« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoàn thiện công tác quản lý thu bảo hiểm xã hội khu vực kinh tế ngoài quốc doanh trên địa bàn thành phố Nam Định


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài : Hoàn thiện công tác quản lý thu bảo hiểm xã hội khu vực kinh tế ngoài quốc doanh trên địa bàn thành phố Nam Định Tác giả luận văn: Phạm Thành Nam Mã số HV: CB150615.
- Lý do chọn đề tài Đóng vai trò là trụ cột của hệ thống An sinh xã hội ở nước ta hiện nay BHXH đã và đang là một chính sách lớn của Đảng và Nhà nước nhóm góp phần ổn định đời sống, kinh tế xã hội.
- Trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, hệ thống BHXH của nước ta đang từng bước hoàn thiện và trưởng thành đảm bảo cuộc sống cho người lao động.
- Trong nền kinh tế thị trường hiện nay thì khối Doanh nghiệp ngoài quốc doanh đang ngày càng phát triển về số lượng doanh nghiệp và số lao động.
- Vì vậy, các doanh nghiệp quốc doanh trở thành đối tượng chiếm tỷ trọng lớn và là khối có tiềm năng thu tốt nhất.
- Hoạt động của BHXH bao gồm rất nhiều khâu, mỗi khâu đều có mắt xích quan trọng, trong đó thu BHXH là một mắt xích quan trọng, là một nghiệp vụ trọng yếu vì nó góp phần hình thành, đảm bảo ổn định và tăng trưởng quỹ BHXH, đảm bảo khả năng chi trả cho toàn hệ thống.
- Chính vì vậy, nghiệp vụ thu BHXH nói chung và thu BHXH khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh nói riêng luôn được xem là trọng tâm của ngành.
- Nam Định là một thành phố công nghiệp thuộc đồng Bằng Sông Hồng, nơi tập trung của nhiều doanh nghiệp và trong những năm qua số lượng doanh nghiệp ngày càng tăng, điều đó đã ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động BHXH của thành phố nói riêng và tỉnh Nam Định nói chung.
- Mặc dù trong những năm qua 2 BHXH thành phố Nam Định cũng đã có những bước phát triển để hoàn thiện hệ thống đặc biệt là công tác thu BHXH.
- Để góp phần vào công tác hoàn thiện đó, tôi chọn đề tài “Hoàn thiện công tác quản lý thu bảo hiểm xã hội khu vực kinh tế ngoài quốc doanh trên địa bàn thành phố Nam Định’’ làm đề tài nghiên cứu cho luận văn tốt nghiệp thạc sỹ, với mong muốn đóng góp những biện pháp hữu hiệu vào quá trình hoàn thiện công tác thu BHXH tại thành phố Nam Định.
- Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu Mục tiêu chính của đề tài là hoàn thiện công tác thu bảo hiểm xã hội khu vực kinh tế ngoài quốc doanh trên địa bàn thành phố Nam Định.
- Hệ thống hóa những lý luận khoa học về BHXH, khu vực, mục tiêu và nội dung công tác thu BHXH.
- Đánh giá thực trạng công tác thu BHXH khu vực kinh tế ngoài quốc doanh trên địa bàn thành phố Nam Định giai đoạn để thấy rõ mặt tích cực và hạn chế của Bảo hiểm thành phố Nam Định trong công tác này cũng như nguyên nhân của hạn chế đó.
- Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác BHXH khu vực kinh tế ngoài quốc doanh trên địa bàn thành phố Nam Định để góp phần vào quá trình hoàn thiện hoạt động quản lý thu BHXH của bảo hiểm thành phố Nam Định.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu a) Đối tượng nghiên cứu: Công tác thu BHXH khu vực kinh tế ngoài quốc doanh trên địa bàn thành phố Nam Định gai đoạn .
- nội dung công tác thu BHXH.
- các nhân tố ảnh hưởng đến công tác thu BHXH.
- b) Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi không gian: Bảo hiểm thành phố Nam Định Phạm vi thời gian: Từ năm 2012 đến năm 2016.
- Phạm vi về vấn đề nghiên cứu: Nghiên cứu về vấn đề thu BHXH đối với khu vực kinh tế ngoài quốc doanh trên địa bàn thành phố Nam Định.
- Phương pháp nghiên cứu 3 a) Phương pháp thu thập thông tin số liệu Để tiến hành phân tích công tác thu BHXH đối với khu vực kinh tế ngoài quốc doanh trên địa bàn thành phố Nam Địn, tác giả đã tiến hành thu thập cả dữ liệu thứ cấp và số liệu sơ cấp.
- Thu thập dữ liệu thứ cấp: Dữ liệu thứ cấp được tập hợp và tổng hợp từ các báo cáo tổng kết hoạt động thu BHXH của Bảo hiểm xã hội thành phố Nam Định giai đoạn dùng cho việc phân tích và đánh giá thực trạng công tác thu BHXH đối với khu vực kinh tế ngoài quốc doanh trên địa bàn thành phố Nam Định.
- Ngoài ra số liệu thứ cấp còn được tập hợp từ các báo cáo, công trình nghiên cứu, các đề tài có liên quan đến nội dung nghiên cứu.
- Thu thập dữ liệu sơ cấp : Dữ liệu sơ cấp là số liệu được thu thập qua phỏng vấn trực tiếp đối với các cán bộ công nhân viên đang công tác tại Bảo hiểm thành phố Nam Định về vấn đề nghiên cứu.
- Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Luận văn gồm có 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về công tác thu bảo hiểm xã hội Chương 2: Thực trạng công tác quản lý thu bảo hiểm xã hội khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn thành phố Nam Định giai đoạn .
- rút ra một số kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân Chương 3: Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác thu bảo hiểm xã hội khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn thành phố Nam Định, cụ thể như sau.
- Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền phổ biến chính sách bảo hiểm xã hội để nâng cao nhận thức của người tham gia bảo hiểm xã hội 4 + Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của bảo hiểm xã hội thành phố Nam Định + Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thu bảo hiểm xã hội + Một số giải pháp khác như quản lý chặt chẽ và khai thác triệt để đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh.
- Tăng cường công tác thanh kiểm tra việc thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội, đốc nợ tại các doanh nghiệp ngoài quốc doanh.
- Kết luận Trong bối cảnh đất nước đang phát triển mạnh mẽ, Nam Định đã được Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư phát triển để sớm trở thành trung tâm kinh tế - xã hội phía nam đồng bằng sông Hồng.
- Đây là một điều kiện hết sức thuận lợi cho quá trình tái thiết của tỉnh để Nam Định nhanh chóng lấy lại vị thế xứng đáng của mình, tuy nhiên đó cũng là thách thức không nhỏ trong việc giải quyết các vấn đề an sinh đặc biệt là BHXH cho người lao động.
- Chính trong điều kiện này vai trò của BHXH tỉnh Nam Định nói chung và BHXH thành phố Nam Định nói riêng cần được thể hiện rõ hơn bao giờ hết.
- Suốt chặng đường 20 năm kể từ khi chính thức thành lập, BHXH thành phố Nam Định đã đóng góp một phần không nhỏ vào việc phát triển BHXH tỉnh Nam Định và ổn định đời sống xã hội trên địa bàn.
- Trên đây là toàn bộ kết quả nghiên cứu của luận văn.
- Trong khuôn khổ của luận văn thạc sỹ với phạm vi nghiên cứu nhỏ hẹp không thể hiện được hết những vấn đề cần được quan tâm trong giai đoạn phát triển tiếp theo của BHXH Thành phố Nam Định.
- Tuy nhiên, từ sự phân tích đúc rút kinh nghiệm của thực tế nhiều năm công tác và những kiến thức đã học tại trường Đại học Bách Khoa, tôi hy vọng các giải pháp và khuyến nghị đưa ra trong luận văn này sẽ góp phần giúp BHXH thành phố Nam Định xây dựng các biện pháp điều chỉnh nhằm đạt được hiệu quả cao hơn trong công tác thu bảo hiểm xã hội khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn thành phố Nam Định trong thời gian tới.
- Nguyễn Bình Giang Tác giả luận văn Phạm Thành Nam 5

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt