« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tự chủ, tự chịu trách nhiệm về quản lý tài chính tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tự chủ, tự chịu trách nhiệm về quản lý tài chính tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai.
- Nguyễn Đại Thắng Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Với vai trò là cơ quan thường trực, giúp việc cho Ban chỉ đạo, Bộ Tài chính đã tích cực tham mưu với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, chỉ đạo, điều hành việc triển khai thực hiện nội dung Kết luận số 37-TB/TW của Bộ Chính trị về Đề án “Đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh xã hội hóa một số loại hình dịch vụ sự nghiệp công”.
- Tuy nhiên, tiến độ triển khai và kết quả đạt được của các nội dung về đổi mới cơ chế hoạt động trong lĩnh vực sự nghiệp công chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu.
- Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng sẽ phối hợp với các bộ, ngành và cơ quan có liên quan xây dựng Đề án trình Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép thực hiện thí điểm các nội dung về đặt hàng đào tạo và đào tạo chất lượng cao, học phí cao.
- đổi mới đối với các đơn vị đã có đủ điều kiện và có nguyện vọng thực hiện, trên cơ sở đó tổng kết, rút kinh nghiệm và mở rộng dần.
- Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai là bệnh viện hạng 2, được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2013 trên cơ sở sáp nhập hai bệnh viện đa khoa tỉnh số 1 và số 2, với qui mô ban đầu là 500 giường bệnh, đến năm 2015 được giao bổ sung 100 giường bệnh, nâng qui mô nâng lên thành 600 giường bệnh.
- Về tổ chức bộ máy, Bệnh viện gồm có Ban giám đốc, 6 phòng chức năng, 20 khoa lâm sàng và 7 khoa cận lâm sàng.
- Là một đơn vi sự nghiệp thuộc lĩnh vực y tế phục vụ nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh cho người dân cũng như đảm bảo công tác cứu, chữa bệnh nhân.
- Hàng năm Bệnh viện không ngừng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cấp trang thiết bị và nhận chuyển giao kỹ thuật từ truyến trên nhằm đảm bảo công tác khám bệnh, chữa bệnh và cung cấp thêm ngày càng nhiều dịch vụ kỹ thuật y tế cho bệnh nhân.
- Trước sự đổi mới cơ chế quản lý tài chính trong các đơn vị sự nghiệp công lập, nhất là việc đổi mới cơ chế giá thu dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, đòi hỏi Bệnh 2 viện phải không ngừng hoàn thiện, đổi mới phong cách phục vụ, công tác quản lý tài chính, cân đối thu – chi, nhằm tăng cường tự chủ và phát triển bệnh viện ngày càng bền vững.
- Trong thời gian qua, công tác quản lý tài chính của bệnh viện vẫn còn nhiều vấn đề chưa hợp lý nên việc đảm bảo cân đối thu, chi còn gặp nhiều khó khăn.
- Nhận thức được vấn đề này, đề tài: “Phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tự chủ, tự chịu trách nhiệm về quản lý tài chính tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai ” là cần thiết trong giai đoạn hiện nay.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu * Mục đích nghiên cứu: Đề xuất các giải pháp có căn cứ khoa học và phù hợp với thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý tài chính và góp phần xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai ngày càng phát triển.
- Đối tượng nghiên cứu.
- Đối tượng nghiên cứu của đề tài là tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính của các đơn vị sự nghiệp có thu.
- Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi nghiên cứu là kết quả áp dụng Nghị định số 43/2006/NĐ-CP, Nghị định số 16/2015/NĐ-CP (thay thế Nghị định số 43/2006/NĐ-CP), Nghị định số 85/2012/NĐ-CP và tập trung nghiên cứu toàn bộ hoạt động tài chính của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai năm từ đó có các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý tài chính của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai giai đoạn tiếp theo.
- c) Ý nghĩa khoa học của đề tài: Là tổng hợp, hệ thống hóa những vấn đề cơ bản của quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính trong đơn vị sự nghiệp công lập có thu nói chung và các bệnh viện công lập nói riêng.
- Ý nghĩa thực tiễn là phân tích thực trạng áp dụng cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý tài chính để góp phần nâng cao chất lượng khám bệnh và chữa bệnh của bệnh viện, là tài liệu tham khảo cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai và các bệnh viện khác.
- Chương 1: Tổng quan nghiên cứu về cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính trong đơn vị sự nghiệp có thu.
- Chương 2: Phân tích thực trạng việc áp dụng cơ chế tự chủ tự chịu trách nhiệm về tài chính ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai giai đoạn 2013-2015 Chương 3: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tự chủ, tự chịu trách nhiệm về quản lý tài chính tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai.
- d) Phương pháp nghiên cứu Để giải quyết các nhiệm vụ đặt ra trên, đề tài sẽ sử dụng các phương pháp thống kê, tổng hợp để hệ thống hoá các vấn đề về lý luận và thực tiễn liên quan đến đối tượng nghiên cứu.
- e) Kết luận Đổi mới cơ chế quản lý tài chính cho các đơn vị sự nghiệp có thu theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP, Nghị định số 85/2012/NĐ-CP và Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ đã khẳng định tính đúng đắn và phù hợp với yêu cầu đổi mới cơ chế quản lý đối với các đơn vị sự nghiệp nói chung, các đơn vị sự nghiệp y tế công lập nói riêng, đã tạo điều kiện cho đơn vị chủ động sử dụng nguồn lực tài chính, lao động, cơ sở vật chất để thực hiện nhiệm vụ được giao, chủ động phân bổ nguồn tài chính của đơn vị theo nhu cầu chi tiêu trên tinh thần tiết kiệm, thiết thực và hiệu quả, chủ động trong khai thác tăng nguồn thu, đa dạng hóa các hoạt động dịch vụ, từng bước nâng cao chất lượng Bệnh viện.
- Trong những năm qua, kể từ khi thực hiện theo quyết định của Thủ tướng Chính Phủ về việc thực hiện giao tự chủ tài chính đối với hoạt động của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, công tác tự chủ tài chính của Bệnh viện đã đi vào nề nếp và đạt được những thành tựu đáng kể.
- Cùng với các đơn vị sự nghiệp công lập có thu nói chung, những kết quả đạt được của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào 4 Cai trong việc thực hiện cơ chế TCTC đã đáp ứng được yêu cầu đổi mới quản lý kinh tế, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu cải cách tài chính của Bệnh viện trong những năm qua.
- Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đổi mới cơ chế tài chính đã bộc lộ một số điểm hạn chế cần phải có những giải pháp hoàn thiện Luận văn với đề tài “Hoàn thiện công tác tự chủ, tự chịu trách nhiệm về quản lý tài chính tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai” đã làm rõ được những nội dung cơ bản sau.
- Tổng quan nghiên cứu về cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính trong đơn vị sự nghiệp có thu.
- Phân tích thực trạng việc áp dụng cơ chế tự chủ tự chịu trách nhiệm về tài chính ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai giai đoạn 2013-2015.
- Đề xuất Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tự chủ, tự chịu trách nhiệm về quản lý tài chính tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, theo hướng đạt hiệu quả tài chính cao, từng bước nâng cao thu nhập của người lao động và hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao.
- Nhưng hy vọng rằng những vấn đề đã được nêu lên trong luận văn có thể đóng góp một phần nhỏ bé trong việc hoàn thiện công tác tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai nói riêng và hoàn thiện công tác tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập có thu nói chung.
- Kính mong nhận được sự đóng góp chân thành của các thầy cô giáo để luận văn được hoàn thiện hơn và góp phần ứng dụng thiết thực vào công tác quản lý tài chính của Bệnh viện trong những năm tới./.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt