« Home « Kết quả tìm kiếm

IT3120 Phân tích thiết kế hệ thống thông tin


Tóm tắt Xem thử

- 1 IT3120 Phân tích thiết kế hệ thống thông tin 1.
- Tên học phần: Phân tích thiết kế hệ thống thông tin 2.
- Khối lượng Lý thuyết: 30 giờ Bài tập/BTL: 15 giờ nếu có bài tập lớn cần ghi rõ Thí nghiệm: 0 giờ 4.
- Đối tượng tham dự: Sinh viên đại học các ngành kỹ thuật từ học kỳ 4 5.
- Điều kiện học phần: Học phần tiên quyết: Học phần học trước: IT3090 Cơ sở dữ liệu, IT3100 Lập trình hướng đối tượng Học phần song hành: 6.
- Mục tiêu học phần: Học phần này giúp sinh viên nắm bắt được các khái niệm cơ bản về mô hình hóa hướng đối tượng.
- Sinh viên được giới thiệu một quy trình phân tích, thiết kế hướng đối tượng cụ thể áp dụng cho các dự án phát triển phần mềm.
- Bên cạnh đó sinh viên cũng được giới thiệu một ngôn ngữ mô hình hóa hướng đối tượng (UML) và được làm quen với các công cụ hỗ trợ mô hình hóa, chẳng hạn như Rational Rose.
- Sau khi học xong học phần này, yêu cầu sinh viên có khả năng: Lập trình hướng đối tượng, phân tích hướng đối tượng, thiết kế hướng đối tượng, ngôn ngữ mô hình hóa hướng đối tượng UML Áp dụng lập trình, phân tích và thiết kế hướng đối tượng trong xây dựng hệ thống thông tin.
- Học tập phong cách làm việc theo nhóm, biết cách lên kế hoạch phân công công việc để hoàn thành một dự án xây dựng hệ thống thông tin đúng tiến độ.
- Nội dung vắn tắt học phần: Tổng quan về phân tích thiết kế hướng đối tượng và ngôn ngữ mô hình hóa UML.
- Phân tích hệ thống: mô hình hóa yêu cầu hệ thống, mô hình hóa cấu trúc, mô hình hóa hành vi với các biểu đồ UML.
- Thiết kế hệ thống: thiết kế lớp, ca sử dụng, thiết kế gói và hệ thống con, mô hình hóa cài đặt hệ thống.
- [NVB05] Nguyễn Văn Ba, “Phát triển hệ thống hướng đối tượng với UML 2.0 và C.
- Phương pháp học tập và nhiệm vụ của sinh viên: Dự lớp: đầy đủ theo quy chế Bài tập: hoàn thành các bài tập của học phần Hiểu rõ lý thuyết thông qua việc hoàn thành các bài tập của học phần.
- Khuyến khích làm thêm các bài tập khác.
- Đánh giá kết quả: Điểm quá trình: trọng số 0.3 - Bài tập làm đầy đủ - Hoàn thành bài tập lớn - Kiểm tra giữa kỳ Thi cuối kỳ (trắc nghiệm và tự luận): trọng số 0.7 5 11.
- TỔNG QUAN VỀ PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG I.
- Tổng quan về phân tích thiết kế hệ thống 1.
- Khái niệm phân tích thiết kế hệ thống 2.
- Các tiếp cận khác nhau trong phân tích thiết [NVB05], 1 kế hệ thống [Booch98] II.
- Đại cương về mô hình hóa hướng đối tượng 1.
- Khái niệm mô hình và mô hình hóa 2.
- Các phương pháp mô hình hóa 3.
- Mô hình hóa hướng đối tượng NGÔN NGỮ MÔ HÌNH HÓA UML I.
- Giới thiệu các biểu đồ của UML TIẾN TRÌNH PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG THÔNG TIN I.
- Xây dựng tài liệu tổng quan hệ thống IV.
- Mục đích của phân tích chức năng II.
- Phân tích chức năng với biểu đồ ca sử dụng [NVB05], 5 1.
- Mô hình hóa môi trường với khái niệm đối tác [Booch98] 2.
- Mô hình hóa nhu cầu với khái niệm ca sử dụng 3.
- Lập biểu đồ ca sử dụng 3 III.
- Phân tích chức năng với biểu đồ hoạt động 1.
- Đặc tả ca sử dụng với biểu đồ trình tự hệ thống 3.
- Đặc tả ca sử dụng với biểu đồ hoạt động PHÂN TÍCH CẤU TRÚC I.
- Mục đích của phân tích cấu trúc II.
- Khái niệm đối tượng và lớp 1.
- Định nghĩa, biểu diễn đối tượng và lớp 2.
- Mô hình hóa cấu trúc với biểu đồ lớp 1.
- Xây dựng biểu đồ lớp PHÂN TÍCH HÀNH VI I.
- Mục đích của phân tích hành vi II.
- Mô hình hóa tương tác 1.
- Mô hình hóa tương tác trong ca sử dụng bằng biểu đồ trình tự 2.
- Mô hình hóa tương tác trong ca sử dụng bằng biểu đồ giao tiếp 3.
- Đối chiếu, chỉnh sửa các mô hình cấu trúc và [NVB05], 7 tương tác [Booch98] 4.
- Mô hình hóa ứng xử 1.
- Mô hình hóa ứng xử với biểu đồ máy trạng thái 2.
- Đối chiếu biểu đồ máy trạng thái với các biểu đồ tương tác 3.
- Đối chiếu mô hình tĩnh với mô hình động [NVB05], 8 TỔNG KẾT VỀ PHÂN TÍCH Bài tập phân tích [Booch98] [NVB05], THIẾT KẾ TỔNG THỂ 9 [Booch98] I.
- Phân rã hệ thống thành các hệ thống con – Kiến 5 trúc phân tầng II.
- Mô tả các thành phần vật lý của hệ thống – Biểu đồ thành phần III.
- Bố trí các thành phần khả thi lên các nút phần cứng – Biểu đồ bố trí THIẾT KẾ ĐỐI TƯỢNG, LỚP I.
- Thiết kế các lớp II.
- Thiết kế các liên kết [NVB05], 10 [Booch98] III.
- Thiết kế các thuộc tính IV.
- Thiết kế các thao tác THIẾT KẾ GIAO DIỆN I.
- Thiết kế bố cục giao diện 11 II.
- Thiết kế chuyển tiếp giao diện [NVB05] III.
- Thiết kế chi tiết giao diện THIẾT KẾ DỮ LIỆU V.
- Thiết kế chi tiết các lớp thực thể 12 [NVB05] VI.
- Thiết kế chi tiết các liên kết thực thể VII.
- Thiết kế chi tiết các bảng cơ sở dư liệu [NVB05], 13 TỔNG KẾT VỀ THIẾT KẾ Bài tập thiết kế [Booch98] CHỦ ĐỀ NÂNG CAO [NVB05], 14 I.
- Mẫu thiết kế [Gamma94] II.
- Các mô hình kiến trúc [NVB05], 15 TỔNG KẾT [Booch98], Bài tập tổng kết [Gamma94] Nội dung các bài thí nghiệm (thực hành, tiểu luận, bài tập lớn.
- Phân tích thiết kế hệ thống quản lý thư viện • Phân tích thiết kế hệ thống phân phối sản phẩm • Phân tích thiết kế máy bán hàng • Phân tích thiết kế hệ thống đặt chỗ máy bay • Phân tích thiết kế đồng hồ điện tử • Phân tích thiết kế hệ thống quản lý đào tạo 12.
- [DVB97] Đoàn Văn Ban, “Phân tích và thiết kế hướng đối tượng.
- [DVD02] Đặng Văn Đức, “Phân tích và thiết kế hướng đối tượng bằng UML”, NXB Giáo dục, 2002 4