« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoạch định chiến lược kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Công nghiệp Hóa chất Mỏ Bắc Trung Bộ - Micco giai đoạn 2015 - 2020


Tóm tắt Xem thử

- PHẠM MINH HẠNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TẠI CÔNG TY TNHH MTV CÔNG NGHIỆP HÓA CHẤT MỎ BẮC TRUNG BỘ MICCO GIAI ĐOẠN LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.
- NGUYỄN ĐẠI THẮNG Hà Nội - 2016 LỜI CAM ĐOAN Tác giả của đề tài:“Hoạch định chiến lược kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Công nghiệp Hóa chất Mỏ Bắc Trung Bộ - Micco giai đoạn xin cam đoan: Luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi, được tập hợp từ nhiều tài liệu, tự thu thập các thông tin liên quan và liên hệ thực tế trong công tác quản lý để đưa ra các giải pháp với mong muốn góp phần nhỏ bé của mình vào chiến lược kinh doanh của Công ty.
- 2 Chương 1: NHỮNG LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CẤP DOANH NGHIỆP.
- Tổng quan về chiến lược và quản trị chiến lược kinh doanh.
- Chiến lược kinh doanh.
- Các loại chiến lược cấp doanh nghiệp.
- Quản trị chiến lược.
- Hoạch định chiến lược kinh doanh cấp doanh nghiệp.
- Thực chất của hoạch định chiến lược kinh doanh.
- Quy trình hoạch định chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp.
- Các mô hình lựa chọn phương án chiến lược kinh doanh.
- 34 Chương 2: PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY CÔNG NGHIỆP HÓA CHẤT MỎ BẮC TRUNG BỘ MICCO.
- Giới thiệu tổng quan về Công ty công nghiệp Hóa chất mỏ Bắc Trung Bộ Micco.
- Quá trình hình thành và phát triển của Công ty.
- Chức năng nhiệm vụ của Công ty.
- Đặc điểm sản phẩm và quy trình công nghệ sản xuất của Công ty.
- Cơ cấu tổ chức quản lý của công ty.
- Nhân lực của Công ty.
- Cơ sở vật chất và máy móc thiết bị của Công ty.
- Kết quả hoạt động kinh doanh và tài chính của Công ty.
- Phân tích nội bộ công ty TNHH MTV công nghiệp Hóa chất mỏ Bắc Trung Bộ - Micco.
- Năng lực thiết bị của Công ty.
- 72 2.4.5 Năng lực tài chính của Công ty.
- 73 2.4.6 Đánh gía điểm mạnh, điểm yếu của Công ty.
- 77 iv CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY TNHH MTV CÔNG NGHIỆP HÓA CHẤT MỎ BẮC TRUNG BỘ - MICCO GIAI ĐOẠN .
- Định hướng phát triển Công ty công nghiệp Hóa chất mỏ Bắc Trung Bộ Micco đến năm 2020.
- Mục tiêu chiến lược tổng quát đến năm 2020.
- Phân tích lựa chọn chiến lược cho Công ty.
- Căn cứ lựa chọn chiến lược.
- Hình thành các phương án chiến lược.
- Lựa chọn chiến lược cho Micco đến năm 2020.
- Các phương án chiến lược thực hiện.
- Chiến lược thâm nhập thị trường.
- Chiến lược phát triển thị trường.
- Lộ trình thực hiện chiến lược kinh doanh.
- Hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy phù hợp với chiến lược.
- Tổ chức cam kết thực hiện chiến lược.
- Kiểm tra, đánh giá, điều chỉnh chiến lược trong quá trình thực hiện.
- 101 v DANH MỤC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT ASEAN Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á CNH, HĐH Công nghiệp hoá, hiện đại hoá TNHH Trách nhiệm hữu hạn MTV Một thành viên CPI Chỉ số giá tiêu dùng EFE Ma trận đánh giá yếu tố bên trong EU Liên hiệp châu Âu GDP Tổng sản phẩm quốc nội HDI Chỉ số phát triển con người HĐQT Hội đồng quản trị IFE Ma trận đánh giá yếu tố bên ngoài KCS Kiểm tra chất lượng sản phẩm QWAY Hệ thống quản lý chất lượng VLNCN Vật liệu nổ công nghiệp SXKD sản xuất kinh doanh KHTT Kế hoạch thị trường WTO Tổ chức thương mại thế giới vi DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 1.1: Ma trận EFE (ma trận đánh giá tác động các yếu tố bên ngoài.
- Cơ cấu lao động của Công ty từ 2013-2015.
- 44 Bảng 2.2: Thiết bị máy móc của Công ty.
- 46 Bảng 2.3.Cơ cấu các mặt hàng tiêu thụ của Công ty.
- 46 Bảng 2.4: Tài sản của công ty (2012-2015.
- 48 Bảng 2.5: Cơ cấu nguồn vốn của Công ty (2012-2015.
- 57 Bảng 2.7: Xu hướng áp dụng Khoa học - Công nghệ vào hoạt động SXKD tại Công ty công nghiệp Hóa chất mỏ Bắc Trung Bộ Micco.
- 67 Bảng 2.14: Tổng hợp các điểm mạnh và điểm yếu của công ty (IFE.
- 74 Bảng 3.1: Phân tích lựa chọn chiến lược theo ma trận SWOT.
- 80 Bảng 3.2: Ma trận QSPM phân tích và lựa chọn chiến lược.
- 84 Bảng 3.3: Lộ trình thực hiện các chiến lược đề xuất.
- 95 vii DANH MỤC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ Hình 1.1: Quá trình quản trị chiến lược.
- 12 Hình 1.2 - Quy trình hoạch định chiến lược kinh doanh.
- 31 Hình 1.6: Các chiến lược lựa chọn từ ma trận chiến lược chính.
- 33 Hình 2.1: Trụ sở Công ty công nghiệp Hóa chất mỏ Bắc Trung Bộ Micco.
- 37 Sơ đồ 2.1: Quy trình sản xuất sản phẩm của Công ty.
- 40 Sơ đồ 2.2: Cơ cấu tổ chức của Công ty.
- Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu Công ty TNHH MTV công nghiệp Hóa chất mỏ Bắc Trung Bộ - Micco (tên viết tắt: Công ty công nghiệp Hóa chất mỏ Bắc Trung Bộ Micco) là doanh nghiệp nhà nước chuyên sản xuất, cung ứng các loại hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp, dịch vụ nổ mìn đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước.
- Trong xu thế hội nhập toàn cầu, đặc biệt là sau khi Việt Nam gia nhập WTO, việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ở thị trường trong và ngoài nước trong lĩnh vực này ngày càng gay gắt, các doanh nghiệp phải hoạt động kinh doanh trong môi trường luôn biến động phức tạp và nhiều rủi ro, muốn tồn tại và phát triển đòi hỏi phải có chiến lược, hướng đi cụ thể cho riêng mình.
- Việc hình thành chiến lược và cụ thể hoá bằng kế hoạch hàng năm sẽ giúp doanh nghiệp phát hiện, tận dụng các cơ hội, sử dụng hiệu quả hơn các nguồn lực, nâng cao khả năng cạnh tranh trong nước và trên trường quốc tế.
- Giúp công ty đối phó với các thách thức mới, dự đoán trước, tạo sự ảnh hưởng và môi trường kinh doanh của mình.
- Trên cơ sở vai trò, lợi ích hết sức quan trọng của việc hoạch định chiến lược kinh doanh và hoạt động thực tế của Công ty công nghiệp Hóa chất mỏ Bắc Trung Bộ - Micco, đó là lý do của việc chọn đề tài : “Hoạch định chiến lược kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Công nghiệp Hóa chất Mỏ Bắc Trung Bộ - Micco giai đoạn làm đề tài nghiên cứu luận văn cao học có ý nghĩa về mặt lý luận cũng như thực tiễn.
- Mục đích nghiên cứu - Hệ thống hóa một số vấn đề về lý luận và phương pháp luận chủ yếu về xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp - Phân tích các yếu tố môi trường bên ngoài và nội bộ doanh nghiệp để chỉ ra cơ hội thách thức, điểm mạnh, điểm yếu của Công ty.
- Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty TNHH MTV Công nghiệp Hóa chất Mỏ Bắc Trung bộ- Micco đến năm 2020 nhằm tận dụng cơ hội, khắc phục điểm yếu và vượt qua thách thức.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: cơ sở lý luận về hoạch định chiến lược kinh doanh cấp doanh nghiệp.
- Phạm vi nghiên cứu: Đề tài được thực hiện tại Công ty TNHH MTV Công nghiệp Hóa chất Mỏ Bắc Trung bộ - Micco với tài liệu dùng cho phân tích được thu thập cho giai đoạn 2011-2015 và các số liệu dự báo môi trường kinh doanh của Công ty đến năm 2020.
- Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, đề tài gồm 3 chương: Chương 1: Những lý luận cơ bản về hoạch định chiến lược kinh doanh doanh nghiệp Chương 2: Phân tích các căn cứ để hình thành chiến lược cho Công ty công nghiệp Hóa chất mỏ Bắc Trung Bộ - Micco.
- Chương 3: Xây dựng chiến lược kinh doanh cho Công ty công nghiệp Hóa chất mỏ Bắc Trung Bộ - Micco giai đoạn 2015 -2020.
- 2 Chương 1 NHỮNG LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CẤP DOANH NGHIỆP 1.1.
- Tổng quan về chiến lược và quản trị chiến lược kinh doanh 1.1.1.
- Chiến lược kinh doanh 1.1.1.1 Khái niệm về chiến lược kinh doanh stratēgos“stratos” “ago.
- Vì vậy, để tồn tại và phát triển, chiến lược kinh doanh ngày càng được các doanh nghiệp chú trọng.
- Chiến lược kinh doanh được nhiều nhà kinh tế học quan tâm nghiên cứu và đã đưa ra nhiều định nghĩa khác nhau về thuật ngữ “chiến lược kinh doanh”.
- Tùy theo từng cách tiếp cận mà xuất hiện các quan điểm khác nhau về chiến lược kinh doanh.
- Năm 1962, Chandler định nghĩa chiến lược như là “Việc xác định các mục tiêu, mục đích cơ bản dài hạn của doanh nghiệp và việc áp dụng một chuỗi các hành động còng như việc phân bổ các nguồn lực cần thiết để thực hiện mục tiêu này”[14].
- Đến những năm 1980 Quinn đã đưa ra định nghĩa có tính khái quát hơn “Chiến lược là mô thức hay kế hoạch tích hợp các mục tiêu chính yếu, các chính sách, và chuỗi hành động vào một tổng thể được cố kết một cách chặt chẽ” [15].
- Sau đó, Johnson và Scholes định nghĩa lại chiến lược trong điều kiện môi trường có rất nhiều thay đổi nhanh chóng.
- Chiến lược là định hướng và phạm vi của một tổ chức về dài hạn nhằm giành lợi thế cạnh tranh cho tổ chức thông qua việc định dạng các nguồn lực của nó trong môi trường thay đổi, để đáp ứng nhu cầu thị trường và thỏa mãn mong đợi của các bên hữu quan”.
- 3 Theo cách tiếp cận cạnh tranh, Michael poter cho rằng: “Chiến lược kinh doanh là nghệ thuật xây dựng lợi thế cạnh tranh vững chắc để phòng thủ”.
- Vậy chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp được hiểu là những quyết định hoặc những kế hoạch thống nhất các mục tiêu, các chính sách và sự phối hợp những hoạt động của các đơn vị kinh doanh (SBU) trong chiến lược tổng thể của doanh nghiệp.
- Yêu cầu của chiến lược kinh doanh Có nhiều cách tiếp cận khác nhau về khái niệm chiến lược kinh doanh, song dù tiếp cận kiểu gì thì chiến lược kinh doanh cũng cần đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau.
- Chiến lược kinh doanh phải xác định rõ những mục tiêu cơ bản cần phải đạt được trong từng thời kỳ và cần phải quán triệt ở mọi cấp, mọi lĩnh vực hoạt động trong doanh nghiệp hoặc tổ chức.
- Chiến lược kinh doanh phải bảo đảm huy động tối đa và kết hợp một cách tối ưu việc khai thác và sử dụng các nguồn lực của doanh nghiệp trong kinh doanh, nhằm phát huy được những lợi thế, nắm bắt những cơ hội để dành ưu thế trong cạnh tranh.
- Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp được phản ánh trong một quá trình liên tục từ xây dựng đến thực hiện, đánh giá, kiểm tra, điều chỉnh chiến lược.
- Chiến lược kinh doanh được lập ra cho một khoảng thời gian tương đối dài thường là 3 năm, 5 năm hay 10 năm.
- Ý nghĩa của chiến lược kinh doanh Chiến lược kinh doanh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.
- Giúp cho doanh nghiệp nhận thấy rõ mục đích, hướng đi của mình làm cơ sở cho mọi kế hoạch hành động cụ thể, tạo ra những phương án kinh doanh tốt hơn thông qua việc sử dụng phương pháp tiếp cận hệ thống, tăng sự liên kết và gắn bó của cán bộ quản lý trong thực hiện mục tiêu doanh nghiệp.
- Giúp cho doanh nghiệp nhận biết được các cơ hội và nguy cơ trong tương lai, qua đó có thể thích nghi bằng cách giảm thiểu sự tác động xấu từ môi trường, tận dụng những cơ hội của môi trường khi nó xuất hiện, giúp các doanh nghiệp đưa ra 4 các quyết định đúng đắn phù hợp với biến đổi của môi trường đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất.
- Chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ chặt chẽ giữa một bên là nguồn lực và các mục tiêu của doanh nghiệp, một bên là các cơ hội thị trường và vị thế cạnh tranh trên thị trường.
- Các cấp độ chiến lược : (vùng, địa phương) pháp thực hiện mục tiêu đó.
- Chiến lược phát triển ngành bao gồm mục tiêu phát triển của ngành đó và các giải pháp thực hiện các mục tiêu đó.
- c) Chiến lược cấp công ty Chiến lược phát triển cấp công ty (Corporate Strategy) bao gồm chiến lược tổng quát và các chiến lược bộ phận, các giải pháp thực hiện chiến lược và các kế hoạch cụ thể để triển khai các giải pháp.
- 5 Phạm vi nghiên cứu của đề tài là chiến lược cấp doanh nghiệp.
- Các loại chiến lược cấp doanh nghiệp 1.1.2.1.
- Các chiến lược cạnh tranh tổng quát Các chiến lược cạnh tranh tổng quát phản ánh những cách thức cơ bản mà một doanh nghiệp cạnh tranh trên những thị trường của mình dựa trên 2 đặc điểm cơ bản là chi phí thấp và khác biệt hóa.
- sự kết hợp với phạm vi hoạt động của doanh nghiệp với 2 yếu tố này đã tạo nên ba chiến lược cạnh tranh tổng quát: a) Chiến lược chi phí thấp Bằng mọi cách doanh nghiệp sẽ sản xuất sản phẩm, dịch vụ của mình với chi phí thấp hơn đối thủ cạnh tranh.
- Nếu xảy ra chiến tranh giá cả, doanh nghiệp với chi phí thấp sẽ chịu đựng tốt hơn.
- Do mục tiêu chi phí thấp, doanh nghiệp có thể bỏ qua, không đáp ứng được sự thay đổi vì thị hiếu của khách hàng.
- b) Chiến lược khác biệt hóa Doanh nghiệp sẽ tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mà người tiêu dùng coi là duy nhất theo đánh giá của họ.
- Có thể chịu sự tăng giá nguyên vật liệu tốt hơn so với doanh nghiệp chi phí thấp.
- Đòi hỏi khả năng truyền thông quảng bá của doanh nghiệp c) Chiến lược tập trung (dựa vào chi phí thấp hoặc khác biệt hóa) Doanh nghiệp sẽ định hướng thỏa mãn nhóm khách hàng hoặc đoạn thị trường mục tiêu xác định bằng cách theo đuổi một mục tiêu nhất định là chi phí hoặc khác biệt.
- Cạnh tranh từ các doanh nghiệp khác biệt hóa hoặc chi phí thấp trên diện rộng

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt