« Home « Kết quả tìm kiếm

Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý đối với hoạt động gia công cho thương nhân nước ngoài tại Chi cục Hải quan Ninh Bình


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý đối với hoạt động gia công cho thương nhân nước ngoài tại Chi cục Hải quan Ninh Bình” Tác giả luận văn: Hoàng Văn Tý Lớp: 2014B-NĐ Khóa Người hướng dẫn: TS.
- Phạm Cảnh Huy Từ khóa: “hoạt động gia công”.
- “Chi cục Hải quan Ninh Bình” Nội dung tóm tắt: 1.
- Lý do chọn đề tài: Hải quan là cơ quan có nhiệm vụ quản lý, giám sát hoạt động gia công cho thương nhân nước ngoài và thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu cho hàng hóa gia công.
- Cụ thể là tất cả các khâu từ nhập khẩu nguyên liệu từ nước ngoài đến xuất khẩu thành phẩm đều đặt dưới sự quản lý Nhà nước về Hải quan.
- Nhưng thực tế hiện nay, do cơ chế, chính sách quản lý Nhà nước đối với hoạt động gia công cho thương nhân nước ngoài chưa thực sự hoàn thiện đã gây nhiều cản trở cho sự phát triển của phương thức này, tạo kẽ hở cho một số doanh nghiệp lợi dụng để trốn thuế và làm phát sinh nhiều vướng mắc trong khi thực hiện chế độ quản lý của Hải quan.
- Chi cục Hải quan Ninh Bình thuộc Cục Hải quan tỉnh Thanh Hóa là đơn vị thực thi quản lý nhà nước về hải quan trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, nơi tập trung nhiều khu công nghiệp có hoạt động gia công cho thương nhân nước ngoài trong lĩnh vực may mặc đang diễn ra rất sôi động và việc lợi dụng hoạt động gia công hàng xuất khẩu, vi phạm các quy định của pháp luật diễn ra khá phức tạp.
- Việc nghiên cứu và đánh giá đúng thực trạng hoạt động gia công xuất khẩu tại Chi cục Hải quan Ninh Bình và đưa ra giải pháp nhằm nâng cao quản lý hải quan đối với hoạt động gia công xuất khẩu là rất cần thiết và có một ý nghĩa rất quan trọng.
- Xuất phát từ thực tiễn trong công tác quản lý hải quan về nguyên liệu, vật tư nhập khẩu để gia công sản phẩm xuất khẩu cho thương nhân nước ngoài những năm qua, với kiến thức và lý luận trang bị hiện tại, tác giả chọn đề tài “Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý đối với hoạt động gia công cho thương nhân nước ngoài tại Chi cục Hải quan Ninh Bình” làm Luận văn thạc sỹ của mình.
- Mục đích, đối tượng và phạm vi nghiên cứu 2.1.
- Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở hệ thống hoá một cách tổng quát những vấn đề lý luận, khái quát về quản lý hải quan đối với hoạt động gia công cho thương nhân nước ngoài, tác giả tiến hành phân tích, đánh giá thực trạng, từ đó tìm ra nguyên nhân để đưa ra các các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý hoạt động gia công tại Chi cục Hải quan Ninh Bình.
- Với những giải pháp hoàn thiện, tác giả mong muốn trong thời gian tới Chi cục Hải quan Ninh Bình sẽ khắc phục được những thiếu sót trong công tác phân công quản lý cũng như hạn chế những lỗ hổng pháp luật để tránh những doanh nghiệp lợi dụng buôn lậu và gian lận thương mại.
- Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của Luận văn là công tác quản lý về thủ tục hải quan đối với hàng hóa gia công cho thương nhân nước ngoài tại Chi cục Hải quan Ninh Bình.
- Phạm vi nghiên cứu Phạm vi nghiên cứu là vấn đề thủ tục hải quan và công tác quản lý nhà nước về thủ tục hải quan đối với hàng hóa gia công cho thương nhân nước ngoài tại Chi cục Hải quan Ninh Bình.
- Phương pháp nghiên cứu Luận văn dùng phương pháp tổng hợp, phân tích, thống kê so sánh, sử dụng nguồn dữ liệu thứ cấp như: Số liệu thống kê của Chi cục Hải quan Ninh Bình, thông tin thu được từ các website, sách, báo.
- để kết hợp nghiên cứu lý luận với công tác quả lý thực tiễn mà tác giả đang làm.
- Từ đó có cái nhìn cụ thể hơn về công tác quản lý thủ tục hải quan đối với hàng hóa gia công cho thương nhân nước ngoài mà Chi cục Hải quan Ninh Bình đang thực hiện quản lý.
- Những đóng góp chính của luận văn Nếu như Luận văn được áp dụng vào thực tiễn thì sẽ mang mại những giá trị hết sức to lớn về công tác quản lý hải quan.
- Thứ nhất là vừa đảm bảo được tính quản lý chặt chẽ về công tác quản lý hải quan cũng như công tác phân công quản lý đúng quy trình nghiệp vụ và các quy định của pháp luật hải quan.
- Thứ hai là đảm tính minh bạch, công bằng và tạo thuận lợi tốt nhất cho các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh.
- Khái quát chung về quản lý hải quan đối với hoạt động gia công cho thương nhân nước ngoài.
- Tại chương này, tác giả nêu khái quát chung về công tác quản lý của hải quan đối với hoạt động gia công cho thương nhân nước ngoài.
- Đồng thời đề cập đến các khái niệm, đối tượng và nội dung các quy trình nghiệp vụ hải quan để quản lý hoạt động gia công cho thương nhân nước ngoài.
- Từ các khái niệm cơ bản và đặc điểm của hoạt động nhập khẩu nguyên liệu, vật tư và xuất khẩu sản phẩm gia công.
- Qua đó, thấy được là vai trò của hoạt động này đối với sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam trong thời kỳ hiện nay.
- Việc đưa ra các thông tin cơ bản này giúp tác giả thuận lợi hơn trong việc phân tích tình hình quản lý hoạt động gia công cho thương nhân nước ngoài.
- Thực trạng công tác quản lý hoạt động hàng gia công cho thương nhân nước ngoài tại Chi cục Hải quan Ninh Bình.
- Ngoài việc giới thiệu đơn vị công tác, tác giả đã tập trung đi sâu vào phân tích thực trạng công tác quản lý về thủ tục hải quan đối với hoạt động gia công xuất khẩu cho thương nhân nước ngoài bao gồm thủ tục quản lý nhập khẩu nguyên liệu vật tư, quản lý báo cáo quyết toán cuối năm.
- Qua đó, đưa ra những tồn tại, bất cập và đánh giá về công tác quản lý thủ tục hải quan này đã gây khó khăn đến công tác quản lý tại Chi cục Hải quan Ninh Bình.
- Những giải pháp hoàn thiện công tác quản lý hoạt động gia công cho thương nhân nước ngoài tại Chi cục Hải quan Ninh Bình.
- Xuất phát từ những công tác thực tế tại Chi cục Hải quan Ninh Bình, từ những vướng mắc cụ thể đã được phân tích tương đối kỹ tác giả đã đã tập trung đi vào đề xuất những giải pháp thực tế để giúp hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu được thuận lợi nhưng vẫn đảm bảo quản lý chặt chẽ hoạt động gia công cho thương nhân nước ngoài.
- Các biện pháp đưa ra ngoài việc hoàn thiện chính sách còn đảm bảo tính bình đẳng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vừa đảm bảo các quy định của pháp luật được tuân thủ.
- Những kiến nghị đối với Nhà nước và Tổng cục Hải quan cũng chính là các giải pháp chung nhằm quản lý hiệu quả hoạt động GC cho thương nhân nước được càng hoàn thiện hơn.
- Qua đó, đã đề xuất những giải pháp hoàn thiện sau: Một là: Những giải pháp hoàn thiện công tác quản lý hoạt động gia công tại Chi cục Hải quan Ninh Bình, trong đó đưa ra các giải pháp cụ thể như.
- Hoàn thiện tổ chức bộ máy và quy trình quản lý.
- Hoàn thiện công tác nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về Hải quan của các doanh nghiệp.
- Hoàn thiện công tác ứng dụng CNTT và thủ tục hải quan điện tử trong quản lý hoạt động gia công hàng hóa với thương nhân nước ngoài.
- Hai là: Những giải pháp hoàn thiện chính sách quản lý đối với hoạt động gia cho thương nhân nước ngoài, trong đó đưa ra các giải pháp cụ thể như.
- Hoàn thiện quy định khai báo hải quan, hồ sơ hải quan và kiểm tra thực tế hàng hóa.
- Hoàn thiện quy định thực hiện báo cáo quyết toán nhập – xuất – tồn theo năm tài chính.
- Ba là: Những kiến nghị với Nhà nước, Tổng cục Hải quan và Chi cục Hải quan Ninh Bình cũng là những giải pháp chung nhằm hoàn thiện công tác quản lý hoạt động gia công cho thương nhân nước ngoài.
- Là công chức đang công tác tại Chi cục Hải quan Ninh Bình và phụ trách công tác quản lý hàng gia công, với mong muốn nâng cao hiệu quả công tác quản lý hoạt động gia công cho thương nhân nước ngoài nhưng vẫn đảm bảo được sự thông thoáng, thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu của doanh.
- Tôi hy vọng những giải pháp hoàn thiện sẽ được đơn vị công tác quan tâm và áp dụng vào ciing tác quản lý để góp phần công tác chống thất thu ngân sách nhà nước của toàn ngành Hải quan nói chung và Chi cục Hải quan Ninh Bình nói riêng

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt