« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh


Tóm tắt Xem thử

- TRẦN KIM TUYẾN PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ TĨNH, TỈNH HÀ TĨNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH Hà Nội - 2016 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI.
- TRẦN KIM TUYẾN PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ TĨNH, TỈNH HÀ TĨNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH Người hướng dẫn khoa học: TS.
- VŨ QUANG Hà Nội - 2016 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài “Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh” là công trình nghiên cứu của riêng bản thân tôi.
- Các số liệu điều tra, kết quả nghiên cứu nêu trong luận văn là trung thực và chưa được công bố ở bất kỳ tài liệu nào khác.
- Tôi cũng xin được gửi lời cảm ơn tới các thầy cô giáo trong viện Sau đại hoc, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, tập thể Ban bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thành phố Hà Tĩnh đã tận tình giúp đỡ tôi trong quá trình làm luận văn của mình.
- Lý do chọn đề tài và tính cấp thiết của việc nghiên cứu đề tài .
- Tình hình nghiên cứu .
- Mục đích nghiên cứu .
- Phương pháp nghiên cứu .
- Kết cấu nội dung bản nghiên cứu đề xuất CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ Nhận thức chung về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Khái niệm về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Đặc điểm của công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại địa phương cấp huyện Vai trò, ý nghĩa của công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Nội dung của công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
- 11 1.2.1 Lập kế hoạch bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
- 11 1.2.2 Tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
- 12 1.2.3 Lãnh đạo và nhân lực thực hiện.
- 18 1.2.4 Kiểm tra, kiểm soát và đánh giá việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư..
- 21 iii 1.2.5 Đánh giá việc thực hiện.
- 21 1.3 Tiêu chí đánh giá công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
- 23 1.3.1 Tiêu chí chung đánh giá công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
- 23 1.4 Nhận diện những yếu tố ảnh hưởng đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
- 23 1.4.1 Những yếu tố khách quan ảnh hưởng đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
- 23 1.4.2 Những yếu tố chủ quan ảnh hưởng đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
- 27 1.5.3 Kinh nghiệm của thành phố Đà Nẵng.
- 32 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ TĨNH, TỈNH HÀ TĨNH.
- 33 2.1 Giới thiệu về thành phố Hà Tĩnh.
- Giới thiệu về Ban bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thành phố thành phố Hà Tĩnh.
- 37 2.3 Phân tích thực trạng công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh.
- 38 iv 2.3.1 Lập kế hoạch bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
- 38 2.3.2 Tổ chức thực hiện.
- 44 2.3.3 Lãnh đạo và nhân lực thực hiện.
- 54 2.4 Đánh giá công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại địa bàn thành phố Hà Tĩnh.
- 56 2.4.1 Những điểm tốt trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
- 59 2.4.2 Những hạn chế, tồn tại vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
- 65 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ TĨNH, TỈNH HÀ TĨNH.
- 66 3.1 Định hướng chung để hoàn thiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại thành phố Hà Tĩnh.
- 66 3.2 Một số giải pháp hoàn thiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.
- 67 3.2.1 Giải pháp về chính sách bồi thường, hỗ trợ.
- 67 3.2.2 Giải pháp đảm bảo đời sống cho người dân có đất bị thu hồi.
- Giải pháp về đội ngũ nhân lực để cải tiến phương thức tổ chức thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
- 78 v DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT Ký hiệu Các chữ viết tắt 1 BT Bồi thường 2 BTHTTĐC Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư 3 GPMB Giải phóng mặt bằng 4 GCNQSDĐ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 5 HSĐC Hồ sơ địa chính 6 HT Hỗ trợ 7 HĐND Hội đồng nhân dân 8 KT-XH Kinh tế xã hội 9 QĐ Quyết định 10 TĐC Tái định cư 11 TP Thành phố 12 TW Trung ương 13 UBMTTQ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc 14 UBND Uỷ ban nhân dân vi DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH ẢNH Bảng 2.1: Thông tin một số dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
- 40 Bảng 2.2: Kế hoạch bồi thường cho 2 dự án Cơ sở hạ tầng phường Hà Huy Tập.
- 41 Bảng 2.3: Tổng hợp phân tích ảnh hưởng một số dự án tại Thành phố Hà Tĩnh.
- 42 Bảng 2.4: Đơn giá bồi bồi thường một số dự án bồi thường, hỗ trợ.
- 48 Bảng 2.5: Các chính sách hỗ trợ các hộ bị ảnh hưởng GPMB.
- 50 Bảng 2.6: Thông tin về Khu tái định cư Vị trí 1.
- 52 Bảng 2.7: Tổng hợp tình hình khiếu nại, khiếu kiện trên địa bàn thành phố.
- 56 Bảng 2.8: Tổng hợp kết quả điều tra ý kiến nhân dân về công tác GPMB.
- 58 Hình 2.1: Bản đồ hành chính thành phố Hà Tĩnh.
- 33 Hình 2.2: Sơ đồ vị trí bố trí tái định cư Vị trí 1 tại thành phố Hà Tĩnh.
- Lý do chọn đề tài và tính cấp thiết của việc nghiên cứu đề tài Việt Nam chúng ta đang trong quá trình thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo đường lối do Đảng đề ra.
- tăng dần tỷ trọng trong tổng sản phẩm thu nhập quốc dân, thì việc chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp sang đất phi nông nghiệp, hay nói cách khác việc thu hồi đất để thực hiện các dự án đầu tư là điều tất yếu và diễn ra ngày càng mạnh mẽ.
- Trong bức tranh chung, khi chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thực hiện công nghiệp hóa, đô thị hóa, chúng ta có thể thấy rõ các điểm sáng đó là các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các khu đô thị mới, các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.
- Thu hồi đất là quy luật tất yếu của quá trình phát triển kinh tế.
- Để thu hồi đất thì Nhà nước phải có chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tổ chức thực thi để đưa chính sách vào thực tiễn.
- Thực tế hiện nay cho thấy, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất là vấn đề hết sức nhạy cảm và phức tạp, tác động tới mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội.
- Những năm gần đây, công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, hiệu quả thấp, kể cả việc thu hồi đất để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho chính cộng đồng dân cư có đất bị thu hồi.
- Tồn tại lớn nhất và xảy ra ở hầu hết các địa phương là thực hiện không đúng quy trình, áp giá đền bù thấp, không công khai, thiếu dân chủ, cơ chế, chính sách trong bồi thường thiệt hại, hỗ trợ và tái định cư đối với người bị ảnh hưởng có 1 nhiều bất cập, phát sinh tiêu cực, tham nhũng dẫn tới khiếu kiện về thu hồi đất ngày càng tăng, từ đó gây nên sự mất ổn định về kinh tế, xã hội và chính trị nói chung.
- Trong những năm qua, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh hòa cùng sự phát triển của cả nước, đã và đang có những bước chuyển mình phát triển vật chất, cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp, khu đô thị, việc xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội, các công trình công cộng và lợi ích quốc gia.
- Do vậy, việc thu hồi đất, thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh diễn ra thường xuyên và liên tục.
- Bên cạnh những thành tựu đã đạt được trong công cuộc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đã góp phần thu hút đầu tư, triển khai có hiệu quả nhiều dự án kinh tế, chuyển đổi cơ cấu kinh tế và làm thay đổi bộ mặt của thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh thì việc tổ chức thực thi chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư của chính quyền thành phố vẫn còn tồn tại một số hạn chế, nhược điểm cần khắc phục.
- Để đánh giá đúng thực trạng việc thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh và đưa ra một số kiến nghị giải pháp nhằm hoàn thiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, tác giả đã quyết định chọn đề tài: "Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh" để làm luận văn Thạc sỹ của mình.
- Tình hình nghiên cứu Có thể nói, trong thời gian gần đây, những nội dung liên quan đến chính sách đối với bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất nói chung đã được một số tác giả nghiên cứu dưới những góc độ, đối tượng, địa bàn, phạm vi và thời điểm khác nhau.
- Các công trình nghiên cứu của các tác giả đã được công bố dưới dạng đề tài, chuyên đề, khảo sát và bài viết đăng tải trên các tạp chí, sách, báo, mạng Internet.
- Nhìn chung, ở những góc độ, bình diện khác nhau, các tác giả đã tiếp cận vấn đề từ nhiều hướng, nghiên cứu một cách cơ bản, đi sâu, làm rõ phân tích đánh giá sự tác động, cơ chế bồi thường, sự bất cập của chính sách vĩ mô trong từng giai đoạn đối với thực tiễn và đưa ra những luận cứ khoa học, hoàn thiện lý 2 luận và những kinh nghiệm thực tiễn nhằm thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
- Tuy nhiên, trong các công trình nghiên cứu nêu trên, có công trình thời gian nghiên cứu đã lâu, các chính sách, cơ chế về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư đã thay đổi, có công trình nghiên cứu phạm vi trên một hoặc một số tỉnh thành cụ thể nhưng chưa có đề tài nghiên cứu và đánh giá thực trạng công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại thành phố Hà Tĩnh.
- Do đó, việc nghiên cứu một cách toàn diện thực trạng công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, phân tích những vướng mắc, khó khăn trong công tác thực hiện tại thời điểm hiện nay là cần thiết và không trùng lắp với các nghiên cứu trước đó.
- Mục đích nghiên cứu Hệ thống hóa một số vấn đề về lý luận về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
- Phân tích thực trạng công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.
- phân tích những thuận lợi, khó khăn, những thành tựu đã đạt được và khó khăn tồn tại trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh và đề xuất một số giải pháp, kiến nghị để hoàn thiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.
- Phương pháp nghiên cứu Những phương pháp được vận dụng thực hiện cho Luận văn bao gồm.
- Phương pháp kết hợp nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn, thu thập các ý kiến đánh giá của các nhà đầu tư nhằm đưa ra những giải pháp, đánh giá khách quan phù hợp đề tài.
- Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài - Đưa ra lý luận chung về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư - Đánh giá thực trạng công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.
- Thông qua việc nghiên cứu và đánh giá thực trạng công tác bồi thường, hỗ 3 trợ và tái định cư trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, từ đó đưa ra những ưu điểm, hạn chế và những giải pháp, kiến nghị đề xuất để hoàn thiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh trong những năm tới.
- Kết cấu nội dung bản nghiên cứu đề xuất Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo thì Luận văn bao gồm có ba chương.
- Cơ sở lý luận về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
- Thực trạng công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái đinh cư trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh 4 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ 1.1 Nhận thức chung về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 1.1.1 Khái niệm về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 1.1.1.1 Bồi thường Theo từ điển Tiếng Việt của Nguyễn Như Ý thì “Bồi thường” hay “đền bù” có nghĩa là trả lại tương xứng giá trị công lao cho một chủ thể nào đó bị thiệt hại vì một hành vi của chủ thể khác.
- Theo khoản 6, Điều 4 Luật Đất Đai 2013 thì “Bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước trả lại giá trị quyền sử dụng đất đối với diện tích đất bị thu hồi cho người bị thu hồi đất”.
- Theo quy định của pháp luật đất đai năm 2013 hiện nay, người sử dụng đất khi bị thu hồi đất sẽ được bồi thường về đất, tài sản trên đất và các chi phí đầu tư vào đất theo nguyên tắc quy định tại điều 79 và thỏa mãn điều kiện tại điều 75 của Luật Đất Đai năm 2013.
- Ngoài ra tại Nghị định 43/2014/NĐ- CP có quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định .
- Như vậy đối với bồi thường ở địa phương ngoài các quy định riêng nhưng vẫn phải tuân thủ các quy định của pháp luật (văn bản dưới luật).
- 1.1.1.2 Hỗ trợ Theo từ điển Tiếng Việt của Nguyễn Như Ý thì “Hỗ trợ là giúp đỡ nhau, giúp thêm vào”.
- Hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước giúp đỡ người bị thu hồi đất thông qua đào tạo nghề mới, bố trí việc làm mới, cấp kinh phí để di dời đến địa điểm mới.
- 5 Các khoản hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất bao gồm: (1) Hỗ trợ di chuyển, hỗ trợ TĐC đối với trường hợp thu hồi đất ở.
- (2) Hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất, hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề và tạo việc làm đối với trường hợp thu hồi đất nông nghiệp.
- (3) Hỗ trợ khi thu hồi đất nông nghiệp trong khu dân cư.
- (4) Hỗ trợ khác.
- Việc hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất được quy định cụ thể tại điều 74 đến 87 tại Luật Đất Đai 2013 và Nghị định 47/2014/NĐ-CP .
- 1.1.1.3 Tái định cư Theo Dương Thế Hùng thì Tái định cư (TĐC) là việc di chuyển đến một nơi khác với nơi ở trước đây để sinh sống và làm ăn.
- Tái định cư được hiểu là một quá trình từ bồi thường thiệt hại về đất, tài sản.
- di chuyển đến nơi ở mới và các hoạt động hỗ trợ để xây dựng lại cuộc sống, thu nhập, cơ sở vật chất tinh thần tại đó Như vậy, Tái định cư là hoạt động nhằm giảm nhẹ các tác động xấu về KT - XH đối với một bộ phận dân cư đã gánh chịu vì sự phát triển chung.
- Hiện nay, ở nước ta, khi Nhà nước thu hồi đất mà phải di chuyển chỗ ở thì người sử dụng đất được bố trí tái định cư bằng một trong các hình thức sau: (1) Bồi thường bằng nhà ở.
- (2) Bồi thường bằng giao đất ở mới.
- (3) Bồi thường bằng tiền để người dân tự lo chỗ ở.
- Tái định cư là một bộ phận không thể tách rời và giữ vị trí rất quan trọng trong chính sách GPMB.
- 1.1.2 Đặc điểm của công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại địa phương cấp huyện Đặc điểm của công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại các địa phương cấp huyện như sau: 1.1.2.1 Về bồi thường và hỗ trợ: Để thực hiện được dự án theo đúng tiến độ, thì trước hết các chủ đầu tư cần phải giải phóng mặt bằng (GPMB).
- GPMB liên quan đến lợi ích của nhiều cá nhân, tập thể và của cả cộng động dân cư trên một địa bàn nhất định với những đặc điểm chủ yếu như sau: a) Tính đa dạng: Mỗi dự án được tiến hành trên một vùng đất khác nhau với điều kiện tự nhiên kinh tế, xã hội và trình độ dân trí khác nhau.
- Khu vực nông thôn, (mật độ dân cư thấp hơn, hoạt động sản xuất chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, đời sống phụ thuộc chính vào nông nghiệp, mức sống và trình độ dân cư thấp) Tính đa dạng của đối tượng GPMB dẫn đến quá trình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng có những đặc điểm khó khăn, phức tạp khác nhau, đòi hỏi việc thực hiện GPMB và giá đất tính bồi thường, hỗ trợ cũng được tiến hành với những đặc điểm riêng biệt đối với từng địa bàn.
- tình hình đó đã dẫn đến công tác tuyên truyền, vận động dân cư tham gia di chuyển là rất khó khăn và việc hỗ trợ chuyển nghề nghiệp là điều cần thiết để đảm bảo đời sống dân cư sau này.
- Ở khu vực đô thị, việc thu hồi đất, bồi thường GPMB liên quan đến đất ở lại càng phức tạp hơn do đất ở là tài sản có giá trị lớn, gắn bó trực tiếp với đời sống và sinh hoạt của người dân mà tâm lý, tập quán là ngại di chuyển chỗ ở.
- Tình trạng chung thiếu quỹ đất dành cho xây dựng khu tái định cư cũng 7

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt