« Home « Kết quả tìm kiếm

Dự báo lạm phát quý I năm 2013 qua mô hình ARIMA


Tóm tắt Xem thử

- Dự báo lạm phát quý I năm 2013 qua mô hình ARIMA ThS.
- Đào Hoàng Dũng Học viện Ngân hàng Theo báo cáo từ Ban Phân tích và Dự báo thuộc Trung tâm Dự báo Kinh tế xã hội Quốc gia, mục tiêu kiềm chế lạm phát ở mức thấp năm 2012 của Việt Nam được đánh giá là khá thành công khi thực tế mức lạm phát là 9,21% và tăng trưởng GDP 5,05%.
- Điểm nổi bật của lạm phát năm 2012 là đã được kiềm chế ở mức thấp, nhưng lại không ổn định, điều này đã dẫn đến những lo ngại cho kịch bản lạm phát năm 2013, theo mục tiêu đã được Quốc hội phê duyệt, lạm phát năm 2013 được kiềm chế ở mức thấp hơn (8%) và tăng trưởng kinh tế cao hơn năm 2012 (5,5.
- Đặt vấn đề Năm 2013 là năm bản lề, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc hoàn thành các mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm .
- Theo kế hoạch kinh tế năm 2013 được Chính phủ trình lên Quốc hội, năm 2013 đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5,5%, lạm phát 7- 8%.
- Trong đó, mục tiêu của kế hoạch 5 năm nêu rõ: "Kiềm chế lạm phát là ưu tiên số một, khi có điều kiện thuận lợi sẽ phấn đấu để đạt mức tăng trưởng cao hơn".
- Do vậy, lạm phát năm 2013 ở mức nào đang là vấn đề quan tâm, tranh luận của các chuyên gia cũng như các nhà quản lý.
- Nhiều tổ chức quốc tế cũng đã đưa ra dự báo mức lạm phát của Việt Nam, ví dụ như, IMF dự báo lạm phát của Việt Nam ở mức 6,2%.
- theo HSBC là 10,8%, ANZ dự báo lạm phát ở mức hai con số.
- Các nhà nghiên cứu và chuyên gia trong nước chưa đưa ra con số cụ thể nhưng theo Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia thì tổng cầu của nền kinh tế hiện nay còn yếu nên nguy cơ lạm phát tăng mạnh trong năm 2013 là không lớn, nhưng lạm phát cao vẫn luôn là nguy cơ thường trực, nếu không có các biện pháp ứng phó với thị trường thì có thể đẩy nền kinh tế vào vòng lạm phát mới.
- Để có thể góp phần đưa ra những chính sách hợp lý, góp phần thúc đẩy kinh tế, đạt được những mục tiêu đã đề ra, vấn đề dự báo lạm phát năm 2013 nên được quan tâm.
- Đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động phức tạp và nền kinh tế vĩ mô vẫn chưa thoát khỏi khó khăn.
- Thông qua mô hình ARIMA, trên cơ sở phân tích khoa học, chúng ta sẽ thấy được phần nào bức tranh dự báo lạm phát năm 2013, hy vọng góp thêm tiếng nói để các chuyên gia kinh tế và cơ quan quản lý tham khảo.
- Ước lượng thực nghiệm Trong thực tế có nhiều mô hình được sử dụng để dự báo lạm phát như Mô hình đường cong Phillip, mô hình xuất phát từ lý thuyết tiền tệ truyền thống, mô hình hiệu chỉnh sai số, mô hình ARIMA, mô hình VAR,… trong từng tình huống cụ thể, mỗi mô hình đều có những ưu điểm riêng.
- Trong khuôn khổ bài báo này chúng tôi sử dụng mô hình trung bình trượt đồng liên kết tự hồi quy (ARIMA) để dự báo lạm phát của Việt Nam ở quý I/2013.
- Vì mô hình ARIMA chỉ dùng các 1 giá trị trong quá khứ của chính biến số cần dự báo nên nó được dùng khá phổ biến trong dự báo ngắn hạn và cho kết quả khá tốt.
- Mô hình ARIMA(p,d,q) có dạng: trong đó là chuỗi dừng sau khi lấy sai phân bậc d của chuỗi xuất phát và là nhiễu trắng.
- Box và Jenkins (1974) đã đưa ra một tập hợp các bước, các thủ tục ước lượng mô hình ARIMA cho một chuỗi thời gian, gọi là phương pháp Box-Jenkins, gồm 3 bước: Định dạng mô hình, ước lượng và kiểm định mô hình.
- Ba bước này được lặp lại cho đến khi nào có được mô hình tốt.
- Số liệu được sử dụng trong mô hình là chuỗi chỉ số lạm phát theo tháng từ tháng 1/1995 đến tháng 12/2012 từ nguồn Tổng cục Thống kê.
- Kiểm định nghiệm đơn vị cho chuỗi Để xác định p và q của mô hình chúng tôi dựa trên lược đồ tương quan của chuỗi (Bảng 2).
- Lược đồ tương quan của chuỗi Để lựa chọn được mô hình phù hợp nhất chúng tôi tiến hành hồi quy theo phương pháp OLS (bình phương nhỏ nhất) cho các mô hình với các cặp (p,p) tương ứng là .
- Qua ước lượng thực nghiệm thì mô hình được chúng tôi lựa chọn có p = 13, q = 1 (các mô hình khác hoặc là có các hệ số hồi quy thu được từ ước lượng không có ý nghĩa thống kê hoặc là phần dư thu được không phải là nhiếu trắng).
- Kết quả ước lượng mô hình bằng phương pháp OLS Để kiểm định sự phù hợp của mô hình chúng tôi tiến hành kiểm định ADF cho phần dư E, kết quả ở Bảng 4 và Bảng 5 cho thấy chuỗi phần dư của mô hình là nhiễu trắng.
- Lược đồ tương quan của bình phương chuỗi phần dư cho thấy phần chuỗi phần dư là nhiễu trắng Như vậy mô hình được lựa chọn ở trên là phù hợp.
- Ta có kết quả dự báo lạm phát quý I/2013 như sau: Tháng 1 2 3 CPI .
- Kết luận Diễn biến của lạm phát từ năm 2007 đến nay có chiều hướng mất ổn định và biểu hiện tính chu kỳ.
- Chu kỳ này vào khoảng 3 năm thì tỷ lệ lạm phát lên đến đỉnh điểm.
- Các chính sách điều tiết kinh tế vĩ mô cũng đồng thời có những bước điều chỉnh nhằm kiềm chế lạm phát, thúc đẩy kinh tế phát triển.
- Kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng năm 2013 dự báo còn nhiều khó khăn và diễn biến phức tạp.
- Trong khi đó, 1 trong 9 nhóm giải pháp điều hành thực hiện kế hoạch kinh tế xã hội của Chính phủ trong năm 2013 là tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát.
- 5 Theo số liệu cùng kỳ các năm có thể thấy, CPI dự báo 3 tháng đầu năm 2013 ở mức độ tương đương.
- Với chỉ số CPI 3 tháng đầu năm tăng với tỷ lệ trên, nguy cơ lạm phát cao hơn so với mức kỳ vọng của Chính phủ là khá lớn.
- Do đó, để có thể hoàn thành các mục tiêu đề ra, trên cơ sở chỉ số lạm phát dự báo theo mô hình Arima, một số giải pháp cụ thể cần thực hiện như sau: Một là, Chính phủ tiếp tục triển khai các chính sách, biện pháp trung và dài hạn nhằm chuyển đổi nền kinh tế theo hướng phát triển bền vững, có tính cạnh tranh cao hơn, cơ cấu lại và tăng cường đầu tư xã hội, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xúc tiến hội nhập quốc tế, khắc phục hạn chế, yếu kém của nền kinh tế.
- Đây là giải pháp mang tính tổng thể, không chỉ có tác dụng kiềm chế lạm phát nói riêng mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nói chung.
- Cân nhắc tái cơ cấu chi đầu tư công hướng đến hình thành cơ cấu kinh tế hiện đại theo mục tiêu công nghiệp hóa và hiện đại hóa hoàn thành cơ bản vào năm 2020.
- Khắc phục đầu tư dàn trải (kể cả ODA) vì nó vừa lãng phí vừa không tạo thế đột phá kinh tế.
- Chính sách tài khóa có ảnh hưởng lớn đến quá trình xác lập cơ cấu kinh tế- xã hội và chính vậy nó cũng là một tác nhân quan trọng tạo “mầm” của lạm phát.
- Năm là, cần nghiên cứu các phương pháp tính toán lạm phát ở Việt Nam, qua đó có thể có các biện pháp tránh các cú sốc giá phù hợp vì dù các cú sốc này chỉ mang tính tạm thời, ngắn hạn 6 nhưng lại có thể tác động lớn đến mức giá chung, gây khó khăn trong điều hành chính sách tiền tệ