« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý thuế thu nhập cá nhân tại Chi cục Thuế TP Vinh – Tỉnh Nghệ An


Tóm tắt Xem thử

- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI BÁCH KHOA HÀ NỘI CAO THỊ TUYẾT NHUNG MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN TẠI CHI CỤC THUẾ THÀNH PHỐ VINH – TỈNH NGHỆ AN LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT QUẢN TRỊ KINH DOANH HÀ NỘI, 2016 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI CAO THỊ TUYẾT NHUNG MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN TẠI CHI CỤC THUẾ THÀNH PHỐ VINH – TỈNH NGHỆ AN Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS: Bùi Xuân Hồi HÀ NỘI, 2016 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi.
- 1 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ THUẾ VÀ QUẢN LÝ THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN.
- Tổng quan về thuế và thuế TNCN.
- Khái niệm về thuế.
- Khái niệm thuế TNCN.
- 8 1.1.4 Vai trò, ý nghĩa thuế TNCN.
- Khái niệm, vai trò và ý nghĩa của quản lý thuế TNCN.
- Khái niệm về quản lý thuế TNCN.
- Vai trò, ý nghĩa Quản lý thuế TNCN.
- Các nội dung của quản lý thuế TNCN.
- Lập kế hoạch về thuế TNCN.
- Triển khai thực hiện kế hoạch Thuế TNCN.
- Kiểm tra đánh giá thực hiện kế hoạch Thuế TNCN.
- Các chỉ tiêu và phương pháp đánh giá công tác Quản lý thuế TNCN.
- Các chỉ tiêu đánh giá công tác Quản lý thuế TNCN.
- 20 1.4.2 Phương pháp đánh giá công tác quản lý thuế TNCN.
- Các yếu tố ảnh hưởng tới công tác quản lý thuế TNCN.
- Các yếu tố thuộc môi trường nội bộ đơn vị quản lý thuế.
- 27 1.7 Thực tiễn và bài học kinh nghiệm về quản lý thuế TNCN tại một số tỉnh.
- Thực tiễn về công tác quản lý thuế TNCN.
- Những bài học kinh nghiệm trong việc quản lý thu thuế TNCN cho Chi cục Thuế TP Vinh.
- PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THUẾ TNCN TẠI CHI CỤC THUẾ TP VINH.
- Khái quát về tổ chức và hoạt động của Chi cục thuế TP Vinh.
- Khái quát về kết quả công tác quản lý thu thuế tại Chi cục thuế TP Vinh.
- Thực trạng thu thuế TNCN tại Chi cục thuế TP Vinh.
- 37 2.2.Phân tích đánh giá thực trạng quản lý thuế TNCN tại Chi cục thuế TP Vinh.
- Đánh giá công tác quản lý thuế theo các chỉ tiêu.
- Phân tích công tác quản lý thuế TNCN tại Chi cục thuế TP Vinh.
- Công tác đăng ký thuế.
- Tổng hợp các kết quả phân tích công tác quản lý thuế TNCN tại Chi cục thuế TP Vinh.
- Đánh giá chung về công tác quản lý thuế hiện nay.
- Tổng hợp các kết quả phân tích công tác quản lý thuế TNCN tại CCT Vinh 68 Chương 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ THUẾ TNCN TẠI CHI CỤC THUẾ TP VINH.
- Định hướng công tác quản lý thuế TNCN đến năm 2020.
- Phương hướng quản lý thuế TNCN của Chi cục thuế TP Vinh.
- Các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thuế TNCN ở Chi cục thuế TP Vinh .
- Hoàn thiện công tác quản lý kê khai và quyết toán thuế TNCN.
- Giải pháp hoàn thiện công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT.
- Kiến nghị với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế.
- 105 DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ BĐS Bất động sản CCT Chi cục thuế CQT Cơ quan thuế CMND Chứng minh nhân dân DN Doanh nghiệp GTGT Giá trị gia tăng MST Mã số thuế ĐKT Đăng ký thuế NNT Người nộp thuế NSNN Ngân sách Nhà nước TP Thành phố TTĐB Tiêu thụ đặc biệt TNCN Thu nhập cá nhân TNDN Thu nhập doanh nghiệp UBND Ủy ban nhân dân DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1.
- Kết quả thu ngân sách trên địa bàn TP Vinh -tỉnh Nghệ An.
- Kết quả thu từng loại thuế TNCN.
- Kết quả thực hiện dự toán thu thuế TNCN.
- Kết quả chi tiết thu từng loại thuế TNCN.
- Số thuế TNCN thu sai.
- Kết quả nộp hồ sơ khai thuế TNCN.
- Kết quả tỷ lệ nộp hồ sơ khai thuế TNCN trên địa bàn Tỉnh Nghệ An.
- Tỷ lệ nợ thuế TNCN.
- Tỷ lệ nợ thuế TNCN của hộ cá nhân kinh doanh.
- Số tiền hoàn thuế TNCN doanh nghiệp tại Chi cục thuế TP Vinh giai đoạn .
- 46 Bảng 2.11.
- Kết quả kiểm tra sau hoàn thuế TNCN tại Chi cục thuế TP Vinh giai đoạn .
- 46 Bảng 2.12.
- Đánh giá kết quả của quản lý hoàn thuế tại Chi cục Thuế TP Vinh.
- 47 Bảng 2.13.
- 49 Bảng 2.15.
- Kết quả đăng ký, cấp mã số thuế TNCN cho đối tượng là tổ chức.
- 53 Bảng 2.17.
- Kết quả đăng ký, cấp mã số thuế TNCN cho đối tượng là cá nhân, nhóm cá nhân kinh doanh.
- Thống kê tình hình nộp tờ khai thuế TNCN.
- Tổng hợp tờ khai quyết toán thuế TNCN.
- 58 Bảng 2.20.
- Tình hình nợ thuế TNCN từ 2013-2015.
- Đánh giá công tác tuyên truyền văn bản pháp luật về thuế TNCN.
- Hệ thống bộ máy quản lý thuế tỉnh Nghệ An.
- Trình tự lập dự toán thu thuế TNCN tại Chi Cục thuế TP Vinh.
- Hệ thống các sắc thuế đang áp dụng ở Việt Nam hiện nay, gồm 2 loại cơ bản: thuế gián thu và thuế trực thu: Thuế gián thu gồm các sắc thuế như thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và Thuế trực thu như thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) Thuế TNCN là một trong những công cụ chủ yếu để Nhà nước thực hiện chính sách công bằng xã hội thông qua việc điều tiết thu nhập từ tiền lương, tiền công và các khoản thu nhập khác của các cá nhân có thu nhập.
- Thực tế ở nước ta, vấn đề thuế TNCN chỉ mới được đặt ra trong quá trình đổi mới nền kinh tế, chuyển từ nền kinh tế tập trung sang nền kinh tế thị trường.
- Nhà nước chủ trương tính hết các nhu cầu cơ bản về vật chất của mỗi người vào thu nhập và chỉ quy định mức thu nhập tối thiểu.
- Mặt khác, các loại hình doanh nghiệp được đa dạng hóa và có sự cạnh tranh lẫn nhau trên mọi mặt nên thu nhập đã có sự phân hóa ngày càng rõ.
- Đó chính là lý do nhà nước cần phải hoàn thiện chính sách thuế thu nhập cá nhân vừa để đảm bảo phân phối thu nhập công bằng trong xã hội, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.
- Tuy nhiên, hiện tại ở Chi cục Thuế TP Vinh, TNCN mới chiếm tỷ trọng rất nhỏ, khoảng 3-4% tổng số thu, đó là do diện NNT TNCN ở địa bàn TP Vinh còn nhỏ (Nguồn: Báo cáo tổng hợp thu nội địa các năm từ 2013 1 đến 2015 – Chi cục Thuế TP Vinh).
- Mặt khác, đây cũng là loại thuế khó quản lý và khó thu dễ gây thất thu lớn.
- Tăng cường hiệu lực và hiệu quả của công tác quản lý thuế TNCN đáp ứng các yêu cầu nêu trên đang là vấn đề nan giải của Chi cục Thuế TP Vinh và nhiều cơ quan thuế khác.
- Có thể nói, quá trình thực hiện Luật thuế TNCN trong những năm qua, đã phát huy tác dụng tích cực của công tác quản lý và thu thuế trên nhiều mặt.
- Luật thuế TNCN thể chế hóa thành công chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực tài chính, tăng cường công tác kiểm soát, phân phối và điều tiết thu nhập.
- Bên cạnh đó, Luật thuế TNCN đã góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về thuế, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện mới: hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế ngày càng sâu rộng.
- Mặc dù tỷ trọng thuế TNCN trong tổng số thu còn thấp nhưng cũng đã và đang góp phần thực hiện ngày một tốt hơn nhiệm vụ thu NSNN.
- Bên cạnh những kết quả bước đầu nêu trên, công tác quản lý thuế TNCN ở TP Vinh hiện còn nhiều bất cập, vướng mắc cả trong việc cụ thể hóa cơ chế chính sách lẫn trong tổ chức thực hiện.
- Một số yếu kém bất cập, tiêu cực còn phổ biến như: Bố trí công chức thuế, quy trình xử lý công việc quản lý thuế TNCN còn một số khâu chưa hợp lý, công tác tuyên truyền chính sách thuế đến các cá nhân, các tổ chức trong xã hội chưa đạt hiệu quả cao, công tác tin học hóa trong quản lý thuế TNCN chưa đáp ứng xu thế hiện đại hóa công tác quản lý thuế TNCN, hiện tượng NNT không nộp hồ sơ khai thuế hoặc nộp chậm hồ sơ khai thuế.
- một số cá nhân có nhiều nguồn thu nhập nhưng không kê khai đầy đủ các nguồn thu nhập.
- làm ảnh hưởng tới chất lượng công tác quản lý thuế TNCN.
- Những khó khăn, bất cập, yếu kém nêu trên đòi hỏi phải được nghiên cứu, phân tích, làm rõ thực trạng và đặc biệt là nguyên nhân, trên cơ sở đó kiến nghị các giải pháp hoàn thiện, góp phần tăng cường hiệu lực và hiệu quả của công tác quản lý thuế TNCN.
- Đề tài "Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý thuế thu 2 nhập cá nhân tại Chi cục Thuế TP Vinh – Tỉnh Nghệ An" được lựa chọn nghiên cứu làm luận văn thạc sĩ nhằm đáp ứng nhu cầu của thực tiễn.
- Mục đích nghiên cứu Góp phần tăng cường hiệu quả của công tác quản lý thu thuế TNCN tại Chi cục Thuế TP Vinh.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Công tác quản lý thuế TNCN.
- Phạm vi nghiên cứu: Quản lý thu thuế TNCN trong đó chú trọng cơ chế quản lý thuế, quy trình và thủ tục quản lý thu thuế đối với NNT TNCN và các tổ chức chi trả thu nhập trên địa bàn Nghệ An kể từ năm 2013 đến năm 2015.
- Nội dung trọng tâm đề cập trong luận văn: Các chức năng của quản lý thuế, gồm: Kê khai - kế toán thuế, quản lý nợ thuế, công tác quản lý thông tin NNT.
- Phương pháp nghiên cứu Việc nghiên cứu đề tài dựa trên phương pháp thống kê để thu thập các số liệu báo cáo, làm cơ sở cho việc phân tích đánh giá công tác quản lý thuế TNCN, kết hợp với phương pháp so sánh nhằm thực hiện việc so sánh các chỉ tiêu theo các chuẩn mực như so sánh thực tế với kế hoạch, so sánh các chỉ tiêu theo thời gian.
- Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận văn - Ý nghĩa khoa học: Góp phần làm rõ thêm một số vấn đề lý luận về thuế TNCN và công tác quản lý thuế TNCN, chủ yếu là trên 2 giác độ: quy trình quản lý và các văn bản pháp quy liên quan.
- Ý nghĩa thực tiễn: Góp phần giải quyết một số bất cập của chính sách thuế TNCN dựa trên thực tiễn quản lý sắc thuế này trong điều kiện cụ thể ở Chi cục thuế TP Vinh.
- Với các ý nghĩa nêu trên, luận văn có thể làm tài liệu tham khảo cho công tác nghiên cứu khoa học về thuế TNCN cũng như thực tiễn quản lý thuế TNCN nhất là đối với một số địa phương có các điều kiện tương đồng như tại địa bàn TP Vinh.
- Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung chính của luận văn được trình bày trong 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về thuế và quản lý thuế TNCN Chương 2: Phân tích thực trạng công tác quản lý thuế TNCN tại Chi cục Thuế TP Vinh Chương 3: Một số giải pháp cải thiện công tác quản lý thuế TNCN tại Chi cục Thuế TP Vinh 4 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ THUẾ VÀ QUẢN LÝ THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN 1.1.
- Tổng quan về thuế và thuế TNCN 1.1.1.
- Thuế là một khoản trích nộp bằng tiền, có tính chất xác định, không hoàn trả trực tiếp do các công dân đóng góp cho nhà nước thông qua con đường quyền lực nhằm bù đắp những chi tiêu của Nhà Nước”.Trên giác độ phân phối thu nhập, người ta định nghĩa: Thuế là hình thức phân phối và phân phối lại tổng sản phẩm xã hội và thu nhập quốc dân nhằm hình thành các quỹ tiền tệ tập trung của nhà nước để đáp ứng các nhu cầu chi tiêu cho việc thực hiện các chức năng nhiệm vụ của Nhà nước.
- Những mối quan hệ dưới dạng tiền tệ này được nảy sinh một cách khách quan và có ý nghĩa xã hội đặc biệt- việc chuyển giao thu nhập có tính chất bắt buộc theo mệnh lệnh của nhà nước.
- Thuế gián thu là loại thuế mà Nhà nước sử dụng nhằm động viên một phần thu nhập của người tiêu dùng hàng hóa, sử dụng dịch vụ thông qua việc thu thuế đối với người sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
- Thuế trực thu là loại thuế mà Nhà nước thu trực tiếp vào phần thu nhập của các pháp nhân hoặc thể nhân.
- Thuế trực thu trực tiếp động viên, điều tiết thu nhập của người chịu thuế.
- Ở nước ta thuộc loại thuế này gồm: thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao, thuế chuyển quyền sử dụng đất, thuế sử dụng đất nông nghiệp.
- Thuế đánh vào thu nhập như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt