« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác thu bảo hiểm xã hội bắt buộc tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Nam Định


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác thu bảo hiểm xã hội bắt buộc tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Nam Định.” Tác giả luận văn: Phạm Hồng Hạnh Khóa: 2014B Từ khóa: Bảo hiểm xã hội, thu bảo hiểm xã hội bắt buộc.
- Lý do chọn đề tài Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, hệ thống BHXH Việt Nam từ trung ương tới địa phương có những bước phát triển đáng kể, hoạt động BHXH được triển khai rộng khắp và đã thu được những kết quả đáng ghi nhận, từng bước đáp ứng được các yêu cầu của nhân dân trong việc đảm bảo ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống và nâng cao hiệu quả của hệ thống an sinh xã hội.
- BHXH tỉnh Nam Định dưới sự chỉ đạo của BHXH Việt Nam trong những năm qua đã đạt được nhiều thành tựu trong việc thực hiện các chính sách BHXH trên địa bàn.
- Công tác thu BHXH bắt buộc ở BHXH tỉnh Nam Định đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận như số người tham gia BHXH tăng, số tiền thu cũng tăng nhanh đảm bảo cho quỹ BHXH được ổn định và hiệu quả.
- Tuy nhiên, trên thực tế công tác thu BHXH bắt buộc trên địa bàn tỉnh Nam Định thời gian qua vẫn còn tồn tại những hạn chế như số đối tượng thuộc diện chưa tham gia BHXH lớn, nợ đọng BHXH còn nhiều… Với tư cách là một chuyên viên đang làm việc thực tiễn trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, để nghiên cứu rõ hơn về công tác thu BHXH bắt buộc trên địa bàn tỉnh Nam Định trong những năm gần đây và qua đó đưa ra những đề xuất giúp cơ quan BHXH tỉnh có những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác thu tôi quyết định chọn đề tài “Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác thu bảo hiểm xã hội bắt buộc tại bảo hiểm xã hội tỉnh Nam Định” làm đề tài nghiên cứu.
- Mục tiêu nghiên cứu của đề tài, đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Mục tiêu nghiên cứu: Xây dựng các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác thu bảo hiểm xã hội bắt buộc tại bảo hiểm xã hội tỉnh Nam Định.
- 1 - Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu thực trạng công tác thu bảo hiểm xã hội bắt buộc tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Nam Định.
- Phạm vi nghiên cứu.
- Không gian: Nghiên cứu về công tác thu bảo hiểm xã hội bắt buộc do phòng Quản lý thu phụ trách tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Nam Định.
- Chương 1: Luận văn hệ thống hóa lý luận chung về bảo hiểm xã hội và công tác thu bảo hiểm xã hội bắt buộc, đưa ra các khái niệm, bản chất, vai trò và các nhân tố ảnh hưởng đến công tác thu bảo hiểm xã hội bắt buộc.
- Chương này cũng đề cập đến các kinh nghiệm về hoàn thiện công tác thu bảo hiểm xã hội bắt buộc của một số tỉnh, thành phố để từ đó rút ra bài học cho Bảo hiểm xã hội tỉnh Nam Định.
- Chương 2: Từ cơ sở lý luận và kết quả nghiên cứu cho thấy, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, công tác thu bảo hiểm xã hội bắt buộc trên địa bàn tỉnh Nam Định vẫn còn găp những hạn chế như: Công tác quản lý các đối tượng tham gia BHXH chưa chặt chẽ, việc kiểm soát các đơn vị thuộc diện tham gia BHXH với cơ quan BHXH còn gặp nhiều khó khăn.
- Mặc dù đã triển khai nhiều biện pháp tích cực để giảm số nợ đọng BHXH trên địa bàn tỉnh nhưng tình trạng chậm đóng, nợ đọng, tham gia không đầy đủ cho người lao động vẫn còn xảy ra.
- Sự phối kết hợp giữa BHXH tỉnh Nam Định với các ngành còn thiếu sự đồng bộ, chưa tạo được động lực cần thiết để thúc đẩy doanh nghiệp tham gia BHXH cho người lao động đúng, đủ và kịp thời.
- Những hạn chế này bắt nguồn từ những nguyên nhân là: Nguyên nhân từ phía người sử dụng lao động chưa có nhận thức đúng về trách nhiệm và nghĩa vụ tham gia BHXH bắt buộc cho người lao động, ý thức chấp hành pháp luật chưa nghiêm, phần lớn chưa tự giác, tìm mọi hình thức trốn tham gia BHXH.
- Công tác thông tin tuyên truyền còn nặng tính hình thức.
- Công tác thanh tra, kiểm tra nắm bắt tình hình biến động số lao 2 động tại các doanh nghiệp tham gia BHXH chưa được tiến hành thường xuyên, triệt để khiến nhiều đơn vị sử dụng lao động chậm nộp, trốn đóng BHXH cho người lao động.
- Chương 3: Luận văn đề xuất một số các giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác thu bảo hiểm xã hội bắt buộc trên địa bàn tỉnh khắc phục những tồn tại hạn chế, góp phần giải quyết tình trạng nợ đọng BHXH, quản lý chặt chẽ và khai thác triệt để đối tượng tham gia BHXH.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động để đưa ra các biện pháp khắc phục kịp thời.
- Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của BHXH tỉnh Nam Định.
- Tích cực đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về chính sách, pháp luật và các chế độ BHXH qua các kênh thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thu BHXH, tiến tới thực hiện giao dịch điện tử đối với các đơn vị sử dụng lao động để tiết kiệm thời gian giao dịch hành chính công… 4.
- Phương pháp nghiên cứu + Phương pháp nghiên cứu các tài liệu, văn bản, quyết định của Ngành.
- Kết luận Triển khai thực hiện tốt công tác thu BHXH bắt buộc trên địa bàn tỉnh giúp cho cơ quan BHXH luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao cho, thực hiện tốt chế độ và quyền lợi đối với người lao động và góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt