« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện quản lý tài chính theo hướng tự chủ tại Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Bắc Giang


Tóm tắt Xem thử

- MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM GÓP PHẦN HOÀN THIỆN QUẢN LÝ TÀI CHÍNH THEO HƯỚNG TỰ CHỦ TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH BẮC GIANG Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã đề tài: QTKD15A-BG-32 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS.
- Trần Văn Bình Người thực hiện: Nguyễn Thị Thu Thảo HÀ NỘI, NĂM 2017 TÓM TẮT LUẬN VĂN CAO HỌC Tên đề tài: “Một số giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện quản lý tài chính theo hướng tự chủ tại Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Bắc Giang” Họ và tên học viên: Nguyễn Thị Thu Thảo Mã học viên: CA150367 Khóa: 2015A Ngành: Quản trị kinh doanh Người hướng dẫn: PGS TS.
- Trần Văn Bình Từ khóa: Quản trị kinh doanh, hoàn thiện quản lý tài chính theo hướng tự chủ, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang.
- Cũng như hoạt động của bất kì loại hình kinh tế nào, trong quá trình phát triển, các đơn vị sự nghiệp công lập phải có nguồn tài chính đủ để thực hiện các chức năng của mình.
- Triển khai quan điểm chủ trương của Đảng và Nhà nước về xã hội hóa các hoạt động y tế, ngành y tế đã huy động được khá nhiều nguồn lực tài chính khác ngoài nguồn lực tài chính từ ngân sách nhà nước để phục vụ cho các hoạt động của các cơ sở y tế công lập.
- Các đơn vị sự nghiệp công lập trong ngành y tế tận dụng cơ hội này để thực hiện quyền tự chủ tài chính tại đơn vị mình và Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Bắc Giang cũng không nằm ngoài xu hướng này.
- Do đó việc hoàn thiện công tác quản lý tài chính theo hướng tự là vấn đề cần thiết và cấp bách trong giai đoạn hiện nay.
- Xuất phát từ thực tế đó, nhận thấy tầm quan trọng của vấn đề nghiên cứu, đồng thời trên cơ sở lý luận được học tại trường và qua quá trình làm việc tại Bệnh viện Đa Khoa Tỉnh Bắc Giang tác giả đã chọn đề tài là “Một số giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện quản lý tài chính theo hướng tự chủ tại Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Bắc Giang” làm đề tài Luận văn thạc sĩ cuối khoa học.
- Mục tiêu nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu *Mục tiêu chung Nghiên cứu về thực trạng quản lý tài chính tại Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2013-2015 để từ đó đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện việc quản lý tài chính theo hướng tự chủ của bệnh viện trong những năm tới được tốt hơn.
- Mục tiêu cụ thể Phân tích, đánh giá thực trạng về quản lý tài chính và sử dụng các công cụ quản lý tài chính tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang trong giai đoạn nghiên cứu, từ đó rút ra được những mặt đã làm được và những mặt chưa làm được trong việc quản lý tài chính cũng như nguyên nhân của các tồn tại.
- Đề xuất các giải pháp có tính khả thi để hoàn thiện việc quản lý tài chính theo hướng tự chủ tại Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Bắc Giang đến năm 2020, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Bệnh viện.
- Đối tượng nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu các vấn đề về quản lý tài chính theo hướng tự chủ tại Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Bắc Giang và các nhân tố ảnh hưởng.
- *Phạm vi nghiên cứu Phạm vi nghiên cứu của luận văn là hoạt động tài chính của Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Bắc giang từ năm 2013 đến năm 2015.
- Các giải pháp đề xuất giải pháp cho giai đoạn đến năm 2020.
- Phương pháp nghiên cứu Đề tài nghiên cứu dựa trên cơ sở quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước về cơ chế quản lý tài chính trong các đơn vị sự nghiệp công nói chung và trong các đơn vị sự nghiệp y tế nói riêng.
- Đề tài sử dụng các phương pháp thống kê, phân tích tổng hợp so sánh, đánh giá kết quả đưa ra một số đề xuất, kiến nghị nhằm hoàn thiện quản lý tài chính theo cơ chế tự chủ.
- Các nội dung chính của luận văn.
- Luận văn đề cập tới các nội dung về cơ sở lý thuyết, đi sâu vào phân tích thực trạng quản lý tài chính tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc giang, từ đó đưa ra các kiến nghị, giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện quản lý tài chính theo hướng tự chủ.
- Cụ thể như sau: Chương 1: Luận văn trình bày tổng quan về quản lý tài chính trong các đơn vị sự nghiệp y tế công lập, vấn đề tự chủ tài chính và quản lý tài chính tại các đơn vị sự nghiệp y tế công lập.
- Chương 2: Luận văn phân tích thực trạng về quản lý tài chính tại Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Bắc Giang: chỉ ra điểm mạnh, điểm yếu, thuận lợi và khó khăn trong việc quản lý tài chính tại Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Bắc Giang từ đó có cái nhìn tổng quát về công tác quản lý tài chính tại Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Bắc Giang cùng những nhân tố ảnh hưởng đến công tác này sau khi chuyển sang cơ chế tự chủ tài chính và có giải pháp để khắc phục tình trạng này.
- Chương 3: Giải pháp hoàn thiện quản lý tài chính theo hướng tự chủ tại Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Bắc Giang.
- Kết luận Luận văn đã hệ thống hóa những vấn đề lý luận chung về tài chính và giao quyền tự chủ tài chính cho các cơ sở y tế.
- Về cơ bản luận văn đã nghiên cứu các vấn đề trong việc thực hiện tự chủ tài chính tại Bệnh viện và đưa ra các mặt tích cực cũng như hạn chế và nguyên nhân của hạn chế đó.
- Trên cơ sở phân tích ưu, nhược điểm trong quá trình làm việc tại đơn vị, luận văn đã đưa ra năm giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện quản lý tài chính theo hướng tự chủ tại Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Bắc Giang.
- Các giải pháp được đưa ra đều mang tính thực tiễn cao, có thể áp dụng được tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc giang như: Nâng cao nhận thức về tự chủ tài chính, thực hiện các biện pháp tăng các nguồn thu tiềm năng, hoàn thiện cơ chế trả lương và phân phối thu nhập, tăng cường quản lý tài sản công, hoàn thiện công tác kiểm tra giám sát tài chính

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt