« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoàn thiện công tác thẩm định tài chính trong cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Phúc Yên.


Tóm tắt Xem thử

- ĐẶNG KIM KIÊN CƢỜNG HOÀN THIỆN CÔNG TÁC THẨM ĐỊNH TÀI CHÍNH TRONG CHO VAY DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH PHÚC YÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC PGS.TS NGHIÊM SĨ THƢƠNG Hà Nội 2016 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc BẢN XÁC NHẬN CHỈNH SỬA LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ và tên tác giả luận văn: Đặng Kim Kiên Cường Đề tài luận văn: Hoàn thiện công tác thẩm định tài chính trong cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Phúc Yên Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số HV: CA130308 Tác giả, Người hướng dẫn khoa học và Hội đồng chấm luận văn xác nhận tác giả đã sửa chữa, bổ sung luận văn theo biên bản họp Hội đồng ngày với các nội dung sau.
- 1 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC THẨM ĐỊNH TÀI CHÍNH TRONG HOẠT ĐỘNG CHO VAY DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI.
- 4 1.1.1 Khái niệm Ngân hàng thương mại.
- 4 1.1.2 Hoạt động cho vay của Ngân hàng thương mại.
- Hoạt động cho vay DNV&N của NHTM.
- Thẩm định tài chính trong hoạt động cho vay DNV&N của NHTM.
- Khái niệm, mục đích và ý nghĩa của thẩm định tài chính trong hoạt động cho vay của NHTM.
- Nội dung thẩm định tài chính trong hoạt động cho vay của NHTM.
- Các tiêu chí đánh giá kết quả công tác thẩm định tài chính trong hoạt động cho vay của NHTM.
- 37 1.3.6 Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng thẩm định tài chính trong hoạt động cho vay của NHTM.
- 39 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC THẨM ĐỊNH TÀI CHÍNH TRONG CHO VAY DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH PHÚC YÊN.
- Khái quát về Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Phúc Yên.
- Lịch sử hình thành và quá trình phát triển của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Phúc Yên.
- 44 2.1.2 Kết quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Phúc Yên trong thời gian qua.
- Thực trạng công tác thẩm định tài chính trong cho vay đối với các DNV&N tại BIDV Phúc Yên.
- Quy trình cho vay đối với các DNV&N tại BIDV Phúc Yên.
- Nội dung thẩm định tài chính trong cho vay đối với các DNV&N tại BIDV Phúc Yên.
- Đánh giá công tác thẩm định tài chính trong cho vay đối với các DNV&N tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Phúc Yên.
- Hạn chế trong công tác thẩm định tài chính trong cho vay DNV&N tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Phúc Yên.
- 81 CHƢƠNG 3: Ý KIẾN ĐỀ XUẤT NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC THẨM ĐỊNH TÀI CHÍNH TRONG CHO VAY DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH PHÚC YÊN.
- Định hướng phát triển hoạt động cho vay DNV&N tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Phúc Yên.
- Đề xuất nhằm hoàn thiện công tác thẩm định tài chính trong cho vay DNV&N tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Phúc Yên.
- Nhóm giải pháp về cơ sở vật chất, công nghệ ngân hàng.
- Kiến nghị với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam.
- Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước.
- NHTM Ngân hàng thương mại 3.
- Hiện nay việc mở rộng cho vay đối tượng DNV&N cho phép phân tán rủi ro cho các ngân hàng thương mại.
- Đứng trên giác độ là người cung cấp, tài trợ vốn cho hoạt động của các DNV&N, công tác thẩm định mà trong đó thẩm định tài chính đối với doanh nghiệp không thể thiếu trong hoạt động của các ngân hàng.
- Thẩm định tài chính doanh nghiệp sẽ giúp cho ngân hàng có quyết định đúng đắn trong việc cho vay, tối đa hoá lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro.
- Trên thực tế, trong nhiều năm qua, công tác thẩm định tài chính đối với DNV&Ntại các ngân hàng đang càng ngày càng được hoàn thiện về cả phương pháp lẫn thực hành đề phù hợp với tình hình đất nước.
- Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam nói chung và Chi nhánh Ngân hàng Đâu tư và phát triển Phúc Yên nói riêng không nằm ngoài xu thế đó.
- Sự cái tiến trọng công tác thẩm định tài chính doanh nghiệp đã làm giảm thiểu tỉ lệ nợ xấu trong dư nợ cho vay tại chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam – Chi nhánh Phúc Yên xong bên cạnh những thành công đạt được cũng còn nhiều tồn tại.
- tất cả những hạn chế này là những nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng thẩm định tài chính DNV&N, dẫn đến những quyết định cho vay sai lầm, không đúng, không xuất phát từ nhu cầu của thị trường.
- Do vậy, việc nghiên cứu, tìm hiểu về công tác thẩm định tài chính trong cho vay DNV&N của các ngân hàng thương mại trên phương diện khoa học và thực tiễn là rất cần thiết đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi mô hình ngân hàng hiện đại.
- Xuất 2 phát từ tầm quan trọng của việc nghiên cứu công tác thẩm định tài chính trong cho vay DNV&Ntại Chi nhánh và được sự hướng dẫn nhiệt tình của Phó giáo sư - Tiến sỹ Nghiêm Sĩ Thương em chọn đề tài: “Hoàn thiện công tác thẩm định tài chính trong cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Phúc Yên” để nghiên cứu, với mong muốn góp phần làm sáng tỏ thêm lý luận về thẩm định tài chính trong cho vay DNV&N và tìm hiểu nguyên nhân từ đó đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện công tác thẩm định tài chính trong cho vay DNV&N.
- MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Nghiên cứu những vấn đề lý luận cơ bản về thẩm định tài chính trong cho vay DNV&N tại các Ngân hàng thương mại.
- Đánh giá thực trạng thẩm định tài chính trong cho vay DNV&N tại Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và phát triển Phúc Yên.
- Phân tích những tồn tại trong công tác thẩm định tài chính trong cho vay DNV&N và nguyên nhân.
- Đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện công tác thẩm định tài chính trong cho vay DNV&N tại Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và phát triển Phúc yên.
- ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU Đối tượng nghiên cứu Công tác thẩm định tài chính trong hoạt động trong cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Ngân hàng.
- Phạm vi nghiên cứu Nghiên cứu công tác thẩm định tài chính trong hoạt động cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam – Chi nhánh Phúc Yên.
- KẾT CẤU CỦA LUẬN VĂN Ngoài lời nói đầu, mục lục, kết luận chung và danh mục tài liệu tham khảo, luận án được kết cấu thành 3 chương: Chƣơng 1: về công tác thẩm định tài chính trong hoạt động cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ Ngân hàng thương mại.
- Chƣơng 2: Thực trạng công tác thẩm định tài chính trong cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ tại ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam – chi nhánh Phúc Yên Chƣơng 3: Ý kiến đề xuất nhằm hoàn thiện công tác thẩm định tài chính trong cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ tại ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam – chi nhánh Phúc Yên 4 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC THẨM ĐỊNH TÀI CHÍNH TRONG HOẠT ĐỘNG CHO VAY DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 1.1.
- 1.1.1 Khái niệm Ngân hàng thƣơng mại Ngân hàng thương mại đã ra đời, tồn tại và phát triển như một tất yếu khách quan đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế hàng hoá.
- Theo Luật các tổ chức tín dụng (số 47/2010/QH12 ngày chỉ rõ: “Ngân hàng là loại hình tổ chức tín dụng được thực hiện toàn bộ hoạt động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác có liên quan.
- Hoạt động ngân hàng là hoạt động kinh doanh tiền tệ và dịch vụ ngân hàng với nội dung thường xuyên là nhận tiền gửi, sử dụng số tiền này để cấp tín dụng và cung ứng các dịch vụ thanh toán”.
- NHTM là một tổ chức kinh tế - NHTM hoạt động mang tính chất kinh doanh - NHTM hoạt động kinh doanh trên lĩnh vực tiền tệ tín dụng và dịch vụ ngân hàng.
- Hoạt động cho vay của Ngân hàng thƣơng mại 1.1.2.1.
- Các hoạt động cơ bản của Ngân hàng thƣơng mại Trong nền kinh tế thị trường,các hoạt động của NHTM đều hướng tới một mục tiêu tối cao, chi phối các hoạt động khác đó là mục tiêu tối đa hoá lợi nhuận.
- Huy động vốn là hoạt động mà ngân hàng phải bỏ ra chi phí như: chi phí giao dịch, chi phí trả lãi tiền gửi, tiền vay và các chi phí có liên quan khác.
- Để bù dắp những chi phí đó, các NHTM phải tiến hành hoạt động cho vay, đầu tư và các hoạt động trung gian khác và đem lại thu nhập cho ngân hàng.
- Hoạt động cho vay và đầu tư Cho vay là hoạt động kinh doanh chủ chốt của NHTM để tạo ra lợi nhuận.
- Lãi suất thu được từ cho vay có thể bù đắp được chi phí tiền gửi, chi phí dự trữ, chi phí kinh doanh và quản lý, chi phí vốn trôi nổi, thuế và các loại chi phí rủi ro đầu tư 6 khác.
- Ngân hàng có thể cho vay cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp hay các cơ quan chính quyền để phục vụ cho mục đích đầu tư kinh doanh hay tiêu dùng hoặc cũng có thể trực tiếp tham gia đầu tư, góp vốn hợp tác kinh doanh.
- Nhờ vào hoạt động đầu tư mà rủi ro trong hoạt động ngân hàng cũng được phân tán.
- Hoạt động cho vay và đầu tư đều nhằm mục đích mang lại thu nhập, tuy nhiên hoạt động này cùng tiềm ẩn rủi ro.
- Hoạt động trung gian Những dịch vụ ngân hàng ngày càng phát triển vừa cho phép hỗ trợ đáng kể cho nghiệp vụ khai thác nguồn vốn, mở rộng các nghiệp vụ đầu tư, vừa tạo ra thu nhập cho ngân hàng bằng các khoản tiền hoa hồng, lệ phí.
- Trước đây, do hạn chế về chính sách, trình độ, công nghệ … nên hoạt động trung gian chưa thực sự phát triển và thu nhập mang lại chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng thu nhập của ngân hàng.
- Nhưng đến nay, các dịch vụ trung gian của ngân hàng thương mại ngày càng được chú trọng do nguồn thu ổn định và độ rủi ro thấp.
- Các dịch vụ này không ngừng phát triển góp phần hoàn thiện chất lượng dịch vụ ngân hàng.
- Do vậy các ngân hàng thương mại, thu hút được số lượng lớn và đa dạng đối tượng khách hàng kéo theo doanh thu của ngân hàng từ hoạt động này cũng tăng nhanh.
- Các hình thức cho vay của Ngân hàng thƣơng mại Theo quy chế tín dụng hiện hành ở Việt Nam, cho vay là một hình thức cấp tín dụng, theo đó tổ chức tín dụng giao cho khách hàng một khoản tiền để sử dụng vào mục đích và thời gian nhất định theo thỏa thuận với nguyên tắc có hoàn trả cả gốc và lãi.
- Phân loại cho vay là việc sắp xếp các khoản vay theo nhóm dựa trên một số tiêu thức nhất định.
- Phân loại cho vay một cách khoa học sẽ giúp cho nhà quản trị lập một quy trình cho vay thích hợp, giảm thiểu rủi ro trong hoạt động cho vay.
- Trong quá trình phân loại có thể dùng nhiều tiêu thức để phân loại, song thực tế người ta thường phân loại cho vay theo các tiêu thức sau đây: (Trang 27 – Giáo trình nghiệp vụ Ngân hàng TM – Nguyễn Thị Mùi.
- Theo mục đích sử dụng tiền vay và của người vay Căn cứ vào tiêu thức này, người ta chia thể loại cho vay ra làm hai loại.
- Cho vay đối với người sản xuất và lưu thông hàng hoá: Là loại hình cho vay cho các đơn vị kinh doanh để tiến hành sản xuất, lưu thông hàng hoá.
- Vì vậy Ngân hàng cần phải có đầy đủ các thông tin cần thiết về khách hàng của mình, về phương án sản xuất kinh doanh của họ.
- Cho vay tiêu dùng: Là loại hình cho vay cho các cá nhân để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng như mua sắm nhà cửa, xe cộ, các loại hàng hoá lâu bền như máy giặt, điều hoà, tủ lạnh.
- Với cách phân loại này, ngân hàng sẽ có quy trình nghiệp vụ cho vay cụ thể để đảm bảo ngân hàng có đủ tiền để cho vay và thu hồi nợ theo đánh giá mức độ rủi ro và mức lãi suất được đặt ra cho từng loại.
- Theo thời hạn sử dụng tiền vay của người vay Căn cứ vào tiêu thức này, người ta chia cho vay ra làm hai loại.
- Cho vay có thời hạn: Là loại cho vay mà thời điểm trả nợ được xác 8 định cụ thể.
- Cho vay ngắn hạn: Là loại hình cho vay có thời hạn đến 12 tháng và được sử dụng để bổ sung sự thiếu hụt tạm thời về vốn lưu động của doanh nghiệp và phục vụ các nhu cầu sinh hoạt của các cá nhân.
- Với loại cho vay này, ít có rủi ro cho ngân hàng vì trong thời gian ngắn ít có biến động xảy ra và nếu có xảy ra thì ngân hàng có thể dự tính được.
- Cho vay trung hạn: Là loại hình cho vay có thời hạn từ trên 12 tháng đến 60 tháng và chủ yếu được sử dụng để mua sắm tài sản cố định, cải tiến và đổi mới kỹ thuật, mở rộng sản xuất và xây dựng các công trình nhỏ, có thời hạn thu hồi vốn nhanh.
- Loại cho vay này có mức độ rủi ro không cao vì ngân hàng có khả năng dự đoán được những biến động có thể xảy ra.
- Cho vay dài hạn: Là loại hình cho vay có thời hạn trên 60 tháng, được sử dụng để cấp vốn cho xây dựng cơ bản, đầu tư xây dựng các xí nghiệp mới, các công trình thuộc cơ sở hạ tầng (đường xá, bến cảng, sân bay.
- Loại hình cho vay này có mức độ rủi ro rất lớn vì trong thời gian dài thì có những biến động xảy ra không lường trước được.
- Cho vay không thời hạn: Là loại hình cho vay mà thời hạn hoàn trả tiền vay không được xác định khi ký hợp đồng vay mà thay vào đó là điều kiện về việc thu hồi khoản tiền cho vay của ngân hàng hoặc việc trả nợ của người vay.
- Ví dụ ngân hàng không thu gốc theo thời hạn nhất định mà chỉ thu lãi.
- người vay sẽ trả nợ cho Ngân hàng khi nhu cầu vay thêm không cần thiết nữa do quy mô sản xuất giảm hoặc doanh nghiệp lấy nguồn khác để tự bổ xung.
- ngân hàng muốn thu hồi gốc phải báo trước cho người vay.
- Theo điều kiện đảm bảo Căn cứ vào tiêu thức này, cho vay được chia làm hai loại.
- Cho vay có bảo đảm: Là loại hình cho vay dựa trên cơ sở các bảo đảm như thế chấp, cầm cố, hoặc có sự bảo đảm của bên thứ ba.
- Ngân hàng nắm giữ 9 tài sản của người vay để xử lý thu hồi nợ khi người vay không thực hiện được các nghĩa vụ đã được cam kết trong hợp đồng cho vay.
- Hình thức này được áp dụng đối với những khách hàng không có uy tín cao với ngân hàng.
- Mặc dù là có tài sản đảm bảo nhưng hình thức cho vay này vẫn có độ rủi ro cao vì tài sản có thể bị mất giá hay người bảo lãnh không thực hiện nghĩa vụ của mình.
- Cho vay không có bảo đảm: Là loại hình cho vay không có tài sản thế chấp, cầm cố, hoặc không có sự bảo đảm của bên thứ ba.
- Việc cho vay vốn chỉ dựa vào uy tín của bản thân khách hàng.
- Muốn vậy, ngân hàng phải đánh giá hiệu quả sử dụng tiền vay của người vay, khách hàng không được phép giao dịch với bất kỳ ngân hàng nào khác.
- Mặc dù không có tài sản đảm bảo nhưng đây là một loại hình cho vay ít rủi ro cho ngân hàng vì khách hàng có uy tín rất lớn và khả năng trả nợ rất cao thì mới được cho vay mà không cần đảm bảo.
- *Theo đồng tiền được sử dụng trong cho vay Căn cứ vào tiêu thức này, Cho vay được chia làm hai loại.
- Cho vay bằng đồng bản tệ: Là loại hình cho vay mà ngân hàng cấp tiền cho khách hàng bằng VND.
- Nước ta quy định, cho vay để thanh toán trong nước thì chỉ được vay bằng VND.
- Cho vay bằng ngoại tệ: Là loại hình cho vay mà ngân hàng cấp tiền cho khách hàng bằng đồng ngoại tệ.
- Nước ta quy định, cho vay bằng ngoại tệ chỉ phục vụ cho nhập khẩu.
- đối với khách hàng thu mua hàng xuất khẩu thì Ngân hàng cho vay bằng ngoại tệ nhưng phải bán luôn cho ngân hàng và dùng VND đi mua hàng xuất khẩu.
- *Theo đối tượng cho vay Căn cứ vào tiêu thức này, người ta chia cho vay ra làm hai loại.
- Cho vay để đáp ứng yêu cầu về tài sản lưu động: Là loại hình cho vay được sử dụng để bù đắp vốn lưu động thiếu hụt tạm thời.
- Đây là loại hình cho vay có mức độ rủi ro thấp vì vốn lưu động của doanh nghiệp là vốn luân chuyển trong chu kỳ sản xuất kinh doanh nên Ngân hàng có thể theo dõi thường xuyên và nếu có biến động xảy ra thì kịp thời thu hồi vốn.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt