« Home « Kết quả tìm kiếm

Giải pháp hoàn thiện công tác đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng cho Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố Vinh giai đoạn 2016-2020.


Tóm tắt Xem thử

- PHẠM MINH TRUNG QUẢN TRỊ KINH DOANH GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐẤU THẦU CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CHO BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƢ VÀ XÂY DỰNG THÀNH PHỐ VINH GIAI ĐOẠN .
- PHẠM MINH TRUNG GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐẤU THẦU CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CHO BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƢ VÀ XÂY DỰNG THÀNH PHỐ VINH GIAI ĐOẠN .
- PHẠM CẢNH HUY Hà Nội – Năm 2016 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc BẢN XÁC NHẬN CHỈNH SỬA LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ và tên tác giả luận văn : Phạm Minh Trung Đề tài luận văn: Giải pháp hoàn thiện công tác đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng cho Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố Vinh giai đoạn Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số SV: CA 140378.
- Bổ sung sơ đồ về quy trình triển khai thực hiện công tác đấu thầu.
- Tác giả Phạm Minh Trung i LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực hiện đề tài: “Giải pháp hoàn thiện công tác đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng cho Ban quản lý dự án đầu tư và Xây dựng thành phố Vinh giai đoạn tôi đã nhận được sự hướng dẫn, giúp đỡ, động viên của nhiều cá nhân và tập thể.
- 1 CHƢƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ CÔNG TÁC ĐẤU THẦU CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƢ XÂY DỰNG.
- Khái niệm, đặc điểm và vai trò của đấu thầu.
- Đấu thầu.
- Các loại hình đấu thầu.
- Các hình thức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.
- Các phương thức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.
- Đặc điểm của công tác đấu thầu.
- Vai trò của đấu thầu.
- Vai trò của đấu thầu đối với nền kinh tế - xã hội.
- Vai trò của đấu thầu đối với Chính phủ.
- Vai trò của đấu thầu đối với Chủ đầu tư.
- Vai trò của đấu thầu đối với nhà thầu.
- Các nội dung của công tác đấu thầu.
- Công tác chuẩn bị đấu thầu.
- Chuẩn bị nhân sự cho công tác đấu thầu.
- Công tác tổ chức thực hiện đấu thầu.
- Công tác giám sát, kiểm tra và giải quyết khiếu nại.
- Kiểm tra hoạt động đấu thầu.
- Giám sát hoạt động đấu thầu.
- Thanh tra hoạt động đấu thầu.
- Các tiêu chí đánh giá công tác đấu thầu.
- Tiêu chí về đáp ứng các nguyên tắc của công tác đấu thầu.
- Tiêu chí về chất lượng và tiến độ dự án.
- Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác đấu thầu.
- Vấn đề về vốn đầu tư xây dựng.
- Trình độ và công tác tổ chức lập hồ sơ mời thầu và chấm thầu.
- 24 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐẤU THẦU CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƢ XÂY DỰNG TẠI BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƢ VÀ XÂY DỰNG THÀNH PHỐ VINH, TỈNH NGHỆ AN.
- Điều kiện tự nhiên thành phố Vinh.
- Đặc điểm xây dựng cơ bản của thành phố Vinh.
- Tổng quan về Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố Vinh.
- Thực trạng công tác đấu thầu tại ban QLDA đầu tư và xây dựng thành phố Vinh.
- Thực trạng đấu thầu theo hình thức lựa chọn nhà thầu.
- Thực trạng đấu thầu theo tên gói thầu.
- Phân tích thực trạng công tác đấu thầu.
- 57 CHƢƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐẤU THẦU CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CHO BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƢ VÀ XÂY DỰNG THÀNH PHỐ VINH GIAI ĐOẠN .
- Tình hình mới tác động đến công tác đấu thầu.
- Các giải pháp hoàn thiện công tác đấu thầu các dự án đầu tư và xây dựng cho Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố Vinh giai đoạn .
- Thực hiệc tốt các quy trình đấu thầu.
- Hoàn thiện công tác thanh kiểm tra sau đấu thầu.
- QLDA : Quản lý dự án 5.
- 35 Bảng 2.5: Sơ đồ về quy trình triển khai thực hiện công tác đấu thầu.
- 37 Bảng 2.6: Bảng tổng hợp đấu thầu năm 2012.
- 39 Bảng 3.1: Bảng phân chia công việc tại tổ chuyên gia đấu thầu 1 dự án.
- Lý do chọn đề tài Trong nền kinh tế thị trường, đấu thầu là một phương thức thường được các Chính phủ sử dụng để lựa chọn các nhà cung cấp hay các nhà thầu khoán nhằm thực hiện các đơn hàng hay các công trình đầu tư dựa trên nguồn ngân sách công cộng.
- Đấu thầu có thể làm cho hoạt động kinh tế được diễn ra theo hướng chuyên môn hóa sâu và đa phương hóa rộng.
- Trong sự phát triển kinh tế thị trường và xu hướng hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế thì vai trò của đầu tư nói chung và đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước nói riêng là rất quan trọng.
- Đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng một khối lượng nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng góp phần tích cực vào sự phát triển nên kinh tế của đất nước.
- Tuy nhiên, để đảm nguồn vốn được sử dụng tiết kiệm và có hiệu quả thì nhà nước phải đưa ra những biện pháp, công cụ nhằm quản lý hoạt động đầu tư.
- Và một trong những công cụ đó là đấu thầu.
- Từ những năm đầu của thập niên 90 đến nay, Nhà nước đã xây dựng và ngày hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về đấu thầu, góp phần tạo dựng môi trường cạnh tranh, minh bạch trong hoạt động đấu thầu, tiết kiệm chi ngân sách nhà nước, phòng chống tham nhũng, nâng cao chất lượng công trình.
- Đạt được những kết quả như vậy là nhờ một phần đóng góp của 2 việc sử dụng có hiệu quả các nguồn lực vào việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội.
- Trong đó, hoạt động đấu thầu ít nhiều đã mang lại tác động trong tiết kiệm chi ngân sách, nâng cao chất lượng công trình xây dựng.
- Tuy nhiên, thực trạng hiện nay công tác đấu thầu các công trình xây dựng cơ bản từ ngân sách nói chung, của thành phố Vinh nói riêng và của Ban QLDA đầu tư và xây dựng thành phố Vinh còn nhiều khiếm khuyết, hạn chế: tổ chức hoạt động đấu thầu còn mang tính hình thức.
- một số chủ đầu tư chưa đáp ứng yêu cầu về năng lực trong việc quản lý hoạt động đấu thầu theo phân cấp, hiện tượng vi phạm còn nhiều.
- công tác kiểm tra, theo dõi, giám sát trong và sau quá trình đấu thầu còn chưa sâu sát.
- Bên cạnh đó, hiện nay nguồn vốn ngân sách nhà nước của thành phố Vinh rất hạn hẹp, việc tiết kiệm và sử dụng có hiệu quả nguồn ngân sách cho đầu tư xây dựng là yêu cầu cấp thiết.
- Điều đó đòi hỏi cần phải nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hoạt động đấu thầu các công trình xây dựng cơ bản, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Vinh.
- Trong bối cảnh như vậy, việc phân tích đánh giá hoạt động, hoàn thiện công tác đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng cơ bản ở Thành phố Vinh đang được đặt ra rất cấp bách, đặc biệt về mặt thực tiễn.
- Đó là lý do tác giả chọn đề tài về “Giải pháp hoàn thiện công tác đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng cho Ban quản lý dự án đầu tư và Xây dựng thành phố Vinh giai đoạn .
- Câu hỏi nghiên cứu: Giải pháp nào để hoàn thiện công tác đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng cho Ban quản lý dự án đầu tư và Xây dựng thành phố Vinh giai đoạn II.
- Mục đích nghiên cứu Đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng cho Ban quản lý dự án Đầu tư và xây dựng thành phố Vinh giai đoạn .
- Đối tƣợng nghiêm cứu 3 Các quy trình tổ chức, thực hiện đấu thầu tại Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố Vinh III.2.
- Phạm vi nghiên cứu Các công tác tổ chức thực hiện đấu thầu tại Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố Vinh từ giai đoạn và giải pháp hoàn thiện cho giai đoạn năm .
- Ý nghĩa khoa học Hệ thống hóa có chọn lọc các vấn đề lý luận chung về công tác đấu thầu.
- Nêu ra thực trạng và đánh giá công tác đấu thầu tại các dự án đầu tư và xây dựng thuộc Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố Vinh.
- Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng cho Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố Vinh giai đoạn 2016- 2020.
- Thực tiễn của đề tài Với kết quả nghiên cứu của luận văn có thể làm tài liệu tham khảo cho việc lãnh đạo, điều hành hoàn thiện công tác đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng cho Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố Vinh giai đoạn 2016- 2020.
- Kết cấu của luận văn Với mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu đặt ra, ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu kham khảo, luận văn có kết cấu như sau: Chương 1: Lý luận chung về công tác đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng.
- Chương 2: Thực trạng công tác đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng tại Ban quản lý dự án Đầu tư và xây dựng thành phố Vinh.
- Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện công tác đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng cho Ban quản lý dự án Đầu tư và xây dựng thành phố Vinh giai đoạn .
- 4 CHƢƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ CÔNG TÁC ĐẤU THẦU CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƢ XÂY DỰNG.
- Khái niệm, đặc điểm và vai trò của đấu thầu 1.1.1.
- Đấu thầu Trước đây, trong nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung của nước ta, việc thực hiện đầu tư được thực hiện theo kế hoạch hàng năm thông qua kế hoạch giao nhiệm vụ, không thực hiện đấu thầu để lựa chọn người thực hiện.
- Từ những năm khi nền kinh tế nước ta chuyển đổi sang cơ chế thị trường thì vấn đề tổ chức đấu thầu mới được đề cập đến.
- Trong “Điều lệ quản lý đầu tư và xây dựng” ban hành kèm theo Nghị định số 385-HĐBT ngày 7/11/1990 của Hội đồng Bộ trưởng, đã xác định đấu thầu là yêu cầu cần thiết đối với các công trình xây dựng cơ bản trong thời kỳ hiện tại.
- Đến năm 1994 quy chế đấu thầu của Việt Nam được ban hành, đưa vào áp dụng.
- Cho đến nay các quy định về đấu thầu đã qua nhiều lần sửa đổi, hoàn thiện cho phù hợp với tình hình thực tế và tiến gần với tiêu chuẩn quốc tế.
- Trên thực tế đã tồn tại một số định nghĩa về thuật ngữ đấu thầu trong các văn bản khác nhau.
- Theo Từ điển tiếng Việt thì đấu thầu được giải thích là việc đo công khai, ai nhận làm, nhận bán với điều kiện tốt nhất thì được giao cho làm hoặc được bán hàng (một phương thức giao làm công trình hoặc mua hàng).
- Như vậy bản chất của việc đấu thầu đã được xã hội thừa nhận như là một sự ganh đua (cạnh tranh) để được thực hiện một việc nào đó, một yêu cầu nào đó.
- Theo Điều 4, Luật Đấu thầu năm 2013, Đấu thầu là quá trình lựa chọn nhà thầu để ký kết và thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, mua sẵm hàng hoá, xây lắp.
- lựa chọn nhà đầu tư để ký kết và thực hiện hợp đồng dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, dự án đầu tư có sử dụng đất trên cơ sở bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.
- Như vậy, đấu thầu thực chất là quá trình lựa chọn nhà thầu đáp ứng các yêu cầu của bên mời thầu để thực hiện gói thầu thuộc các dự án sử dụng vốn nhà nước.
- một bên là chủ đầu tư có trách nhiệm giám sát, kiểm tra, nghiệm thu và thanh toán tiền.
- Như vậy thực chất của quá trình đấu thầu ở Việt Nam đối với các dự án sử dụng vốn nhà nước là một quá trình mua sắm - quá trình chi tiêu, sử dụng tiền của Nhà nước.
- Các loại hình đấu thầu Đấu thầu gồm có bốn loại hình cơ bản sau.
- Đấu thầu tuyển chọn tư vấn - Đấu thầu mua sắm hàng hóa - Đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư - Đấu thầu xây lắp.
- Các hình thức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tƣ Hình thức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư gồm các hình thức sau.
- Đấu thầu rộng rãi: là hình thức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trong đó không hạn chế số lượng nhà thầu, nhà đầu tư tham dự * Đấu thầu hạn chế: được áp dụng trong trường hợp gói thầu có yêu cầu cao về kỹ thuật hoặc kỹ thuật có tính đặc thù mà chỉ có một số nhà thầu đáp ứng yêu cầu của gói thầu * Chỉ định thầu: đối với nhà thầu được áp dụng trong các trường hợp sau đây.
- gói thầu mua thuốc, hóa chất, vật tư, thiết bị y tế để triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trong trường hợp cấp bách.
- Gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế xây dựng được chỉ định cho tác giả của thiết kế kiến trúc công trình trúng tuyển hoặc được tuyển chọn khi tác giả có đủ điều kiện năng lực theo quy định.
- gói thầu thi công xây dựng tượng đài, phù điêu, tranh hoành tráng, tác phẩm nghệ thuật gắn với quyền tác giả từ khâu sáng tác đến thi công công trình.
- Gói thầu di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật do một đơn vị chuyên ngành trực tiếp quản lý để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng.
- gói thầu rà phá bom, mìn, vật nổ để chuẩn bị mặt bằng thi công xây dựng công trình

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt