« Home « Kết quả tìm kiếm

Đánh giá hiệu quả kinh tế - tài chính và giá trị môi trường bị tác động của dự án đầu tư Thủy điện Bản Ang.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Đánh giá hiệu quả kinh tế- tài chính và giá trị môi trường bị tác động của dự án đầu tư Thủy điện Bản Ang Tác giả luận văn: Trần Đức Thành Khóa: 2013A Người hướng dẫn: TS.
- Phạm Cảnh Huy Key word: Hiệu quả kinh tế, ĐTM, thủy điện Bản Ang Nội dung tóm tắt: 1.
- Hiện nay, các công trình thủy điện quy mô lớn và vừa, cột nước cao đang dần được khai thác hết thì việc phát triển thủy điện nhỏ là chính sách đúng đắn của Nhà nước ta hiện nay, đặc biệt đối với các công trình thủy điện nhỏ cột nước thấp thân thiện với môi trường do chỉ ngăn nước để tạo cột nước phát điện chứ không tạo hồ chứa để điều tiết, kết cấu công trình đơn giản, hầu như không phải di dân mà chỉ đền bù đất nông nghiệp ven sông.
- Nghiên cứu, phân tích và đánh giá hiệu quả của các dự án đầu tư thủy điện phù hợp với chuyên môn đang công tác của học viên, đồng thời để khẳng định lại tính khả thi của dự án đầu thủy điện Bản Ang là Dự án thủy điện học viên đang quản lý đầu tư, vì vậy tôi đã lựa chọn đề tài : “Đánh giá hiệu quả Kinh tế - tài chính và giá trị môi trường bị tác động cùa dự án đầu tư thủy điện Bản Ang” làm đề tài luận văn.
- Tuy nhiên, do phạm vi đánh giá giá trị môi trường bị tác động là rất lớn nên trong Luận văn này tác giải chỉ tập trung nghiên cứu đánh giá tác động môi trường của Dự án thủy điện Bản Ang.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu + Mục tiêu nghiên cứu của đề tài.
- Nghiên cứu phương pháp phân tích, đánh giá hiệu quả kinh tế - tài chính đối với Dự án đầu tư nói chung và tác động môi trường của dự án đầu tư thủy điện.
- Nghiên cứu tổng quan về dự án đầu tư thủy điện Bản Ang 2 - Trên cơ sở các nội dung trong hồ sơ dự án đầu tư thủy điện Bản Ang, đề tài tiến hành đánh giá hiệu quả kinh tế - tài chính và tác động tích cực, tiêu cực đến giá trị môi trường khi thực hiện đầu tư xây dựng dự án, đưa ra các biện pháp nhàm giảm thiểu các tác động đến môi trường của Dự án.
- Cuối cùng khẳng định lại tính khả thi của dự án đầu tư thủy điện Bản Ang.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu phương pháp phân tích, đánh giá hiệu quả kinh tế - tài chính, phương pháp phân tích đánh giá tác động môi trường của dự án đầu tư thủy điện, đồng thời nghiên cứu đề xuất các giải pháp để giảm thiểu các tác động đến môi trường cả Dự án thủy điện.
- Chương 1: Lý luận chung về phân tích, đánh giá hiệu quả kinh tế - tài chính và đánh giá tác động môi trường dự án đầu tư.
- Ở chương này đã đưa ra khái niệm, phương pháp tính toán hiệu quả kinh tế dự án đầu tư, khái niệm và phương pháp nghiên cứu đánh giá tác động môi trường do thực việc hiện đầu tư dự án.
- Chương 2: Giới thiệu tổng quan về Dự án thủy điện Bản Ang: vị trí xây dựng, điều kiện khí tượng thủy văn, địa hình, địa chất, các hạng mục công trình, tổng mức đầu tư, các thông số kỹ thuật chính, tiến độ thực hiện xây dựng của Dự án làm cơ sở để đánh giá hiệu quả kinh tế - tài chính và tác động môi trường của dự án đầu tư thủy điện Bản Ang tại chương 3.
- Chương 3: Đánh giá hiệu quả kinh tế - tài chính và tác động môi trường của dự án đầu tư thủy điện Bản Ang.
- Trên cơ sở phân tích các nội dung trong hồ sơ dự án đầu tư thủy điện Bản Ang, các số liệu đầu vào của Dự án, đề tài tiến hành đánh giá hiệu quả kinh tế - tài chính để khẳng định lại tính khả thi của dự án đầu tư thủy điện Bản Ang.
- Đồng thời đề tài đã tiến hành đánh giá chi tiết các yếu tố ảnh hưởng của Dự án thủy điện Bản Ang đến môi trường xung quanh trong các giai đoạn thực hiện Dự án: giai đoạn chuẩn bị, giai đoạn xây dựng, giai đoạn vận hành, cụ thể.
- Đánh giá tác động môi trường trong giai đoạn chuẩn bị: 3 Đánh giá các mặt tích cực khi thực hiện Dự án và các tác động tiêu cực đến Kính tế - Xã hội do việc thu hồi đất, tác động đến hệ sinh thái khu vực.
- Đánh giá tác động môi trường trong giai đoạn xây dựng: Tác giả đã tiến hành phân tích đánh giá cụ thể đối với từng yếu tố gây tác động đến giá trị môi trường trên cơ sở các hoạt động của Dự án (các yếu tố có liên quan đến chất thải như: chất thải nguy hại, bụi, khí thải, rác thải xây dựng nước thải xây dựng, nước thải sinh hoạt.
- Đánh giá tác động môi trường trong giai đoạn vận hành: Tác giả đã tiến hành phân tích đánh giá cụ thể đối với từng yếu tố gây tác động đến giá trị môi trường trên cơ sở các hoạt động của Dự án (các yếu tố có liên quan đến chất thải như: Chất thải rắn từ sinh khối thực vật, chất tải rắn, nước thải sinh hoạt, các chất rắn lơ lửng, đất cát….
- các yếu tố không liên quan đến chất thải: biến đổi hệ sinh thái, thay đổi chế độ thủy văn, tiếng ồn, môi trường nước.
- Trên cơ sở phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến giá trị môi trường của Dự án xây dựng đề xuất một số giải pháp hạn chế ngăn ngừa các tác động tiêu cực và phát huy các tác động tích cực của Dự án thủy điện Bản Ang.
- Phương pháp nghiên cứu: Về phương pháp phân tích hiệu quả kinh tế - Tài chính của Dự án: Luận văn sử dụng lý thuyết lập và phân tích Dự án đầu tư, phân tích các rủi ro… và phần mềm tin học ứng dụng.
- Về phương pháp đánh giá môi trường bị tác động của Dự án: luận văn sử dụng phương pháp thu thập điều tra số liệu, phân tích và tổng hợp các họat động của Dự án trên cơ sở tài liệu đã có, vận dụng các phương pháp đánh giá môi trường đặc trưng ở Việt Nam hiện nay để thực hiện đánh giá.
- Kết luận Luận văn đã hoàn thành mục tiêu nghiên cứu phương pháp phân tích, đánh giá hiệu quả kinh tế - tài chính và đánh giá các tác động của dự án thủy điện Bản Ang đến môi trường xung quanh khu vực Dự án và đề xuất các biện pháp có thể giảm thiểu tác 4 động của Dự án đến môi trường xung quanh trong giai đoạn chuẩn bị, xây dựng và vận hành dự án.
- Luận văn này là một nghiên cứu mang tính thực tiễn, có thể áp dụng cho các doanh nghiệp, tổ chức có nghành nghề đầu tư dự án tương đương hoặc làm tài liệu tham khảo cho các tổ chức, doanh nghiệp nói chung

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt