« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý dữ liệu báo cáo tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý dữ liệu báo cáo tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Tác giả luận văn: Lê Hoàng Chính Quang Khóa: 2014B MSHV: CB140778 Người hướng dẫn: PGS.TS Nguyễn Bá Ngọc Từ khóa: Hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý dữ liệu báo cáo tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Từ khóa Tiếng Anh: Completing the reporting data management information system in The State bank of VietNam Nội dung tóm tắt: 1.
- Lý do chọn đề tài Hệ thống thông tin quản lý dữ liệu báo cáo áp dụng đối với các đơn vị thuộc NHNN và các TCTD hiện nay đang được quy định rải rác tại các hệ thống khác nhau như hệ thống báo cáo thống kê, hệ thống báo cáo tài chính, hệ thống báo cáo cân đối tài khoản.
- Theo đó, một số chỉ tiêu, mẫu biểu báo cáo được hướng dẫn theo các văn bản nghiệp vụ trước đây quy định tại các văn bản không còn phù hợp, cần được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với các văn bản mới được ban hành.
- Để thực hiện tốt công tác quản lý, theo dõi và kiểm tra việc thực hiện báo cáo của các đơn vị thuộc NHNN và các TCTD, song song với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác báo cáo, Thống đốc NHNN đã ban hành Thông tư số 31/2013/TT-NHNN ngày quy định chế độ báo cáo thống kê của NHNN.
- Thông tư số 49/2014/TT-NHNN ban hành chế độ báo cáo tài chính của NHNN và một số văn bản khác.
- Có thể nói, quy định chế độ báo cáo tại NHNN hiện nay đã cung cấp thông tin về tiền tệ và hoạt động ngân hàng chính xác, đầy đủ, kịp thời, phục vụ công tác quản lý, điều hành, giám sát an toàn hoạt động TCTD của NHNN.
- Tuy nhiên, hệ thống thông tin quản lý dữ liệu báo cáo trong hoạt động ngân hàng còn tồn tại một số bất cập về công tác tổ chức thu thập, xử lý báo cáo, quy trình nghiệp vụ thống kê, mức độ ứng 2 dụng công nghệ thông tin, chưa tích hợp các quy định báo cáo tại một chế độ báo cáo chung, chưa xây dựng được kho dữ liệu tập trung (Data Warehouse) tại NHNN, một số chỉ tiêu thống kê chưa đáp ứng được tính so sánh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế… NHNN cần ban hành chế độ báo cáo mới thay thế các văn bản hiện hành để hiện thực hóa mục tiêu đổi mới và hiện đại hóa hệ thống thông tin quản lý dữ liệu báo cáo của NHNN, đây là nguồn thông tin chính cho kho dữ liệu tập trung của NHNN sẽ được xây dựng trong tương lai nhằm phục vụ công tác chuyên môn của các Vụ, Cục thuộc NHNN.
- Chế độ báo cáo mới sẽ đáp ứng đầy đủ, kịp thời và chính xác các thông tin tiền tệ và hoạt động ngân hàng, là cơ sở cho việc phân tích, dự báo, đánh giá tình hình ngành ngân hàng phục vụ NHNN, các Bộ, ngành và Chính phủ trong quá trình chỉ đạo, điều hành và công tác xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành Ngân hàng.
- Xuất phát từ các vấn đề nêu trên và yêu cầu thực tiễn để nâng cao chất lượng báo cáo, góp phần phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và giám sát an toàn hoạt động các TCTD của NHNN, tôi đã chọn đề tài “Hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý dữ liệu báo cáo tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam”.
- Mục tiêu nghiên cứu của đề tài, đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Mục tiêu của luận văn nhằm đánh giá thực trạng hệ thống thông tin quản lý dữ liệu báo cáo cũng như mức độ đáp ứng yêu cầu thông tin phục vụ công tác quản lý, điều hành, giám sát an toàn hoạt động TCTD của NHNN.
- Từ đó đề xuất giải pháp hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý dữ liệu báo cáo tại NHNN theo định hướng tập trung thống nhất, thông suốt và hiệu quả.
- đáp ứng đầy đủ, kịp thời và chính xác các thông tin thống kê tiền tệ và hoạt động ngân hàng, làm cơ sở cho việc phân tích, dự báo, đánh giá tình hình ngành ngân hàng phục vụ NHNN, các Bộ, ngành, Chính phủ trong quá trình chỉ đạo, điều hành và công tác xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành ngân hàng.
- Để đạt được mục tiêu đó, luận văn cần thực hiện các nhiệm vụ sau.
- Hệ thống hóa lý luận về hệ thống thông tin quản lý dữ liệu báo cáo.
- Đánh giá thực trạng hệ thống thông tin quản lý dữ liệu báo cáo tại NHNN cũng 3 như mức độ đáp ứng yêu cầu thông tin phục vụ công tác quản lý, điều hành, giám sát an toàn hoạt động TCTD của NHNN.
- Đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý dữ liệu báo cáo tại NHNN.
- Đối tượng nghiên cứu: Quy trình thu thập, kiểm tra, tra soát và tổng hợp chỉ tiêu báo cáo ngành Ngân hàng.
- hệ thống phần mềm ứng dụng phục vụ cho hệ thống báo cáo.
- nội dung, phương pháp thống kê các chỉ tiêu về tiền tệ, ngân hàng do NHNN phụ trách thu thập.
- các chủ thể tham gia vào quá trình thu thập, xử lý, cung cấp và sử dụng thông tin báo cáo.
- Phạm vi nghiên cứu: Thực tế công tác tổ chức hệ thống báo cáo trong ngành Ngân hàng (mô hình tổ chức, quy trình thu thập, kiểm tra, tra soát và tổng hợp báo cáo thống kê).
- từ đó, đề xuất những giải pháp cần triển khai để hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý dữ liệu báo cáo ngành Ngân hàng.
- Kết quả của đề tài - Chương 1 - Những vấn đề chung về hệ thống thông tin quản lý dữ liệu báo cáo Đưa ra những nội dung về hệ thống thông tin quản lý như khái niệm, phân loại, vai trò, quy trình xây dựng và phát triển.
- Từ đó tập trung làm rõ các nội dung cơ bản về hệ thống thông tin quản lý dữ liệu báo cáo trong lĩnh vực ngân hàng.
- Đưa ra vai trò chức năng và các yêu cầu cũng như các nhân tố ảnh hưởng đến hệ thống thông tin quản lý dữ liệu báo cáo trong lĩnh vực ngân hàng.
- Đây là cơ sở quan trọng để luận văn đi vào xem xét, phân tích, đánh giá thực trạng hệ thống thông tin quản lý dữ liệu báo cáo tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
- Chương 2 - Thực trạng hệ thống thông tin quản lý dữ liệu báo cáo tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Khái quát chung về Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các tổ chức tín dụng đang hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam.
- Chương 2 luận văn đã phân tích nguyên nhân, thực trạng và đánh giá hệ thống thông tin quản lý dữ liệu báo cáo tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
- 4 Cũng tại chương 2, tác giả đã phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hệ thống thông tin quản lý dữ liệu báo cáo tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
- Từ những nguyên nhân của tồn tại đã nêu trong Chương 2 luận văn sẽ định hướng xây dựng các giải pháp hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý dữ liệu báo cáo tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
- Chương 3: Giải pháp hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý dữ liệu báo cáo tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Trên cơ sở nghiên cứu thực của hệ thống thông tin quản lý dữ liệu báo cáo tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, trong chương 3 luận văn đã đưa ra các mục tiêu và quan điểm phát triển phát triển của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong giai đoạn 2010-2020 về hệ thống báo cáo và đưa ra những giải pháp cấp bách để hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý dữ liệu báo cáo tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
- Trong đó có giải pháp pháp lý, công tác cán bộ, mô hình nghiệp vụ, tiêu chuẩn quốc tế, hạ tầng công nghệ thông tin, tài chính đã được đặt ra.
- Các kiến nghị đối với Bộ tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để thực thi giải pháp.
- Phương pháp nghiên cứu Trên cơ sở thu thập tài liệu, thông tin có liên quan, tác giả luận văn dùng phương pháp duy vật biện chứng, phương pháp logic, phương pháp lịch sử, phương pháp so sánh, phương pháp phân tích, suy rộng, tổng hợp.
- Kết luận Thông tin, số liệu báo cáo có vai trò vô cùng quan trọng đối với công tác hoạch định và điều hành các chính sách vĩ mô.
- Số liệu báo cáo chính xác, đầy đủ là cơ sở quan trọng để phân tích từ đó đưa ra các kết quả dự báo chính xác, trên cơ sở đó đưa ra chính sách phù hợp.
- Thông tin cập nhật sẽ hỗ trợ việc ra quyết sách một cách nhanh chóng, kịp thời, nhờ đó chính sách phát huy được hiệu quả.
- Trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ và ngân hàng, thông tin càng trở nên quan trọng do tính hệ thống, lan truyền trong hoạt động TCTD.
- Thông tin, số liệu báo cáo tài chính tiền tệ bên cạnh là nguồn thông tin phục vụ công tác hoạch định chính sách tiền tệ, điều hành chính sách tiền tệ 5 còn là nguồn thông tin giám sát các TCTD, đảm bảo phát hiện kịp thời và có biện pháp phòng ngừa rủi ro, đảm bảo an toàn hoạt động của từng TCTD cũng như an toàn của toàn hệ thống.
- Xác định được tầm quan trọng của thông tin, số liệu báo cáo, trong những năm gần đây, NHNN đã quan tâm và coi công tác số liệu báo cáo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của NHNN cần được cải tiến, đổi mới bên cạnh các hoạt động nghiệp vụ khác.
- Trong luận văn đã phân tích thực trạng và đưa ra được một số giải pháp nhằm cải thiện hơn nữa hệ thống thông tin quản lý dữ liệu báo cáo tại NHNN Việt Nam.
- Tuy nhiên, việc phát hiện và giải quyết vấn đề ở trong luận văn này chỉ là một trong nhiều cách tiếp cận khác nhau, đồng thời còn mang nặng tính lý thuyết.
- Do giới hạn về thời gian và khả năng nắm bắt về lý thuyết và thực tiễn trong môi trường ngân hàng liên tục thay đổi nên luận văn không tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế.
- Bởi vậy, em rất mong được sự góp ý của các thầy cô và các bạn quan tâm đến đề tài này để luận văn được hoàn thiện hơn.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt