« Home « Kết quả tìm kiếm

Nâng cao hiệu quả hoạt động xuất khẩu nông sản trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài:Nâng cao hiệu quả hoạt động xuất khẩu nông sản trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh Tác giả luận văn: Trần Thị Trà Giang Khóa: 2014B Người hướng dẫn: TS.
- Phạm Thị Kim Ngọc Từ khóa (Keyword): hiệu quả, hiệu quả xuất khẩu, xuất khẩu nông sản, nông sản Hà Tĩnh Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Thời gian qua, xu thế toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ.
- Trong bối cảnh đó, nền kinh tế tỉnh Hà Tĩnh nói riêng và cả nước nói chung xuất phát điểm thấp, chủ yếu dựa vào nông nghiệp.
- vì vậy, việc phát huy lợi thế so sánh trong sản xuất và xuất khẩu nông sản là một vấn đề hết sức cấp thiết.
- Trung ương và tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều chương trình kế hoạch, cơ chế chính sách và văn bản tăng cường lãnh đạo chỉ đạo phát triển xuất khẩu, đặc biệt là xuất khẩu nông sản trên địa bàn.
- Tuy nhiên, thực tiễn còn nhiều bất cập, lĩnh vực xuất khẩu nông sản chưa được nghiên cứu đầy đủ.
- Kim ngạch xuất khẩu nông của Hà Tĩnh có tăng trưởng song chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh, hiệu quả và tính cạnh tranh sản phẩm nông sản Hà Tĩnh còn thấp.
- Xuất phát từ thực tế đó, tác giả lựa chọn đề tài “Nâng cao hiệu quả hoạt động xuất khẩu nông sản trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh” nhằm mục tiêu nghiên cứu kỹ tình hình sản xuất, thị trường, cân đối các nguồn lực để đưa ra những định hướng, giải pháp đúng đắn nhằm phát huy lợi thế so sánh, nâng cao giá trị xuất khẩu nông sản, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương và cả nước nói chung.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu: Đánh giá thực trạng hiệu quả hoạt động xuất khẩu nông sản trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh thời gian qua.
- trong đó, phân tích cụ thể các nhân tố chủ quan và khách quan ảnh hưởng đến hiệu quả xuất khẩu nông sản.
- Đồng thời, làm nổi bật 1 được kết quả đạt được, những khó khăn hạn chế trong hoạt động xuất khẩu nông sản và nguyên nhân.
- xác định những cơ hội, thách thức cụ thể đối với hoạt động xuất khẩu nông sản trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh trong thời gian tới.Đề xuất các nhóm giải pháp cụ thể về phía cơ quan quản lý nhà nước và về phía doanh nghiệp trên cơ sở phát huy ảnh hưởng của nhân tố có lợi và hạn chế ảnh hưởng của nhân tố bất lợi nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xuất khẩu nông sản trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh trong thời gian tới.
- Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hiệu quả hoạt động xuất khẩu nông sản trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
- Phạm vi nghiên cứu Về không gian: Đề tài nghiên cứu tình hình xuất khẩu nông sản trên địa bàn toàn tỉnh Hà Tĩnh (13 huyện, thành phố, thị xã).
- Về thời gian: Trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2015 c) Tóm tắt cô đọng những nội dung chính và đóng góp mới của tác giả: Trong khuôn khổ luận văn, tác giả đã tập trung đi sâu phân tích và làm rõ những nội dung cụ thể sau: Trong chương 1, tác giả trình bày lý luận chung về xuất khẩu và hiệu quả hoạt động xuất khẩu nông sản của Việt Nam.
- Trong đó, tập trung đi sâu phân tích về các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả xuất khẩu đối với nền kinh tế và đối với các doanh nghiệp.
- các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động xuất khẩu.
- Đây là những nội dung quan trọng làm cơ sở cho việc phân tích và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả xuất khẩu nông sản ở các chương tiếp theo.
- Trong chương 2, tác giả đã phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động xuất khẩu nông sản ở địa bàn tỉnh Hà Tĩnh theo các chỉ tiêu: kim ngạch xuất khẩu, cơ cấu mặt hàng, thị trường xuất khẩu, chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
- Đồng thời, trên cơ sở phân tích thực trạng xuất khẩu nông sản trên địa bàn tỉnh giai đoạn tác giả đưa ra những nhận xét, đánh giá cụ thể về điểm mạnh, điểm yếu thời gian quan, cơ hội, thách thức trong thời gian tới của hoạt động xuất khẩu nông sản Hà Tĩnh.
- Đây chính là cơ sở để đề xuất 2 những giải pháp khả thi nhằm phát huy kết quả đạt được, khắc phục những điểm yếu, tận dụng cơ hội và vượt qua thắc thức nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xuất khẩu nông sản Hà Tĩnh trong những năm tiếp theo được trình bày ở chương 3 của luận văn.
- Tác giả mạnh dạn đưa ra một số giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả xuất khẩu nông sản trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
- bao gồm: Nhóm giải pháp về phía Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, nhóm giải pháp về phía doanh nghiệp xuất khẩu và nhóm giải pháp về phía người dân.
- d) Phương pháp nghiên cứu: Luận văn sử dụng nhiều phương pháp nghiên cứu, trong đó: Nguồn dữ liệu thứ cấp: thu thập số liệu từ các báo cáo hoạt động xuất khẩu, thống kê kim ngạch xuất khẩu, mặt hàng xuất khẩu, thị trường xuất khẩu nông sản của cả nước và của tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2011-2015.
- Nguồn dữ liệu sơ cấp: điều tra khảo sát hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất khẩu nông sản của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
- e) Kết luận Hà Tĩnh với trên 80% lao động ở địa bàn nông thôn cùng lợi thế về vị trí địa lý, đất đai, khí hậu cùng với hệ thống cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp đồng bộ từ sản xuất đến tiêu thụ cho phép tỉnh hình thành các vùng chuyên canh tập trung sản xuất hàng hóa nông nghiệp tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh phát triển sản xuất, chế biến và xuất khẩu nhiều nông sản có chất lượng, giá trị cao.
- Trong thời gian qua, xuất khẩu mặt hàng nông sản nói riêng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng đều qua các năm, ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kim ngạch xuất khẩu của toàn tỉnh.
- hàng hóa xuất khẩu thô hoặc sơ chế chiếm tỷ trọng cao.
- Trước tình hình đó, việc nâng cao hiệu quả xuất khẩu nông sản tỉnh Hà Tĩnh là hết sức cần thiết nhằm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa - hiện 3 đại hóa, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
- Hệ thống hoá những nội dung lý luận xuất khẩu, vai trò của xuất khẩu, hiệu quả của hoạt động xuất khẩu và các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả xuất khẩu.
- Thông qua việc phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động xuất khẩu nông sản trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn bằng phương pháp tổng hợp các báo cáo, số liệu thống kê và quá trình điều tra khảo sát của tác giả đối với các doanh nghiệp xuất khẩunông sản Hà Tĩnh, Luận văn đã phân tích cụ thể những nhân tố chủ quan và khách quan ảnh hưởng đến hiệu quả xuất khẩu nông sản trên địa bàn tỉnh.
- đồng thời, làm nổi bật được những kết quả đạt được cũng như các hạn chế, tồn tại trong thời gian qua và cơ hội, thách thức của hoạt động xuất khẩu nông sản Hà Tĩnh trong thời gian tới.
- Từ sự phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động xuất khẩu.
- điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức của xuất khẩu nông sản Hà Tĩnh, trên cơ sở dự báo thị trường nông sản thế giới và quan điểm, định hướng phát triển xuất khẩu nông sản trên địa bàn, tác giả đã mạnh dạn đề xuất những nhóm giải pháp cụ thể về phía cơ quan quản lý nhà nước cũng như về phía các doanh nghiệp xuất khẩu và người dân trên địa bàn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xuất khẩu nông sản trong thời gian sắp tới.
- Do hạn chế về mặt thời gian và cũng như kiến thức, luận văn không thể tránh khỏi những thiếu sót nhất định.
- Tác giả rất mong sự đóng góp ý kiến của những chuyên gia, các nhà nghiên cứu quan tâm đến lĩnh vực này để luận văn này được hoàn chỉnh hơn

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt