« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý thuế nhập khẩu tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ Đề tài: “Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý thuế nhập khẩu tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị” Tác giả luận văn: Trần Thanh Tịnh Khóa học: 2014B Hà Tĩnh Từ khóa: Quản lý, thuế nhập khẩu,hải quan, Quảng Trị Người hướng dẫn: TS.
- Tuy nhiên, đối với một quốc gia đang phát triển thì việc thực hiện các cam kết quốc tế với yêu cầu từng bước phải cắt giảm thuế quan đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu từ thuế.
- Đây cũng là một khó khăn của ngành Hải quan Việt Nam với thực tế là khi giảm mạnh thuế quan, xóa bỏ hàng rào phi thuế thì thuế nhập khẩu hàng hóa luôn bị giảm mạnh theo các cam kết quốc tế trong khi hội nhập.
- Bên cạnh đó, chính sách thuế đặc biệt là chính sách thuế nhập khẩu và công tác quản lý thuế nhập khẩu vẫn còn nhiều vướng mắc, bất cập như: các văn bản pháp quy về thuế nhập khẩu thay đổi thường xuyên, tình trạng gian lận thuế vẫn còn xảy ra, tình trạng trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế vẫn còn nhiều trong lúc nhà nước chưa có biện pháp nào thực sự hiệu quả để giải quyết vấn các đề này.
- Vì thế, công tác quản lý thuế trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế cần phải được điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với thông lệ quốc tế đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa Hải quan, đồng thời cũng thể hiện được vai trò bảo hộ sản xuất trong nước, tạo nguồn thu cho Ngân sách nhà nước.
- Quản lý thuế cần phải được hiện đại hóa, ngày càng toàn diện về phương pháp quản lý, thủ tục hành chính, bộ máy tổ chức, đội ngũ cán bộ, áp dụng rộng rãi khoa học công nghệ,… Với mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé vào việc hoàn thiện công tác quản lý thu thuế nhập khẩu tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị, tôi quyết định chọn đề tài: “Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý thuế nhập khẩu tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị”làm đề tài của mình.
- Mục đích nghiên cứu.
- Hệ thống hóa lý luận về thuế nhập khẩu và công tác quản lý thuế nhập khẩu của cơ quan Hải quan.
- Phân tích thực trạng công tác quản lý thuế nhập khẩu tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị trong giai đoạn từ đó rút ra những vấn đề còn tồn tại trong công tác quản lý thuế nhập khẩu và nguyên nhân tồn tại đó.
- Xây dựng mục tiêu của công tác quản lý thuế nhập khẩu và đề xuất các giải pháp nhằm đạt được mục tiêu trên.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: 3.1.
- Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là những vấn đề lý luận và thực tiễn công tác quản lý thuế nhập khẩu tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị.
- Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn công tác quản lý thuế nhập khẩu tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị trong toàn bộ các khâu quản lý thuế nhập khẩu.
- Về không gian: Nghiên cứu công tác quản lý thuế nhập khẩu ở phạm vi Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị.
- Phương pháp nghiên cứu: 4.1.
- Phương pháp luận Để hoàn thành luận văn và giải quyết được các yêu cầu đề ra,luận văn được nghiên cứu dựa trên cơ sở phương pháp luận biện chứng duy vật của chủ nghĩa Mác - Lê nin.
- Tư tưởng Hồ Chí Minh và các chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng ta về quản lý thuế XNK.
- Phương pháp cụ thể - Luận văn sử dụng đồng bộ các phương pháp tổng hợp, so sánh, thống kê, phân tích, lý luận kết hợp với thực tiễn, lấy các số liệu thứ cấp được thu thập từ các website, số liệu thống kê của cơ quan quản lý, đề tài, sách, tạp chí… để phân tích thực trạngcông tác quản lý thuế nhập khẩu tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị trong giai đoạn 2011 đến 2015, từ đó rút ra những hạn chế trong công tác quản lý thuế nhập khẩu.
- Luận văn sử dụng phương pháp Khung phân tích logic (LFA) để đề xuất các giải pháp nhằm đạt được mục tiêu trong công tác quản lý thuế nhập khẩu.
- Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận văn - Về mặt lý luận: Luận văn hệ thống hóa và bổ sung thêm những lý luận về quản lý thuế nhập khẩu của ngành Hải quan hiện nay.
- Về mặt thực tiễn: Đề tài đi sâu phân tích và làm rõ thực trạng quản lý thuế nhập khẩu của Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị, đánh giá tình hình, nêu lên những ưu điểm, nhược điểm, từ đó phân tích nguyên nhân và đề ra giải pháp khắc phục nhằm hoàn thiện công tác quản lý thuế nhập khẩu.
- Các nghiên cứu của luận văn sẽ là nguồn tư liệu mang tính lý luận và thực tiễn sâu sắc để giúp các nhà lập pháp tham khảo trong quá trình hoàn thiện pháp luật về thuế nhập khẩu và cơ quan Hải quan tỉnh Quảng Trị áp dụng những giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thuế nhập khẩu trong thời gian tới.
- Kết cấu luận văn Chương I: Cơ sở lý luận về thuế nhập khẩu và quản lý thuế nhập khẩu Chương II: Thực trạng công tác quản lý thuế nhập khẩu tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị Chương III: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý thuế nhập khẩu tại Cục Hải quan Quảng Trị Kết luận Xây dựng ngành Hải quan hiện đại có cơ chế chính sách đầy đủ, minh bạch thủ tục hải quan đơn giản, hài hòa đạt chuẩn mực quốc tế, trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin, xử lý dữ liệu tập trung và áp dụng rộng rãi phương thức quản lý rủi ro, đạt trình độ tương đương với các nước tiên tiến trong khu vực Đông Nam Á.
- Đó là chiến lược phát triển ngành Hải quan đến năm 2020 của Chính phủ Việt nam.
- Để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị đó, Hải quan Việt Nam nói chung và Hải quan tỉnh Quảng Trị nói riêng đứng trước một thách thức rất lớn, đó là yêu cầu về quản lý, yêu cầu tạo thuận lợi cho hoạt động XNK song phải quản lý chặt chẽ nhà nước về hải quan và thu đủ thuế nộp ngân sách để góp phần xây dựng đất nước phát triển.
- Trong khi đó mô hình quản lý, tổ chức bộ máy, cơ sở vật chất, trang thiết bị của Hải quan chưa đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ.
- Mặt khác, chính sách thuế của Việt Nam còn chưa thay đổi kịp để phù hợp với yêu cầu hội nhập quốc tế.
- Do đó, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, một trong những yêu cầu cấp bách là hoàn thiện công tác quản lý thuế nhập khẩu là một đòi hỏi khách quan.
- Bằng phương pháp phân tích và đánh giá thực trạng tình hình quản lý thuế NK tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị, luận văn đã nêu ra được một số tồn tại, vướng mắc và đề ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện hơn nữa công tác quản lý thuế NK tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị.
- Do điều kiện nghiên cứu còn hạn chế về cả nguồn tài liệu lẫn thời gian, tác giả tự nhận thấy mình còn chưa có nhiều kinh nghiệm để đi sâu đi sát hơn nữa những vấn đề bất cập của đề tài nêu ra, khả năng quan sát và tư duy khoa học còn hạn chế, vậy nên kết quả nghiên cứu luận văn sẽ không thể tránh khỏi nhiều thiếu sót.
- Tác giả rất mong được sự đóng góp của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà hoạch định chính sách, quý Thầy, Cô và bạn bè đồng nghiệp để công trình nghiên cứu được hoàn thiện hơn

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt