« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoàn thiện công tác quản lý chi ngân sách nhà nước tại kho bạc nhà nước Hương Sơn - Hà Tĩnh.


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Hoàn thiện công tác quản lý chi ngân sách nhà nước tại kho bạc nhà nước Hương Sơn - Hà Tĩnh.
- Tác giả luận văn: Nguyễn Đăng Nghĩa Khóa 2014B Người hướng dẫn: TS Ngô Trần Ánh Từ khóa (keyword): Quản lý chi NSNN – Hương Sơn, Hà Tĩnh 1.
- Lý do chọn đề tài - Điều kiện kinh tế xã hội địa phương: Hương Sơn là huyện nghèo của tỉnh Hà Tĩnh, hàng năm thu không đủ bù chi.
- Những tồn tại trong quản lý và kiểm soát chi + Đội ngũ cán bộ quản lý ngân sách còn hạn chế về chuyên môn, chậm đổi mới.
- Việc lập dự toán NSNN chưa sát với thực tế và chưa gắn với sự phát triển kinh tế của địa phương, phải bổ sung dự toán nhiều lần trong năm, thừa dự toán và tồn quỹ ngân sách nhà nước vào cuối năm + Việc chấp hành ngân sách nhà nước đã thực hiện khá tốt, đúng định mức, tiêu chuẩn.
- Tuy nhiên vẫn còn đó những hạn chế như: sử dụng quá nhiều tiền mặt trong việc cấp phát.
- Mục đích nghiên cứu của đề tài Đề tài đi sâu vào việc phân tích, đánh giá thực trạng, tìm ra những hạn chế về công tác kiểm soát chi thường xuyên, kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản tại KBNN Hương Sơn – Hà Tĩnh.
- Từ đó tìm ra nguyên nhân và đưa ra những giải pháp khắc phục những hạn chế đó để hoàn thiện tốt hơn công tác kiểm soát chi NSNN qua KBNN tại KBNN Hương Sơn – Hà Tĩnh trong thời gian tới 3.
- Các nội dung chính của đề tài và đóng góp mới của tác giả Chương 1: Cơ sở lý thuyết và pháp lý của công tác quản lý chi NSNN qua KBNN Giới thiệu khái quát những khái niệm, đặc điểm, nội dung, yêu cầu, nguyên tắc về: Chi ngân sách nhà nước, quản lý chi NSNN.
- kiểm soát chi NSNN.
- kiểm soát chi NSNN qua KBNN.
- 1 Chương 2: Phân tích thực trạng công tác quản lý chi NSNN tại KBNN Hương Sơn - Phân tích đặc điểm, điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội, và việc sử dụng NSNN qua KBNN từ 2010 đến nay của huyện Hương Sơn – Hà Tĩnh - Thực trạng quản lý chi NSNN qua KBNN Hương Sơn trong thời gian qua Kết quả đạt được và những tồn tại trong việc kiểm soát chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua Kho bạc nhà nước Hương Sơn trong thời gian qua Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chi NSNN tại KBNN Hương Sơn - Nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ kiểm soát chi NSNN và kế toán ngân sách bằng việc kiểm tra định kỳ, tổ chức hội thảo - Kết hợp cùng đơn vị sử dụng ngân sách, cơ quan tài chính kiểm soát tốt việc lập, phân bổ dự toán chi ngân sách nhằm tránh lãng phí và sử dụng nguồn lực hợp lý - Giảm dần và không dùng tiền mặt trong chi thường xuyên bằng việc mở tài khoản tại các ngân hàng thương mại - Kiểm soát chặt chẽ các khoản chi mua sắm, sửa chữa có tính chất thường xuyên bằng việc thực hiện bảng giá định mức.
- Phương pháp nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu các vấn đề liên quan đến kiểm soát, thanh toán hai loại chi NSNN chủ yếu là chi thường xuyên và chi đầu tư xây dựng cơ bản qua KBNN nhà nước.
- Trong đó đi sâu nghiên cứu việc chấp hành ngân sách của các đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn huyện Hương Sơn – Hà Tĩnh từ năm 2010 đến 2015 5.
- Kết luận Quản lý chi ngân sách nhà nước là một lĩnh vực rộng lớn, vì NSNN là nguồn lực tài chính để đảm bảo các nhu cầu chi tiêu của Nhà nước liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, nhiều nhiệm vụ chi khác nhau.
- Để làm tốt công tác quản lý chi cần phải có sự góp sức của nhiều cấp, nhiều ngành như Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân, cơ quan tài chính, KBNN.
- Kiểm soát chi NSNN qua KBNN có vai trò quan trọng trong công tác quản lý chi NSNN.
- Vì vậy, Hoàn thiện công tác quản lý chi ngân sách nhà nước tại kho bạc nhà 2 nước Hương Sơn là nội dung cần thiết và có ý nghĩa thực tế đối với huyện Hương Sơn nói chung và KBNN Hương Sơn nói riêng trong công tác điều hành, quản lý NSNN Qua quá trình nghiên cứu, luận văn đã hệ thống lại và phân tích chi tiết dựa trên các căn cứ khoa học như Luật, Nghị định, Thông tư và các văn bản quy định về chi NSNN qua KBNN.
- Luận văn cũng đã nêu và phân tích những thực trạng hiện có gặp phải trong quá trình kiểm soát chi gây tác động đến chất lượng, hiệu quả của kiểm soát chi NSNN qua KBNN, từ đó chỉ ra các yêu cầu cấp thiết phải hoàn thiện công tác này.
- Trong thực tế, khi làm công tác kiểm soát chi còn vướng mắc ở nhiều góc độ như trình độ, năng lực của cán bộ làm công tác kiểm soát, cán bộ làm công tác kế toán tại đơn vị, những quy định chưa phù hợp với tình hình thực tế của địa phương…Song những giải pháp được đưa ra có thể coi là điển hình và cơ bản để giải quyết những bất cập hiện nay.
- Tác giả cũng đã cố gắng tìm tòi, nghiên cứu các số liệu thực tế của 3-5 năm trở lại đây để có được cái nhìn khách quan nhất về những hạn chế, đồng thời cũng tiến hành tham vấn các ý kiến của đơn vị sử dụng ngân sách, cơ quan tài chính huyện, lãnh đạo và đồng nghiệp cơ quan KBNN Hương Sơn về những vướng mắc và kinh nghiệm thực tế giải quyết những khó khăn trước đó gặp phải để đưa ra những giải pháp giải quyết những hạn chế đã nêu.
- Tác giả chân thành cảm ơn tiến sĩ Ngô Trần Ánh đã tận tâm định hướng, cảm ơn các đồng nghiệp tại KBNN Hương Sơn, KBNN Hà Tĩnh và kế toán đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bản huyện Hương Sơn đã nhiệt tình giúp đỡ để tác giả hoàn thành luận văn này Hà Nội, ngày…..tháng…năm 2016 Giáo viên hướng dẫn Người thực hiện 3

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt