« Home « Kết quả tìm kiếm

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế nhập khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng.


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế nhập khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng Tác giả luận văn: Đặng Thanh Huyền Khóa: 2014B Người hướng dẫn: TS.
- Phạm Thị Kim Ngọc Từ khóa (Keyword): Nội dung tóm tắt: hiệu quả, thuế nhập khẩu a) Lý do chọn đề tài Trong cơ cấu thuế của Việt Nam thì thuế nhập khẩu chiếm tỷ trọng khá cao, tạo nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước.
- Tuy nhiên công tác quản lý thuế nhập khẩu trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế của nước ta còn gặp nhiều khó khăn như: các văn bản pháp quy thường xuyên thay đổi, tình trạng gian lận thuế xảy ra khá phổ biến, tình trạng trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế vẫn còn tồn tại ở nhiều nơi trong khi nhà nước ta chưa tìm ra được biện pháp thực sự có hiệu quả để giải quyết triệt để những vấn đề trên.
- Công tác quản lý thuế nhập khẩu trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế cần phải được điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với thông lệ quốc tế, đồng thời cũng thể hiện được vai trò bảo hộ sản xuất trong nước, tạo nguồn thu cho NSNN.
- Vì vậy, việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế nhập khẩu là một đòi hỏi cấp thiết, là một nhiệm vụ trọng tâm của ngành Hải quan nói chung và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh nói riêng trong giai đoạn hiện nay.
- Đó là lý do tác giả lựa chọn đề tài “Nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế nhập khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng”.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu: tìm ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế nhập khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng.
- Đối tượng nghiên cứu: công tác quản lý thuế nhập khẩu đối với hàng hoá nhập khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng.
- Phạm vi nghiên cứu: Về không gian: Luận văn nghiên cứu về công tác quản lý thuế nhập khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng.
- Về thời gian: Trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2015 c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Trong khuôn khổ luận văn, tác giả đã tập trung đi sâu phân tích và làm rõ những nội dung cụ thể sau: Trong chương I, tác giả đã hệ thống hóa cơ sở lý luận liên quan đến công tác quản lý thuế nhập khẩu trong giai đoạn hiện nay mà ngành Hải quan đã và đang áp dụng như công tác quản lý đăng ký, kê khai thuế.
- công tác quản lý nộp thuế.
- công tác quản lý nợ thuế.
- công tác xem xét xử lý khiếu nại, tố cáo thuế.
- công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại.
- Tác giả cũng đã đề cập đến các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác quản lý thuế nhập khẩu và các tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động của công tác này.
- Ngoài ra, tác giả cũng đã tìm hiểu những kinh nghiệm về quản lý thuế nhập khẩu của một số nước trên thế giới, từ đó áp dụng vào công tác quản lý thuế nhập khẩu cho Hải quan Vũng Áng thực hiện tốt hơn nhiệm vụ quản lý thuế trong thời gian tới.
- Trong chương II, tác giả tập trung phân tích, đánh giá về thực trạng công tác quản lý thuế nhập khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng giai đoạn 2011-2015 bằng phương pháp tổng hợp đánh giá báo cáo qua các năm của Chi cục, các tiêu chí đánh giá hiệu quả của công tác quản lý thuế nhập khẩu, cũng như khảo sát ý kiến của các doanh nghiệp đã và đang thực hiện các thủ tục hải quan tại Chi cục.
- Trên cơ sở đó, tác giả đã rút ra những điểm mạnh, những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế trong công tác quản lý thuế nhập khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng.
- Đây là một trong những cơ sở quan trọng để tìm ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác quản lý thuế nhập khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng trong thời gian tới.
- Tác giả đã mạnh dạn đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế nhập khẩu từ đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện đúng quy định pháp luật về thuế, tăng nguồn thu cho NSNN qua cửa khẩu cảng Vũng Áng, bao gồm: Nhóm giải pháp nhằm tăng cường và hiện đại hoá cơ sở vật chất cho ngành Hải quan.
- Nhóm giải pháp nâng cao năng lực chuyên môn, ý thức trách nhiệm và phẩm chất đạo đức cho cán bộ hải quan.
- Nhóm giải pháp để tăng cường công tác thu thập xử lý thông tin quản lý rủi ro, kiểm tra sau thông quan.
- kiểm tra xác định trị giá tính thuế và Nhóm giải pháp về chống gian lận thương mại, tăng cường về kiểm tra, kiểm soát.
- d) Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu: nghiên cứu định tính tại bàn (desk research).
- các phương pháp phân tích, so sánh chuẩn, phương pháp điều tra khảo sát để thực hiện phân tích thực trạng công tác quản lý thuế nhập khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng.
- Trên cơ sở đã nêu trên, luận văn đã sử dụng nhiều nguồn dữ liệu khác nhau như: Nguồn dữ liệu thứ cấp: thu thập từ các website, số liệu thống kê của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng và Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh, sách báo, tạp chí, hệ thống VNACCS/VCIS, hệ thống trị giá tính thuế GTT01 của cơ quan hải quan… Nguồn dữ liệu sơ cấp: điều tra khảo sát từ các doanh nghiệp nhằm đánh giá thực trạng công tác quản lý thuế của Chi cục.
- e) Kết luận Hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng ngày càng phát triển nhanh chóng và đa dạng, đem lại hiệu quả nhiều mặt cho tỉnh Hà Tĩnh nói riêng và cả nước nói chung.
- Với vai trò là “người gác cửa cho nền kinh tế”, ngành Hải quan đang đứng trước nhiều thách thức lớn, trong đó có yêu cầu về quản lý thuế nhập khẩu.
- Để đánh giá đúng mức về sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế nhập khẩu, góp phần nâng cao vị thế của ngành Hải quan, đảm bảo thu đúng thu đủ cho ngân sách Nhà nước, tạo điều kiện thúc đẩy nền kinh tế phát triển bền vững, luận văn đã giải quyết được những vấn đề sau.
- Hệ thống hoá cơ sở lý luận cơ bản về quản lý thuế nhập khẩu.
- Thông qua việc phân tích, đánh giá thực trạng quản lý thuế nhập khẩu của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng, bằng cách tổng hợp các báo cáo, phân tích các chỉ tiêu đánh giá, quan sát thực tế và quá trình điều tra khảo sát của tác giả đối với các doanh nghiệp có hoạt động nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn, luận văn đã nêu được những kết quả đạt được cũng như các hạn chế, tồn tại và nguyên nhân của những tồn tại đó tại Chi cục trong công tác quản lý thuế nhập khẩu trong thời gian qua.
- Từ sự phân tích những hạn chế và nguyên nhân, luận văn đã đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế nhập khẩu của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng trong thời gian tới.
- Trên cơ sở các giải pháp đề ra, tác giả cũng mạnh dạn kiến nghị với các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho việc hỗ trợ, thực hiện các nhóm giải pháp trên.
- Do hạn chế về mặt thời gian và cũng như kiến thức, luận văn không thể tránh khỏi những thiếu sót nhất định.
- Tác giả luận văn rất mong sự đóng góp ý kiến của các thầy cô, các chuyên gia, các nhà nghiên cứu quan tâm đến lĩnh vực này để luận văn này được hoàn chỉnh hơn.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt