« Home « Kết quả tìm kiếm

NHỮNG LY LẼ CHỐNG LẠI TỰ DO HOA THƯƠNG MẠI


Tóm tắt Xem thử

- NHỮNG LÝ LẼ CHỐNG LẠI TỰ DO HÓA THƯƠNG MẠI 1 Lập luận về điều kiện thương mại ủng hộ chính sách thuế quan - Lập luận về điều kiện thương mại ủng hộ chính sách thuế quan là gì? Lập luận không ủng hộ thương mại tự do dựa trên phân tích chi phí – lợi ích.
- Đối với một nước lớn có thể gây ảnh hưởng giá của các nhà xuất khẩu nước ngoài,mức thuế quan làm giảm giá nhập khẩu và do đó tạo ra lợi ích về điều kiện thương mại.
- Lợi ích này phải được thiết lập tương quan đối lập với chi phí thuế quan phát sinh.
- Tuy nhiên trong một số trường hợp,lợi ích về điều kiện thương mại của thuế lớn hơn chi phí mà nó tạo ra.
- Đối với các nước nhập khẩu : Trong trường hợp một quôc gia áp dụng một mức thuế nhập khẩu nhỏ vừa đủ,lợi ích về điều kiện thương mại phải lớn hơn chi phí.
- Với mức thuế nhỏ,phúc lợi của một quốc gia lớn se cao hơn với việc để thương mại tự do.
- Mức thuế xuất hoàn toàn ngăn cấm TMTD,làm phúc lợi tự do kém đi hơn trường hợp với thương mại,tiếp tục tăng thuế suất cao hơn khiến đường phục lợi dàn trải thẳng ra.
- Do trợ cấp xuất khẩu làm xấu đi điều kiện thương mại và làm giảm phúc lợi quốc gia,chính sách xuất khẩu tối ưu là trợ cấp âm,nghĩa là đánh thuế xuất khẩu làm tăng xuất khẩu ra nước ngoài,làm loại trừ hoàn toàn xuất khẩu Tuy nhiên lập luận về tự do thương mại vẫn có một số hạn ché.
- Đối với các nước lớn,lập luận về thương mại chung quy là lý lẽ sử dụng sức mạnh độc quyền nhà nước để thu lợi từ thiệt hại của nước khác,như vậy có lẽ sẽ gặp sự trả đũa từ nước khác.
- Trên thực tế,lập luận chống tự do thương mại thường được nhấn mạnh bởi nhiều nhà kinh tế như một đề xuất mang tính lý thuyết.
- 2.Lập luận về thất bại thị trường trong nước chống lại thương mại quốc tế - Phân tích chi phí – lợi ích sử dụng các khái niệm về thặng dư tiêu dùng và thặng dư sản xuất: Nhiều nhà kinh tế đưa ra một trường hợp chống lại tự do thương mại dựa trên phản biện về khái niệm thặng dư sản xuất và tiêu dùng,đặc biệt là thặng dư sản xuất không thể đo lường chính xác được mức độ chi phí và lợi ích.
- Khả năng lao động trong 1 ngành bị thất nghiệp,hoặc thiếu việc làm + Các khiếm khuyết trong thị trường lao động và vốn + Khả năng lan tỏa công nghệ ở các ngành công nghiệp mới hoặc có tính sáng tạo cao.
- Đây được gọi là thất bại thị trường trong nước.
- Hình vẽ dưới đây minh họa một số lí luận về thất bại thị trường trong nước trong chống lại tự do thương mại.
- Thất bại thị trường trong nước chống lại chính sách tự do thương mại là TH đặc biệt của “Lý thuyết tốt nhất hạng hai”, cho rằng chính sách không can thiệp là chính sách phù hợp nếu thị trường đó hoạt động trơn tru.
- Trong TH đối lập,sự can thiệp của chính phủ sẽ làm biến dạng lợi ích thị trường ở những nơi khác.
- VD nếu thị trường lao động đang hoạt động không tốt và không có khả năng cung cấp đầy đủ công ăn việc làm, chính sách trợ cấp cho các ngành công nghiệp tập trung lao động lại là một ý tưởng tốt.
- Nhưng nếu vì một lý do nào đó mà chính sách không thể thực hiện,can thiệp vào thị trường khác có thể là một cách “tốt nhất hạng hai” giúp giải quyết vấn đề.
- Tính thuyết phục của lập luận về sự thất bại của thị trường Phần này nhìn vào ko có ý tưởng gì,bạn nào có ý tưởng gì thì bảo,chứ t nhìn vào giáo trình chẳng biết nên cắt và viết đoạn nào.