« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích và đề xuất các biện pháp cải thiện tình hình tài chính tại Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ DTSinc


Tóm tắt Xem thử

- 6 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ TÀI CHÍNH VÀ PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP.
- 7 1.1 Một số khái niệm cơ bản về tài chính và phân tích tài chính doanh nghiệp.
- Khái niệm tài chính doanh nghiệp.
- Nhiệm vụ, vai trò, chức năng của tài chính doanh nghiệp.
- Phân tích tài chính doanh nghiệp.
- Nguồn tài liệu và các phương pháp phân tích tài chính doanh nghiệp.
- Các nguồn tài liệu phân tích khác.
- Phương pháp phân tích tài chính doanh nghiệp.
- Nội dung phân tích tài chính doanh nghiệp.
- Phân tích khái quát tình hình tài chính doanh nghiệp thông qua báo cáo tài chính (BCTC.
- Phân tích các chỉ số tài chính của doanh nghiệp.
- Phân tích tổng hợp tình hình tài chính (sử dụng đẳng thức Dupont.
- Một số nhân tố cơ bản ảnh hưởng đến tình hình tài chính doanh nghiệp.
- Giới thiệu khái quát tình hình tài chính Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ kỹ thuật DTSinc.
- Quá trình hinh thành của Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ kỹ thuật DTSinc.
- Chức năng, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của công ty Cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ kỹ thuật DTSinc.
- Tổ chức quản lý của công ty Cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ kỹ thuật DTSinc.
- Phân tích tình hình tài chính Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ kỹ thuật DTSinc.
- Phân tích khái quát các báo cáo tài chính của công ty Cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ kỹ thuật DTSinc.
- Phân tích hiệu quả tài chính của Cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ kỹ thuật DTSinc.
- Phân tích rủi ro tài chính Cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ kỹ thuật DTSinc.
- Phân tích tổng hợp tình hình tài chính Cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ kỹ thuật DTSinc.
- Một số giải pháp và kiến nghị nhằm cải thiện tình hình tài chính của công ty.
- 95 DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Nghĩa đầy đủ các từ viết tắt DN Doanh nghiệp BCTC Báo cáo tài chính HĐKD Hoạt động kinh doanh DT Doanh thu DTT Doanh thu thuần CĐKT Cân đối kế toán KQSXKD Kết quả sản xuất kinh doanh LCTT Lưu chuyển tiền tệ HĐTC Hoạt động tài chính TSCĐHH Tài sản cố định hữu hình TSCĐVH Tài sản cố định vô hình NSHTK Năng suất hàng tồn kho Nk Số ngày 1 năng suất hàng tồn kho NSTTS Năng suất tổng tài sản VNĐ Việt Nam đồng TTS Tổng tài sản TSCĐ Tài sản cố định TSNH Tài sản ngắn hạn TSDH Tài sản dài hạn NNH Nợ ngắn hạn NDH Nợ dài hạn VCSH Vốn chủ sở hữu TC-KT Tài chính kế toán EM Hệ số nợ 1 BH Bán hàng CCDV Cung cấp dịch vụ HTK Hàng tồn kho KPT Khoản phải thu TN Thu nợ TSNHBQ Tài sản ngắn hạn bình quân TSDHBQ Tài sản dài hạn bình quân TTHH Thanh toán hiện hành TTN Thanh toán nhanh TTSBQ Tổng tài sản bình quân VCSHBQ Vốn chủ sở hữu bình quân Ni Lãi ròng EBIT Lợi nhuận trước thuế và lãi vay TTNDNHH Thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành TNDN Thu nhập doanh nghiệp LNST Lợi nhuận sau thuế ROS Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu thuần ROA Tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản ROE Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu 2 DANH MỤC BẢNG BIỂU Sơ đồ 1.1.
- Bảng phân tích sự biến động của tài sản.
- Bảng phân tích nguồn vốn.
- Phân tích kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2014-2015.
- Bảng phân tích ROS.
- 72 Bảng 2.20: Bảng tổng hợp các chỉ tiêu tài chính.
- 75 Bảng 3.1 Bảng tổng hợp các chỉ tiêu tài chính.
- Một số chỉ tiêu tài chính sau biện pháp.
- 86 Bảng 3.6: Phân tích tình hình thực hiện chi phí quản lý doanh nghiêp.
- Bảng một số chỉ số tài chính sau biện pháp 2.
- Bảng một số chỉ tiêu tài chính sau khi thực hiện biện pháp 3.
- Tính cấp thiết của đề tài Năm 2015 vẫn là một năm còn nhiều khó khăn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.
- Để tồn tại và phát triển trong bối cảnh cạnh tranh, một nhân tố quan trọng là doanh nghiệp cần phải đánh giá chính xác thực trạng tình hình tài chính và tiềm năng của doanh nghiệp để có thể đưa ra những quyết định đúng.
- Bên cạnh đó doanh nghiệp có nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư, các nhà cho vay, các nhà cung cấp… hay không cũng chịu ảnh hưởng rất nhiều từ tình hình tài chính của doanh nghiệp.
- Với mục đích nghiên cứu và tìm hiểu những ứng dụng của lý luận trong thực tiễn về đánh giá tình hình tài chính doanh nghiệp em đã chọn đề tài: “Phân tích và đề xuất các biện pháp cải thiện tình hình tài chính tại Công ty cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ kỹ thuật DTSinc” làm luận văn thạc sỹ.
- Mục đích nghiên cứu: Mục tiêu nghiên cứu của đề tài nhằm cải thiện tình hình tài chính của Công ty cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ kỹ thuật DTSinc.
- Nghiên cứu hệ thống hóa cơ sở lý luận về tài chính trong một doanh nghiệp  Xem xét, đánh giá tình hình tài chính của doanh nghiệp.
- Tìm hiểu vận dụng cơ sở lý luận phân tích và đánh giá thực trạng tình hình tài chính tại Công ty DTSinc trong 3 năm gần đây, chỉ ra được những điểm mạnh, điểm yếu, những thuận lợi và khó khăn mà Công ty gặp phải.
- 5  Đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm cải thiện tình hình tài chính tại Công ty DTSinc 3.
- Đối tượng, phạm vi nghiên cứu: Trên cơ sở lý thuyết về tài chính và phân tích tài chính doanh nghiệp, luận văn đi vào nghiên cứu và phân tích các báo cáo tài chính của Công ty, phân tích hệ số an toàn, phân tích hiệu quả tài chính, phân tích các đòn bẩy tài chính của Công ty.
- Phân tích đánh giá các chỉ tiêu tình hình tài chính doanh nghiệp thông qua các số liệu, báo cáo tài chính trong 3 năm từ năm 2013 đến năm 2015 của Công ty DTSinc.
- Từ đó đề xuất các biện pháp cải thiện tình hình tài chính của Công ty DTSinc.
- Phương pháp nghiên cứu: Trong quá trình thực hiện luận văn, những phương pháp nghiên cứu chủ yếu được sử dụng là: Phương pháp so sánh, phương pháp tỷ lệ, phương pháp thay thế liên hoàn, phương pháp phân tích tổng hợp, phương pháp phân tích tài chính Dupont.
- Cấu trúc của luận văn: Ngoài phần mở đầu, kết luận và các phụ lục, phần nội dung chính của luận văn được kết cấu gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý thuyết về tài chính và phân tích tài chính doanh nghiệp Chương 2: Phân tích tình hình tài chính của của Công ty cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ kỹ thuật DTSinc.
- Chương 3: Một số biện pháp nhằm cải thiện tình hình tài chính tại Công ty cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ kỹ thuật DTSinc.
- CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ TÀI CHÍNH VÀ PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP 1.1.
- Một số khái niệm cơ bản về tài chính và phân tích tài chính doanh nghiệp 1.1.1.
- Khái niệm tài chính doanh nghiệp Hoạt động tài chính của doanh nghiệp là một trong những nội dung rất cơ bản của hoạt động kinh doanh nhằm giải quyết các mối quan hệ kinh tế phát sinh trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và được biểu hiện dưới hình thái tiền tệ.
- Hay nói cách khác, tài chính doanh nghiệp là những quan hệ tiền tệ gắn trực tiếp với việc tổ chức, huy động, phân phối, quản lý và sử dụng vốn trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
- Khi tiến hành sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp phải có vốn tiền tệ ban đầu để xây dựng, mua sắm các tư liệu sản xuất, nguyên vật liệu, trả lương, khen thưởng, cải tiến kỹ thuật…Việc chi dùng thường xuyên vốn tiền tệ đòi hỏi phải có các khoản thu để bù đắp tạo nên quá trình luân chuyển vốn.
- Như vậy trong quá trình luân chuyển vốn tiền tệ đó doanh nghiệp phát sinh các mối quan hệ kinh tế.
- Những quan hệ kinh tế giữa doanh nghiệp với nhà nước Tất cả các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế phải thực hiện các nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước (nộp thuế cho ngân sách nhà nước).
- Ngân sách nhà nước cấp vốn cho doanh nghiệp nhà nước và có thể cấp vốn với công ty liên doanh hoặc cổ phần (mua cổ phiếu) hoặc cho vay (mua trái phiếu) tuỳ theo mục đích yêu cầu quản lý đối với ngành kinh tế mà quyết định tỷ lệ góp vốn, cho vay nhiều hay ít.
- Quan hệ tài chính giữa doanh nghiệp với các chủ thể kinh tế khác Từ sự đa dạng hoá hình thức sở hữu trong nền kinh tế thị trường đã tạo ra các mối quan hệ kinh tế giữa doanh nghiệp với các doanh nghiệp khác (doanh nghiệp cổ phần hay tư nhân).
- giữa doanh nghiệp với các nhà đầu tư, người cho vay, với người bán hàng, người mua thông qua việc hình thành và sử dụng các quỹ tiền tệ trong 7 hoạt động sản xuất - kinh doanh, giữa các doanh nghiệp bao gồm các quan hệ thanh toán tiền mua bán vật tư, hàng hoá, phí bảo hiểm, chi trả tiền công, cổ tức, tiền lãi trái phiếu.
- giữa doanh nghiệp với ngân hàng, các tổ chức tín dụng phát sinh trong quá trình doanh nghiệp vay và hoàn trả vốn, trả lãi cho ngân hàng, các tổ chức tín dụng - Quan hệ tài chính trong nội bộ doanh nghiệp: bao gồm quan hệ kinh tế giữa doanh nghiệp với các phòng ban, phân xưởng và tổ đội sản xuất trong việc nhận và thanh toán tạm ứng, thanh toán tài sản.
- Bao gồm quan hệ kinh tế giữa doanh nghiệp với cán bộ công nhân viên trong quá trình phân phối thu nhập cho người lao động dưới hình thức tiền lương, tiền thưởng, tiền phạt và lãi cổ phần.
- Tài chính doanh nghiệp là hệ thống những quan hệ kinh tế biểu hiện bằng tiền dưới hình thức giá trị phát sinh trong quá trình hình thành và sử dụng các quỹ tiền tệ của doanh nghiệp để phục vụ cho quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và các nhu cầu chung của xã hội.
- Nói cách khác tài chính doanh nghiệp là quá trình tạo lập, phân phối và sử dụng các quỹ tiền tệ phát sinh trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp nhằm góp phần đạt tới các mục tiêu của doanh nghiệp.
- Gắn với quá trình tạo lập, phân phối và sử dụng các quỹ tiền tệ là các quan hệ kinh tế biểu hiện dưới hình thức giá trị tức là quan hệ tài chính doanh nghiệp.
- Đối với người quản lý doanh nghiệp: Mối quan tâm hàng đầu của họ là tìm kiếm lợi nhuận và khả năng trả nợ.
- Để tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh, nhà quản lý doanh nghiệp phải giải quyết ba vấn đề quan trọng sau đây.
- Doanh nghiệp nên đầu tư và đâu cho phù hợp với loại hình sản xuất kinh doanh lựa chọn.
- Đây là chiến lược đầu tư dài hạn của doanh nghiệp.
- Nguồn vốn tài trợ là nguồn nào? Để đầu tư vào các tài sản, doanh nghiệp phải có nguồn tài trợ, nghĩa là phải có tiền để đầu tư.
- Vấn đề đặt ra ở đây là doanh nghiệp sẽ huy động nguồn tài trợ với cơ cấu như thế nào cho phù hợp và mang lại lợi nhuận cao nhất.
- Liệu doanh nghiệp có nên sử dụng toàn bộ vốn chủ sở hữu để đầu tư và kết hợp với cả các hình thức đi vay và đi thuê? Điều này liên quan đến vấn đề cơ cấu vốn và chi phí vốn của doanh nghiệp.
- 8 - Nhà quản lý doanh nghiệp sẽ quản lý hoạt động tài chính hàng ngày như thế nào? Đây là các quyết định tài chính ngắn hạn và chúng liên quan chặt chẽ đến vấn đề quản lý TSNH của doanh nghiệp.
- Hoạt động tài chính ngắn hạn gắn liền với các dòng tiền nhập quỹ và xuất quỹ.
- Nhà quản lý tài chính cần xử lý sự lệch pha của các dòng tiền.
- Ba vấn đề trên không phải là tất cả mọi khía cạnh về tài chính doanh nghiệp, nhưng đó là những vấn đề quan trọng nhất.
- Phân tích tài chính doanh nghiệp là cơ sở để đề ra cách thức giải quyết ba vấn đề đó.
- Tóm lại: Phân tích tài chính doanh nghiệp mà trọng tâm là phân tích các báo cáo tài chính và các chỉ tiêu tài chính đặc trưng thông qua một số hệ thống các phương pháp, công cụ và kỹ thuật phân tích, giúp người sử dụng thông tin từ các góc độ khác nhau vừa đánh giá toàn diện, tổng hợp khái quát, lại vừa xem xét một cách chi tiết tài chính doanh nghiệp, tìm ra điểm mạnh và điểm yếu về hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, để nhận biết, phán đoán, dự báo và đưa ra quyết định tài chính, quyết định tài trợ và đầu tư phù hợp.
- Nhiệm vụ, vai trò, chức năng của tài chính doanh nghiệp  Nhiệm vụ của tài chính doanh nghiệp: Tài chính doanh nghiệp có nhiệm vụ nắm vững tình hình và kiểm soát vốn sản xuất kinh doanh hiện có về mặt hiện vật và giá trị, nắm vững sự biến động vốn, nhu cầu vốn trong từng khâu, từng thời gian của quá trình sản xuất để có biện pháp quản lý và thực hiện có hiệu quả.
- Tài chính doanh nghiệp có nhiệm vụ khai thác, động viên kịp thời các nguồn vốn nhàn rỗi cho quá trình sản xuất kinh doanh.
- Không để vốn ứ đọng và sử dụng vốn kém hiệu quả, để đạt được điều này tài chính doanh nghiệp phải thường xuyên giám sát và tổ chức sử dụng các nguồn vốn vay và tự có của doanh nghiệp để tạo ra một lượng lợi nhuận lớn trên cơ sở sử dụng tối đa các nguồn lực.
- Vai trò của tài chính doanh nghiệp: Tài chính doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng đối với hoạt động của doanh nghiệp và được thể hiện ở những điểm chủ yếu sau: 9 - Tài chính doanh nghiệp huy động vốn đảm bảo cho các hoạt động của doanh nghiệp diễn ra bình thường và liên tục.
- Vốn tiền tệ là tiền đề cho các hoạt động của doanh nghiệp.
- Trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp thường nảy sinh các nhu cầu vốn ngắn hạn và dài hạn cho hoạt động kinh doanh thường xuyên cũng như cho đầu tư phát triển của doanh nghiệp.
- Việc thiếu vốn sẽ khiến cho các hoạt động của doanh nghiệp gặp khó khăn hoặc không triển khai được.
- Do vậy, việc đảm bảo cho các hoạt động của doanh nghiệp được tiến hành bình thường, liên tục phụ thuộc rất lớn vào việc tổ chức huy động vốn của tài chính doanh nghiệp.
- Tài chính doanh nghiệp giữ vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
- Việc đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn, phụ thuộc rất lớn vào việc đánh giá, lựa chọn đầu tư từ góc độ tài chính.
- Việc huy động vốn kịp thời, đầy đủ giúp cho doanh nghiệp chớp được cơ hội kinh doanh.
- Lựa chọn các hình thức và phương pháp huy động vốn thích hợp có thể giảm bớt được chi phí sử dụng vốn góp rất lớn tăng lợi nhuận của doanh nghiệp.
- Huy động tối đa số vốn hiện có vào hoạt động kinh doanh có thể tránh được thiệt hại do ứ đọng vốn, tăng vòng quay tài sản, giảm được số vốn vay từ đó giảm được tiền trả lãi vay, góp phần rất lớn tăng lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp.
- Tài chính doanh nghiệp là công cụ rất hữu ích để kiểm soát tình hình tài chính doanh nghiệp.
- Thông qua tình hình thu, chi tiền tệ hàng ngày, tình hình thực hiện các chỉ tiêu tài chính và đặc biệt là các báo cáo tài chính có thể kiểm soát kịp thời, tổng quát các mặt hoạt động của doanh nghiệp, từ đó phát hiện nhanh chóng những tồn tại và những tiềm năng chưa được khai thác để đưa ra quyết định thích hợp để điều chỉnh các hoạt động nhằm đạt tới mục tiêu đề ra của doanh nghiệp.
- Trong nền kinh tế thị trường, vai trò của tài chính doanh nghiệp ngày càng trở nên quan trọng đối với hoạt động của doanh nghiệp.
- Bởi vì: Hoạt động tài chính của doanh nghiệp liên quan và ảnh hưởng tới tất cả các hoạt động của doanh nghiệp.
- Chức năng của tài chính doanh nghiệp: 10 - Xác định và tổ chức các nguồn vốn nhằm bảo đảm nhu cầu sử dụng vốn cho quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp: Tài chính doanh nghiệp thanh toán nhu cầu vốn, lựa chọn nguồn vốn, tổ chức huy động và sử dụng đúng đắn nhằm duy trì và thúc đẩy sự phát triển có hiệu quả quá trình sản xuất kinh doanh.
- Chức năng phân phối thu nhập của doanh nghiệp: Thu nhập bằng tiền của doanh nghiệp được tài chính doanh nghiệp phân phối như sau: thu nhập đạt được do bán hàng trước tiên phải bù đắp chi phí bỏ ra trong quá trình sản xuất như hao mòn máy móc thiết bị, trả lương, mua nguyên nhiên liệu, thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.
- Chức năng giám đốc đối với hoạt động sản xuất kinh doanh: Chức năng là giai đoạn dưới hình thái tiền tệ thông qua việc phân tích đánh giá các chỉ tiêu tài chính và tình hình tài chính của doanh nghiệp,bất kỳ một doanh nghiệp nào đầu tư vào sản xuất kinh doanh đều mong muốn đạt được hiệu quả cao.
- Phân tích tài chính doanh nghiệp: Khái niệm, mục tiêu của phân tích tài chính doanh nghiệp  Khái niệm phân tích tài chính doanh nghiệp: Phân tích tài chính doanh nghiệp là quá trình xem xét các hiện trạng tài chính của doanh nghiệp trong sự so sánh với các doanh nghiệp khác thuộc cùng một ngành kinh doanh mà trước hết là các đối thủ cạnh tranh trực tiếp.
- Điều này giúp nhà quản lý nhận biết được điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp về mặt tài chính từ đó đề ra các biện pháp cần thiết nhằm cải thiện tình hình tài chính.
- Phân tích tài chính là quá trình xem xét, kiểm tra, đối chiếu và so sánh số liệu về tài chính trong kỳ hiện tại và các kỳ kinh doanh đã qua.
- Thông qua việc phân tích báo cáo tài chính sẽ cung cấp cho người sử dụng thông tin có thể đánh giá tiềm 11

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt