« Home « Kết quả tìm kiếm

Phát triển làng nghề tại tỉnh Hòa Bình


Tóm tắt Xem thử

- Đề tài: Phát triển làng nghề tại tỉnh Hòa Bình.
- Tác giả luận văn: Vũ Tiến Hương Khóa 2015 B - Hòa Bình Người hướng dẫn: Tiến sỹ Trần Thị Lệ Thúy 1.
- Lý do chọn đề tài Phát triển làng nghề là một nội dung chủ yếu của CNH, HĐH ở nước ta.
- Nhờ những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, trong những năm qua sự phát triển làng nghề đã đạt được những kết quả to lớn, góp phần làm thay đổi nhanh chóng bộ mặt nông thôn.
- Sự phát triển làng nghề đã đem lại hiệu quả to lớn về nhiều mặt, không chỉ góp phần phát triển kinh tế, mà còn góp phần giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc, bảo đảm an ninh trật tự xã hội.
- làng nghề phát triển rất nhanh, đạt được những kết quả to lớn.
- Năm 2007 nước ta trở thành thành viên chính thức của WTO, phát triển làng nghề đang có nhiều cơ hội mới nhưng đồng thời cũng gặp nhiều khó khăn.
- Số doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm làng nghề còn ít.
- Quy mô các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, các hộ gia đình ở các làng nghề còn quá nhỏ bé.
- Năng lực quản lý của các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm làng nghề yếu.
- Hầu hết các doanh nghiệp đều phát triển từ trực tiếp làm nghề, không được đào tạo một cách bài bản, nên thiếu những khả năng kinh doanh trong điều kiện hội nhập.
- Số thợ có trình độ tay nghề cao trong các làng nghề ít, thiếu đội ngũ thợ giỏi, thợ lành nghề, nghệ nhân làm nòng cốt truyền nghề.
- Hiện nay, ở hầu hết các làng nghề đội ngũ thợ chủ yếu được đào tạo qua hình thức kèm cặp, thời gian đào tạo ngắn.
- Hòa Bình là một tỉnh thuộc Tây Bắc, có nguồn tài nguyên phong phú làm nguyên liệu cho phát triển ngành nghề nông thôn.
- Các chương trình trọng điểm phát triển kinh tế của tỉnh cũng đã tạo điều kiện tích cực để phát triển nguồn nguyên liệu ngành nghề nông thôn.
- Là một tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, lại có chính sách khá thông thoáng để thu hút đầu tư trong và ngoài nước… cũng được xem là những điều kiện thuận lợi cơ bản cho phát triển kinh tế nói chung và ngành nghề nông thôn nói riêng.
- Nhờ những chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, chủ trương, chính sách của tỉnh, nhất là từ khi có Nghị Quyết số 11-NQ/TU, ngày 13/6/2014 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về phát triển nghề làng nghề trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 đã đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 công nhận được 10 làng nghề trên địa bàn tỉnh.
- Năm 2016 cả tỉnh đã có 03 làng nghề đạt tiêu chí.
- Tuy vậy, sự phát triển làng nghề ở Hòa Bình còn nhiều hạn chế, chưa tương xứng so với tiềm năng.
- Vì vậy, tác giả lựa chọn đề tài: “Phát triển làng nghề tại tỉnh Hòa Bình” làm luận văn tốt nghiệp.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn Góp phần làm rõ thêm những vấn đề lý luận chung về phát triển làng nghề.
- phân tích, đánh giá thực trạng, đề xuất các giải pháp phát triển làng nghề trên địa bàn tỉnh Hòa Bình trong những năm tới.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Phát triển làng nghề trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
- Nội dung nghiên cứu: Phát triển làng nghề được xem xét là mục tiêu, luận văn phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển làng nghề tập trung chủ yếu vào các nhân tố thuộc chính quyền cấp tỉnh.
- Về địa bàn: Nghiên cứu các làng nghề trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
- Về thời gian: Luận văn nghiên cứu phát triển làng nghề giai đoạn giải pháp đề xuất đến năm 2020.
- Góp phần làm rõ thêm một số vấn đề lý luận về làng nghề như quan niệm, tiêu chí làng nghề, vai trò làng nghề.
- Đưa ra mục tiêu và tiêu chí đánh giá phát triển làng nghề, những yếu tố ảnh hưởng đến phát triển làng nghề.
- Tổng kết kinh nghiệm của một số tỉnh, từ đó rút kinh nghiệm cho việc phát triển làng nghề ở tỉnh Hòa Bình.
- Trong chương này luận văn đã phân tích, đánh giá thực trạng, đặc điểm kinh tế xã hội, tình hình phát triển làng nghề hiện nay trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
- Đã nêu được kết quả phát triển làng nghề tỉnh Hòa Bình, lịch sử phát triển làng nghề ở tỉnh Hòa Bình - Tìm ra các yếu tố chủ yếu tác động tới phát triển làng nghề ở tỉnh Hòa Bình.
- Đánh giá về phát triển làng nghề trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, nêu ra được ,hững ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân cơ bản.
- Từ thực trạng phát triển làng nghề hiện nay trên địa bàn tỉnh Hòa Bình ở Chương 2, đưa ra định hướng phát triển làng nghề của tỉnh Hòa Bình cụ thể: Định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hòa Bình.
- Dự báo thị trường sản phẩm làng nghề.
- Quan điểm phát triển làng nghề, tác giả đã nghiên cứu và đưa ra một số giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của Hòa Bình như sau.
- Giải pháp về quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển làng nghề.
- Giải pháp về tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển làng nghề.
- Giải pháp về kiểm soát thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển làng nghề.
- Với các giải pháp trên đây có thể giúp các các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan hoạch định chính sách phát triển làng nghê của địa phương và đưa ra những kiến nghị đối với Bộ, ngành và Chính phủ chỉnh sửa các quy định cũng nhưng ban hành các văn bản quy định cho phù hợp với thực tế và kiến nghị đối với đối với các cơ sở sản xuất làng nghề để nghiên cứu, cải tiến mẫu mã, bao bì, chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, khẳng định vị trí và uy tín sản phẩm trên thị trường.
- Phương pháp nghiên cứu - Vận dụng các phương pháp cụ thể trong nghiên cứu khoa học kinh tế như phân tích và tổng hợp, thống kê và so sánh.
- luận văn tiếp cận các tài liệu chuyên sâu, các công trình nghiên cứu.
- Điều tra nghiên cứu thực địa một số làng nghề tiêu biểu trên địa bàn tỉnh phù hợp với yêu cầu của luận văn.
- Phỏng vấn, trao đổi với cán bộ các sở, ngành có liên quan và cán bộ ở các huyện, xã và lao động trong một số làng nghề.
- Kết luận: Nghiên cứu đề tài “triển làng nghề tại tỉnh Hòa Bình”, Luận văn đã hoàn thành các mục tiêu đề ra trong nghiên cứu và có những đóng góp sau.
- Góp phần làm rõ thêm một số vấn đề lý luận về làng nghề như quan niệm, tiêu chí làng nghề, những nhân tố ảnh hưởng đến phát triển làng nghề.
- Phân tích, đánh giá thực trạng phát triển làng nghề hiện nay trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, tìm ra các nhân tố chủ yếu tác động tới phát triển làng nghề ở tỉnh Hòa Bình.
- Đề xuất các giải pháp phát triển làng nghề tỉnh Hòa Bình.
- Mặc dù đã có những cố gắng nhất định, xong luận văn vẫn còn có những sai sót và nhiều vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt