« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoàn thiện công tác thanh tra thuế đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại Cục Thuế tỉnh Thái Bình


Tóm tắt Xem thử

- PHẠM VĂN THUẦN HOÀN THIỆN CÔNG TÁC THANH TRA THUẾ ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP NGOÀI QUỐC DOANH TẠI CỤC THUẾ TỈNH THÁI BÌNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH HÀ NỘI - 2016 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI.
- PHẠM VĂN THUẦN HOÀN THIỆN CÔNG TÁC THANH TRA THUẾ ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP NGOÀI QUỐC DOANH TẠI CỤC THUẾ TỈNH THÁI BÌNH Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS.
- VŨ QUANG HÀ NỘI - 2016 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan bản luận văn Thạc sĩ kỹ thuật “Hoàn thiện công tác thanh tra thuế đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại Cục Thuế tỉnh Thái Bình” do tôi tự hoàn thành dưới sự hướng dẫn của thầy giáo GVC.
- 5 CHƯƠNG I:CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CÔNG TÁC THANH TRA THUẾ.
- Nhận thức chung về công tác thanh tra thuế.
- Khái niệm về công tác thanh tra thuế.
- Đặc điểm về thanh tra thuế.
- Phân loại thanh tra thuế.
- Vai trò của thanh tra thuế.
- Nội dung và Nguyên tắc thanh tra thuế.
- Nội dung công tác thanh tra thuế.
- Các nguyên tắc thanh tra thuế.
- Các tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác thanh tra thuế.
- Kinh nghiệm thanh tra thuế tại Cục thuế Thành Phố Hà Nội.
- Công tác thanh tra thuế đối với các DN NQD.
- Sự cần thiết phải hoàn thiện công tác thanh tra thuế đối với các doanh nghiệp.
- 34 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC THANH TRA THUẾ ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP NGOÀI QUỐC DOANH TẠI CỤC THUẾ TỈNH THÁI BÌNH.
- Chức năng, nhiệm vụ phòng Thanh tra thuế.
- Thực trạng công tác thanh tra thuế đối với các DN NQD tại Cục Thuế tỉnh Thái Bình.
- Cơ sở pháp lý của Thanh tra thuế.
- Thực trạng công tác thanh tra thuế.
- Đánh giá hiệu quả công tác thanh tra thuế đối với các DN NQD tại Cục thuế tỉnh Thái Bình.
- 85 CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC THANH TRA THUẾ ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP NGOÀI QUỐC DOANH TẠI CỤC THUẾ THÁI BÌNH.
- Yêu cầu đặt ra đối với việc hoàn thiện công tác thanh tra thuế đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại Cục thuế Thái Bình trong thời gian tới.
- Các giải pháp hoàn thiện công tác thanh tra thuế.
- Nâng cao chất lượng thanh tra thuế.
- Chuyên môn hóa đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra.
- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra.
- 41 Bảng 2.3: Tổng hợp kế hoạch thanh tra.
- 49 Bảng 2.4: Điều chỉnh kế hoạch thanh tra.
- 49 Bảng 2.5: Tổng hợp tỷ lệ NNT được thanh tra.
- 66 Bảng 2.6: Kết quả thu NSNN sau thanh tra tại doanh nghiệp.
- 72 Bảng 2.10: Tổng hợp tình hình thu nợ thuế của NNT sau thanh tra.
- 37 Sơ đồ 2.2: Tổ chức của phòng Thanh tra thuế.
- 39 Sơ đồ 2.3: Quy trình thanh tra thuế.
- Thanh tra thuế là một bộ phận chủ lực của ngành thuế trong phòng ngừa, răn đe gian lận trong chống trốn – tránh thuế, nâng cao tính tuân thủ của NNT.
- Thanh tra thuế được coi như một biện pháp hữu hiệu của cơ quan thuế (CQT) nhằm phát hiện, xử lý, hạn chế những sai phạm của NNT, nâng cao tính nghiêm minh của pháp luật thuế, làm cho NNT tự giác tuân thủ, đảm bảo sự công bằng khách quan cho NNT, nhờ vậy mà tác động ngược trở lại thúc đẩy nền kinh tế phát triển lành mạnh, bền vững.
- 1 Việc hoàn thiện công tác thanh tra thuế là hết sức cần thiết, vì: Thứ nhất, do tình trạng gian lận, trốn – tránh thuế, không tuân thủ pháp luật thuế của NNT ngày càng tinh vi, phức tạp.
- Sự thay đổi cách thức vận hành của cơ chế quản lý thuế mới đòi hỏi tất yếu của công tác thanh tra thuế phải đổi mới, nâng cao hiệu quả.
- Ngoài ra, thanh tra thuế cần đổi mới do hàng loạt các luật thuế thay đổi.
- Thời gian qua, nước ta mới chỉ tập trung nhiều vào cải cách hệ thống chính sách thuế, tuy nhiên khâu tổ chức thực hiện hoạt động thanh tra thuế vẫn còn chưa tương xứng với mục tiêu quản lý Nhà nước về thuế.
- Thứ ba, do mâu thuẫn giữa sự gia tăng số lượng NNT và số lượng cán bộ làm công tác thanh tra: Số lượng NNT hoạt động trong nền kinh tế tăng rất nhanh và hoạt động phức tạp, trong khi đó số lượng công chức làm công tác thanh tra thuế còn rất ít.
- Mâu thuẫn về số lượng NNT phát triển và hạn chế về nguồn lực, cán bộ thanh tra (CBTT) đã gây khó khăn và thách thức cho công tác thanh tra thuế.
- Tình trạng cấp bách trên đặt ra cho công tác quản lý thuế nói chung và thanh tra thuế nói riêng nhiều thách thức và buộc phải điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn quản lý và phát huy vai trò, tác dụng của mình.
- Thanh tra thuế các cấp phải đổi mới, nâng cao chất lượng, nâng cao tính hiệu quả tương thích, phù hợp với trình độ 2 phát triển của doanh nghiệp và của nền kinh tế, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng và lành mạnh cho NNT trong điều kiện nền kinh tế thị trường.
- Về mặt lý luận, thanh tra thuế có vai trò rất quan trọng, nhưng trong thực tế, việc thực hiện hoạt động thanh tra thuế của Cục Thuế tỉnh Thái Bình vẫn chưa phát huy được hết vai trò, tác dụng và chưa được sử dụng như một công cụ hiệu quả để chống gian lận, chống thất thu ngân sách và răn đe, phòng ngừa các hành vi vi phạm về thuế.
- Với 3257 doanh nghiệp đang hoạt động, tập trung nhiều loại hình doanh nghiệp khác nhau trong đó chiếm phần lớn là các doanh nghiệp ngoài quốc doanh thì việc quản lý thuế cũng như công tác thanh tra thuế hiệu quả còn chưa cao đặc biệt đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh.
- Chính vì vậy, là một cán bộ đang công tác tại Phòng thanh tra – Cục thuế Thái Bình, tôi đã chọn đề tài: “Hoàn thiện công tác thanh tra thuế đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại Cục Thuế tỉnh Thái Bình” để làm luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh.
- Thông qua đề tài luận văn này, hy vọng sẽ đóng góp một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác thanh tra thuế đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh Thái Bình.
- Mục tiêu nghiên cứu của đề tài Dựa trên lý thuyết chung về công tác thanh tra thuế đối với doanh nghiệp, luận văn tập trung vào thực trạng thanh tra thuế tại Cục Thuế tỉnh Thái Bình để tìm các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác thanh tra thuế để công tác thanh tra thuế thực sự là công cụ hữu hiệu trong quản lý thu ngân sách và chống thất thu ngân sách.
- Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận về công tác thanh tra thuế.
- Nghiên cứu, phân tích thực trạng công tác thanh tra thuế đối với các doanh nghiệp NQD tại Cục Thuế tỉnh Thái Bình.
- Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác thanh tra thuế đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại Cục Thuế tỉnh Thái Bình.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu là hiệu quả công tác thanh tra thuế cả về lý luận và thực tiễn.
- Về mặt định lượng, hiệu quả thanh tra NNT nói chung được tổng hợp từ hiệu quả của từng cuộc thanh tra nói riêng, do đó khi đánh giá hiệu quả thanh tra từng cuộc thanh tra cũng nhằm đánh giá hiệu quả thanh tra NNT nói chung.
- Phạm vi nghiên cứu: Do phạm vi của thanh tra thuế là rất rộng nên luận văn chỉ tập trung nghiên cứu các vấn đề lý luận và thực tiễn về thanh tra thuế, hiệu quả thanh tra thuế chủ yếu đối với NNT là các doanh nghiệp ngoài quốc doanh thành lập theo Luật Doanh nghiệp.
- Luận văn không nghiên cứu thanh tra theo đơn thư khiếu nại, tố cáo và phúc tra kết quả thanh tra thuế.
- Luận văn sử dụng tài liệu, số liệu trong phạm vi của Cục Thuế tỉnh Thái Bình trong giai đoàn từ năm 2012 đến năm 2014 để đánh giá hiệu quả thanh tra thuế.
- Một số giải pháp hoàn thiện công tác thanh tra thuế đề xuất áp dụng trong giai đoạn 2016 đến 2020.
- Phương pháp nghiên cứu Trong nghiên cứu, tác giả sử dụng phương pháp thu thập thông tin và kinh nghiệm thực tiễn trong thanh tra thuế để tổng hợp, hệ thống hóa những vấn đề về lý luận và khái quát thực trạng, từ đó tiến hành phân tích, so sánh giữa lý luận và thực tiễn hoặc giữa các thời điểm, các đối tượng thanh tra, các sắc thuế qua thanh tra để đưa ra những nhận xét, đánh giá và kiến nghị.
- Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp: Tác giả sử dụng số liệu, thông tin nội bộ do Cục Thuế tỉnh Thái Bình cung cấp: Số liệu thống kê, báo cáo tổng kết, văn bản chỉ đạo thanh tra… Ngoài ra tác giả còn sử dụng dữ liệu từ các giáo trình, các bài báo, tạp chí, Internet… để tổng hợp, hệ thống hóa hình thành cơ sở lý luận.
- Phương pháp thu nhập dữ liệu sơ cấp: Tác giả nghiên cứu hồ sơ cụ thể của từng cuộc thanh tra để tổng hợp, khái quát những điểm chung, tổng hợp những dữ liệu, số liệu phục vụ cho các chỉ tiêu so sánh, phân tích nhằm đưa ra các giải pháp hoàn thiện công tác thanh tra thuế tại Cục Thuế tỉnh Thái Bình.
- Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài Về mặt khoa học: Luận văn góp phần bổ sung và hoàn thiện cơ sở lý luận về thanh tra thuế và hiệu quả thanh tra thuế.
- Về mặt thực tiễn: Luận văn phân tích, đánh giá thực trạng hiệu quả thanh tra thuế ở Cục Thuế tỉnh Thái Bình thời gian qua, chỉ rõ những ưu điểm, hạn chế, tồn tại và nguyên nhân làm cho thanh tra thuế tại Cục Thuế tỉnh Thái Bình chưa thực sự hiệu quả.
- Luận văn nêu lên các yêu cầu đặt ra đối với việc hoàn thiện công tác thanh tra thuế đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại Cục Thuế tỉnh Thái Bình và đề xuất các giải pháp, điều kiện để thực hiện các giải pháp nhằm hoàn thiện hiệu quả thanh tra thuế ở Cục Thuế tỉnh Thái Bình trong thời gian tới.
- Bố cục luận văn Tên luận văn: “Hoàn thiện công tác thanh tra thuế đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại Cục Thuế tỉnh Thái Bình”.
- Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn bao gồm ba chương: Chương 1: Cơ sở lý thuyết về công tác thanh tra thuế.
- Chương 2: Thực trạng công tác thanh tra thuế đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại Cục Thuế tỉnh Thái Bình.
- Chương 3: Giải pháp hoàn thiện công tác thanh tra thuế đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại Cục Thuế tỉnh Thái Bình.
- 5 CHƯƠNG I CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CÔNG TÁC THANH TRA THUẾ 1.1.
- Nhận thức chung về công tác thanh tra thuế 1.1.1.
- Khái niệm về công tác thanh tra thuế Thanh tra thuế có vai trò quan trọng trong công tác quản lý thuế nói chung và công tác đảm bảo tính tuân thủ của NNT nói riêng.
- Thanh tra thuế là hoạt động kiểm tra của tổ chức chuyên trách là công tác kiểm tra của cơ quan thuế đối với đối tượng thanh tra nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý những hành vi trái pháp luật.
- [7, Tr214] Nội dung thanh tra thuế là việc chấp hành pháp luật thuế: Thông qua phương pháp phân tích, đánh giá tình hình thực tế của đối tượng thanh tra, hoạt động thanh tra thuế giúp phát hiện, ngăn ngừa, xử lý những vi phạm về pháp luật thuế, góp phần thúc đẩy những các tổ chức, cá nhân hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với nhà nước.
- Từ đó, công tác quản lý thuế được hoàn thiện, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích hợp pháp của công dân.
- Đặc điểm về thanh tra thuế Thanh tra thuế là một lĩnh vực đặc thù với những đặc điểm cơ bản: Một là, phạm vi hoạt động của thanh tra thuế rộng, đối tượng thanh tra thuế là các tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp luật thuế, bao gồm các tổ chức, cá nhân trong xã hội có hoạt động sản xuất, kinh doanh, có các khoản thu nhập, tài sản hay có hành vi tiêu dùng thuộc diện chịu thuế theo quy định của các luật thuế.
- Hai là, Thanh tra thuế là một hoạt động rất khó khăn, phức tạp vì nó ảnh hưởng tới lợi ích kinh tế của các đối tượng thanh tra.
- NNT thường xuyên tìm mọi biện pháp nhằm tránh, lách và trốn thuế, gây khó khăn cho công tác thanh tra thuế.
- Ba là, Công tác thanh tra thuế đòi hỏi cao về năng lực chuyên môn và phẩm chất đạo đức của người công chức thuế.
- Phạm vi điều chỉnh của công tác thanh tra thuế là khá rộng, đối tượng thanh tra thuế rất đa dạng, trên mọi lĩnh vực của nền 6 kinh tế.
- Điều đó đòi hỏi công chức thanh tra thuế phải không những vững về chuyên môn nghiệp vụ thuế mà phải nắm vững được bản chất các hoạt động kinh tế khác.
- Đồng thời, do đặc thù thanh tra thuế là tác động đến lợi ích kinh tế của NNT và có không ít tác động đến lợi ích của công chức thuế nên đòi hỏi phẩm chất đạo đức và bản lĩnh của công chức thanh tra thuế phải vững vàng.
- Về đối tượng: Thanh tra áp dụng cho các đối tượng có ngành nghề kinh doanh đa dạng, phạm vi kinh doanh rộng, cơ cấu tổ chức phức tạp, hoặc khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế, hoặc để giải quyết khiếu nại tố cáo hoặc theo yêu cầu của thủ trưởng cơ quan quản lý thuế các cấp.
- Về phạm vi nội dung: Thanh tra thường là nội dung rộng, phức tạp, có thể liên quan đến nhiều đối tượng, lĩnh vực khác nhau.
- Về biện pháp áp dụng: thanh tra được áp dụng các biện pháp mạnh hơn (tạm giữ tang vật, tài liệu.
- [9, Đ90, Đ91] Về hình thức tổ chức: Đoàn có thể tổ chức thành các Tổ để đi sâu vào từng nội dung thanh tra.
- Thời hạn thanh tra tùy thuộc vào tính chất của mỗi cuộc thanh tra nhưng không quá 45 ngày làm việc đối với một cuộc thanh tra do Tổng cục Thuế tiến hành, không quá 30 ngày, làm việc đối với một cuộc thanh tra do Cục Thuế thực hiện.
- Phân loại thanh tra thuế 1.1.3.1.
- Theo tính kế hoạch Nếu xét theo tính kế hoạch, hoạt động thanh tra thuế có hai hình thức là thanh tra theo chương trình, kế hoạch và thanh tra đột xuất.
- Thanh tra thuế theo chương trình, kế hoạch được tiến hành theo chương trình, kế hoạch đã được phê duyệt.
- Căn cứ vào chỉ tiêu giao kế hoạch thanh tra hàng năm của cấp trên, căn cứ nguồn lực hiện có, tình hình chấp hành pháp luật thuế trên địa bàn và mục tiêu quản lý thuế, cơ quan thuế xây dựng kế 7 hoạch thanh tra và trình cấp thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra, thanh tra thuế được phê duyệt.
- Thanh tra thuế đột xuất được tiến hành khi phát hiện cơ quan, tổ chức cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuế, theo yêu cầu của việcgiải quyết khiếu nại, tố cáo hoặc do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền giao.
- Theo nội dụng và phạm vi thanh tra thuế Theo tiêu thức này, thanh tra thuế được chia thành hai loại là thanh tra toàn diện và thanh tra hạn chế.
- Thanh tra toàn diện: Với chức năng này, cơ quan thuế sẽ tiến hành thanh tra toàn diện hoặc thanh tra tổng hợp về việc chấp hành pháp luật thuế của mọi sắc thuế như thuế TNDN, GTGT, TNCN, TTĐB và các sắc thuế khác trên cơ sở tờ khai thuế hàng năm.
- Đây là loại hình thanh tra sâu và phạm vi rộng cho phép kết luận về những vấn đề mà ĐTNT chưa tuân thủ pháp luật thuế.
- Thanh tra toàn diện liên quan đến nhiều sắc thuế: Được thực hiện thành tra tất cả các sắc thuế mà doanh nghiệp đó có nghĩa vụ phải kê khai hàng năm theo quy định của pháp luật thuế.
- Thanh tra toàn diện liên quan đến nhiều kỳ tính thuế: Thường được thực hiện đối với các doanh nghiệp có quy mô hoạt động lớn, có dấu hiệu rủi ro thuế cao, các doanh nghiệp có kê khai giao dịch liên kết, các doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá.
- Phạm vi thanh tra không hạn chế hoặc rộng: Các cuộc thanh tra dạng này sử dụng các kỹ thuật chọn mẫu thích hợp và sẽ quyết định mở rộng phạm vi thanh tra (trên cơ sở phân tích rủi ro) và thời kỳ kiểm tra khi các kết quả của công tác đánh giá rủi ro hoặc các phát hiện trong quá trình thanh tra chứng minh sự cần thiết.
- -Thanh tra hạn chế: Có thể chỉ thực hiện đối với hồ sơ trước hoặc sau hoàn thuế hoặc thanh tra một trong các sắc thuế mà doanh nghiệp có nghĩa vụ phải kê khai theo quy định của pháp luật thuế.
- Một cách khác để xác định thanh tra hạn chế là công việc thanh tra chỉ hạn chế đối với một số chỉ tiêu nhất định và 8

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt