« Home « Kết quả tìm kiếm

Nguyên nhân đã đổi mới mà kết quả chưa cao


Tóm tắt Xem thử

- Nguyên nhân đã đổi mới mà kết quả chưa cao.
- PGS-TS Nguyễn Văn Bính cho rằng: Trường mới chỉ “kêu gọi” GV đổi mới phương pháp nhưng “chưa có cơ chế rõ ràng về trách nhiệm của GV”.
- Điều này đã gây cản trở cho đổi mới phương pháp dạy học.
- Hoặc đối với môn vật lý thì với cách viết như vậy rất khó áp dụng cho một số phương pháp dạy học mới như dạy học theo chủ đề hay dạ học dự án..
- Nếu yêu cầu thì chỉ cần “thuộc, nhớ” hoặc kỹ năng tối thiểu, ít tính sáng tạo thì dẫn đến phương pháp học tương ứng.
- Người thầy có ý thức đổi mới mà vẫn phải dạy theo phương pháp luyện thi “thầy đọc chép, trò nghe chép”..
- Ở nhiều nơi, việc trang bị phương tiện dạy học cho các trường rất chậm, ảnh hưởng đến quá trình đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên, làm các trường phổ thông rất.
- Không ít các trường việc bảo quản các thiết bị dạy học chưa tốt do không có phòng, không có giáo viên chuyên trách.
- viên ngại sử dụng các thiết bị do thiếu kĩ năng sử dụng hoặc do thiết bị thiếu thốn, bố trí sử dụng không hợp lí...Vì vậy trong thực tế, ở nhiều trường việc sử dụng thiết bị, phương tiện dạy học vẫn còn mang tính đối phó, thời vụ, chưa được thường xuyên, tình trạng "dạy chay".
- Khoa Vật lý trường ĐHSP HN trong nhiều năm đã vận dụng phương pháp với tên gọi “Bàn tay nặn bột” một.
- phương pháp có thể bồi dưỡng cho GV tiểu học để áp dụng dạy cho HS.
- Nhưng phương pháp này cũng chỉ dừng lại ở đó..
- Một số phương pháp dạy học ở ĐHSPHN có thể kết hợp có hiệu quả, như dạy học tương tác, hướng dẫn HS tự học trên cơ sở khai thác các nguồn thông tin, tài liệu khác, nhau, áp dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và tự học của SV.
- Nhưng những phương pháp trên không được nhân rộng và chỉ dừng lại ở đối tượng học là SV các lớp cử nhân chất lượng cao..
- Việc sử dụng, vận dụng các phương pháp dạy học tích cực.
- vào quá trình dạy học còn hạn chế do “tính ì”, ‘ngại khó”, do lúng túng trong việc kế thừa các phương pháp dạy học truyền thống và việc áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại, do khả năng tự học của một số giáo viên còn hạn chế nên không sử dụng được các thiết bị dạy học hiện đại , không tiếp cận các phương pháp dạy học mới..
- Tỷ lệ HS,SV/GV cao không những khiến GV phải dạy nhiều mà khó có thể áp dụng những phương pháp dạy học linh hoạt (chia nhóm, thảo luận, khuyến khích SV tự tìm hiểu, bày tỏ ý kiến.
- Với điều kiện trên, cùng với sự thiếu hứng thú của GV, và quan điểm “đổi mới” không mạnh mẽ của lãnh đạo trường, việc đổi mới phương pháp khó có thể đi từ “phong trào” đến thực tế..
- phương pháp dạy học hiệu quả.
- chủ”, các trường không có được cơ chế rõ ràng, gắn quyền lợi với trách nhiệm, trong đó có trách nhiệm đổi mới.
- phương pháp giảng dạy, để hướng đến mục đích dạy cho SV chuyên môn và nghiệp vụ vững vàng thì vấn đề “đổi mới” có chăng chỉ là yếu tố để “báo cáo thành tích”

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt