« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện quản lý đầu tư phát triển bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước tại huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh


Tóm tắt Xem thử

- BÙI XUÂN HỒNG PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN BẰNG NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI HUYỆN ĐỨC THỌ TỈNH HÀ TĨNH LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH Hà Nội – 2016 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI.
- BÙI XUÂN HỒNG PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN BẰNG NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI HUYỆN ĐỨC THỌ TỈNH HÀ TĨNH Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC PGS.TS.
- CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ ĐẦU TƢ, ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN VÀ QUẢN LÝ ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN TỪ NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH.
- Hoạt động đầu tư và dự án đầu tư.
- Khái niệm về hoạt động đầu tư và các đặc trưng cơ bản của hoạt động đầu tư 4 1.1.2.
- Chi phí và kết quả đầu tư.
- Dự án đầu tư và phân loại dự án đầu tư.
- Chu kỳ của dự án đầu tư.
- Một số khái niệm cơ bản về đầu tư và quản lý đầu tư phát triển từ vốn ngân sách Nhà nước.
- Khái niệm đầu tư phát triển từ vốn NSNN.
- Phạm vi của đầu tư phát triển từ ngân sách Nhà nước.
- Khái niệm về quản lý đầu tư phát triển từ NSNN.
- Nội dung quản lý đầu tư phát triển từ NSNN.
- Công tác quản lý quy hoạch.
- Công tác phân cấp, tổ chức quản lý đầu tư và xây dựng.
- Quản lý công tác lập kế hoạch, phân bổ nguồn vốn.
- Quản lý công tác thẩm định dự án đầu tư và quản lý đấu thầu.
- Quản lý thi công công trình và thanh quyết toán.
- Quản lý đầu tư theo một số lĩnh vực chủ yếu.
- 33 1.4.Các tiêu chí, chỉ tiêu đánh giá quản lý đầu tư phát triển từ NSNN.
- PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG QUẢN LÝ ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN TỪ VỐN NGÂN SÁCH CỦA HUYỆN ĐỨC THỌ, TỈNH HÀ TĨNH .
- Phân tích công tác quản lý đầu tư phát triển từ ngân sách Nhà nước tại UBND huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.
- Các chỉ tiêu đánh giá chung công tác quản lý ĐTPT từ NSNN tại huyện Đức Thọ.
- Phân tích nội dung công tác quản lý ĐTPT từ NSNN của huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.
- Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý ĐTPT từ NSNN của huyện Đức Thọ.
- MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN TỪ VỐN NGÂN SÁCH CỦA HUYỆN ĐỨC THỌ.
- Mục tiêu phát triển kinh tế xã hội huyện Đức Thọ.
- Một số giải pháp hoàn thiện quản lý đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách 82 3.3.1.
- 82 3.3.2 Nâng cao chất lượng công tác lập kế hoạch quản lý nguồn vốn đầu tư phát triển.
- 84 3.3.3 Đẩy mạnh cải cách hành chính trong quản lý dự án đầu tư.
- 87 3.3.4 Tăng cường chế độ trách nhiệm của UBND huyện trong hoạt động quản lý đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
- 88 3.3.5 Chấn chỉnh và nâng cao hiệu lực công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong quản lý hoạt động đầu tư phát triển.
- 90 3.3.6 Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các bên thụ hưởng kết quả đầu tư.
- 96 v DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT TT Viết đầy đủ Viết tắt 1 Ủy ban nhân dân UBND 2 Hội đồng nhân dân HĐND 3 Phòng tài chính- kế hoạch TC-KH 4 Ban quản lý dự án BQLDA 5 Xây dựng cơ bản XDCB 6 Tổng sản phẩm quôc nội GDP 7 Tổng sản phẩm quốc dân GNP 8 Đầu tư phát triển ĐTPT 9 Ngân sách nhà nước NSNN 10 Kinh tế xã hội KT - XH vi DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1.
- Nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội huyện Đức Thọ nhiệm kỳ .
- Cơ cấu vốn đầu tư phát triển thời kỳ Phân theo ngành kinh tế.
- Kế hoạch đầu tư XDCB qua các năm phân theo ngành, lĩnh vực.
- Kế hoạch và thực hiện kế hoạch đầu tư XDCB qua các năm.
- Kết quả thẩm định các dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách.
- Một trong những nguyên nhân khiến cho tăng trưởng đạt được những thành tựu nổi bật đó là sử dụng vốn đầu tư, và một bộ phận không nhỏ đóng góp cho kết quả đó là vốn đầu tư công từ ngân sách nhà nước.
- Tại địa phương, vấn đề đầu tư cho sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội luôn là vấn đề ưu tiên đặc biệt của các cấp chính quyền, luôn nhận được sự quan tâm đông đảo của các tầng lớp trong nhân dân.
- Đầu tư đủ, đúng mức sẽ kích thích phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, tạo điều kiện cho tất cả các ngành cùng phát triển, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng sống con người.
- Thế nhưng, trong thực tiễn, vấn đề đầu tư phát triển tại địa phương luôn gặp nhiều khó khăn do hạn chế về mặt nguồn lực, cơ chế quản lý.
- Trong điều kiện nguồn lực hạn chế, tìm ra nguyên nhân, giải pháp để có cơ chế chính sách hợp lý là n Trên cơ sở đó, tác giả lựa chọn đề tài “Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện quản lý đầu tư phát triển bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước tại huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh” làm công trình nghiên cứu.
- Luận văn được nghiên cứu dựa trên cơ sở pháp lý về quản lý hoạt động đầu tư theo cơ chế hiện hành và nhận xét, đánh giá từ thực tiễn quá trình quản lý hoạt động đầu tư tại 2 UBND huyện Đức Thọ.
- Thực trạng quản lý đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách tại huyện Đức Thọ tỉnh Hà Tĩnh, đánh giá kết quả đạt được, hạn chế và tìm ra nguyên nhân hạn chế.
- Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện quản lý đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách tại huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.
- Đối tượng nghiên cứu của luận văn là các vấn đề liên quan đến hoạt động đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách tại huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.
- Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu hoạt động đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách tại huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh từ năm 2010-2014.
- Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa cơ sở lý luận, thực tiễn về quản lý đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách cấp huyện.
- Phân tích, đánh giá thực trạng quản lý đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách tại huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh - Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách tại huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh 5.
- Ý nghĩa thực tiễn Phân tích rõ thực trạng của công tác quản lý đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách tại cấp huyện trên địa bàn Huyện Đức Thọ, Tỉnh Hà Tĩnh.
- Đây chính là căn cứ mang tính khoa học giúp lãnh đạo Huyện, những cán bộ quản lý dự án đầu tư phát triển cấp huyện tham khảo và có những biện pháp tích cực nhằm tăng cường công tác quản lý đầu tư phát triển trên địa bàn.
- Kết luận của luận văn: Luận văn được chia làm 3 chương như sau: Chương 1: Cơ sở lý thuyết về đầu tư và quản lý đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách Chương 2: Phân tích thực trạng sử dụng vốn đầu tư phát triển từ ngân sách Nhà nước tại huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện quản lý đầu tư phát triể từ nguồn vốn ngân sáchnhà nước tại huyện Đức Thọ 4 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ ĐẦU TƢ, ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN VÀ QUẢN LÝ ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN TỪ NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH 1.1.
- Hoạt động đầu tƣ và dự án đầu tƣ 1.1.1.
- Khái niệm về hoạt động đầu tư và các đặc trưng cơ bản của hoạt động đầu tư 1.1.1.1.
- Khái niệm về hoạt động đầu tư Hoạt động đầu tư là hoạt động bỏ vốn nhằm thu lợi trong tương lai.
- Không phân biệt hình thức thực hiện, nguồn gốc của vốn … mọi hoạt động có các đặc trưng nêu trên đều được coi là hoạt động đầu tư.
- Đầu tư trên giác độ nền kinh tế là sự hy sinh giá trị hiện tại gắn với việc tạo ra các tài sản mới cho nền kinh tế.
- Đầu tư phát triển là quá trình thực hiện sự chuyển hoá vốn bằng tiền thành vốn hiện vật để tạo ra những yếu tố cơ bản của sản xuất kinh doanh, dịch vụ, tạo ra cơ sở vật chất kỹ thuật, năng lực sản xuất kinh doanh mới, thông qua việc mua sắm lắp đặt thiết bị, máy móc xây dựng nhà cửa vật kiến trúc, và tiến hành các công việc có liên quan đến sự phát huy tác dụng của các cơ sở vật chất kỹ thuật do hoạt động đầu tư phát triển tạo ra.
- Đầu tư phát triển là một nhân tố quyết định đến sự phát triển kinh tế - xã hội, là chìa khoá để tăng trưởng kinh tế và điều chỉnh cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá nhằm tạo ra thế và lực đưa nền kinh tế cả nước cũng như mỗi địa phương phát triển và hội nhập vào nền kinh tế quốc tế.
- Do vậy, đầu tư phát triển vừa là nhiệm vụ chiến lược vừa là một giải pháp chủ yếu để thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội theo hướng tăng trưởng cao, ổn định và bền vững.
- Bất kỳ quốc gia nào muốn có tốc độ tăng trưởng cao, đời sống nhân dân được cải thiện đều phải quan tâm đến đầu tư phát triển.
- Để đầu tư phát triển ngày một đáp ứng yêu cầu về quy mô và hiệu quả, vấn đề hết sức quan trọng là phải giải quyết được nhu cầu về vốn đầu tư và các định chế về sử dụng hiệu quả vốn đầu tư.
- Các đặc trưng cơ bản của hoạt động đầu tư - Là hoạt động bỏ vốn nên quyết định đầu tư thường là và trước hết là quyết định việc sử dụng các nguồn lực mà biểu hiện cụ thể dưới các hình thức khác nhau như tiền, đất đai, tài sản, vật tư thiết bị, giá trị trí tuệ … Vốn được hiểu như là các nguồn lực sinh lợi.
- Dưới các hình thức khác nhau nhưng vốn có thể xác định dưới hình thức tiền tệ, vì vậy các quyết định đầu tư thường được xem xét từ phương diện tài chính (tốn phí bao nhiêu vốn, có khả năng thực hiện không, có khả năng thu hồi được không, mức sinh lợi là bao nhiêu.
- Khác với các hoạt động thương mại, các hoạt động chi tiêu tài chính khác, đầu tư luôn luôn là hoạt động có tính chất lâu dài.
- Đầu tư vầ một phương diện nào đó là một sự hy sinh lợi ích hiện tại để đánh đổi lấy lợi ích tương lai (vốn để đầu tư không phải là các nguồn lực để dành), vì vậy luôn luôn có sự so sánh, cân nhắc giữa lợi ích hiện tại và lợi ích tương lai.
- Rõ ràng rằng, nhà đầu tư mong muốn và chấp nhận đầu tư chỉ trong điều kiện lợi ích thu được trong tương lai lớn hơn lợi ích hiện nay họ tạm thời phải hy sinh (không tiêu dùng hoặc không đầu tư vào nơi khác.
- Các đặc trưng nói trên đã cho thấy hoạt động đầu tư là một hoạt động chứa đựng nhiều rủi ro.
- Bản chất của sự đánh đổi lợi ích và lại thực hiện trong một thời gian dài không cho phép nhà đầu tư lượng tính hết những thay đổi có thể xảy ra trong quá trình thực hiện đầu tư so với dự tính.
- Vì vậy, chấp nhận rủi ro như là bản năng của nhà đầu tư.
- Tuy nhiên nhận thức rõ điều này nên nhà đầu tư cũng có những cánh thức, biện pháp để ngăn ngừa hay hạn chế để khả năng rủi ro để sự sai 6 khác so với dự tính là ít nhất.
- Chi phí và kết quả đầu tư 1.1.2.1.
- Chi phí đầu tư Một cách chung nhất, mọi nguồn lực (tiền vốn, đất đai, tài nguyên, tài sản, lao động, trí tuệ…) được sử dụng cho hoạt động đầu tư (bao gồm việc tạo ra TSCĐ, phương tiện và các điều kiện để đảm bảo hoạt động bình thường).
- Chi phí đầu tư cố định: Đất đai, nhà xưởng, máy móc, thiết bị, các cơ sở phụ trợ, tiện ích khác và các chi phí trước vận hành.
- Phần chi phí trước vận hành tuy không trực tiếp tạo ra tài sản, phương tiện phục vụ cho hoạt động đầu tư nhưng là các chi phí gián tiếp hoặc liên quan đến việc tạo ra và vận hành khai thác các tài sản đó để đạt được mục tiêu đầu tư.
- Chi phí quản lý dự án - Chi phí chuyển giao công nghệ, hỗ trợ kỹ thuật (đào tạo, huấn luyện.
- Kết quả đầu tư Kết quả đầu tư là những biểu hiện của mục tiêu đầu tư dưới dạng các lợi ích cụ thể.
- Kết quả đầu tư có thể biểu hiện ở các dạng sau.
- Dự án đầu tư và phân loại dự án đầu tư 1.1.3.1.
- Khái niệm dự án đầu tư Để đảm bảo cho mọi công cuộc đầu tư đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao đòi hỏi phải làm tốt công tác chuẩn bị.
- Sự chuẩn bị này được thể hiện trong việc soạn thảo các dự án đầu tư (lập dự án đầu tư), có nghĩa là phải thực hiện đầu tư theo dự án đã được soạn thảo với chất lượng tốt.
- Nói một cách ngắn gọn, dự án đầu tư là tập hợp các đối tượng được hình thành và hoạt động theo một kế hoạch cụ thể để đạt được mục tiêu nhất định (các lợi ích) trong một khoảng thời gian nhất định.
- Phân loại dự án đầu tư Có nhiều cách phân loại dự án đầu tư tuỳ theo mục đích và phạm vi xem xét.
- Ở đây chỉ nêu cách phân loại liên quan tới yêu cầu công tác lập, thẩm định và quản 8 lý dự án đầu tư trong hệ thống văn bản pháp quy, các tài liệu quản lý hiện hành.
- Theo nguồn vốn: Theo nguồn vốn có thể chia dự án thành dự án đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước.
- vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước.
- dự án được đầu tư bằng các nguồn vốn hốn hợp.
- Theo luật chi phối: Dự án được chia ra thành dự án đầu tư theo Luật Đầu tư.
- theo Luật đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam (FDI.
- Theo hình thức đầu tư: Tự đầu tư, Liên doanh, Hợp đồng hợp tác kinh doanh, BOT, BTO, BT.
- Theo các hình thức thực hiện đầu tư: Xây dựng, Mua sắm, Thuê.
- Theo lĩnh vực đầu tư: Dự án sản xuất kinh doanh, dịch vụ, phát triển cơ sở hạ tầng, văn hoá xã hội - Phân loại theo thẩm quyền quyết định hoặc cấp giấy phép đầu tư + Đối với đầu tư trong nước chia làm 4 loại: Dự án quan trong cấp quốc gia do Quốc hội thông qua chủ trương và cho phép đầu tư.
- các dự án còn lại được phân thành 3 nhóm A, B, C theo quy định về quản lý đầu tư và xây dựng.
- Đối với dự án đầu tư nước ngoài, gồm 3 loại A, B và loại được phân cấp cho các địa phương.
- Chu kỳ của dự án đầu tư Chu kỳ của dự án đầu tư là các bước hoặc các giai đoạn mà một dự án phải trải qua bắt đầu từ khi dự án mới chỉ là ý đồ đến khi dự án được hoàn thành chấm dứt hoạt động.
- Quá trình hình thành và thực hiện một dự án đầu tư trải qua 3 giai đoạn: Chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư và vận hành các kết quả đầu tư.
- Nội dung các bước công việc của mỗi giai đoạn của các dự án không giống nhau, tuỳ thuộc vào lĩnh vực đầu tư (sản xuất kinh doanh hay kết cấu hạ tầng, sản xuất công nghiệp hay nông nghiệp.
- vào tính chất tái sản xuất (đầu tư chiều rộng hay chiều sâu), đầu tư dài hạn hay ngắn hạn,

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt