« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoàn thiện công tác quản lý chi ngân sách cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh


Tóm tắt Xem thử

- NGUYỄN THỊ ÁI LIÊN HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ TĨNH, TỈNH HÀ TĨNH TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS.
- Lý do chọn đề tài Trong công cuộc đổi mới và xây dựng, phát triển kinh tế đất nước nói chung, tỉnh Hà Tĩnh nói riêng theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn, cấp xã là cấp hành chính có tầm quan trọng đặc biệt.
- Tài chính xã gắn liền với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của chính quyền nhà nước cấp xã, là nguồn cung cấp phương tiện vật chất để chính quyền cấp xã hoạt động, lãnh đạo nhân dân triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật của Nhà nước và xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng tại địa phương.
- Vì vậy, việc quản lý, sử dụng nguồn tài chính cấp xã một cách tiết kiệm, có hiệu quả, công khai, minh bạch và khoa học là rất cần thiết, là yêu cầu khách quan trong công tác quản lý tài chính xã và trong công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương.
- Trong thời gian qua, mặc dù đã được sự quan tâm của các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền địa phương trong việc tăng cường hoạt động quản lý tài chính ngân sách xã trên địa bàn.
- Tuy nhiên, trên thực tế hoạt động quản lý tài chính ngân sách cấp xã hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập, đòi hỏi cần phải được chấn chỉnh kịp thời, đặc biệt là trong công tác lập dự toán, quản lý điều hành, quyết toán và thực hiện việc công khai, minh bạch trong hoạt động tài chính ngân sách cấp xã.
- Trước thực trạng quản lý đối với ngân sách phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh như hiện nay.
- thực hiện các văn bản hướng dẫn của Tỉnh của Sở Tài chính.
- Chương trình hành động của thành phố trong việc thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.
- khung chương trình công tác của Phòng Tài chính- Kế hoạch thành phố Hà Tĩnh, tôi đã chọn vấn đề: “Hoàn thiện công tác quản lý chi ngân sách cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh”, làm đề tài luận văn thạc sĩ của mình.
- Mục đích nghiên cứu đề tài - Hệ thống hoá cơ sở lý luận về tài chính xã và quản lý chi ngân sách cấp phường, xã.
- 1 - Phân tích thực trạng quản lý chi ngân sách cấp phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh trong giai đoạn đánh giá những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế trong công tác quản lý chi ngân sách phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh.
- Đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác quản lý chi ngân sách phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh, góp phần làm công khai, minh bạch trong công tác quản lý tài chính xã, tập trung nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, xây dựng chính quyền cơ sở trong sạch, vững mạnh.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Cơ sở lý luận và thực tiễn về công tác quản lý chi ngân sách cấp phường, xã.
- Phạm vi nghiên cứu: Công tác quản lý chi ngân sách cấp xã, phường trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020.
- Nội dung chính Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH CẤP PHƯỜNG, XÃ Chương 1 đã trình bày được những vấn đề lý luận cơ bản về: khái niệm, bản chất, chức năng, vai trò của NSNN.
- hệ thống tổ chức quản lý NSNN của Việt Nam và những vấn đề về phân cấp quản lý NSNN.
- Trong chương này đã trình bày những vấn đề lý luận và thực tiễn trong công tác quản lý NSNN cấp xã, đặc biệt đi sâu về công tác quản lý chi ngân sách xã bao gồm: nội dung của công tác quản lý chi, các chỉ tiêu đánh giá và những nhân tố ảnh hưởng đến công tác quản lý chi NSX.
- Đây là những nội dung quan trọng làm cơ sở cho việc phân tích và đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chi NSX trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh ở các chương sau.
- 2 Chương 2 PHÂN TÍCH CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH PHƯỜNG, XÃ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ TĨNH Chương 2 đã trình bày tổng quan về đặc điểm kinh tế- xã hội của thành phố Hà Tĩnh làm căn cứ để phân tích thực trạng công tác quản lý chi NSX trên địa bản Thành phố.
- Phân tích tình hình thực hiện NSNN trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2013- 2015.
- qua phân tích cho thấy việc quản lý, điều hành chi ngân sách xã còn nhiều vấn đề cần phải tập trung.
- Đặc biệt trong chương 2, luận văn đã tiến hành phân tích công tác quản lý chi NSX theo 4 nội dung: lập dự toán, chấp hành, kế toán và quyết toán và công tác thanh kiểm tra.
- Qua kết quả phân tích đã chỉ ra được những điểm mạnh, cũng như điểm yếu và nguyên nhân ảnh hưởng đến công tác quản lý chi NSX trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh.
- Bên cạnh những ưu điểm đạt được, vẫn còn một số hạn chế về phân cấp quản lý, tổ chức chi, về quy trình quản lý, về tổ chức bộ máy quản lý ngân sách xã, với những nguyên nhân rút ra được từ những hạn chế nêu trên là cơ sở để đề xuất những giải pháp khả thi được trình bày ở chương 3.
- Chương 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH XÃ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ TĨNH Dựa trên những phân tích và đánh giá đã nêu ra ở Chương II, trong Chương III đã đưa ra phương hướng cụ thể và một số giải pháp lớn nhằm khắc phục những thiếu sót, những tồn tại trong công tác quản lý chi NSX trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác quản lý NSX.
- Các giải pháp bao gồm: Nâng cao trình độ quản lý, giám sát cho các tổ chức cá nhân tham gia quản lý chi NSX.
- Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý chi ngân sách xã.
- Thực hiện nghiêm túc công tác cán bộ.
- đồng thời cũng kiến nghị đến các cơ quan cấp cao để đưa những đề xuất giúp cho công tác quản lý ngân sách xã ngày càng hoàn thiện.
- Đóng góp mới của tác giả - Tạo lập phần mềm quản lý nguồn theo Nghị quyết HĐND phê duyệt, quản lý 3 nguồn theo Nghị quyết và phục vụ để phân tích quyết toán, tránh trường hợp sử dụng nguồn sai mục đích không nắm bắt được - Cân đối ngân sách đúng nội dung: Nguồn dự toán, nguồn mục tiêu - Đưa ra các kiến nghị đối với cấp trên để cho công tác quản lý chi NSX đạt kết quả tốt 5.
- Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng phương pháp thống kê thông qua số liệu đã thu thập mô tả quy mô thu, chi…một cách tổng thể cũng như đối với từng chỉ tiêu của ngân sách xã, phường từ đó so sánh, đưa ra một số nội dung thu để phân tích quá trình quản lý chi NSX qua các năm, tính đến sự cân đối ngân sách.
- Nắm bắt thực tế tình hình thực hiện, quản lý chi ngân sách của các xã trên địa bàn thành phố thông qua cán bộ phòng Tài chính- Kế hoạch và kế toán ngân sách để đánh giá thực trạng công tác quản lý ngân sách xã, phường thời gian qua.
- Hoàn thiện công tác quản lý chi ngân sách xã trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh ” nhằm mục đích đưa ra một số giải pháp dựa trên khoa học và thực tiễn để góp phần giải quyết các vấn đề còn hạn chế trong công tác quản lý ngân sách xã trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh tỉnh Hà Tĩnh.
- Luận văn đã thực hiện được những nội dung sau: Hệ thống hóa những cơ sở lý luận về quản lý NSNN các cấp chính quyền nói chung và cấp xã, phường nói riêng trên cơ sở nội dung của luật NSNN năm 2002.
- Đánh giá thực trạng về quản lý và điều hành ngân sách xã trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh qua 3 năm .
- Trong những năm qua công tác quản lý NSX của thành phố Hà Tĩnh đã có nhiều cố gắng, đảm bảo được nguồn tài chính cho chính quyền cấp xã hoạt động, đầu tư phát triển hạ tầng, xây dựng được nhiều công trình điện đường, trường, trạm đóng góp nhiều cho sự phát triển nền kinh tế xã hội của địa phương, làm thay đổi bộ mặt khu vực nông thôn.
- Tuy nhiên trong quá trình tổ chức công tác quản lý NSX của thành phố Hà Tĩnh vẫn còn nhiều những bất cập, những hạn chế và yếu kém, đó cũng là những tồn tại chung của ngân sách xã trong cả nước ta hiện nay cụ thể: 4 - Công tác lập dự toán chưa được coi trọng, chất lượng dự toán chưa cao, công tác quản lý ngân sách xã còn lỏng lẻo.
- việc chấp hành thu – chi ngân sách xã còn nhiều sai phạm, còn tình trạng tự thu - tự chi để ngoài ngân sách - Cán bộ quản lý NSX còn hạn chế về năng lực và trình độ - Công tác kiểm tra giám sát của các ngành chức năng còn chưa thường xuyên, sâu sát.
- Luận văn trình bày những quan điểm, mục tiêu để hoàn thiện công tác quản lý NSX trong thời gian tới, trên cơ sở đó đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác quản lý ngân sách xã trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh khắc phục những thiếu sót, những hạn chế trong công tác quản lý, năng lực trình độ cán bộ, việc kiểm tra giám sát nhằm hoàn thiện công tác quản lý ngân sách xã, phường nói riêng và ngân sách của thành phố Hà Tĩnh nói chung, phát huy hiệu quả các nguồn lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, thể dục – thể thao để xứng đáng là trung tâm kinh tế - văn hóa – chính trị của tỉnh Hà Tĩnh.
- Đồng thời đề xuất các kiến nghị với cơ quan cấp trên để có những giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý chi ngân sách xã ngày càng hoàn thiện hơn

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt