỡng bức và lao động ép buộc 6 12.
- Định nghĩa hành động khắc phục lao động trẻ em 7 14.
- Định nghĩa lao động tại nhà 7 15.
- CÁC YÊU CẦU TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI 7 1.
- Lao động trẻ em 7 2.
- Lao động cưỡng bức 8 3.
- Tiêu chuẩn này thiết lập các yêu cầu tự nguyện đối với người sử dụng lao động tại nơi làm việc, bao gồm quyền của người lao động, điều kiện làm việc và hệ thống quản lý.
- Các yêu cầu bắt buộc của tiêu chuẩn này được xây dựng dựa trên pháp luật nước sở tại, các quy tắc quốc tế về quyền con người và các công ước của Tổ Chức Lao Động Quốc Tế (ILO).
- Tài liệu hướng dẫn SA8000 giúp giải thích và cách thức áp dụng các yêu cầu của tiêu chuẩn cũng như cung cấp các ví dụ về phương pháp xác nhận sự tuân thủ và là tài liệu cho chuyên gia đánh giá, cho công ty để chứng nhận sự tuân thủ so với yêu cầu của SA8000.
- MỤC ĐÍCH VÀ PHẠM VI Mục đích của hệ thống trách nhiệm xã hội SA8000 là xây dựng một tiêu chuẩn dựa trên các nguyên tắc quốc tế về quyền con người và luật lao động quốc gia nhằm bảo vệ và gia tăng quyền của người lao động trong phạm vi kiểm sóat và ảnh hưởng của công ty nơi tạo ra các sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ bao gồm nguồn nhân lực mà công ty tuyển vào cũng như nhà cung cấp, nhà thầu phụ và các lao động làm việc tại nhà.
- Tuân thủ các yêu cầu của tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội, công ty có thể: a) Phát huy, duy trì và củng cố các chính sách và thủ tục để quản lý các vấn đề có thể kiểm soát hoặc tác động.
- CÁC YẾU TỐ PHÁP QUY VÀ GIẢI THÍCH Công ty phải tuân thủ luật hiện hành quốc gia và các luật liên quan khác, các tiêu chuẩn cao hơn quy định, các yêu cầu khác mà công ty tự nguyện áp dụng kể cả tiêu chuẩn này.
- Khi luật quốc gia, các luật khác, các tiêu chuẩn cao hơn các quy định và các quy định mà công ty tự nguyện áp dụng kể cả tiêu chuẩn này cùng đề cập đến một vấn đề thì điều khoản chặt chẽ nhất có lợi cho người lao động sẽ được áp dụng.
- Công ty cũng phải tôn trọng các nguyên tắc của các quy định quốc tế sau đây.
- Công ước 29 của ILO (Lao động cưỡng bức) và 115 (Xóa bỏ lao động cưỡng bức.
- Công ước 135 của ILO (Đại diện người lao động.
- Công ước 159 của ILO (Tuyển dụng – Hướng nghiệp lao động khuyết tật.
- Công ước 177 của ILO (Lao động tại nhà.
- Công ước 182 của ILO (Các hình thức tồi tệ về lao động trẻ em.
- Định nghĩa công ty: Toàn bộ tổ chức hay đơn vị kinh doanh có trách nhiệm thực hiện các yêu cầu của tiêu chuẩn này kể cả nguồn nhân lực do công ty tuyển dụng.
- Định nghĩa nhân viên: Tất cả cá nhân nam và nữ mà công ty trực tiếp tuyển dụng và ký hợp đồng kể cả giám đốc, nhà điều hành, nhà quản lý, quản đốc và công nhân.
- Định nghĩa nhà cung ứng: Một tổ chức cung cấp cho công ty hàng hóa hoặc dịch vụ cần thiết phù hợp việc sản xuất và cung cấp dịch vụ cho công ty.
- Định nghĩa nhà thầu phụ: Một đơn vị kinh doanh cung cấp trực tiếp hay gián tiếp, cung cấp cho nhà cung ứng hàng hóa và/ hoặc dịch vụ cần thiết phù hợp việc sản xuất và cung cấp dịch vụ cho công ty.
- Định nghĩa bên quan tâm: Một cá nhân hoặc nhóm có liên quan đến hay có ảnh hưởng đến kết quả họat động xã hội của công ty.
- Định nghĩa lao động trẻ (lao động vị thành niên): Bất kỳ người nào lớn hơn độ tuổi trẻ em và dưới 18 tuổi 10.
- Định nghĩa lao động trẻ em: Những công việc được thực hiện bởi trẻ em có độ tuổi ít hơn đã được xác định theo định nghĩa trên ngọai trừ quy định trong Khuyến nghị 146 của ILO.
- Định nghĩa lao động cưỡng bức và lao động bắt buộc: Tất cả công việc hoặc dịch vụ mà một người thực hiện không dựa trên sự tự nguyện mà thực hiện dưới sự đe dọa trừng phạt hoặc trả thù, hoặc được yêu cầu làm để trả nợ.
- Định nghĩa người làm việc tại nhà: Người thực hiện hợp đồng với công ty hoặc nhà cung ứng, nhà thầu phụ nhưng không thực hiện công việc tại cơ sở.
- Đại diện lãnh đạo: Một thành viên trong ban lãnh đạo do công ty bổ nhiệm nhằm đảm bảo các yêu cầu của tiêu chuẩn được thi hành và đáp ứng.
- Tổ chức công nhân: Một hiệp hội công nhân được tổ chức dựa trên cơ sở tự nguyện nhằm mục đích duy trì và cải thiện các điều khỏan về lao động và điều kiện làm việc.
- Thỏa ước lao động tập thể: Một giao ước về lao động đã được thương lượng giữa người sử dụng lao động và người lao động nêu trong điều khoản và điều kiện lao động.
- CÁC YÊU CẦU TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI 1.
- Lao động trẻ em Tiêu chí: 1.1.
- Công ty cam kết không tham gia hoặc ủng hộ đối với việc sử dụng lao động trẻ em đã được xác định ở trên.
- 1.2 Công ty phải xây dựng, lập văn bản, duy trì và trao đổi thông tin một cách có hiệu lực đến nhân viên và các bên quan tâm về chính sách và các thủ tục hành động khắc phục đối với các trẻ em được phát hiện đang làm việc trong các điều kiện phù hợp với định nghĩa lao động trẻ em xác định ở trên và phải cung cấp hổ trợ thích hợp để trẻ em vẫn có thể đến trường và tiếp tục đến trường cho đến khi hết độ tuổi trẻ em theo quy định ở trên.
- 1.3 Công ty có thể tuyển dụng lao động vị thành niên nhưng đối với những nơi lao động này đang trong thời gian đi học bắt buộc quy định bởi luật pháp, thì họ có thể làm việc ngòai thời gian đến trường.
- Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải đảm bảo rằng thời gian ở trường, thời gian làm việc và đi lại không vượt quá 10 giờ mỗi ngày và trong bất kỳ trường hợp nào lao động vị thành niên làm việc quá 8 giờ mỗi ngày.
- Lao động vị thành niên không được làm việc vào ban đêm.
- Translated and prepared by TUV NORD Auditor 1.4 Công ty không được bố trí trẻ em hoặc lao động vị thành niên ở trong điều kiện nguy hiểm, không an toàn hoặc có hại tới sức khỏe, sức khỏe tâm thần và sự phát triển thể lý dù ở trong hay ngoài nơi làm việc.
- Lao động cưỡng bức Tiêu chí: 2.1 Công ty phải cam kết không tham gia hay ủng hộ việc sử dụng lao động cưỡng bức hoặc lao động bắt buộc được xác định trong Công ước 29 của ILO, cũng như không yêu cầu nhân viên đặt cọc bằng tiền hoặc giấy tờ tùy thân, giấy tờ nhận diện chổ ở khi tuyển dụng vào công ty.
- 2.2 Công ty cũng như cơ quan cung cấp lao động không được giữ hoặc giam lại một phần lương, trợ cấp, tài sản hoặc giấy tờ cá nhân nhằm buộc nhân viên tiếp tục làm việc cho công ty.
- 2.3 Nhân viên có quyền rời khỏi nơi làm việc sau thời gian làm việc chính thức theo quy định và có quyền chấm dứt lao động trong trường hợp mà họ đưa ra thông báo hợp lý cho người sử dụng lao động.
- Sức khoẻ và sự an toàn Tiêu chí 3.1 Công ty phải cung cấp môi trường làm việc an toàn và đảm bảo sức khỏe cho người lao động.
- 3.2 Công ty phải bổ nhiệm một đại diện ban lãnh đạo có trách nhiệm đảm bảo môi trường làm việc an toàn và sức khoẻ của mọi nhân viên, và chịu trách nhiệm thực hiện các yêu cầu về sức khỏe và an toàn của tiêu chuẩn này.
- 3.3 Công ty phải cung cấp đầy đủ và định kỳ các hướng dẫn sức khỏe và an toàn hiệu quả bao gồm các hướng dẫn tại hiện trường và khi cần thiết là các hướng dẫn đặc thù liên quan đến nghề nghiệp.
- Translated and prepared by TUV NORD Auditor 3.4 Công ty phải xây dựng hệ thống để phát hiện, phòng tránh hoặc đối phó với các nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng tới sức khoẻ và an toàn của mọi nhân viên.
- Công ty phải duy trì các hồ sơ tai nạn xảy ra tại nơi làm việc và trong phạm vi quản lý của công ty.
- 3.5 Công ty phải cung cấp dụng cụ bảo hộ lao động phù hợp cho mọi nhân viên.
- Trong các sự cố liên quan đến thương tích, công ty phải cung cấp sơ cứu và hổ trợ công nhân việc khám điều trị sau tai nạn.
- 3.6 Công ty phải đảm nhận việc đánh giá các rủi ro đối với nhân viên thai sản từ các thao tác trong công việc và đảm bảo việc loại trừ khả năng rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân viên này bao gồm viêc thuyên chuyển đến nơi làm việc nhẹ hơn, it rủi ro hơn.
- 3.7 Công ty phải cung cấp đầy đủ nhà vệ sinh sạch sẽ, nước uống hợp vệ sinh cho mọi nhân viên sử dụng và nơi lưu trữ thức ăn sạch sẽ (nếu có).
- 3.8 Công ty phải đảm bảo ký túc xá nhân viên sạch, an toàn và đáp ứng đầy đủ các nhu cầu tối thiểu cho nhân viên.
- 3.9 Nhân viên có quyền từ chối vị trí công việc mà họ thấy rõ nguy cơ dẫn đến tai nạn nghiêm trọng mà không cần sự cho phép của công ty.
- Tự do hội đoàn và quyền thương lượng tập thể Tiêu chí: 4.1 Tất cả nhân viên có quyền thiết lập, gia nhập vào tổ chức công đoàn dựa trên sự lựa chọn của mình và thương lượng tập thể đại diện cho công ty.
- Công ty phải tôn trọng quyền này và phải thông báo công khai, hiệu quả cho mọi nhân viên rằng họ có tự do gia nhập tổ chức dựa trên lựa chọn của họ và rằng họ làm như vậy đảm bảo không nhận hậu quả tiêu cực nào đối với họ hoặc là sự trả thù từ công ty.
- Công ty sẽ không can thiệp vào các họat động xây dựng, cơ cấu hoặc điều hành các tổ chức công nhân hoặc thương lượng tập thể.
- 4.2 Trong trường hợp tự do hội đoàn và thương lượng tập thể bị ngăn cấm, công ty phải đảm bảo rằng nhân viên có quyền bầu đại diện cho họ.
- 4.3 Công ty phải đảm bảo đại diện nhân viên không bị đối xử phân biệt, trù dập, trả thù hoặc bị lạm dụng vì lý do họ là thành viên công đòan và tham gia vào các hoạt động công đoàn và tiếp xúc các thành viên tại nơi làm việc.
- Phân biệt đối xử Tiêu chí: Translated and prepared by TUV NORD Auditor 5.1 Công ty phải cam kết không liên quan hoặc ủng hộ phân biệt đối xử dưới mọi hình thức ảnh hưởng đến kết quả tuyển dụng, trả công, đào tạo, thăng chức, kết thúc hợp đồng hoặc nghỉ hưu dựa trên chủng tộc, giai cấp, nguồn gốc dân tộc, tôn giáo, giới tính, khuyết tật, thành viên công đoàn, chính kiến, tuổi tác hoặc bất kỳ điều kiện nào có thể dẫn đến việc phân biệt đối xử.
- 5.2 Công ty phải đảm bảo không can thiệp các quyền hoạt động của nhân viên như xem xét các nguyên tắc thực hiện của họ hoặc hoạt động nhằm đáp ứng yêu cầu liên quan đến chủng tộc, giai cấp, nguồn gốc dân tộc, tôn giáo, giới tính, khuyết tật, thành viên công đòan, chính kiến, tuổi tác hoặc bất kỳ điều kiện nào có thể dẫn đến việc phân biệt đối xử.
- 5.3 Công ty phải đảm bảo không cho phép những hành vi đe dọa, lạm dụng, bóc lột, cưỡng bức tình dục bao gồm các cử chỉ, ngôn ngữ, tiếp xúc thân thể tại nơi làm việc hoặc tại các cơ sở mà công ty cung cấp cho nhân viên sử dụng.
- 5.4 Công ty phải đảm bảo không buộc nhân viên thử thai dưới bất kỳ hình thức nào và trong bất kỳ trường hợp nào.
- Kỷ luật Tiêu chí: 6.1 Công ty phải đối xử với tất cả nhân viên bằng sự tôn trọng và phẩm giá.
- Công ty phải đám bảo không liên quan hoặc khoan dung đối với hình phạt thể xác, tinh thần hoặc cưỡng bức thân thể hoặc lạm dụng bằng ngôn ngữ của của nhân viên.
- Giờ làm việc Tiêu chí 7.1 Công ty phải tuân thủ theo luật pháp hiện hành và các tiêu chuẩn công nghiệp về giờ làm việc và các ngày lễ.
- Luật lao động quốc gia cho phép giờ làm việc vượt giới hạn trên.
- Tự do thương lượng thông qua thỏa ước lao động tập thể có hiệu lực và cho phép giờ làm việc trung bình kể cả thời gian nghỉ thỏa đáng.
- 7.4 Trong trường hợp giờ làm thêm được yêu cầu để đáp ứng khẩn cấp nhu cầu sản xuất kinh doanh trong thời gian ngắn hạn, công ty phải tổ chức thương lượng với nhân viên thông qua tổ chức công đoàn hoặc tổ chức công nhân (như đã xác định ở trên) với tỉ lệ đa số nhân viên.
- Công ty có thể yêu cầu làm thêm giờ dựa vào các thỏa thuận nhưng mọi thỏa thuận phải tuân thủ theo các yêu cầu nêu trên.
- Tiền lương Tiêu chí: 8.1 Công ty phải tôn trọng quyền của nhân viên được hưởng mức lương đủ trang trải cuộc sống và đảm bảo rằng nhân viên được trả lương trong tuần làm việc bình thường luôn đáp ứng được mức tối thiểu theo luật định hoặc tổi thiểu theo chuẩn của ngành công nghiệp và phải đảm bảo đủ đáp ứng nhu cầu cơ bản của nhân viên.
- 8.2 Công ty phải đảm bảo rằng mọi khấu trừ lương không nhằm mục đích kỷ luật.
- Tự do thương lượng thông qua thỏa ước lao động tập thể (có hiệu lực) 8.3 Công ty phải đảm bảo cung cấp phiếu lương nêu chi tiết và đầy đủ các khoản lương và phụ cấp cho nhân viên trong mỗi kỳ trả lương.
- Công ty phải đảm bảo rằng lương và phụ cấp được chi trả theo quy định của luật pháp hiện hành và việc trả lương bằng tiển mặt hoặc bằng séc phải thuận tiện cho người lao động.
- Đối với các quốc gia mà luật pháp hoặc thỏa ước lao động tập thể không quy định mức chi trả trong giờ làm thêm thì nhân viên được hưởng mức chi trả tối thiểu bằng hoặc cao hơn mức quy của ngành công nghiệp và áp dụng chuẩn nào cao hơn có lợi cho người lao động.
- 8.5 Tổ chức không được gia hạn liên tục hợp đồng ngắn hạn đối với nhân viên, hoặc không có kế hoạch dạy nghề cụ thể nhằm tránh nghĩa vụ đóng bảo hiểm cho người lao động theo luật pháp quốc gia, luật bảo hiểm xã hội và các quy định liên quan.
- Hệ thống quản lý Tiêu chí: Chính sách Translated and prepared by TUV NORD Auditor 9.1 Lãnh đạo cao nhất phải định rõ bằng văn bản ngôn (ngôn ngữ địa phương) chính sách của công ty về trách nhiệm xã hội và môi trường làm việc.
- Chính sách phải bao gồm: a) Tuân thủ mọi yêu cầu của tiêu chuẩn này.
- b) Tuân thủ theo luật quốc gia, luật hiện hành khác, các quy định mà công ty xây dựng và tôn trọng các pháp quy quốc tế (đã liệt kê ở phần II ở trên).
- c) Định kỳ xem xét chính sách nhằm cải tiến liên tục và xem xét các quy định thay đổi trong luật pháp, các yêu cầu về nguyên tắc ứng xử và các yêu cầu khác của công ty.
- d) Phải đảm bảo rằng các chính sách được lập, thực hiện, duy trì và thông tin một cách có hiệu quả để đảm bảo rằng tất cả nhân viên có thể tiếp cận thấu đáo bao gồm giám đốc, điều hành, quản lý, quản đốc và nhân viên bất kể họ được tuyển dụng, hợp đồng, hoặc đại diện cho công ty.
- Đại diện công nhân về SA8000 9.3 Công ty phải nhìn nhận việc đối thoại tại nơi làm việc là yếu tố chủ chốt trong việc thực hiện chính sách trách nhiệm xã hội và đảm bảo tất cả công nhân có đại diện để thu xếp việc đối thoại với lãnh đạo về các vấn đề liên quan đến SA8000.
- Hoạch định và thực hiện Translated and prepared by TUV NORD Auditor 9.5 Công ty phải đảm bảo các yêu cầu của tiêu chuẩn được hiểu, được thực hiện tại tất cả các cấp trong công ty.
- d) Giám sát liên tục các hoạt động và kết quả thu được nhằm chứng tỏ hiệu lực của hệ thống được thực hiện để đáp ứng chính sách của công ty và các yêu cầu của tiêu chuẩn này.
- 9.6 Công ty phải tham khảo tài liệu hướng dẫn SA8000 để được chú thích/ giải thích theo chi tiết tiêu chuẩn.
- Kiểm soát nhà cung ứng và nhà thầu phụ 9.7 Công ty phải duy trì hồ sơ thích hợp của nhà cung ứng/ nhà thầu phụ về các cam kết thực hiện trách nhiệm xã hội (và, khi thích hợp, cả nhà cung ứng thứ cấp) bao gồm ít nhất các nội dung như hợp đồng nguyên tắc và/hoặc văn bản cam kết của tổ chức đó về: a) Sự phù hợp với mọi yêu cầu của tiêu chuẩn (yêu cầu đối với cùng nhà cung ứng thứ cấp) b) Tham gia vào các hoạt động giám sát khi công ty yêu cầu.
- d) Thông báo đầy đủ và không chậm trễ cho công ty bất kỳ mối quan hệ kinh doanh nào với các nhà cung ứng và cung ứng thứ cấp khác.
- 9.8 Công ty phải xây dựng, duy trì, lập văn bản các quy trình thích hợp để đánh giá và lựa chọn nhà cung ứng/ nhà thầu phụ (và, khi thích hợp, cả nhà cung ứng thứ cấp) xem xét việc thực hiện và cam kết đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn.
- 9.9 Công ty phải có hành động cụ thể để đảm bảo nhà cung ứng và nhà thầu phụ đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn trong tầm kiểm soát và ảnh hưởng của công ty.
- 9.10 Ngoài những yêu cầu của mục 9.7 đến 9.9 ở trên, khi công ty nhận, trao hay khuyến mại hàng hóa và/hay dịch vụ từ các nhà cung ứng/thầu phụ hay cung ứng thứ cấp được xếp loại là làm việc tại nhà, công ty phải có từng bước cụ thể để đảm bảo những người làm việc tại nhà như vậy nhận được mức độ bảo vệ tương tự như đối với người lao động trực tiếp theo các yêu cầu của tiêu chuẩn này.
- Giải quyết các điểm lưu ý và tiến hành hành động khắc phục 9.11 Công ty phải cung cấp phương tiện thông tin bảo mật cho toàn bộ nhân viên để báo cáo các điểm không phù hợp với tiêu chuẩn với lãnh đạo công ty và đại diện công nhân.
- Công ty phải điều tra, giải quyết, và trả lời các thắc mắc của người lao động và các bên quan tâm khác về sự phù hợp/ không phù hợp với chính sách của công ty và/ hoặc các yêu cầu của tiêu chuẩn này.
- công ty không được sa thải, kỷ luật hoặc các hình thức phân biệt đối xử khác khi nhân viên cung cấp thông tin liên quan tới việc tuân thủ tiêu chuẩn 9.12 Công ty phải nhận diện nguyên nhân gốc rễ, tiến hành không chậm trể hành động khắc phục và phòng ngừa và phân bổ nguồn lực thỏa đáng theo bản chất và mức độ nghiêm trọng của bất kỳ sự không phù hợp nào được phát hiện với chính sách của công ty và/ hoặc các yêu cầu của tiêu chuẩn.
- Trao đổi thông tin bên ngoài 9.13 Công ty phải thiết lập và duy trì các thủ tục để thường xuyên trao đổi với các bên quan tâm về các dữ liệu và thông tin khác liên quan đến việc thực hiện các yêu cầu của tiêu chuẩn này, bao gồm cả các kết quả của việc xem xét của lãnh đạo và các hoạt động giám sát.
- 9.14 Công ty phải minh chứng sự sẳn sàng tham gia đối thọai với các đối tác liên quan bao gồm ít nhất các bên: công nhân, công đòan, nhà cung ứng nhà thầu phụ, nhà thầu thứ cấp, nhà mua hàng, tổ chức phi chính phủ, chính quyền địa phương và chính quyền trung ương nhằm mục đích tuân thủ bền vững tiêu chuẩn này.
- Tiếp cận để kiểm tra xác nhận 9.15 Trong trường hợp các đánh giá của công ty được báo trước hoặc không báo trước vì mục đích chứng nhận sự phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn, công ty phải đảm bảo chuyên gia đánh giá tiếp cận được hiện trường và thông tin thích hợp được yêu cầu.
- Hồ sơ Translated and prepared by TUV NORD Auditor 9.16 Công ty phải duy trì các hồ sơ thích hợp để chứng tỏ sự phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn này