« Home « Kết quả tìm kiếm

Tư Tưởng Hồ Chí MINH về đại đoàn kết dân tộc


Tóm tắt Xem thử

- Bài tậtập tiể tiểu luậ luận : M ôn : Tư tưởng Hồ Chí Minh LỜI NÓI ĐẦU Muốn đưa cách mạng đến thành công phải có lực lượng cách mạng đủ mạnhđể chiến thắng kẻ thù và xây dựng thành công xã hội mới.
- Như Hồ Chí Minh đã nói : “sức mạnh mà Người đã tìm được là đại đoànkết dân tộc, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại.
- Chính vì lẽ đó mà chúng em đã lựa chọn đề tài “Tư tưởng Hồ Chí Minh vềsức mạnh Đại đoàn kết dân tộc ”Đây là một đề tài hay có nội dung và ý nghĩa tolớn , nó còn là bài học sâu sắc cho mỗi thế hệ .Bài học quý báu cho quá trình dựngnước và giữ nước.
- Bài tiểu luận của chúng em gồm ba chương chính như sau : I,-Tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc.
- II,-Tư tưởng Hồ Chí Minh về kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại.
- 1 Bài tậ tập tiể tiểu luậ luận : M ôn : Tư tưởng Hồ Chí Minh Chương I.
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc 1.
- Từ đời này sang đời khác, tổ tiên ta đã córất nhiều chuyện cổ tích, ca dao, ngạn ngữ ca ngợi truyền thống đoànkết dân tộc.Hồ Chí Minh đã sớm hấp thụ và nhận thức được vai trò của truyềnthống yêu nước - nhân nghĩa - đoàn kết của dân tộc.
- Chủ nghĩa yêu nước, truyền thống đoàn kết, cộng đồng của dân tộcViệt Nam là cơ sở đầu tiên, sâu xa cho sự hình thành tư tưởng Hồ ChíMinh về đại đoàn kết dân tộc.
- giai cấp vô sản muốn thựchiện được vai trò lãnh đạo cách mạng phải trở thành dân tộc.
- Hồ Chí Minh đến với chủ nghĩa Mác - Lênin là vì chủ nghĩa Mác-Lênin đã chỉ ra cho các dân tộc bị áp bức con đường tự giải phóng.
- Đó là những quan điểm lýluận hết sức cần thiết để Hồ Chí Minh có cơ sở khoa học trong sự đánhgiá chính xác yếu tố tích cực cũng như những hạn chế trong các di sảntruyền thống, trong tư tưởng tập hợp lực lượng của các nhà yêu nước 3 Bài tậ tập tiể tiểu luậ luận : M ôn : Tư tưởng Hồ Chí Minh Việt Nam tiền bối và các nhà cách mạng lớn trên thế giới, từ đóhình thành tư tưởng của Người về đại đoàn kết dân tộc.
- Những kinh nghiệm rútra từ thành công hay thất bại của các phong trào dân tộc dân chủ, nhất làkinh nghiệm thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga là cơ sở thựctiễn cần thiết cho việc hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kếtdân tộc.
- 4 Bài tậ tập tiể tiểu luậ luận : M ôn : Tư tưởng Hồ Chí Minh 1.2.
- Những quan điểm cơ bản của Hồ Chí Minh về đại đoàn kếtdân tộc a) Đại đoàn kết dân tộc là vấn đề chiến lược, bảo đảm thành côngcủa cách mạng Hồ Chí Minh cho rằng, cuộc đấu tranh cứu nước của nhân dân tacuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX bị thất bại có một nguyên nhân sâu xalà cả nước đã không đoàn kết được thành một khối thống nhất.
- Hồ Chí Minh đi đến kết luận: muốn được giải phóng, các dân tộc bịáp bức và nhân dân lao động phải tự mình cứu lấy mình bằng đấu tranhcách mạng, bằng cách mạng vô sản.
- Trong từng thời kỳ, từng giai đoạn cách mạng, có thể và cần thiếtphải điều chỉnh chính sách và phương pháp tập hợp lực lượng cho phùhợp với những đối tượng khác nhau, nhưng đại đoàn kết dân tộc luônluôn được Người nhận thức là vấn đề sống còn của cách mạng.
- Hồ Chí Minh đã đưa ra nhiều luận điểm về vấn đề đoàn kết dân tộc,đoàn kết quốc tế: Đoàn kết là sức mạnh, là then chốt của thành công.
- 5 Bài tậ tập tiể tiểu luậ luận : M ôn : Tư tưởng Hồ Chí MinhĐoàn kết là điểm mẹ.
- Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết.
- Đồng thời, Người lưu ý rằng, nhân dân bao gồm nhiều lứa tuổi,nghề nghiệp, nhiều tầng lớp, giai cấp, nhiều dân tộc, tôn giáo, do đóphải đoàn kết nhân dân vào trong Mặt trận dân tộc thống nhất.
- b) Đại đoàn kết toàn dân tộc là mục tiêu, nhiệm vụ hàng đầu củacách mạng Đối với Hồ Chí Minh, yêu nước phải thể hiện thành thương dân,không thương dân thì không thể có tinh thần yêu nước.
- Trong tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc, chúng takhông chỉ thấy rõ việc Người nhấn mạnh vai trò to lớn của dân mà còncoi đại đoàn kết dân tộc là mục tiêu của cách mạng.
- Do đó, tư tưởng đạiđoàn kết dân tộc phải được quán triệt trong mọi đường lối, chủ trương,chính sách của Đảng.
- Trong Lời kết thúc buổi ra mắt của Đảng Laođộng Việt Nam ngày 3-3-1951, Hồ Chí Minh đã thay mặt Đảng tuyên 6 Bài tậ tập tiể tiểu luậ luận : M ôn : Tư tưởng Hồ Chí Minhbố trước toàn thể dân tộc: Mục đích của Đảng Lao động Việt Nam cóthể gồm trong 8 chữ là: Đoàn kết toàn dân, phụng sự Tổ quốc.
- Xem dân là gốc, là lực lượng tự giải phóng nên Hồ Chí Minh coivấn đề đoàn kết dân tộc, đoàn kết toàn dân để tạo ra sức mạnh là vấn đềcơ bản của cách mạng.
- Hồ Chí Minh còn cho rằng, đại đoàn kết dân tộckhông chỉ là mục tiêu, nhiệm vụ hàng đầu của Đảng mà còn là mụctiêu, nhiệm vụ hàng đầu của cả dân tộc.
- c) Đại đoàn kết dân tộc là đại đoàn kết toàn dân Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, khái niệm Dân, có nội hàm rất rộng.Người dùng các khái niệm này để chỉ "mọi con dân nước Việt", "conRồng cháu Tiên", không phân biệt dân tộc thiểu số với dân tộc đa số,người tín ngưỡng với người không tín ngưỡng, không phân biệt già, trẻ,gái trai, giàu, nghèo.
- Với tinh thần đoàn kết rộng rãi, Người đã dùng kháiniệm đại đoàn kết dân tộc để định hướng cho việc xây dựng khối đoànkết toàn dân trong suốt tiến trình cách mạng, bao gồm mọi giai cấp, dântộc, tôn giáo.
- 7 Bài tậ tập tiể tiểu luậ luận : M ôn : Tư tưởng Hồ Chí MinhMuốn thực hiện được đại đoàn kết toàn dân thì phải kế thừa truyềnthống yêu nước- nhân nghĩa- đoàn kết của dân tộc, phải có tấm lòngkhoan dung, độ lượng với con người.
- Tư tưởng đại đoàn kết của Hồ Chí Minh có lập trường giai cấp rõràng, đó là đại đoàn kết toàn dân với nòng cốt là khối liên minh công -nông - trí thức do Đảng của giai cấp công nhân lãnh đạo.
- Muốn xâydựng khối đại đoàn kết dân tộc rộng lớn như vậy, thì phải xác định rõđâu là nền tảng của khối đại đoàn kết dân tộc và những lực lượng nàotạo nên cái nền tảng đó.
- "Lực lượng chủ yếu trongkhối đoàn kết dân tộc là công nông, cho nên liên minh công nông là nềntảng của Mặt trận dân tộc thống nhất"1.
- Nền tảng càng được củng cố vững chắc thì khối đại đoànkết dân tộc càng được mở rộng, không e ngại bất cứ thế lực nào có thểlàm suy yếu khối đại đoàn kết dân tộc.
- 8 Bài tậ tập tiể tiểu luậ luận : M ôn : Tư tưởng Hồ Chí Minh d) Đại đoàn kết dân tộc phải biến thành sức mạnh vật chất, có tổ chứclà Mặt trận dân tộc thống nhất dưới sự lãnh đạo của Đảng Theo Hồ Chí Minh, đại đoàn kết là để tạo nên lực lượng cách mạng,để làm cách mạng xóa bỏ chế độ cũ, xây dựng chế độ mới.
- Nó phải biếnthành sức mạnh vật chất, thành lực lượng vật chất có tổ chức và tổ chứcđó chính là Mặt trận dân tộc thống nhất.
- Và sức mạnh mà Người đã tìm được là đại đoàn kết dân tộc, kếthợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại.
- Đó là các già làng, trưởng bản, các hội áihữu, tương trợ, công hội, nông hội, đoàn thanh niên, hội phụ nữ, độithiếu niên nhi đồng, hội phụ lão, hội Phật giáo cứu quốc, Công giáo yêunước, các nghiệp đoàn, v.v., bao trùm nhất là Mặt trận dân tộc thống 9 Bài tậ tập tiể tiểu luậ luận : M ôn : Tư tưởng Hồ Chí Minhnhất.
- Tùy theo từng thời kỳ, từng giai đoạn cách mạng, Hồ Chí Minh vàĐảng ta đã xây dựng được Mặt trận dân tộc thống nhất có cương lĩnh,điều lệ phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của từng thời kỳ, từng giai đoạncách mạng.
- Để Mặt trận dân tộc thống nhất trở thành một tổ chức cách mạng tolớn, theo Hồ Chí Minh, nó cần được xây dựng theo những nguyên tắc cơbản sau: Thứ nhất: Đoàn kết phải xuất phát từ mục tiêu vì nước, vì dân, trêncơ sở yêu nước, thương dân, chống áp bức bóc lột, nghèo nàn lạc hậu.
- Thứ hai: Đại đoàn kết dân tộc phải được xây dựng trên nền tảngliên minh công - nông - lao động trí óc.
- 10 Bài tậ tập tiể tiểu luậ luận : M ôn : Tư tưởng Hồ Chí MinhPhải trên cơ sở của khối liên minh cơ bản đó mà mở rộng Mặt trận, làmcho Mặt trận thực sự quy tụ được cả dân tộc, tập hợp được toàn dân, kếtthành một khối vững chắc.
- Phải đoàn kết các dân tộc anhem, cùng nhau xây dựng Tổ quốc.
- Để giải quyết vấn đề này, một mặt, Hồ ChíMinh nhấn mạnh phương châm "cầu đồng tồn dị", lấy cái chung để hạn 11 Bài tậ tập tiể tiểu luậ luận : M ôn : Tư tưởng Hồ Chí Minhchế cái riêng, cái khác biệt.
- Đảng Cộng sản Việt Nam không có lợi ích riêng mà là gắnliền với lợi ích toàn xã hội, toàn dân tộc.
- Chỉ trong đấu tranh và công tác hàng ngày, 12 Bài tậ tập tiể tiểu luậ luận : M ôn : Tư tưởng Hồ Chí Minhkhi quần chúng rộng rãi thừa nhận chính sách đúng đắn và năng lực lãnhđạo của Đảng, thì Đảng mới giành được địa vị lãnh đạo"1.
- 13 Bài tậ tập tiể tiểu luậ luận : M ôn : Tư tưởng Hồ Chí Minh Chương II.
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại 2.1.
- Quá trình nhận thức của Hồ Chí Minh về mối quan hệ giữasức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại Hồ Chí Minh có niềm tin vững chắc vào sức mạnh dân tộc.
- 14 Bài tậ tập tiể tiểu luậ luận : M ôn : Tư tưởng Hồ Chí Minh Nhận thức của Hồ Chí Minh về sức mạnh thời đại được hình thànhtừng bước, từ cảm tính đến lý tính, thông qua hoạt động thực tiễn màtổng kết thành lý luận.Ra đi tìm đường cứu nước trong tư cách người lao động, hòa mình trongmôi tr-ường hoạt động của giai cấp công nhân, Hồ Chí Minh đã chứngkiến cuộc sống khổ cực của nhân dân các nước thuộc địa, đã phát hiệnra mối tương đồng giữa các dân tộc bị áp bức: "Dù màu da có khácnhau, trên đời này chỉ có hai giống người: giống người bóc lột và giốngngười bị bóc lột"1.
- Đó là cơ sởđầu tiên để hình thành nhận thức: muốn giải phóng dân tộc mình cầnthiết phải đoàn kết với các dân tộc khác cùng chung cảnh ngộ.
- Đó là cơ sở hình thànhnhận thức về sự kết hợp chủ nghĩa yêu nước chân chính với chủ nghĩaquốc tế vô sản của Hồ Chí Minh.
- Lênin trong Sơ thảo lần thứ nhấtnhững luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa, Hồ Chí Minhcàng ý thức được mối quan hệ mật thiết giữa cách mạng giải phóng dântộc và cách mạng vô sản trong thời đại đế quốc chủ nghĩa, nên đã coi 15 Bài tậ tập tiể tiểu luậ luận : M ôn : Tư tưởng Hồ Chí Minhcách mạng Việt Nam là một bộ phận của cách mạng vô sản thế giới.
- Điểm vượt lên của Hồ Chí Minh so vớicác lãnh tụ yêu nước và chí sĩ cách mạng đầu thế kỷ XX chính là ở đó,nó nâng cao nhận thức của Người về sức mạnh thời đại.
- Hồ Chí Minh cho rằng, sự kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnhthời đại chính là kết hợp chủ nghĩa yêu nước chân chính với chủ nghĩaquốc tế vô sản, là phải xây dựng được khối liên minh chiến đấu giữa vôsản ở chính quốc với lao động ở thuộc địa, nhằm cùng một lúc tiến côngchủ nghĩa đế quốc ở cả hai đầu.
- Vì vậy, Hồ Chí Minh đã viết nhiều bàitrên báo Người cùng khổ (Le Paria) và báo Nhân đạo (L' Humanité) đểtruyền bá tư tưởng của mình trong giai cấp vô sản và nhân dân lao độngkhác cả ở chính quốc và cả thuộc địa.
- Người đã tranh thủ diễn đàn cácđại hội của Đảng Xã hội, Đảng Cộng sản Pháp, diễn đàn các câu lạc bộđể "thức tỉnh" những người anh em ở phương Tây về nhiệm vụ phải 16 Bài tậ tập tiể tiểu luậ luận : M ôn : Tư tưởng Hồ Chí Minhgiúp đỡ một cách tích cực nhất phong trào giải phóng dân tộc ở cácnước thuộc địa.
- phải coi cách mạng giải phóng dân tộc ở thuộc địa là"một trong những cái cánh của cách mạng vô sản".
- Các n-ước xã hội chủ nghĩa đã có vai trò to lớntrong việc ủng hộ và giúp đỡ phong trào giải phóng dân tộc và phongtrào đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân, của nhân dân thế giớivì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.
- Đối với cách mạng Việt Nam, Hồ ChíMinh chủ trương phát huy sức mạnh thời đại là huy động sức mạnh củacác trào lưu cách mạng trên thế giới phục vụ cho sự nghiệp cách mạngcủa dân tộc.
- 17 Bài tậ tập tiể tiểu luậ luận : M ôn : Tư tưởng Hồ Chí MinhCũng từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai, cuộc cách mạng khoa học vàkỹ thuật ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành một nhân tố làm nênsức mạnh thời đại.
- Hồ Chí Minh chỉ rõ: "Thế giới ngày nay đang tiếnnhững bước khổng lồ về mặt kiến thức của con người.
- Từ thực tế trên, có thể nói, khi đến với chủ nghĩa Mác- Lênin, tìmthấy con đ-ường giải phóng dân tộc của Việt Nam con đường cách mạngvô sản, cũng có nghĩa là Hồ Chí Minh đã tìm được sức mạnh cho cáchmạng Việt Nam, đó là kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại.Càng về sau Người càng nhận thức được hoàn chỉnh tầm quan trọng vànội dung của việc kết hợp sức mạnh đó, coi đó là nhân tố cực kỳ quantrọng bảo đảm thắng lợi cho cách mạng Việt Nam.
- Nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về kết hợp sức mạnh dântộc với sức mạnh thời đại a) Đặt cách mạng giải phóng dân tộc Việt Nam trong sự gắn bó vớicách mạng vô sản thế giới 18 Bài tậ tập tiể tiểu luậ luận : M ôn : Tư tưởng Hồ Chí Minh Thời đại mà Hồ Chí Minh sống và hoạt động là thời đại đã chấmdứt sự tồn tại biệt lập giữa các quốc gia, mở ra mối quan hệ quốc tếngày càng rộng lớn giữa các dân tộc.
- Sau khi nắm được đặc điểm của thời đại mới, Hồ Chí Minh đãhoạt động không mệt mỏi để gắn cách mạng Việt Nam với cách mạngthế giới.
- Ai làm 19 Bài tậ tập tiể tiểu luậ luận : M ôn : Tư tưởng Hồ Chí Minhcách mệnh trong thế giới đều là đồng chí của dân An Nam cả"2.
- Do đó,cần phải "Làm cho các dân tộc thuộc địa, từ trước đến nay vẫn cách biệtnhau, hiểu biết nhau hơn và đoàn kết lại để đặt cơ sở cho một Liên minhphương Đông tương lai, khối liên minh này sẽ là một trong những cáicánh của cách mạng vô sản"3.
- Hồ Chí Minh đã bảo vệ và pháttriển quan điểm của V.I.
- Chính nhờ nắm bắt được đặc điểm và xu thế phát triển của thời đạimà Hồ Chí Minh đã xác định chính xác đường lối chiến lược, sách lượcvà phương pháp cách mạng đúng đắn cho sự nghiệp cứu nước, giảiphóng dân tộc Việt Nam theo con đường của cách mạng vô sản.
- b) Kết hợp chặt chẽ chủ nghĩa yêu nước chân chính với chủ nghĩaquốc tế trong sáng Là nhà yêu nước chân chính, Hồ Chí Minh đã triệt để phát huy sứcmạnh của chủ nghĩa yêu nước và tinh thần dân tộc.
- Hồ Chí Minh đã suốt đời đấu tranh khôngmệt mỏi để củng cố và tăng cường tình đoàn kết và hữu nghị giữa ViệtNam và các dân tộc khác đang đấu tranh cho mục tiêu chung là hòabình, độc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội.
- Kẻ thù của các dân tộc và cách mạng thế giới hiểu rõ sức mạnh củakhối đoàn kết dân tộc và đoàn kết quốc tế, vì vậy, để áp đặt và duy trìđược ách thống trị của chúng đối với các thuộc địa, chúng đã ra sức chiarẽ các dân tộc, truyền bá tư tưởng của chủ nghĩa chủng tộc, khuyếnkhích thói kỳ thị màu da, kích động chủ nghĩa dân tộc cực đoan.
- Người rất phấn khởi nhìn thấy ở Trường Đại học phươngĐông hình ảnh đại đoàn kết giữa các dân tộc đủ màu da: "Rằng đây bốn biển một nhà.
- 21 Bài tậ tập tiể tiểu luậ luận : M ôn : Tư tưởng Hồ Chí Minh Vàng, đen, trắng, đỏ đều là anh em".
- Hồ Chí Minh là người có đóng góp lớn vào lý luận Mác- Lênin vềkết hợp chặt chẽ giữa chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa quốc tế, kết hợpsức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại.
- Đề cao sự giúp đỡ quốc tế với cách mạng Việt Nam, Hồ Chí Minhcũng đồng thời nhấn mạnh trách nhiệm của cách mạng Việt Nam vớicách mạng thế giới.
- Như vậy, theo Hồ Chí Minh, từ đại đoàn kết dân tộc phải đi đến đạiđoàn kết quốc tế.
- đại đoàn kết dân tộc đúng đắn là cơ sở cho việc thựchiện đoàn kết quốc tế trong sáng.
- Đại đoàn kết dân tộc là một trongnhững nhân tố bảo đảm thắng lợi của cách mạng Việt Nam.
- Kết hợp chủ nghĩa yêu nước với chủ nghĩa quốc tế vô sản đòi hỏiphải đấu tranh chống lại mọi biểu hiện của chủ nghĩa dân tộc vị kỷ, chủ 22 Bài tậ tập tiể tiểu luậ luận : M ôn : Tư tưởng Hồ Chí Minhnghĩa sô vanh và mọi thứ chủ nghĩa cơ hội khác.
- "Tự giải phóng" là tư tưởng, quan điểm lớn, xuyên suốt của tưtưởng Hồ Chí Minh.
- 23 Bài tậ tập tiể tiểu luậ luận : M ôn : Tư tưởng Hồ Chí Minh Chính vì đánh giá cao sức mạnh của chủ nghĩa yêu nước và tinhthần dân tộc mà Hồ Chí Minh đã đi tới luận điểm: Cách mạng thuộc địakhông những không phụ thuộc vào thắng lợi của cách mạng vô sản ởchính quốc mà trong điều kiện lịch sử nhất định, có thể và cần thiết phảichủ động tiến hành trước và bằng thắng lợi của cách mạng thuộc địa màgóp phần "giúp đỡ những người anh em mình ở phương Tây trongnhiệm vụ giải phóng hoàn toàn"1.
- Để tranh thủ được sự đồng tình và ủng hộ của nhân dân thế giới,Đảng ta và Hồ Chí Minh đề ra đường lối kết hợp chặt chẽ mục tiêu đấutranh cho độc lập, thống nhất của dân tộc mình với mục tiêu của thời đạilà hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội.
- Trong kháng chiếnchống chủ nghĩa đế quốc thực dân, tư tưởng Hồ Chí Minh đã định 24 Bài tậ tập tiể tiểu luậ luận : M ôn : Tư tưởng Hồ Chí Minhhướng cho việc hình thành ba tầng Mặt trận: Mặt trận đại đoàn kết dântộc.
- Đây thực sự làsự phát triển rực rỡ nhất và thắng lợi to lớn nhất của tư tưởng đại đoànkết của Hồ Chí Minh.
- Vì vậy,trong suốt cuộc đời hoạt động của mình, Hồ Chí Minh luôn luôn chămlo xây dựng, vun đắp cho tình hữu nghị, hợp tác và đoàn kết giữa nhândân các nước theo tinh thần "bốn phương vô sản đều là anh em" nhằmtạo nên sức mạnh to lớn cho sự nghiệp cách mạng của các dân tộc.
- Những năm bôn ba tìm đường cứu nước, Hồ Chí Minh đã từngsống, làm việc, hoạt động ở nhiều nước do đó có vinh dự là người đặt cơ 25 Bài tậ tập tiể tiểu luậ luận : M ôn : Tư tưởng Hồ Chí Minhsở đầu tiên cho tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam với nhân dânnhiều nước trên thế giới.
- 28 Bài tậ tập tiể tiểu luậ luận : M ôn : Tư tưởng Hồ Chí Minh III.
- Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc dưới ánh sángtư tưởng Hồ Chí Minh Để thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệphóa, hiện đại hóa, đòi hỏi Đảng, Nhà nước phải xây dựng và phát huycao độ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp sức mạnh dân tộcvới sức mạnh thời đại.
- Yêu cầu đặt ra trong giai đoạn cách mạng hiện nay là: phải củng cốvà tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc nhằm phát huy sức mạnhtổng hợp của toàn dân, tiến hành thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa,hiện đại hóa đất nước vì mục tiêu của chủ nghĩa xã hội.
- 29 Bài tậ tập tiể tiểu luậ luận : M ôn : Tư tưởng Hồ Chí Minh Trong tình hình hiện nay, để vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vàoviệc xây dựng, củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cần chúý những vấn đề sau đây: Một là, phải thấu suốt quan điểm đại đoàn kết toàn dân tộc là nguồnsức mạnh, động lực chủ yếu và là nhân tố bảo đảm thắng lợi của sựnghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- xemđó là những yếu tố quan trọng để củng cố và phát triển khối đại đoàn kếttoàn dân tộc.
- Khơi dậy và phát huy tối đa nội lực, nâng cao hiệu quả hợptác quốc tế, nâng cao ý chí tự lực tự cường, giữ vững bản sắc dân tộctrong quá trình hội nhập quốc tế 30 Bài tậ tập tiể tiểu luậ luận : M ôn : Tư tưởng Hồ Chí Minh Từ khi đất nước thống nhất, bước vào thời kỳ quá độ lên chủ nghĩaxã hội, tiến hành đổi mới, toàn diện đất nước, Đảng ta đã vận dụng tưtưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc phù hợp với tình hình mới.
- Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong xu thế hiệnnay là hội nhập kinh tế quốc tế, một loạt vấn đề đặt ra mà chúng ta phảichú ý.
- Điều quan trọng để phát huy nội lực dân tộc, phát huy sức mạnhcủa khối đại đoàn kết dân tộc hiện nay là phải xây dựng được hệ thốngchính trị trong sạch, vững mạnh.
- Phát huy bài học kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại,chủ nghĩa yêu nước với chủ nghĩa quốc tế, lợi ích dân tộc và nghĩa vụ 32 Bài tậ tập tiể tiểu luậ luận : M ôn : Tư tưởng Hồ Chí Minhquốc tế theo tư tưởng Hồ Chí Minh, phải nhất quán coi cách mạng ViệtNam là một bộ phận không thể tách rời của cách mạng thế giới, tiếp tụcđoàn kết, ủng hộ các phong trào cách mạng, các xu hướng và trào lưutiến bộ của thời đại vì các mục tiêu hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủvà tiến bộ xã hội.
- 33 Bài tậ tập tiể tiểu luậ luận : M ôn : Tư tưởng Hồ Chí Minh KẾT LUẬN “Toàn Đảng toàn dân ta đoàn kết phấn đấu xây dựng một nước Việt Namhoà bình thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh góp phần xứng đáng vào sựnghiệp cách mạng thế giới” Đây là lời trích dẫn trong bản di trúc của Bác.
- Đó la điều mong muốn cuốicùng của Hồ Chí Minh trước khi qua đời.
- Đoàn kết gắn liền với độc lập dân tộc ,nhân dân có cuộc sống ấm no , tự do, hạnh phúc đó là chân lý của cuộc sống.
- Tư tưởng đó của Hồ Chí Minh đã phát huy được tối đa sức mạnh dân tộctrong sự kết hợp với sức mạnh thời đại để đưa cách mạng Việt Nam từng bước đitới những thắng lợi như ngày nay và góp phần tích cực, xứng đáng vào sự nghiệpchung của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc và tiến bộ xã hội

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt