« Home « Kết quả tìm kiếm

Quản lý hoạt động xuất bản tại Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật


Tóm tắt Xem thử

- Tóm tắt Luận văn Thạc sỹ Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Quản lý hoạt động xuất bản tại Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật Tác giả luận văn: Nguyễn Minh Huyền Khóa Người hướng dẫn: PGS.TS Nguyễn Đắc Hưng Từ khóa (Keyword): Quản lý hoạt động xuất bản, Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật Nội dung tóm tắt a) Lý do chọn đề tài Hơn 50 năm qua, Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật (NXB KH&KT) đã xuất bản nhiều ấn phẩm có giá trị, góp phần nâng cao dân trí, phổ cập trình độ cho các tầng lớp nhân dân, phục vụ sản xuất, đời sống, phục vụ công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ cho các trường đại học, cao đẳng, các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp,…phục vụ công tác quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ và sự nghiệp cách mạng khoa học kỹ thuật của cả nước.
- Tuy nhiên tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà xuất bản về đề tài, tình trạng sách vi phạm bản quyền, sách lậu, nạn photo coppy tràn lan, phương tiện in ấn, sao chép ngày càng hiện đại đã làm ảnh hưởng xấu đến hiệu quả của các Nhà xuất bản.
- Mặt khác với mức chiết khấu cao nên đã thu hút mạng lưới trung gian là các đại lý tiêu thụ đã trở thành một trong các lợi thế của việc in sách lậu… Về quản lý nhà nước chưa có những chế tài đủ mạnh, việc thực thi pháp luật chưa đủ tính răn đe đã gây ra những thiệt hại không nhỏ về uy tín và doanh thu đối với các Nhà xuất bản làm ăn chân chính…Đứng trước những khó khăn đó, nhiều vấn đề đặt ra đối với Nhả xuất bản Khoa học vả kỹ thuật như: Công tác tổ chức bộ máy quản lý hoạt động xuất bản, công tác nâng cao trình độ chuyên môn, công tác tiết kiệm chi phí hạ giá thành sản phẩm, công tác nâng cao năng lực cạnh tranh của Nhà xuất bản…Xuất phát từ yêu cầu có tính cấp bách nói trên, học viên đã lựa chọn đề tài: "Quản lý hoạt động xuất bản tại Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật" làm công trình nghiên cứu luận văn Thạc sĩ của mình.
- Nguyễn Minh Huyền CH Tóm tắt Luận văn Thạc sỹ Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu Mục tiêu cụ thể - Góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về quản lý hoạt động xuất bản.
- Đánh giá thực trạng quản lý công tác xuất bản tại NXB KH&KT.
- Phân tích các yêu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý xuất bản của NXB KH&KT.
- Đề xuất giải pháp nhằm tăng cường quản lý hoạt động xuất bản tại NXB KH&KT trong thời gian tới.
- Đối tượng nghiên cứu - Lý luận và thực tiễn về xuất bản và quản lý hoạt động xuất bản tại NXB KH&KT.
- Đối tượng khảo sát: Các cá nhân, các đơn vị trực thuộc liên quan, diễn biến môi trường nội bộ và bên ngoài có ảnh hưởng đến công tác quản lý hoạt động xuất bản tại NXB KH&KT.
- Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi không gian: Nhà xuất bản KH&KT.
- Khách hàng tiêu dùng sản phẩm xuất bản của NXB KH&KT ở khu vực Hà Nội.
- Phạm vi thời gian: Số liệu phản ánh thực trạng được thu thập từ năm 2013 đến năm 2015.
- Thời gian nghiên cứu được tiến hành từ tháng 8/2015 đến tháng 8/2016.
- Phạm vi nội dung: làm rõ vai trò của NXB trong việc quản lý hoạt động xuất bản, những khó khăn, hạn chế đến việc quản lý hoạt động xuất bản tại NXB.
- Từ đó, đưa ra một số giải pháp chủ yếu nhằm tăng cường công tác quản lý hoạt động xuất bản tại NXB.
- c) Tóm tắt nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Bằng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu phù hợp, luận văn đã chỉ ra rằng, trong hoạt động xuất bản của NXB trong những năm gần đây có rất nhiều ưu điểm như: đã phát hành được nhiều ấn phẩm phục vụ cho khách hàng trong và ngoài nước.
- Các ấn phẩm của NXB rất phong phú và đa dạng được khách hàng ưa chuộng Nguyễn Minh Huyền CH Tóm tắt Luận văn Thạc sỹ Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và đánh giá cao.
- Tuy nhiên trong hoạt động xuất bản của NXB cũng còn tồn tại một số bất cập như: Công tác quản lý nhân sự: tỷ lệ lao động gián tiếp còn cao, nhiều nhân viên làm việc chưa hết thời gian, nhiều người có chuyên môn vững vàng, có nhiều kinh nghiệm chưa được trọng dụng và sử dụng.
- Công tác lựa chọn đề tài: nhiều đề tài phù hợp với thị hiếu của khách hàng chưa được lựa chọn.
- Công tác biên tập: Chưa khai thác hết các mảng đề tài, chưa soát xét kỹ lưỡng các đề tài trước khi đồng ý cho xuất bản.
- Công tác thiết kế: Nhiều ấn phẩm thiết kế còn lòe lẹt, còn chưa phù hợp với thị hiếu của khách hàng.
- Công tác quản lý hoạt động xuất bản: Còn chưa quan tâm đến chất lượng ấn phẩm trước, trong và sau khi phát hành.
- Công tác quản lý tài chính: chưa khai thác triệt để các nguồn thu, quản lý các nguồn chi còn chưa hiệu quả.
- Công tác đầu tư tài sản cố định còn chưa phù hợp nhất là đầu tư vào máy móc thiết bị tỷ trọng còn rất thấp.
- Còn chưa quan tâm đến công tác thanh tra…Luận văn đã đề xuất các giải pháp và kiến nghị nhằm khắc phục các bất cập nói trên cần được NXB KH&KT tập trung triển khai, giải quyết trong những năm tới.
- d) Phương pháp nghiên cứu Phương pháp chọn điểm và chọn mẫu nghiên cứu Luận văn chọn NXB KH&KT làm địa bàn nghiên cứu bởi đây là một NXB hoạt động lâu năm trong ngành xuất bản, là môi trường thu hút các nhà khoa học trong và ngoài nước cộng tác xuất bản cho ra đời những tác phẩm mang lại giá trị cao cho xã hội..
- Phương pháp thu thập số liệu, tài liệu, thông tin - Số liệu thu được trong nghiên cứu này bao gồm số liệu đã công bố (Thứ cấp) và số liệu mới (Sơ cấp.
- Phương pháp thu thập số liệu thứ cấp: Phương pháp thu thập thông tin, số liệu đã công Nguyễn Minh Huyền CH Tóm tắt Luận văn Thạc sỹ Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội bố: Liệt kê các thông tin cần thiết có thể thu thập, hệ thống hóa theo nội dung và địa điểm dự kiến thu thập.
- e) Kết luận Luận văn đã hoàn thành các nội dung theo đề cương được duyệt

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt