« Home « Kết quả tìm kiếm

Phát triển làng nghề trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở Hà Tĩnh


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ Tên đề tài: Phát triển làng nghề trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở Hà Tĩnh.
- Phát triển làng nghề (Developing Craft villages.
- Nông thôn mới ( New rural areas.
- Hà Tĩnh ( Ha Tinh) Nội dung tóm tắt của đề tài: a)Lý do chọn đề tài: Hiện nay cả nước ta đang tập trung cho việc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới.
- trong đó Hà Tĩnh là một trong những tỉnh đi đầu với mục tiêu đặt ra là phải chuyển dịch được cơ cấu lao động nông thôn sang hướng phi nông nghiệp.
- Vì vậy, địa phương nào có làng nghề phát triển sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi cho lộ trình xây dựng thôn mới.
- Tìm hiểu tình hình làng nghề ở Hà Tĩnh để đánh giá đúng thực trạng phát triển làng nghề ở đây trong thời gian qua và đề xuất phương hướng, giải pháp phát triển làng nghề trong quá trình xây dựng nông thôn mới là một vấn đề mới, phù hợp với chương trình.
- Vì vậy, vấn đề: “Phát triển làng nghề trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở Hà Tĩnh” được tác giả chọn làm đề tài luận văn tốt nghiệp.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về phát triển làng nghề ở Hà Tĩnh, đối chiếu với thực trạng làng nghề Hà Tĩnh thời gian qua, đề xuất phương hướng, giải pháp phát triển làng nghề trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở Hà Tĩnh trong thời gian tới.
- Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu: Các làng nghề ở Hà Tĩnh.
- thời gian nghiên cứu từ năm 2011 đến 2015.
- 2 c) Nội dung chính của luận văn và những đóng góp mới của tác giả Luận văn đã hệ thống hóa các vấn đề lý luận về làng nghề và phân tích thực trạng các làng nghề ở Hà Tĩnh hiện nay.
- Đánh giá những thành công và hạn chế của các làng nghề ở Hà Tĩnh trong thời gian qua.
- Đề ra phương hướng, giải pháp nhằm phát triển các làng nghề trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở Hà Tĩnh thời gian tới.
- Việc nghiên cứu vấn đề phát triển làng nghề trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở Hà Tĩnh là vấn đề mới, có tính chiến lược và cần thiết đối với thực tiễn ở tỉnh Hà Tĩnh.
- Như vậy, luận văn là một công trình khoa học độc lập, đã đề xuất những nội dung mới về phương hướng, giải pháp phát triển làng nghề trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở Hà Tĩnh trong thời gian tới.
- d) Phương pháp nghiên cứu Trong quá trình nghiên cứu, luận văn dựa trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của Chủ nghĩa Mác - Lênin.
- quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam để nghiên cứu vấn đề làng nghề ở Hà Tĩnh.
- Đồng thời luận văn vận dụng các phương pháp cụ thể trong nghiên cứu khoa học kinh tế như phân tích và tổng hợp, thống kê và so sánh.
- e) Kết luận : Làng nghề là một trong những điểm sáng của kinh tế nông thôn.
- Sự phát triển của các làng nghề góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp vào thành công của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.
- Sự phát triển của làng nghề không chỉ mang ý nghĩa kinh tế mà có ý nghĩa to lớn về văn hóa - xã hội, là một trong những nhân tố giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của mỗi địa phương và của cả dân tộc.
- Làng nghề ở Hà Tĩnh hình thành sớm và có một số nghề phát triển khá mạnh.
- Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, làng nghề ở Hà Tĩnh bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định.
- Bên cạnh việc khôi phục những nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh còn du nhập thêm một số nghề mới có triển vọng phát triển trong quá trình xây dựng nông thôn mới.
- 3 Tuy vậy, phát triển làng nghề ở Hà Tĩnh vẫn đang còn nhiều hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng và yêu cầu của sự nghiệp CNH, HĐH khu vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân và các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở Hà Tĩnh đặt ra.
- Vì vậy, cần phải thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp với điều kiện của địa phương để phát triển tốt làng nghề ở Hà Tĩnh trong quá trình xây dựng nông thôn mới từ xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển cụ thể cho từng nghề, làng nghề.
- Quan tâm hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho các làng nghề.
- Đẩy mạnh phát triển các hình thức tổ chức sản xuất kinh doanh ở làng nghề.
- Hỗ trợ các làng nghề mở rộng thị trường và tiếp tục hoàn thiện một số chính sách để phát triển nghề, làng nghề trong quá trình xây dựng nông thôn mới là hết sức cần thiết.
- Thực hiện tốt các giải pháp nói trên sẽ giúp các làng nghề ở Hà Tĩnh phát triển, góp phần quan trọng thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhằm bảo tồn các nghề truyền thống, tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động ở nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân theo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới đã đề ra.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt