« Home « Kết quả tìm kiếm

Bệnh tụ huyết trùng gia cầm


Tóm tắt Xem thử

- Bệnh tụ huyết trùng gia cầm.
- Bệnh tụ huyết trùng gia cầm (THTGC) là bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn tụ huyết trùng (Pasteurella multocida) gây ra ở tất cả các loài gia cầm: gà, vịt, ngan, ngỗng và ở các lứa tuổi đều có thể mắc bệnh.
- Bệnh có thể lây nhiễm trực tiếp từ gia cầm mắc bệnh sang gia cầm mẫn cảm hoặc qua gián tiếp như dụng cụ chăn nuôi, côn trùng, người chăn.
- Khác với hầu hết các bệnh mà ta thường gặp trên gia cầm như bệnh Newcastle, dịch tả vịt (DTV), bệnh do E.coli, bệnh Gumboro… gà, vịt khi mắc bệnh tụ huyết trùng, trong ổ dịch thường chết bất ngờ, không có biểu hiện triệu chứng..
- Sau 2-3 ngày trong đàn gia cầm có hiện tượng bỏ ăn, lười vận động, tiêu chảy phân trắng lẫn máu, thở khó, sốt cao ở một số con trong đàn (biểu hiện này xảy ra ở vịt rõ hơn gà), vào giai đoạn cuối số gà, vịt bị tiêu chảy phân trắng nhớt, viêm khớp tăng lên..
- Khác với các bệnh gia cầm khác, bệnh THTGC có dấu hiệu đầu tiên của ổ dịch là: chết xảy ra bất ngờ (đang đẻ, đang ăn).
- Triệu chứng này chỉ giống với bệnh cúm gia cầm (CGC), nhưng sang đến ngày thứ 2 trở đi các triệu chứng có thể phân biệt được rõ như gia cầm bị cúm biểu hiện liệt xoắn vặn cổ, co giật, mí mắt phù nề, lớp da gần khớp chân.
- Cần giữ cho gia cầm không bị stress.
- Thực hiện chặt chẽ nội qui về an toàn và vệ sinh thú y trong chăn nuôi, con người, dụng cụ trang thiết bị khi tiếp xúc với gia cầm phải bảo đảm an toàn dịch bệnh.
- Đối với đàn gia cầm giống nên sử dụng vacxin nhũ dầu..
- Trong trường hợp, đàn gia cầm khỏe mạnh, nhưng đang trong vùng dịch và có nguy cơ cao, ngoài bổ sung kháng sinh trực tiếp vào thức ăn hoặc nước uống, nên tiến hành tiêm vacxin cho toàn đàn.
- Đối với đàn gia cầm bị mắc.
- Sau thời gian điều trị, tuy tình hình sức khỏe của đàn gia cầm.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt