« Home « Kết quả tìm kiếm

Đạo đức nghề nghiệp: Nhà báo và Doanh nghiệp


Tóm tắt Xem thử

- Đạo đức nghề nghiệp: Nhà báo và Doanh nghiệp.
- Một tờ báo sẽ phải xây dựng những quy tắc đạo đức kinh doanh, đạo đức nghề nghiệp như thế nào khi các nhà báo làm việc cho tờ báo có các mối quan hệ với các doanh nghiệp, tổ chức cũng như nơi cung cấp nguồn tin cho mình?.
- Nhiều tờ báo ở Mỹ đưa ra những quy tắc đạo đức chính thức hoặc không chính thức, nhằm nói rõ với phóng viên những gì họ có thể hoặc không thể nhận.
- Những quy tắc đó có ích, bởi vì nó giúp cân bằng quan hệ giữa phóng viên với nguồn tin..
- Nguyên tắc của The Oregonian là: Phóng viên không được phép nhận hiện vật hoặc dịch vụ miễn phí, có ảnh hưởng xấu đến tư cách nhà báo.
- Tờ báo yêu cầu phóng viên tránh những tình huống có thể đưa đến việc nhận quà cáp hay đãi ngộ..
- Ngoài ra, các phóng viên do tôi phụ trách không được phép để cho nơi cung cấp nguồn tin mua thức ăn hay đồ uống cho mình, trừ những trường hợp đặc biệt..
- Nếu phóng viên cần đưa tin về nơi bán thức ăn, họ phải trả tiền cho những thứ mình dùng.
- Nếu nguồn tin khăng khăng trả tiền bữa ăn, phóng viên phải là người thanh toán trong lần gặp gỡ thứ hai với nguồn tin đó..
- Nếu một doanh nghiệp mang đến tặng phóng viên một giỏ quà hoặc sản phẩm tại tòa soạn, giỏ quà hoặc sản phẩm đó phải được tặng lại cho cơ sở từ thiện thích hợp nhất..
- Trong trường hợp một phóng viên không chắc chuyện mình làm có vi phạm đạo đức hoặc được cho phép hay không, phóng viên đó phải tham khảo ý kiến của cấp trên của mình để làm rõ..
- Có người sẽ bảo rằng nhiều món quà - giỏ trái cây, vé xem ca nhạc hoặc một bữa ăn trưa - chẳng là gì đến nỗi phải làm cho một nhà báo bị mua chuộc hoặc bị ảnh hưởng..
- Nếu độc giả nghi ngờ hoặc cho rằng nhà báo có quan hệ mật thiết với một nguồn tin thì chẳng khác gì nhà báo đó đã thực sự có quan hệ mật thiết với nguồn tin đó..
- Còn những món quà có giá trị hơn thì sao, chẳng hạn vé máy bay miễn phí đến một thành phố, nơi nguồn tin đang tổ chức một sự kiện lớn? Hoặc những bữa ăn hay thức uống đắt tiền trong một nhà hàng sang trọng? Chơi golf miễn phí ở các sân golf tư nhân? Triết lý của chúng tôi là nhận những món quà cho không đó có thể sẽ làm một phóng viên hay cả một tờ báo thấy khó khăn khi phải viết bài không tốt về nguồn tin đã trả tiền cho những món quà đắt tiền nêu trên..
- Điều gì sẽ xảy ra nếu một phóng viên được giao nhiệm vụ viết về chuyện không hay của một người bạn của mình? Dĩ nhiên, phóng viên đó phải báo ngay cho người phụ trách mối quan hệ của mình và yêu cầu một phóng viên khác làm thay..
- Nhưng giả định rằng không có người thay thế, và phóng viên đó phải làm nhiệm vụ này..
- Có lẽ chính người phóng viên cũng không biết rằng, mình có giữ lại một cách vô thức những câu hỏi khó trả lời hoặc bỏ qua những thông tin nhạy cảm trong bài viết hay không..
- Chữ tín là điều tối quan trọng đối với một nhà báo.
- Một khi độc giả không còn tin vào những gì một nhà báo viết, thì nhà báo đó nên tìm nghề khác là hơn.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt