« Home « Kết quả tìm kiếm

Giải pháp phát triển các dịch vụ ngân hàng hiện đại tại ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Ninh


Tóm tắt Xem thử

- VŨ MINH HÙNG GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN CÁC DỊCH VỤ NGÂN HÀNG HIỆN ĐẠI TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH QUẢNG NINH Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS BÙI XUÂN HỒI Hà Nội, 2016 LỜI CẢM ƠN Luận văn được hoàn thành sau quá trình học tập tại Viện đào tạo sau đại học – Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và quá trình nghiên cứu của bản thân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Ninh.
- Đồng thời xin cảm ơn Ban Giám đốc, cán bộ nhân viên tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Ninh đã giúp đỡ, hỗ trợ tôi trong thời gian nghiên cứu và hoàn thành luận văn.
- 1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI.
- 4 1.1.Khái quát về hoạt động ngân hàng thương mại.
- Khái niệm ngân hàng thương mại.
- Các hoạt động chủ yếu của ngân hàng thương mại.
- Tổng quan về dịch vụ ngân hàng điện tử.
- Khái niệm và đặc điểm của dịch vụ ngân hàng điện tử.
- Các giai đoạn phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử.
- Các loại hình dịch vụ ngân hàng điện tử.
- Ưu điểm và hạn chế của ngân hàng điện tử.
- Vai trò của dịch vụ ngân hàng điện tử.
- Các rủi ro trong dịch vụ ngân hàng điện tử và biện pháp hạn chế rủi ro của ngân hàng thương mại.
- Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử của ngân hàng thương mại.
- Quan niệm phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử.
- Các chỉ tiêu phản ánh sự phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử của ngân hàng thương mại.
- Các nội dung của công tác phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử.
- Các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử.
- 35 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH QUẢNG NINH.
- Khái quát về Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – CN Quảng Ninh.
- Cơ cấu tổ chức của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Ninh.
- 38 2.1.3 Kết quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Ninh.
- Thực trạng phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử tại Vietcombank Quảng Ninh.
- Dịch vụ Internet banking, Mobile banking, SMS banking.
- Dịch vụ VCB Money, VCB –eTopup và Phone banking.
- Tỷ trọng doanh thu hoạt động dịch vụ ngân hàng điện tử tại Vietcombank Quảng Ninh.
- Đánh giá thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử của Vietcombank Quảng Ninh qua các chỉ tiêu.
- Tính đa dạng trong danh mục dịch vụ ngân hàng điện tử.
- Thị phần dịch vụ ngân hàng điện tử và số lượng phát hành.
- Doanh thu từ dịch vụ ngân hàng điện tử.
- Tỷ trọng thu nhập từ dịch vụ ngân hàng điện tử.
- Phân tích thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Vietcombank Quảng Ninh theo nội dung và các yếu tố ảnh hưởng.
- Nghiên cứu sản phẩm dịch vụ.
- Công tác kiểm tra, đánh giá sản phẩm dịch vụ.
- 70 2.5.1 Đánh giá chung về hiện trạng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử của Vietcombank Quảng Ninh.
- 74 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH QUẢNG NINH.
- Định hướng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Vietcombank Quảng Ninh.
- Định hướng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Vietcombank Quảng Ninh trong thời gian tới.
- Các giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Vietcombank Quảng Ninh.
- Kiến nghị với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam.
- Kết quả một số hoạt động dịch vụ ngân hàng tại Vietcombank Quảng Ninh giai đoạn .
- Kết quả một số hoạt động dịch vụ ngân hàng điện tử tại Vietcombank Quảng Ninh giai đoạn .
- Một số chỉ tiêu phán ảnh kết quả kinh doanh dịch vụ thẻ của Vietcombank Quảng Ninh năm 2013-2015.
- Kết quả dịch vụ Internet banking, Mobile banking, SMS banking năm .
- Doanh thu và tỷ trọng doanh thu của dịch vụ ngân hàng điện tử giai đoạn .
- 51 Bảng 2.11: So sánh tiện ích dịch vụ NHĐT giữa một số ngân hàng trên địa bàn.
- 55 Bảng 2.13 Biểu phí dịch vụ ngân hàng điện tử.
- 58 Bảng 2.15 Tỷ lệ sử dụng dịch vụ và doanh thu sử dụng dịch vụ 2015.
- Dự tính khách hàng sử dụng dịch vụ tăng lên từ việc tận dụng mối quan hệ với khách hàng bán buôn.
- Số lượng KH sử dụng dịch vụ NHĐT tăng thêm.
- 89 Bảng 3.8: Tỷ lệ sử dụng dịch vụ trên số lượng khách hàng đăng ký sử dụng.
- 91 Bảng 3.10: Số lượng dịch vụ đăng ký.
- Biểu phí dịch vụ.
- Lý do chọn đề tài: Quy mô hoạt động, năng lực vốn và năng lực cạnh tranh của hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh ngày càng mở rộng và phát triển đi lên, theo đó các dịch vụ ngân hàng cũng được đa dạng hoá, hoàn thiện và phát triển hơn.
- Song song với việc mở rộng các sản phẩm tiết kiệm – cho vay, chuyển tiền thanh toán truyền thống, thì các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại được hầu hết các ngân hàng thương mại (NHTM) quan tâm phát triển, thông qua các dịch vụ ngân hàng hiện đại các NHTM khẳng định được thương hiệu và phát triển về công nghệ.
- Quảng Ninh là một trong 3 đỉnh của tam giác kinh tế miền Bắc cùng Hà Nội và Hải Phòng, với tốc độ phát triển kinh tế hàng năm đạt 8.8%, thu nhập bình quân đầu người tăng, nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng cũng sẽ tăng theo, mở ra một thị trường tiềm năng để phát triển các dịch vụ sản phẩm ngân hàng hiện đại.
- Vietcombank Quảng Ninh với uy tín và trình độ công nghệ của mình đã từng là ngân hàng thương mại dẫn đầu thị trường về thị phần cung cấp các dịch vụ sản phẩm ngân hàng hiện đại (trong đó chủ yếu là các dịch vụ ngân hàng điện tử), nhưng cùng với sự cạnh tranh gay gắt của các NHTM, Vietcombank Quảng Ninh đã mất dần vị thế và hiện không còn giữ được thị phần đứng đầu tại địa bàn tỉnh.
- Bên cạnh đó, các sản phẩm thẻ, các sản phẩm dịch vụ điện tử được phát hành với số lượng rất lớn, tuy nhiên hiệu quả doanh thu lại chưa tương xứng.
- Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam đã phê duyệt mục tiêu: Vietcombank trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam.
- Vì vậy để đạt được mục tiêu trên, từng Chi nhánh Ngân hàng trong hệ thống cùng phải nỗ lực để hoàn thành.
- Việc cung cấp các dịch vụ ngân hàng hiện đại có chất lượng cao nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn những nhu cầu đa dạng ngày càng tăng của khách hàng.
- Trong việc phát triển các dịch vụ ngân hàng hiện đại, thì phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử giữ vai trò quan trọng nhất và đòi hỏi Vietcombank cần tập trung 1 nguồn lực để thực hiện, do dịch vụ ngân hàng điện tử chiếm đa số trong doanh số phát hành và chiếm đến trên 85% doanh thu từ phí dịch vụ so với tổng doanh thu mảng dịch vụ ngân hàng.
- Xuất phát từ những vấn đề trên, tác giả đã lựa chọn đề tài “Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại tại NHTMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Ninh” làm đề tài luận văn Thạc sĩ kinh tế, trong đó trọng tâm là nghiên cứu và phát triển các dịch vụ ngân hàng điện tử.
- Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu một cách khoa học về sự phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Ninh , luận văn hướng đến những mục đích cụ thể như sau.
- Phân tích thực trạng, những khó khăn, thuận lợi trong việc phát triển các dịch vụ ngân hàng điện tử tại NHTMCP Ngoại thương Việt Nam-CN Quảng Ninh - Từ đó, dề xuất các giải pháp và kiến nghị nhằm phát triển các dịch vụ ngân hàng hiện đại tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Quảng Ninh thời gian tới.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đề tài chọn phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương mại trong những năm gần đây làm đối tượng nghiên cứu.
- Phạm vi nghiên cứu của đề tài là những dịch vụ ngân hàng điện tử thuộc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam–Chi nhánh Quảng Ninh từ năm 2013–2015.
- CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 2 - CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM – CN QUẢNG NINH - CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM GÓP PHẦN PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM – CN QUẢNG NINH.
- 3 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 1.1.
- Khái quát về hoạt động ngân hàng thương mại 1.1.1.
- Khái niệm ngân hàng thương mại Ngân hàng thương mại (NHTM) đã hình thành, tồn tại và phát triển gắn liền với sự phát triển của kinh tế hàng hoá.
- Sự phát triển của hệ thống ngân hàng thương mại đã có tác động rất lớn và quan trọng đến quá trình phát triển của nền kinh tế hàng hoá, ngược lại kinh tế hàng hoá phát triển mạnh mẽ đến giai đoạn cao của nó – kinh tế thị trường – thì ngân hàng thương mại cũng ngày càng được hoàn thiện và trở thành những định chế tài chính không thể thiếu được.
- Theo Điều 4 của Luật các tổ chức tín dụng được Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam thông qua ngày Ngân hàng thương mại là tổ chức tín dụng được thực hiện toàn bộ hoạt động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác có liên quan vì mục tiêu lợi nhuận.
- Theo Luật Ngân hàng nhà nước được Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam thông qua ngày Hoạt động ngân hàng là hoạt động kinh doanh tiền tệ và dịch vụ ngân hàng với nội dung thường xuyên là nhận tiền gửi và sử dụng số tiền này để cấp tín dụng, cung ứng dịch vụ thanh toán qua tài khoản.
- Như vậy, ngân hàng thương mại là định chế tài chính trung gian quan trọng vào loại bậc nhất trong nền kinh tế thị trường.
- Các hoạt động chủ yếu của ngân hàng thương mại Nhìn chung các hoạt động cơ bản của NHTM đều hướng tới mục tiêu tối cao, chi phối các hoạt động khác đó là tối thiểu hóa chi phí, tối đa hóa lợi nhuận và đạt được mục tiêu an toàn.
- Hoạt động huy động vốn Đây là hoạt động tiền đề có ý nghĩa đối với bản thân ngân hàng cũng như đối với xã hội.
- Hoạt động sử dụng vốn: Là việc ngân hàng sử dụng nguồn vốn của mình và các nguồn vốn ổn định khác để cho vay đối với các chủ thể kinh tế và thực hiện đầu tư.
- Dịch vụ của ngân hàng thương mại Các ngân hàng NHTM hoạt động kinh doanh trên 3 mảng nghiệp vụ lớn: nghiệp vụ nguồn vốn, nghiệp vụ tín dụng – đầu tư và nghiệp vụ kinh doanh dịch vụ ngân hàng.
- Mỗi nghiệp vụ đều có một vị trí và tác dụng khác nhau nhưng đều hướng tới mục tiêu chung và tổng quát của bất kỳ NHTM nào đó là đáp ứng được nhu cầu của khách hàng với hiệu quả cao nhất thông qua các dịch vụ mà ngân hàng mang lại cho khách hàng.
- Dịch vụ tài chính của NHTM gồm 2 loại: dịch vụ tài chính truyền thống và dịch vụ tài chính hiện đại * Dịch vụ ngân hàng truyền thống Khi nói đến dịch vụ ngân hàng truyền thống, chung ta thường ngụ ý nói đến hoạt động của các dịch vụ đã thực hiện trong nhiều năm trên nền công nghệ cũ, quen thuộc với khách hàng.
- Có thể kể đến một số sản phẩm dịch vụ truyền thống của ngân hàng như sau: Dịch vụ huy động vốn: Các NHTM triển khai dịch vụ huy động vốn trong tất cả các thành phần kinh tế để nhận tiền gửi và bảo quản hộ người gửi tiền với cam kết hoàn trả đúng hạn.
- Dịch vụ chiết khấu thương phiếu và chứng từ có giá: Việc ngân hàng mua các thương phiếu và chứng từ có giá ngắn hạn chưa đến hạn thanh toán gọi là chiết khấu.
- 5 Dịch vụ cho vay: Hoạt động cho vay bao gồm cho vay thương mại, cho vay tiêu dung, cho vay chiết khấu giấy tờ có giá,… Tùy theo nhu cầu về thời gian vay vốn của khách hàng mà ngân hàng áp dụng các hình thức cho vay ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.
- Dịch vụ thanh toán: Hầu hết các giao dịch thanh toán giữa các khách hàng trong nước và nước ngoài đề được thực hiện qua ngân hàng.
- Nhờ việc nắm giữ tài khoản của khách hàng, đồng thời thông qua việc kiểm soát chứng từ thanh toán mà các ngân hàng hoàn toàn có khả năng thực hiện các dịch vụ thanh toán theo yêu cầu của khách hàng.
- Hiện nay, các NHTM ở Việt Nam sử dụng các dịch vụ thanh toán như: thanh toán séc, ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi, thư tín dụng, hối phiếu, lệnh phiếu, thẻ thanh toán,… Dịch vụ trao đổi ngoại tệ: dịch vụ này rất phát triển trong giai đoạn hiện nay, nhằm đáp ứng nhu cầu trao đổi mua bán trong hoạt động ngoại thương.
- Ngân hàng đứng ra mua, bán một loại tiền này để lấy một loại tiền khác nhằm mục đích thu lợi nhận.
- Dịch vụ ủy thác: Ngân hàng nhận thực hiện các công việc mà khác hàng ủy thác như: bảo quản tài sản cho các cá nhân, bảo quản chứng thư quan trọng, bảo quản và lưu giữ chứng khoán của khách hàng, phát hành cổ phiếu, trái phiếu hộ, trả lãi, trả gốc, trả cổ tức,… cho các tổ chức phát hành chứng từ có giá.
- Ngoài ra, còn có các sản phẩm dịch vụ truyền thống khác như: dịch vụ ngân quỹ, dịch vụ chuyển tiền, dịch vụ cung cấp các tài khoản giao dịch,… Các sản phẩm dịch vụ truyền thống của ngân hàng được cải tiến theo hướng hoàn chỉnh hơn, gọn về thủ tục, rút ngắn được thời gian giao dịch, các ngân hàng đã hướng tới việc xuất phát từ nhu cầu của khách hàng hơn là áp đặt sản phẩm mình có.
- Dịch vụ ngân hàng hiện đại Dịch vụ ngân hàng hiện đại là hình thức dịch vụ ngân hàng mới được đưa vào hoạt động của tổ chức tín dụng, được ra đời trên nền các công nghệ mới, đem lại các tiện ích mới cho khách hàng.
- Một số dịch vụ ngân hàng hiện đại như: 6 Dịch vụ thẻ ngân hàng: Ngân hàng cấp thẻ cho khách hàng có tài khoản dung để thanh toán tiền mua hàng, chi trả tiền dịch vụ, hay rút tiền mặt tự động thông qua các máy đọc thẻ hay các máy rút tiền tự động ATM.
- Dịch vụ quản lý tiền mặt (ngân quỹ): là hình thức quản lý thu, chi hộ cho khách hàng, đầu tư các khoản tiền mặt thặng dư để sinh lời cho khách hàng.
- Dịch vụ thanh toán tiền điện tử: Dịch vụ này cho phép một doanh nghiệp, một cá nhân hay bất kỳ tổ chức nào khác dù có hay không có tài khoản tại ngân hàng có thể trả tiền vào tài khoản của một người khác ở ngân hàng đó hay tại một ngân hàng khác.
- Khánh hàng là doanh nghiệp thường sử dụng dịch vụ này để thực hiện thanh toán cho các nhà cung cấp, các chủ nợ,… Khách hàng cá nhân thường sử dụng dịch vụ này để chuyển tiền cho người thânh ở xa hay gửi tiền cho con đi học, Dịch vụ này rất hữu ích do chi phí thấp, chuyển tiền nhanh, an toàn, tiện lợi.
- Dịch vụ ngân hàng tại nhà: Với dịch vụ ATM và dịch vụ chuyển tiền điện tử là hai dịch vụ ngân hàng điện tử có những ưu thế tại điểm giao dịch thì dịch vụ ngân hàng tại nhà có những lợi thế khác.
- Đó là: bằng những công cụ hỗ trợ như điện thoại, máy vi tính chúng ta có thể hoạt động giao dịch thanh toán, xem thông tin tại nhà mà không cần phải đến ngân hàng.
- Mỗi khách hàng có một mã số riêng và một mật khẩu riêng do ngân hàng cung cấp và được giữ bí mật nhằm bảo đảm an toàn nhất cho các hoạt động giao dịch của mình.
- Dịch vụ bảo quản và ký gửi: Ngân hàng nhận bảo quản các cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đầu tư, các hợp đồng bảo hiểm, các chứng thư tài sản, di chúc và các tài sản có giá khác.
- Dịch vụ cho thuê tài chính: Đây là phương thức mà các doanh nghiệp nhờ đó mà có những cấu kiện máy, thiết bị, xe cộ,… mà không cần đầu tư vốn

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt