« Home « Kết quả tìm kiếm

Các Hoạt động Can thiệp Tài chính Vi mô


Tóm tắt Xem thử

- Lĩnh vực can thiệp kỹ thuật: TIA-3 Các Hoạt động Can thiệp Tài chính Vi mô.
- Nhiều cơ quan hoạt động trong lĩnh vực phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em đã làm như vậy bằng cách cung cấp mốt số hình thức tín dụng và /hoặc hỗ trợ tăng thu nhập.
- Một thuật ngữ đầy đủ cho các dịch vụ này là các hoạt động can thiệp “tài chính vi mô” vì nó luôn đòi hỏi phải có tiền (thứ mà những người nghèo thường không có).
- Tuy nhiên, hiệu quả của các hoạt động này rất khác nhau, và thường có ít tác động đến tình trạng kinh tế của người hưởng lợi – và khi tín dụng được cung cấp cho những đối tượng không có khả năng duy trì một doanh nghiệp vi mô thì thậm chí đôi khi còn làm tăng tình trạng nợ nần..
- Các hoạt động can thiệp tài chính vi mô bao gồm ‘vốn’, ‘tiết kiêm’ và ‘thành lập nhóm’ và cần được cung cấp cùng với ‘các dịch vụ phát triển kinh doanh’ như ‘phát triển doanh nghiệp’, ‘thẩm định thị trường’, và ‘nghiên cứu thị trường.
- Các dịch vụ tài chính vi mô có thể nhằm tới đối tượng trẻ em trên 14 tuổi, và bố mẹ của các trẻ em có nguy cơ bị buôn bán.
- 1 CÁC TỔ CHỨC TÀI CHÍNH VI MÔ (TCTCVM) 1.1 Tổng quát.
- Gần đây, các Tổ chức tài chính vi mô (TCTCVM) đã hướng tới triển khai những hoạt động xoá đói giảm nghèo ở một số nước, nhưng chỉ ở những nơi đã có khuôn khổ pháp lý để thực hiện.
- Nhiều tổ chức phi chính phủ không muốn trở thành TCTCVM nhưng lại có thể hoạt động một cách hiệu quả trong phạm vi của họ..
- Việc kết nối với các TCTCVM bền vững là chìa khoá tạo ra sự tin tưởng của khách hàng đối với các tổ chức phi chính phủ nhỏ có các hoạt động tăng thu nhập..
- Những hoạt động không có hiệu quả của các TCTCVM là: sự cứng nhắc về thiết kế và thiên hướng hoạt động theo hàng hoá.
- Để các hoạt động tài chính vi mô được thực hiện thành công, đề xuất phải có một số điều kiện như sau:.
- Các nhóm trưởng phải xác định được rõ ràng xem hoạt động tài chính vi mô có thể đạt được những gì.
- Không bao giờ được lẫn lộn tài chính vi mô với phúc lợi xã hội;.
- Sẽ mời một chuyên gia tài chính vi mô có kinh nghiệm làm việc trong tất cả các giai đoạn quan trọng của quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án..
- 9 Công tác quản lý phải mang tính hỗ trợ đối với các hoạt động tài chính vi mô và phải hiểu được ý nghĩa của công việc này, cung cấp đủ nguồn lực cho các chi phí lớn về thiết kế và giám sát, các khoản vay nhỏ có liên quan và tầm quan trọng của việc thảo luận về chính sách..
- Các nhóm trưởng phải đảm bảo xây dựng được đầy đủ các hệ thống thông tin quản lý vào hoạt động tài chính vi mô và đảm bảo sao cho các đối tác hiểu được những yêu cầu về giám sát và báo cáo của ngân hàng.
- Hoạt động giám sát cần phải nghiêm ngặt nhưng không quá căng thẳng..
- Cũng như đối với tất cả các hoạt động đòi hỏi nhiều sự chú ý và khuyến khích, cần thiết phải có các nhân viên và tư vấn làm việc liên tục.
- Hoạt động tài chính vi mô cần phải được thiết kế sao cho có thể điều chỉnh được để phù hợp với những thay đổi về điều kiện và nhu cầu.
- Các phương pháp và dịch vụ của hoạt động này phải đơn giản và phù hợp với hoàn cảnh..
- Các trợ cấp cần phải nhằm tới mục tiêu xây dựng năng lực cho những cơ quan cung cấp tài chính vi mô qua một thời gian nhất định.
- Ngoài ra, các cơ quan cung cấp dịch vụ cần phải đạt được sự bền vững thông qua quản lý hiệu quả các dịch vụ tài chính với các tỷ lệ lãi suất thực tế;.
- Đối thoại về chính sách cần phải được thực hiện thường xuyên nhằm đảm bảo các hoạt động tài chính vi mô có được sự hỗ trợ của chính phủ và những thay đổi về chính sách phù hợp được thực hiện để tăng cường một môi trường thuận lợi cho hoạt động tài chính vi mô..
- Đơn giản hoá và chuẩn mực hoá hoạt động để giảm chi phí giao dịch vay vốn..
- 9 Lãi suất cần chi cho chi phí hoạt động, dự phòng tổn thất vốn vay, chi phí làm công tác tài chính, chi phí vốn và số dư để mở rộng hoạt động sau này..
- 9 Xây dựng quy chế hoạt động rõ rằng và thiết lập hệ thống ghi chép sổ sách rõ ràng, minh bạch..
- 9 Lập kế hoạch mở rộng quy mô hoạt động của dự án trong tương lai..
- “Tín dụng đơn giản” đã luôn là một hoạt động cộng đồng trong tiểu vùng Mêkông nhưng đã được hợp thức hoá vì các hệ thống “tín dụng vi mô” đã được thiết lập..
- Nhu cầu về các dịch vụ tài chính vi mô không phải lúc nào cũng “thực tế”.
- Các hoạt động tín dụng dựa vào cung có thể trở thành các dự án tài trợ, và vì thế sẽ không bền vững..
- Người nghèo có thể tiết kiệm nhưng cho đến những năm 1990, hầu hết các dự án phát triển đều đã phớt lờ thực tế này..
- Định ra những sản phẩm tiết kiệm có thể thực hiện được là bước đi đầu tiên thích hợp nhất đối với bất kỳ dự án dịch vụ tài chính nào..
- Huy động tiết kiệm và kết nối khách hàng với các dịch vụ tài chính khác là hướng đi phù hợp nhất đối với những tổ chức phi chính phủ nhỏ..
- Việc hấp dẫn người gửi tiết kiệm có thể làm cho hoạt động của các tổ chức tài chính vi mô hướng theo nhu cầu của khách hàng, tăng tính kiệm trong hoạt động của tổ chức và tăng tính tự tin của công chúng.
- Việc quy định và giám sát thận trọng, có hiệu quả có thể làm tăng sự niềm tin của công chúng đối với các hoạt động tài chính của một tổ chức tài chúnh vi mô..
- 9 Hoạt động quản lý, sở hữu và danh tiếng của các cơ quan rất quan trọng để hấp dẫn các khoản tiết kiệm vì nó làm cho người gửi yên tâm về sự an toàn của khoản tiết kiệm;.
- Một hệ thống thưởng theo kết quả làm việc sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động và khuyến khích huy động vốn gửi tiết kiệm.
- Mặc dù “các nhóm” không phải là một phương pháp cần thiết đối với một dự án tài chính vi mô, nhưng đó lại là phương pháp phổ biến nhất để cung cấp dịch vụ.
- Việc thành lập các nhóm có thể khó khăn trong trường hợp các nhóm hoạt động theo hợp đồng..
- Phương pháp được lựa chọn để triển khai hoạt động tài chính vi mô cần dựa trên bối cảnh cộng đồng..
- 9 Phải phân cấp hoạt động và nhân viên chi nhánh phải làm việc ở cộng đồng, vượt qua được những cản trở về văn hoá đối với các cơ quan chính thống, và hiểu biết về môi trường kinh doanh của khách hàng;.
- 9 Phải xây dựng hoạt động đào tạo trên cơ sở những kỹ năng hiện tại của nhóm, phải xây dựng các phương pháp đào tạo hiệu quả về mặt chi phí và đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng, và các tổ chức độc lập cần phải xem xét đến những nhu cầu về mặt xã hội và kinh tế;.
- 9 Tổ chức cho vay cần phải chứng tỏ được khả năng đáng tin cậy của người vay thông qua các hoạt động của nhóm vay vốn, bên cho vay có trách nhiệm cung cấp dịch vụ có giá trị cho bên đi vay, và cần phải cố gắng làm sao để khách hàng trung thành với dịch vụ của mình và nâng cao trách nhiệm của cả hai bên..
- Hỗ trợ vốn hoạt động là một đầu tư quan trọng của quá trình thiết lập nhóm tự quản.
- Vì đây là khoản hỗ trợ ban đầu dành cho một nhóm trên cơ sở hoạt động tốt của nhóm, khoản hỗ trợ này sẽ là một sự khuyến khích hoạt động nhóm.
- Khoản này nên được coi là một phần thưởng cho nhóm hoạt động tốt.
- Hỗ trợ vốn hoạt động giúp tăng cường khả năng quả lý và ra quyết định của nhóm bằng cách tạo cơ hội cho nhóm quản lý những khoản vốn lớn hơn..
- Tín dụng vi mô chắc chắn đáng được quan tâm xem xét nếu thị trường cho sản phẩm là sẵn có và có thể tiếp cận được..
- Cán bộ của các tổ chức tài chính vi mô, hoặc các tổ chức tài chính vi mô có nhu cầu cần phải có hoặc đạt được những kiến thức và sự thấu hiểu vê phát triển doanh nghiệp để thực hiện các dịch vụ tài chính cho những người nghèo với phương cách lấy khách hàng làm trung tâm trước khi bắt đầu bất cứ một chương trình nào;.
- Trong các nền kinh tế tiến bộ, mọi hỗ trợ tư vấn kinh doanh đều rất cần thiết và có thể thực hiện được thông qua các trung tâm phát triển kinh doanh, mặc dù những trung tâm này thường là để cho các doanh nghiệp hoạt động theo định hướng tăng trưởng..
- Các dịch vụ này có thể là phức tạp đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ theo định hướng tăng trưởng, hoặc đối với các dự án cải thiện đời sống co mục tiêu là dùng hoạt động tín dụng để tăng thu nhập.
- 2.3 Các Dịch vụ Hỗ trợ khác.
- 9 Các chi phí giao dịch có thể được giảm bớt bằng cách đặt các giao dịch bảo hiểm lên trên việc cung cấp các dịch vụ tài chính khác;.
- 9 Mối liên hệ tiết kiệm-bảo hiểm làm tăng cơ hội để những khách hàng có thu nhập thấp với những khoản thu nhập bất thường có thể tiếp cận được dịch vụ bảo hiểm;.
- Những người đề nghị hợp phần này tranh luận rằng việc bỏ quên hợp phần này từ ban đầu đối với các gia đình rất sẽ làm giảm thành công của các hoạt động tạo kế sinh nhai..
- 9 Các hỗ trợ y tế là những khoản viện trợ của các cơ quan thực hiện, nhưng cũng có thể gộp vào mảng bảo hiểm y tế của các loại hình dịch vụ phi tài chính của những doanh nghiệp phát triển hơn..
- Hỗ trợ thông qua các khoản viện trợ (vi mô, hỗ trợ, hạt giống) cũng có thể là rất cần thiết vào thời điểm ban đầu trong một số hoàn cảnh và không được bỏ qua.
- 9 Đối với những khoản viện trợ cho các mục đích sản xuất, cần có các hoạt động đào tạo và tư vấn đi kèm;.
- 9 Không nên tài trợ cho những hoạt động đầu tư có thể tạo ra thu nhập rồi để dùng tiền này trả lại vốn vay của các cơ quan tài chính vi mô;.
- Đối với những người rất nghèo, có thể tạo ra những cơ hội làm việc bán thời gian để có thêm thu nhập cho họ như giúp phục vụ họp ban, một số nghiên cứu đơn giản và nấu ăn trưa cho khách đến thăm, hay cho nhân viên của các tổ chức phi chính phủ.
- Ngoài ra, các công việc phát triển của các tổ chức phi chính phủ cho nhưng người nghèo có thể là:.
- Đào tạo về các kỹ năng để cải thiện cuộc sống (sức khoẻ, học đọc viết, học làm toán) đã là những hoạt động đi kèm rất thành công của các dự án tăng thu nhập..
- Các hoạt động tạo thu nhập cần cố gắng bao gồm cả những khía cạnh này..
- Tiếp cận đến tất cả các khía cạnh của hoạt động tài chính vi mô sẽ làm tăng thêm quyền của người phụ nữ, trong khi vấn đề bất bình đẳng về giới được đề cập đến trong từng hoàn cảnh văn hoá..
- Đối với những người rất nghèo, hỗ trợ bằng phúc lợi xã hội có thể phù hợp hơn là tín dụng và.
- Khả năng tiếp cận lâu dài và chắc chắn tới những dịch vụ tài chính đáng tin cậy và đã được thiết lập quan trọng hơn rất nhiều so với các hoạt động tín dụng rẻ tiền nhưng lại thiếu những điều kiện này;.
- Lãi suất cần được tính theo mức giá thị trường kể cả đối với những tổ chức phi chính phủ nhỏ, và lãi suất có thể là một công cụ đối với tính bền vững của dự án, ít nhất là ở cấp hoạt động và tài chính..
- 9 Xây dựng các hệ thống thể chế mạnh – sách hướng dẫn về chính sách và hoạt động;.
- Tính bền vững về mặt hoạt động.
- 9 Tăng mức hoạt động - số lượng khách hàng và lượng tiền cho vay, sao cho không làm ảnh hưởng đến chất lượng và danh mục đầu tư;.
- Tính bền vững về mặt tài chính.
- 9 Xây dựng một kế hoạch thực tiễn để nâng cao hiệu quả, chú trọng vào lợi nhuận của các hoạt động tài chính vi mô;.
- Các hoạt động phát triển cộng đồng do những người có kỹ năng thực hiện và có thể đào tạo lại cho các cán bộ cộng đồng, được nhận thấy là có ảnh hưởng tích cực lâu dài đối với những giải pháp phát triển tiềm năng có sự tham gia của người dân..
- Các dịch vụ trợ giúp và chương trình xã hội là rất cần thiết ngay từ ban đầu, và luôn luôn là cần thiết, chỉ có khoảng 10% người dân là thực sự có thể chuyển sang các hoạt động tín dụng và kinh doanh.
- Những chuyên gia tư vấn giỏi nhất có thể hoàn thành việc đánh giá như vậy là những doanh nghiệp tư nhân chứ không phải cán bộ của các Tổ chức phi chính phủ..
- Việc các cán bộ của các tổ chức phi chính phủ, các cán bộ cộng đồng và các chuyên gia tư vấn bỏ qua nhiều khía cạnh của hoạt động tạo thu nhập và xoá đói giảm nghèo đã được đề cập đến như là những cản trở cho sự tiến bộ.
- Việc sử dụng chuyên gia tư vấn có thể là cần thiết đối với các hoạt động kỹ thuật trong những thời điểm nhất định.
- Những người tham gia vào công tác xoá đói giảm nghèo cần được cập nhật thông tin về những hoạt động điển hình thông qua internet và các mạng lưới quốc tế khác..
- Sức khoẻ, dinh dưỡng, giáo dục và vốn xã hội cho trẻ em ban đầu được nhận thấy là quan trọng hơn nhiều, và có thể làm giảm bớt gánh nặng cho những người bố, người mẹ, cho phép họ được tự do lựa chọn (trong khả năng có thể) những hoạt động cải thiện đời sống..
- 7 GỢI Ý CHO CÁC CAN BỘ DỰ ÁN ĐANG LÀM VIỆC VỚI/THÔNG QUA CÁC HOẠT ĐỘNG TÀI CHÍNH VI MÔ.
- Hiểu biết về môi trường xung quanh bạn - Trước khi lập kế hoạch, bạn cần tìm hiểu xem có những cơ quan nào khác đang hoạt động trong khu vực và ở cấp nào (thôn, xã, trung ương).
- Bất cứ TCTCVM, tổ chức phi chính phủ, nhóm đào tạo, tổ chức hỗ trợ của chính phủ và những thành viên thông thạo trong cộng đồng và các kỹ năng của họ, tất cả đều có thể giúp cho khách hàng của bạn.
- 7.2 Phi tài chính.
- Hỗ trợ phi tài chính cần phải được xem xét trước khi xây dựng những hoạt động sẽ tạo ra các khoản nợ.
- Riêng các khoản tiết kiệm đã có thể là một hoạt động có giá trị và cũng cần phải được bổ sung đi.
- kèm với những hoạt động tạo thu nhập khác.
- Tiết kệm cũng là một phần chính của hoạt động tài chính vi mô..
- 7.4 Tín dụng.
- Mặc dù tín dụng chắc chắn có một vị trí trong chương trình xoá đói giảm nghèo, nhưng không thể xem tín dụng như là một hoạt động duy nhất có thể đưa một cá nhân/gia đình ra khỏi cảnh đói nghèo.
- Hãy xem tín dụng như là một công cụ được sử dụng tốt nhất, như là một phần của một “gói” các hoạt động.
- Nếu hoạt động tài chính vi mô được đưa vào chương trình, thì cần phát triển kỹ năng quản lý cho cộng đồng và làm theo những cách thực hiện tốt điển hình về lãi suất, quy mô và tiết kiệm.
- Chỉ nên xem xét thực hiện một chương trình tài chính vi mô khi mà các khách hàng đã đạt tới một mức độ an toàn về mặt kinh tế (dù vẫn còn yếu) để có thể tận dụng được nó..
- Trước khi đề xuất hoạt động kinh doanh ở bất cứ thể loại nào, cần hoàn thành việc nghiên cứu thị trường và biết chính xác tiềm năng của tất cả mọi sản phẩm/dịch vụ có thể thực hiện… và hơn thế nữa.
- Ví dụ ngoài cá tươi, có thể sản xuất các sản phẩm từ cá.
- thay vì “đối tượng hưởng lợi”, “tài chính vi mô” thay vì “tín dụng”, gọi các hoạt động kinh tế là.
- Xem xét những ẩn ý, tác động về giới của bất cứ hoạt động nào mà bạn giới thiệu.
- Có những tác động/ẩn ý về giới cần được suy nghĩ và giải quyết trước khi bắt đầu, chẳng hạn như tăng gánh nặng công việc và gánh nặng nợ nần cho phụ nữ trong khi họ đang phải chịu nhiều trách nhiệm gia đình, hay loại bỏ một người đàn ông hoàn toàn khỏi quá trình đưa ra quyết định bằng cách triển khai những hoạt động “chỉ dành cho phụ nữ”..
- Khi việc thực hiện hoạt động (chẳng hạn như cho phụ nữ vay vốn) có thể gặp trở ngại bởi những quan điểm văn hóa truyền thống, phải đảm bảo rằng bạn phát triển nhận thức về những quan điểm này trong chính bản thân cộng đồng trước khi xúc tiến hoạt động.
- “Các hoạt động can thiệp về tài chính vi mô: Công cụ phòng chống những hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất, bao gồm cả nạn buôn bán người” (TIA-3).

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt